คัดลอก URL แล้ว
“รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย” เตรียมเก็บค่าโดยสาร 15 บาท 

“รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย” เตรียมเก็บค่าโดยสาร 15 บาท 

ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยเฉพาะช่วงส่วนต่อขยาย หลังเปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรีนาน 6 ปีอาจต้องเตรียมตัวจ่ายค่าโดยสารเพิ่มอีก 15 บาท คาดเริ่มกลางเดือนธันวาคมนี้หรือในเดือนมกราคม 2567 ส่วนนโยบาย20 บาทตลอดสาย พร้อมคุยกับรัฐบาล ทำได้แต่ต้องจ่ายชดเชยตามจริง

หลังจากมีกระแสข่าวว่า คณะผู้บริหาร กทม. มีนโยบายที่จะเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และแบริ่ง-สมุทรปราการ ในอัตรา 15 บาทตลอดสาย รวมส่วนต่อขยายที่ 1 อ่อนนุช-แบริ่ง, ตากสิน-บางหว้า กับเส้นทางหลัก รวมค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 62 บาท

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งจาก กทม. แต่หาก กทม.ลงนามแล้ว ตามกฎหมาย จะมีผลบังคับใช้ภายใน 30 วัน เพื่อให้เวลาในการประชาสัมพันธ์แจ้งให้ประชาชนรับทราบอย่างทั่วถึงก่อน ทั้งนี้ เมื่อมีการจัดเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยายแล้วก็หวังว่าทาง กทม.จะแบ่งรายได้มาจ่ายหนี้ให้ BTSC เพื่อให้หนี้ที่มีอยู่ลดลงบ้าง

สำหรับนโยบายของรัฐบาล เรื่องการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสาย กระทรวงคมนาคมยังไม่ได้ติดต่อมาขอเจรจากับ BTSC และยืนยันว่า บริษัทฯ พร้อมที่จะหารือกับรัฐบาลและเตรียมแนวทางที่จะเจรจาไว้อยู่แล้ว แต่ขอให้เน้นข้อเท็จจริงแบบตรงไปตรงมา แต่รัฐบาลต้องจ่ายเงินอุดหนุนชดเชยรายได้ที่ขาดหายไปตามความเป็นจริง และหากจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นก็จ่ายลดลงตามสัดส่วนที่หายไป

สำหรับภาระหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียวระหว่างกรุงเทพมหานคร (กทม.)และ BTSC นั้น ขณะนี้มียอดหนี้รวมกว่า 5 หมื่นล้านบาท ล่าสุดทราบว่า กทม. อยู่ระหว่างพิจารณาหาแนวทางการชำระหนี้ คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมแจ้งว่า ปัจจุบันค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส เริ่มต้น 17 บาทและสูงสุด 47 บาท แต่หากมีการจัดเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยายอีก 15 บาท จะรวมเป็นสูงสุดไม่เกิน 62 บาทตลอดสาย คาดว่าจะสามารถเริ่มเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยายได้อย่างเร็วสุดช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้หรืออย่างช้า เดือนมกราคมปีหน้า)


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง