คัดลอก URL แล้ว

Mineed…แผ่นแปะเข็มเยียวยาความเจ็บป่วยแบบไม่เจ็บปวด โชคชัย พวงศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ บริษัท ไมนีด เทคโนโลยี จำกัด

สุดยอดนวัตกรรมด้านการแพทย์ “แผ่นแปะเข็มระดับไมโครชนิดละลายได้” (Detachable
Dissolvable Microneedles) ทางเลือกใหม่ทดแทนการใช้เข็มฉีดยาในปัจจุบัน ซึ่งพัฒนาต่อยอด
จากเข็ม Microneedles ผสมตัวยาให้สามารถฝังลงสู่ใต้ชั้นผิวหนัง โดยตัวยาจะค่อยๆ ซึมไปยังตำแหน่ง
เป้าหมายภายใน 2 นาที อย่างแม่นยำ และมีประสิทธิภาพ เหมาะกับการใช้งานเพื่อสุขภาพและความงาม
ซึ่งโชคชัย พวงศิริ หนึ่งในทีมบุกเบิกร่วมแชร์ประสบการณ์การทำธุรกิจผลิตภัณฑ์เฮลท์แคร์ไมนีด (Healthcare Mineed) ที่กำลังเติบโตและเป็นที่ต้องการอย่างสูง

“จากโครงการวิจัยช่วงปี 2017-2018 เกี่ยวกับ Microneedles ต่อยอดสู่การจดสิทธิบัตรในปี 2019 เพราะเราเห็นว่าผลิตภัณฑ์ที่เราวิจัย​ มีศักยภาพทางด้านธุรกิจมหาศาล โดยเทคโนโลยีนี้เรียกว่า​  Detachable Dissolvable Microneedles หรือแผ่นแปะแบบมีเข็ม ซึ่งเรามั่นใจว่าแตกต่างจากเทคโนโลยีแบบอื่นๆ โดยปกติแผ่นแปะยาละลายได้ที่มีอยู่ทั่วไปตามท้องตลาดจะเป็นแผ่นแปะที่ทำมาจากโพลีเมอร์ โดยใช้เวลาประมาณ 6-8 ชั่วโมงเพื่อให้สารค่อยๆ ละลายเข้าสู่ผิวหนัง  แต่นวัตกรรมของเราซึ่งเป็นเข็มบนแผ่นแปะจะหลุดออกจากแผ่นภายในเวลาแค่​ 2 นาที และตัวยาในเข็มก็จะซึมเข้าสู่ผิวหนัง โดยเราสามารถควบคุมตัวยาได้จากขนาดของเข็มบนแผ่นแปะที่กำหนดได้​ ว่าจะสั้นหรือยาวแค่ไหน ศักยภาพของนวัตกรรมแผ่นแปะเข็มตัวนี้คือ Accuracy และ Efficiency ที่เราเชื่อมั่นและเห็นผลได้จริงครับ”  

นวัตกรรมที่แตกยอดไปไม่สิ้นสุด

แม้จะมีจุดเริ่มต้นจากการศึกษาและค้นคว้าทำวิจัยเกี่ยวกับเข็มขนาดเล็ก เพื่อเป็นทางเลือกในการรักษารูปแบบใหม่ จนกระทั่งกลายเป็นแผ่นแปะเข็มสุดล้ำแห่งโลกนวัตกรรมของวงการแพทย์ Mineed ยังคงเดินทางอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่มุ่งแค่การเป็นแผ่นแปะเข็มเพื่อรักษา แต่ยังก้าวสู่การเป็นแผ่นแปะเข็มเพื่อการฟื้นฟูและบำรุงผิวหนังของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และไม่หยุดยั้งที่จะก้าวต่อไปในการเป็นแผ่นแปะวัคซีนเพื่อป้องกันโรค

“Business model ของเราแบ่งเป็น​ 3 ประเภทหลักๆ ประเภทแรกเป็นเป้าหมายสูงสุดของบริษัทเลยคือ แก้ Pain Point ในเรื่องยา โดยเราให้ความสำคัญกับยาบางประเภทที่สำคัญๆ ต่อผู้ป่วย อย่างอินซูลิน
ซึ่งการใช้อินซูลินของคนเป็นโรคเบาหวานจะมีทางเลือกหลายแบบ ง่ายสุดหรือที่รู้จักกันดีก็คือ อินซูลินช็อต  ผู้ป่วยจะได้รับเข็มเล็กๆ มา พอต้องการใช้ก็จิ้มเข็มไปที่แขนแล้วกดจะมีตัวยาเข้าไปในร่างกาย ซึ่งก็มีความเจ็บปวดเกิดได้ อีกประเภทคือตัวปั๊มที่ติดกับตัว ทั้งหมดนี้เราได้มีการทดสอบในทั้งคนทดลองแล้วก็สัตว์ทดลอง ว่าการส่งถ่ายอินซูลินเข้าสู่ร่างกายโดยแผ่นแปะเข็มสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะฉะนั้นในอนาคต อาจจะไม่ได้เป็นในรูปแบบของช็อตอย่างเดียวแล้ว อาจจะเป็นแค่แผ่นแปะธรรมดา พกพาสะดวก เก็บได้นานกว่า ไม่ต้องเก็บในอุณหภูมิเย็น นอกจากนั้นก็ยังมียารักษาโรคผิวหนังประเภทสเตียรอยด์ ที่ปกติต้องทำโดยคุณหมอหรือผู้เชี่ยวชาญ เทคโนโลยีตัวนี้จะทำให้ผู้ป่วยสามารถใช้งานเองได้ที่บ้าน แต่กว่าที่เราจะไปถึงจุดนั้นอาจต้องใช้เวลานาน  4-5 ปี”

“Business Model อีกตัวหนึ่งจะเป็นในส่วนของเครื่องสำอางซึ่งผลิตภัณฑ์ของเราจะช่วยส่งเสริมการส่งสารเข้าสู่ผิวหนังให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยตอนนี้เราเน้นไปที่ตลาดเครื่องสำอางมากที่สุด เพราะเป็นรายได้หลัก ส่วน Business Model ตัวที่สามคือ วัคซีนหรือเครื่องมือแพทย์บางชนิด​ ที่กำลังอยู่ในกระบวนการพัฒนา ซึ่งในทีมได้มีการคุยกันว่า การคิดค้นแผ่นแปะวัคซีนนั้นต้องมีประสิทธิภาพเทียบเท่าการฉีดวัคซีน”

คน…ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่

ไม่มีเส้นทางใดที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ โดยเฉพาะเส้นทางของสตาร์ทอัพ ย่อมมีขวากหนามที่ต้องก้าวข้ามและผ่านไปให้ได้ Mineed เองพรั่งพร้อมไปด้วยขุมกำลังทางเทคโนโลยีที่แสนทันสมัยในการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า แต่ยังขาด “คน” ที่จะมาช่วยผลักดันองค์กรให้สมบูรณ์ในการก้าวเดินไปสู่เป้าหมายและทิศทางอย่างมั่นใจ

“ผมคิดว่าเป็นเรื่องของทรัพยากรคนเป็นเรื่องที่จัดการได้ยากที่สุดครับ เราเป็นสตาร์ทอัพ การที่จะรับคนเข้ามาทำงานนั้นมีข้อจำกัดหลายเรื่อง เช่น กำลังเงินในการจ้างคนที่มีประสบการณ์สูงในอุตสาหกรรม เราก็เลือกจ้างคนที่มีประสบการณ์เทียบเท่าเข้ามาทำงาน อย่างแต่ก่อนเราเคยคิดมาตลอดว่าการที่สร้างธุรกิจสตาร์ทอัพให้ประสบความสำเร็จได้นั้นขึ้นอยู่กับ ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ขึ้นอยู่กับสิทธิบัตรที่เรามี แต่จริงๆ แล้ว ไม่ใช่เลย เรามั่นใจว่าเรามีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าและทันสมัย มีการจดสิทธิบัตรถูกต้อง แต่สิ่งที่เราขาดคือ บุคลากรที่จะขับเคลื่อนเทคโนโลยีนี้ไปในทิศทางที่ถูกต้อง ต้องยอมรับว่า บริษัทเรามีอัตราการจ้างพนักงานเข้าทำงานและลาออกค่อนข้างสูงในระดับหนึ่ง เราพยายามหาคนที่มี passion ในเรื่องนี้

“การเป็นสตาร์ทอัพทำให้เรามีการปรับเปลี่ยน Business Model บ่อยมากตามความต้องการของลูกค้า เพราะฉะนั้นบุคลากรที่เรามองหาคือต้องพร้อมปรับตัวในระดับหนึ่ง อาจต้องมี Mindset ในการพัฒนาโปรดักส์ให้ดีแทนที่จะมี Mindset ว่าเราต้องทำงานให้เสร็จ ทุกครั้งที่เราได้ผู้ร่วมงานคนใหม่ เราก็จะพอรู้ว่าเขาต้องการแค่มาทำงานให้เสร็จไปวันๆ หรือว่าต้องการที่จะให้บริษัทเติบโตไปด้วยในการตั้งใจพัฒนาสินค้าที่มีอยู่ให้ดี เพราะฉะนั้นตอนนี้ ปัจจัยที่เรามองหาตลอดคือ คนที่สนใจอยากทำงานประเภทนี้ มองหาที่ปรึกษาหรือผู้เชี่ยวชาญที่สามารถให้คำแนะนำเราได้ว่าควรจะไปทางไหน” 

Know How คือสินทรัพย์ที่แท้จริง

ความรู้บางอย่างต้องเก็บเป็นความลับ โดยเฉพาะการทำธุรกิจที่จำเป็นต้องมีอาวุธลับสำหรับเอาไว้ต่อสู้และต่อกรกับคู่แข่ง Mineed มีองค์ความรู้เฉพาะทางที่ทำให้สามารถสร้างสรรค์สุดยอดนวัตกรรมเฮลท์แคร์แผ่นแปะเข็มขึ้นมาได้

“ผมคงไม่กล้าบอกว่าบริษัทเราประสบความสำเร็จ แต่ต้องบอกว่าสินค้าของเราประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง เพราะเป็นที่ต้องการของลูกค้าทุกครั้งเวลาที่เราไปออกงานต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ  นอกจากตัวสิทธิบัตรที่เป็นจุดแข็งเพราะมีการจดสิทธิบัตรไปมากกว่า  15 ประเทศทั่วโลกแล้ว ยังมีชั่วโมงบินจากการวิจัย เรียกว่าเราเป็น Research Hub ที่มีความเชี่ยวชาญด้าน Microneedle ค่อนข้างสูง ทำให้ยากพอสมควรที่ใครจะมาเทียบเท่าได้เรา มีความลับทางการค้าในการผลิตด้วย ทำให้ลอกเลียนแบบค่อนข้างยาก  ถ้าเปรียบเทียบง่ายๆ ก็เหมือนสูตรในการผสมเครื่องดื่มซึ่งปกติมักไม่ได้เอาไปจดสิทธิบัตรอย่างแพร่หลาย แต่แค่เก็บไว้ในบริษัทอย่างรัดกุมไม่ให้ใครรู้ เป็น Know How ที่บริษัทรู้คนเดียว ไม่มีใครลอกเลียนแบบได้”

อย่าเสียเวลาไปกับสิ่งที่ลูกค้าไม่ต้องการ

การเริ่มต้นทำธุรกิจที่ดี ทีมเป็นสิ่งที่สำคัญ ทุกคนในทีมต้องมีพันธะสัญญาต่อกัน มีเป้าหมายร่วมกัน
ทีมดี ผลิตภัณฑ์ต้องดี แต่ก่อนที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดได้นั้น ต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย สำรวจลูกค้าเพื่อพัฒนาในสิ่งที่พวกเขาต้องการ

“ทุกคนที่สร้างสตาร์ทอัพมักจะมุ่งไปหาสินค้าที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าเพื่อที่จะเป็นจุดแข็งของบริษัท ซึ่งจุดนี้จริงๆ ก็สำคัญในระดับหนึ่ง  และมีการป้องกันผลิตภัณฑ์และบริการของตนเองขึ้นมาด้วยการจดสิทธิบัตร การจดลิขสิทธิ์  การจดเครื่องหมายการค้า แต่จริงๆ ผมอยากให้ทุกคนมองย้อนกลับมานิดนึงว่าการที่เรามีผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดอาจต้องใช้เวลานาน  ดังนั้น การที่จะพัฒนาสินค้าให้ได้ดี ต้องไปหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายก่อน ไม่ใช่เราคิดเองเออเองแล้วสร้างขึ้นมา เราต้องรู้พื้นฐานก่อนว่าลูกค้าต้องการอะไร แล้วเราก็ค่อยกลับมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ ผมว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดแล้ว แล้วเราก็จะไม่เสียเวลาไปกับผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคนต้องการด้วยครับ”

ดูรายละเอียดของ Mineed เพิ่มเติมได้ที่ https://mineed.tech/
และ https://www.facebook.com/mineedtech/

บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการ Startup Thailand Marketplace
ของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง