คัดลอก URL แล้ว
เหนือ PM 2.5 หนักมาก! – จุดความร้อนในภูมิภาคเพิ่มเกือบทุกประเทศทะลุ 1.6 หมื่นจุด

เหนือ PM 2.5 หนักมาก! – จุดความร้อนในภูมิภาคเพิ่มเกือบทุกประเทศทะลุ 1.6 หมื่นจุด

KEY :

บริเวณภาคเหนือ ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ยังคงน่าเป็นห่วงและมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ส่วนใหญ่มีค่าฝุ่นสูงเกินค่ามาตรฐานค่อนข้างมาก ซึ่งจุดตรวจวัดที่บริเวณศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตรวจวัดค่าฝุ่นได้สูงถึง 676 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงที่สุดในประเทศไทย

และในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนหลายจังหวัด ก็มีแนวโน้มค่าฝุ่น PM 2.5 สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ซึ่งเป็นผลมาจากการสภาพอากาศที่มีการระบายอากาศได้น้อย กระแสลมอ่อน มีสภาวะอากาศปิดใกล้ผิวพื้น ร่วมกับการมีการเผาในที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจังหวัดแม่ฮ่องสอน ก็ยังคงเป็นพื้นที่ที่พบจุดความร้อนสูงที่สุดในประเทศด้วย

ในขณะที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณตอนบนของภาคนั้นมีสภาพอากาศคล้ายกับในภาคเหนือ นั่นคือ กระแสลมอ่อน การระบายอากาศทำได้ไม่ดีนัก ร่วมกับการเผาที่เกิดขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นฝุ่นควันที่เกิดขึ้นในประเทศ พัดจากทางตอนกลางของภาคขึ้นไปทางสปป.ลาว โดยเป็นจากอิทธิพลของกระแสลมใต้ ลมตะวันออกเฉียงใต้

ภาพ – ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

สำหรับพื้นที่ภาคกลาง อิทธิพลจากกระแสลมใต้ ยังคงช่วยพัดฝุ่นควันไม่ให้สะสมในพื้นที่ ร่วมกับสภาพอากาศเปิด การระบายอากาศได้ดี จากสภาพอากาศที่มีอากาศร้อน และทำให้อากาศยกตัวสูงขึ้น ส่วนทางด้านตะวันตกของประเทศยังคงได้รับผลกระทบความกลุ่มควันที่เกิดจากการเผา ทำให้กระแสลมพัดจากแนวด้านตะวันตกเข้าสู่บริเวณภาคกลางบางส่วน

คุณอาจจะสนใจเรื่องนี้
พื้นที่ปลอดภัยจาก PM 2.5 ไม่ถึง 1% และผู้ที่หายใจในอากาศที่ปลอดภัยมีเพียง 0.001% เท่านั้น

ภาพ – ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

กรุงเทพฯ – ปริมณฑลอากาศดีขึ้นต่อเนื่อง

ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กบริเวณกรุงเทพฯ และปริมณฑล ยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ส่งผลให้สภาพอากาศส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ดี ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพอากาศเปิดมากขึ้น กระแสลมใต้แรงขึ้น ทำให้ฝุ่นควันไม่สะสมตัวในพื้นที่

ในขณะที่กรุงเทพฯ เมื่อเวลา 08.00 น. ที่ผ่านมา พบว่า ค่าฝุ่นส่วนใหญ่มีปริมาณไม่มากนัก สภาพอากาส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑืดี-ดีมาก มีเพียง 1 จุดเท่านั้นที่พบว่า มีปริมาณฝุ่น PM 2.5 สูงเกินค่ามาตรฐาน คือ เขตบางขุนเทียน มีปริมาณฝุ่น PM 2.5 จำนวน 54 ไมโครกรัม/ลบ.ม.

10 จุดค่าฝุ่นสูงสุดในไทย

สำหรับ 10 จุดที่มีรายงานค่าฝุ่นละออง PM 2.5 สูงที่สุดในประเทศเมื่อเวลา 08.00 น.จากรายงานของ ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้แก่

จุดตรวจวัดค่าฝุ่น PM 2.5*
1ศาลากลางจ.แม่ฮ่องสอน
ต.จองคำ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน
676
2รร.บ้านออน
จ.เชียงใหม่
620
3รพ.สต. รัตนวาปี
จ. หนองคาย
592
4รร.บ้านห้วยทรายขาว
ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน
538
5ศูนย์บริการสาธารณสุข ทม.แม่ฮ่องสอน
ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน
508
6โรงพยาบาลธัญญารักษ์
แม่ฮ่องสอน
501
7รพ.สต.บ้านเมืองงาย
ต.เมืองงาย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
498
8รพ.สต. เกาะช้าง
จ. เชียงราย
437
9สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน397
10รพ.ปางมะผ้า
ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน
390

* ค่าฝุ่นละอองเป็นไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

จุดความร้อนในไทยยังพุ่งสูง

สำหรับรายงานจุดความร้อนจาก GISTDA ที่ได้มีการเก็บข้อมูลเมื่อวานทั้งวันที่ผ่านมา พบว่า จำนวนจุดความร้อนในภูมิภาคพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก โดยพบทั้งหมด 16,055 จุด และเป็นการเพิ่มขึ้นในเกือบทุกประเทศ ยกเว้นประเทศเวียดนามประเทศเดียวเท่านั้น

จำนวนจุดความร้อนในภูมิภาครายประเทศ

สถานการณ์ จุดความร้อนในประเทศไทยกลับมาสูงขึ้น โดยเพิ่มขึ้นจากเมื่อวันก่อนกว่า 500 จุด โดยเฉพาะในพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่พบการเผาในพื้นที่ค่อนข้างมาก ต่อเนื่องในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ซึ่งกระแสลมจะพัดฝุ่นควันไปทางด้านทิศตะวันออก

สำหรับ 10 จังหวัดที่มีรายงานพบจุดความร้อนสูงสุดได้แก่

จังหวัดจำนวนจุดความร้อน
1แม่ฮ่องสอน460
2น่าน205
3เลย143
4เชียงใหม่121
5แพร่111
6พะเยา105
7เชียงราย100
8กาญจนบุรี100
9อุตรดิตถ์80
10เพชรบูรณ์79

ข่าวที่เกี่ยวข้อง