คัดลอก URL แล้ว
แกล้งกะเพรา วิธีปลูกกะเพรา ให้ใบเยอะ ต้นใหญ่ ตายยาก

แกล้งกะเพรา วิธีปลูกกะเพรา ให้ใบเยอะ ต้นใหญ่ ตายยาก

เทรนด์ปลูกผักกินเองยังคงมาแรงอยู่ตลอด หนึ่งในนั้นที่นิยมปลูกกันก็คือ กะเพรา เพราะเป็นผักสวนครัวที่ปลูกง่าย ดูแลง่าย ใช้เวลาไม่นานก็เก็บมากินได้แล้ว วันนี้จะมาบอกต่อ เทคนิคปลูกกะเพราให้ดก ยืดอายุกะเพราให้นานขึ้น ให้มีใบเยอะๆ ต้นสูงใหญ่ เอาไว้เก็บใบกินได้นานๆ ซึ่งเค้าเรียกกันว่า วิธี แกล้งกะเพรา

รู้จัก กะเพรามี 3 ประเภท คือ

1.ใบเขียว ก้านแดง : เป็นพันธุ์ที่มีใบ และดอกเป็นสีขาว แต่มีลักษณะก้านใบ และก้านดอกเป็นสีแดง รวมถึงใบเขียวหรือเขียวอมแดง เป็นกะเพราที่มีกลิ่นฉุน และ เผ็ดร้อน กำลังพอดี เหมาะสำหรับนำมาทำผัดกะเพรา เพราะจะได้รสชาติกะเพราที่กลมกล่อม หอมกำลังพอดี

2.ใบเขียว ก้านเขียว : หรือก้านขาว เป็นพันธุ์ที่มี ก้านใบ ก้านดอก ใบ เป็นสีเขียว และดอกเป็นสีขาว มีใบใหญ่ รสชาติออกหวาน ไม่ค่อยมีกลิ่นฉุนหรือรสเผ็ด

3.ใบแดง ก้านแดง : เป็นพันธุ์ที่มี ก้านใบ ก้านดอก โดยดอกเป็นสีแดงอมม่วง ใบมีสีแดงม่วงอมเขียว เป็นกะเพราที่มีกลิ่นฉุนมาก และมีรสเผ็ดร้อนมากที่สุดในกะเพราทั้งหมด เหมาะสำหรับนำมาทำอาหารที่ต้องการปรุงรสให้เผ็ดร้อน เช่น ต้มโคล้ง หรือ ผัดกะเพราที่มีรสจัด

กะเพราปลูกได้ 2 แบบ

สามารถปลูกได้ 2 แบบ ได้แก่ ปลูกกะเพราะด้วยเมล็ด และปลูกกะเพราะด้วยการปักชำ

วิธีการปลูกกะเพราด้วยการปักชำ

ทำได้โดยการเลือกเอากิ่ง กลางแก่ กลางอ่อน มาเด็ดส่วนยอดดอก นำไปปักชำในกระถาง หรือแปลงที่เตรียมไว้ เทคนิคการปักคือ ให้ปักต้นเฉียง 45 องศา แล้วนำดินมากลบส่วนที่ปักชำบาง ๆ จากนั้น เอาฟางคลุมและรดน้ำให้ชุ่มเป็นอันเสร็จเรียบร้อย

วิธีการปลูกกะเพราด้วยเมล็ด

  1. เตรียมดินละเอียดเทลงไปในกระถาง
  2. หว่านเมล็ดให้ทั่วแปลง ใช้ฟางกลบ หรือปุ๋ยคอกโรยทับบางๆ
  3. รดน้ำตามทันที ควรใช้บัวรดน้ำต้นไม้รูเล็กๆ นะคะ เพราะไม่ได้ต้องการน้ำมาก รดพอชุ่ม
  4. จากนั้นอีกประมาณ 7 วัน เมล็ดจะงอกเป็นต้นกล้า
  5. รอจนต้นกล้าอายุ 1 เดือน ก็ค่อยๆ ถอนแยกจัดระยะต้นให้มีระยะห่างระหว่างต้นประมาณ 20-30 เซนติเมตร
  6. รอให้ต้นกล้าโตเต็มที่จากนั้นก็เก็บใบมารับประทานได้

ข้อดีของการ กะเพราปลูกในกระถาง เหมาะกับคนพื้นที่น้อย เช่น คอนโด หอพัก

เทคนิค แกล้งกะเพรา

หมั่นเด็ดยอดอ่อนของใบกะเพราในทุกเช้าทุกวัน โดยเด็ดเฉพาะยอดที่เป็นดอกเท่านั้นเพื่อไม่ให้ออกดอกได้ ถ้ากะเพราออกดอกเมื่อไหร่ต้นจะเหี่ยวเฉาและหมดอายุในที่สุด ดังนั้น เราต้องทำให้ต้นกะเพราเข้าใจว่าไม่สามารถขยายพันธุ์ต่อได้อีกต่อไป ทำให้ต้องรีบแตกหน่อ ออกดอก ออกใบให้เยอะขึ้น จึงเรียกวิธีนี้ว่า แกล้งกะเพรา จากเดิมที่ต้องปักกิ่งใหม่ เพาะเมล็ดใหม่ เราก็จะได้ต้นกะเพราสูงใหญ่ไว้เก็บใบกินได้ตลอดทั้งปี โดยไม่ต้องแรงปลูกใหม่ แต่สิ่งสำคัญคือต้องเด็ดยอดดอกอ่อนออกในทุกวันเป็นประจำด้วย

กะเพราดูแล รดน้ำอย่างไร

รดน้ำเช้า – เย็น ให้สม่ำเสมอ ต้นกะเพราก็เติบโตตามธรรมชาติได้เอง เพราะเป็นพืชที่ทนแล้งได้

วิธีปลูกกะเพราไม่ได้ยุ่งยากจนเกินไปป ทุกคนสามารถนำทริคไปปลูกกันได้ ถือเป็นการประหยัดและได้ปลูกผักกินเองแบบไร้สารพิษ ปลอดภัยดีต่อสุขภาพแน่นอน


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง