คัดลอก URL แล้ว
เกาหลีใต้เปิดโครงการสมัครใจกลับบ้านไม่เอาผิด “ผีน้อย”

เกาหลีใต้เปิดโครงการสมัครใจกลับบ้านไม่เอาผิด “ผีน้อย”

สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า นายฮัน ดง ฮุน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของเกาหลีใต้ ประกาศจัดการปัญหาลักลอบเข้าเมือง อย่างผิดกฎหมายอย่างเข้มงวด ตั้งแต่เมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และมาตรการดังกล่าวจะดำเนินต่อไปจนถึงวันที่ 9 ธ.ค.นี้

เพราะเป้าหมายของเกาหลีใต้อยู่ที่การควบคุมจำนวนผู้ลักลอบเข้าเมืองเพื่อมาทำงานอย่างผิดกฎหมายในประเทศ ได้ออกมาตรกาให้ผู้ทำงานผิดกฎหมายสมัครใจไปรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ เพื่อให้ส่งกลับประเทศต้นทาง โดยจะไม่ต้องรับโทษตามกฎหมายเกาหลีใต้ และไม่ต้องขึ้นบัญชีดำ ในการเข้าประเทศเกาหลีใต้แต่อย่างใด

สอดคล้องกับปลัดกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ ระบุว่า เกาหลีใต้ไม่ได้มีนโยบายปฎิเสธนักท่องเที่ยวใจ อาจจะเป็นพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ ตม.เกาหลีใต้บางคนเท่านั้น หลังจากเกิดกระแส #แบนเที่ยวเกาหลีใต้

ไทยเพิ่ม 1 หมื่นอัตรา ส่งแรงงานทำงานเกาหลีใต้

ปัญหานี้ลุกลามกระทบความสัมพันธ์ทั้ง 2 ประเทศ คุณสุชาดา แก้วนาง ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสตรวจสอบเรื่องนี้กับ นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ระบุว่าปัจจุบันจำนวนแรงงานไทยที่ไปทำงานผิดกฎหมายที่เกาหลีใต้ หรือ ผีน้อย มีแนวโน้มที่ลดลง

แต่ยังมากเป็นอันดับ 1 อยู่ที่ประมาณ 1 แสนกว่าคน สาเหตุมาจากมาตรการผลักดันแรงงานผิดกฎหมาย กลับไทย และการสกัดการเข้าประเทศ ของแรงงานลักลอบ ผ่านการคัดกรอง K-ETA (เค อี ที เอ)

ระบบคัดกรองคนเข้าประเทศเกาหลีใต้แบบออนไลน์ และการคัดกรองที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง ในสนามบินของเกาหลีใต้มีความเข้มงวดมากขึ้น ประชาชนที่มาจากโซนอีสาน มักถูกสกัดกั้นมากที่สุด เนื่องจากมีข้อมูลการลักลอบเข้าไปเป็น ผีน้อย จำนวนมาก

แต่ขณะนี้กระทรวงแรงงาน ได้ร่วมมือกับเกาหลีใต้ เตรียมส่งแรงงานไปทำงานภาคการเกษตรเกือบ 1 หมื่นอัตรา ในโครงการ VISA E8 ซึ่งแรงงานกลุ่มนี้ ไม่จำเป็นต้องผ่านการทดสอบภาษา โดยในอนาคต เตรียมหารือกับเกาหลีใต้ ในการขยายจำนวนการ ส่งแรงงานไทย ไปทำงานถูกกฎหมายให้มากขึ้น ในตำแหน่งงานต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาการลักลอบไปทำงานผิดกฎหมาย

ส่วนแรงงานไทยถูกกฎหมาย มี 1 หมื่น 8 พัน 962 คน เป็นแรงงานจากภาคอีสาน และภาคเหนือมากที่สุด / ส่วนใหญ่ไปทำงานภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตร และงานก่อสร้าง ที่ผ่านมา การส่งแรงงานถูกกฎหมาย มีข้อจำกัดในเรื่องของการต้องทดสอบภาษาเกาหลีผ่านเกณฑ์ ทำให้แรงงานเลือก ลักลอบไปทำงาน


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง