คัดลอก URL แล้ว

“ชำแหละโจรออนไลน์ภาค2 ทำยังไงไม่ให้โดนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี”

“ผู้เสียหายถูกหลอกโหลดแอปฯดูดเงิน เผยคนร้ายอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ให้อัปเดตข้อมูล ขู่เอี่ยวกลุ่มจีนเทา ก่อนสูญเงินกว่า 4 ล้าน ขณะ ตร.สอท. คาดเดือนหน้าบังคับใช้ พ.ร.ก.จัดการบัญชีม้าคุมมิจฉาชีพโกงออนไลน์ ชี้สถิติ 10 เดือนมีเหยื่อ 1.6 แสนราย”

ในรายการเจาะข่าวเด็ด The Day News Update Special ทางช่อง Mono 29 พิธีกร คุณบ๊อบ ณัฐธีร์ โกศลพิศิษฐ์ พูดคุยกับคุณอภินันต์ มานะพันธ์ ผู้เสียหายถูกมิจฉาชีพอ้างว่ามาจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า หลอกให้โหลดแอปพลิเคชั่นเพื่อปรับปรุงข้อมูลธุรกิจ จนเหยื่อหลงเชื่อ หลังโหลดแอปฯปลอมก็ถูกดูดเงินหายเกลี้ยงบัญชี สูญกว่า 4 ล้านบาท พร้อมพูดคุยกับคุณคณาธิป แก้วสระแสน ตัวแทนจากเพจสายไหมต้องรอดที่มาร่วมเปิดเผยข้อมูลพฤติการณ์คนร้าย และต่อสายวิดีโอคอลกับ พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ จันทร์ถาวร รอง ผบช.สอท.ถึงข้อกฎหมายควบคุมอาชญากรออนไลน์ พบข้อมูลช่วงเดือนมีนาคม-ธันวาคม 2565 มีประชาชนถูกหลอกลวง-ฉ้อโกงทางออนไลน์กว่า 160,000 ราย มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท พร้อมเตือนประชาชนระมัดระวังอย่างหลงเชื่อมิจฉาชีพดังกล่าว

พิธีกร : คุณบอมไปตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพได้อย่างไร
อภินันต์ ผู้เสียหาย : มีคนโทรมาแล้วแอบอ้างว่าเป็นหน้าที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทรมาบอกว่าให้เราทำการอัปเดตข้อมูลในส่วนของธุรกิจที่เราทำ เพราะว่าเราทำการเปิดบริษัททิ้งไว้ โดยที่ไม่ได้มีการทำธุรกรรมเกือบปีแล้ว แล้วบวกกับว่า เดี๋ยวจะมีการตรวจสอบว่าบริษัทที่เราเปิด มีความเกี่ยวข้องเป็นนอมินีให้ทุนจีนสีเทาหรือเปล่า

พิธีกร : เพราะว่าเปิดแล้วไม่มีธุรกรรม
อภินันต์ ผู้เสียหาย : ใช่ ซึ่งทีนี้ เราก็บอกว่าเราไม่สะดวกที่จะคุยโทรศัพท์ เราคุยไลน์ได้ไหม พอผมทำการแอดไลน์ที่เขาให้มา พอทักไลน์ไปเสร็จ เขาก็ส่งข้อมูลทุกอย่างที่เราให้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าไว้ มาให้เรา เพื่อยืนยันว่า เขาเป็นเจ้าหน้าที่ ซึ่งตอนแรกผมก็ไม่ได้เชื่อนะ แต่เขามีละเอียดมาก

พิธีกร : ข้อมูลที่พูดคุยในไลน์ระบุว่า สวัสดีค่ะ ดิฉัน รัชนีกร ดำเด่นงาม เจ้าหน้าที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ซึ่งจากการค้นข้อมูลพบว่า บุคคลในชื่อนี้ ทำงานในกรมพัฒนาธุรกิจการค้าจริง แต่ถูกแอบอ้างชื่อมาใช้ ซึ่งนอกจากนั้นมิจฉาชีพยังส่งข้อมูลของผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นข้อมูลของบริษัทคุณบอม ผู้เสียหายจริงๆ
อภินันต์ ผู้เสียหาย : เป็นข้อมูลจริงๆ ครับ ตรงหมดทุกอย่าง

พิธีกร : แถมยังมีเบอร์โทรศัพท์ด้วย
อภินันต์ ผู้เสียหาย : ใช่ครับ

พิธีกร : ผมเองเข้าไปที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าทางออนไลน์ เข้าไปค้นหาข้อมูลจากบริษัทของคุณบอม ก็ปรากฎข้อมูลทุกอย่างแบบนี้เลยครับ ยกเว้นเบอร์โทรศัพท์ เลยแปลกใจว่าเขาได้เบอร์โทรศัพท์คุณบอมมาได้อย่างไร
อภินันต์ ผู้เสียหาย : ผมก็แปลกใจครับ นั่นก็เป็นสิ่งที่ผมแปลกใจเหมือนกัน เพราะตอนแรกเราก็เชื่อว่าข้อมูลทุกอย่างที่เราให้มันสามารถหาข้อมูลได้จากแอปพลิเคชั่น DBD แต่ส่วนใหญ่จะไม่ระบุคอนแทคติดต่อ

พิธีกร : เนื่องจากมันเป็นความลับของเรา และไม่สามารถเปิดเผยในที่สาธารณะแบบนี้ได้ แล้วกรมพัฒนาธุรกิจการค้าบนเว็บไซต์ของเขา หรือ บนแอปพลิเคชั่นก็เปิดไม่ได้เช่นกัน ก็แปลกใจนะครับ อันนี้ประเด็นแรก ว่าได้เบอร์มาได้อย่างไร สืบสาวราวเรื่องไปเมื่อปลายปีที่แล้ว มีคนถูกจับครับ จากกระทรวงพาณิชย์ที่เป็นเจ้าหน้าที่ไปเอาข้อมูลภายในออกไปขายให้กับนอมินีภายนอก แล้วถูกจับกุมได้ เขาได้วันละ 2 หมื่นบาท ตกเดือนละ 6 แสนบาท เมื่อปลายปีที่แล้วเพิ่งมีข่าว แต่เราไม่รู้ว่าเขาได้ข้อมูลอะไรไปบ้าง ข้อมูลของคุณบอมอาจจะอยู่ในล็อตนั้นหรือเปล่า
อภินันต์ ผู้เสียหาย : มีความเป็นไปได้ ผมเชื่อแบบนั้นครับ

พิธีกร : แล้วพอเขาทักมา เขารู้ข้อมูลเราหมดเลย แล้วเขาก็บอกว่าให้เรามาปรับข้อมูลว่าเราไมได้ทำธุรกรรมในรอบปีหนึ่ง มันเกิดอะไรขึ้น แล้วคุณบอมไปทำอะไรครับ
อภินันต์ ผู้เสียหาย : ด้วยความที่เรามีธุรกรรมที่ต้องทำกับเขาอยู่แล้ว ผมก็เลยบอกว่าโอเคงั้นผมขออนุญาตอัปเดตข้อมูล แล้วขอยื่นหนังสือรับรองบริษัทเลยได้ไหม ผ่านทางนี้เลยนะ เขาก็บอกว่าสามารถทำได้ผ่านแอปพลิเคชั่น ซึ่งผมก็ถามว่าแอปพลิเคชั่นดาวน์โหลดได้ที่ไหน เขาก็ส่งเป็นตัว URL มาให้ เข้าไป ซึ่งหน้าตาของ URL ตัวนั้น ก็เป็นเหมือนคล้ายๆ กระทรวงพาณิชย์อะครับ เราก็ต้องยอมรับว่าเราไม่ละเอียดพอที่จะเช็กว่า URL ที่แท้จริงมันคืออะไร

พิธีกร : โดยหน้าตา URL ที่ถูกส่งมาลักษณะคล้ายกับกระทรวงพาณิชย์เลย ใช้ตัวอักษร MOC เหมือนกระทรวงพาณิชย์แต่ MOC-COT-TH อันนี้ไม่ใช่ แต่ตอนนั้นคุณบอมเห็นโลโก้มาปุ๊ป ก็ดูผ่านๆนึกว่าใช่ กดลิ้งค์เข้าไปเจออะไรไหมครับ
อภินันต์ ผู้เสียหาย : เจอกับเซอร์วิสต่างๆ ที่เขามีให้บริการในตัวเว็บไซต์นะครับ มันจะมีลิ้งค์ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นให้อยู่ข้างๆ ระหว่างที่เราเข้าไปเซอร์เวย์ตัวเว็บไซต์ เขาก็โทรมาเพื่อที่อธิบายว่าต้องดาวน์โหลดอย่างไร และหลังจากดาวน์โหลดมาแล้ว จะต้องมีการใช้งานยังไง

พิธีกร : เซอร์วิสอย่างเต็มที่เพื่อให้เราสามารถแก้ไขข้อมูลได้อย่างที่เราต้องการ และหลังจากนั้นเมื่อดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นที่อยู่บนเว็บนี้ ซึ่งไม่ใช่เว็บจริงๆ ของกระทรวงพาณิชย์นะครับ เราไม่รู้?
อภินันต์ ผู้เสียหาย : ครับ เราไม่รู้

พิธีกร : พอดาวน์โหลดมาแล้วเกิดอะไรขึ้น
อภินันต์ ผู้เสียหาย : พอดาวน์โหลดมาเสร็จแล้ว เขาบอกว่าต้องทำการใส่รหัส 6 ตัว เพื่อครั้งต่อจะได้ใช้รหัสตัวนี้ในการเข้าแอปพลิเคชั่น เราก็ใส่รหัส

พิธีกร : รหัสนั้นเป็นรหัสเดียวกันกับที่เราใช้กับโทรศัพท์มือถือไหมครับ
อภินันต์ ผู้เสียหาย : เป็นรหัสเดียวกันกับตัวล็อกหน้าจอโทรศัพท์มือถือ แต่ไม่ใช่ตัวโมบาย แบงก์กิ้ง

พิธีกร : โมบาย แบงก์กิ้ง อีกรหัสหนึ่งนะ
อภินันต์ ผู้เสียหาย : ใช่ อีกรหัสหนึ่ง

พิธีกร : ดังนั้น โมบาย แบงก์กิ้ง ที่เขาจะถอนเงินออกมาเขายังไม่รู้รหัส
อภินันต์ ผู้เสียหาย : ใช่ครับ

พิธีกร : พอหลังจากนั้นใส่รหัสไป
อภินันต์ ผู้เสียหาย : มันก็มีในส่วนของการล็อกหน้าจอ ที่ต้องรอยืนยันตัวตนประมาณไม่เกิน 10-15 นาที จะมีรหัสส่งมาให้ ระหว่างนั้นเราก็รอ ระหว่างที่รอเขาก็ชวนเราคุยไปด้วยนะว่าที่ต้องทำแบบนี้ เพราะว่ามีเหตุผลอะไร มีเรื่องของภาษี เรื่องของการตรวจสอบธุรกิจ แล้วเขาก็ถามชวนคุยว่าธุรกิจของคุณมีแนวโน้มที่จะพัฒนาในเรื่องของการส่งออกอะไรเพิ่มเติมไหม

พิธีกร : เท่าที่เห็นเขาชวนคุยเราเกือบ 40 นาที อยู่กับเหยื่อใช้เวลากับคุณบอม 40 นาที เพราะระหว่างนั้นกำลังดำเนินการอยู่เลย เขาเริ่มคุยกับคุณบอมประมาณ 11โมงเศษๆ ระหว่างการให้ทำธุรกรรมต่างๆ และหลังจากนั้นไม่นานเงินหมดบัญชี
อภินันต์ ผู้เสียหาย : ใช่ครับ

พิธีกร : เงินหมดบัญชีรอบสุดท้ายที่เขาโอนไป คือ 11.18 น. แต่เขาวางสาย 11.25 น. เขาอยู่กับเราจนจบเลยเลยนะ แล้วโทรศัพท์เราถูกล็อก คุณบอมไม่รู้สึกหรอว่ามันผิดปกติแล้ว
อภินันต์ ผู้เสียหาย : ก็รู้สึกผิดปกติครับ เราก็ไม่เห็นอะไรไง แต่พอเราเริ่มเห็นเป็นตัวแถบเล็กๆขึ้นมาว่าเงินเราออก เราก็รีบวิ่งไปธนาคารแล้ว คือมันก็ไม่ทันการ

พิธีกร : คือตอนนั้นยังคุยอยู่ไหม
อภินันต์ ผู้เสียหาย : ยังคุยอยู่ครับ

พิธีกร : เราก็รู้ใช่ไหม มันมีเคสแบบนี้ แล้วพอเห็นมีแจ้งเตือนขึ้นมาจากแถบข้างบน เพราะหน้าจอที่ล็อกมันปิดเกือบหมดนะครับ พอไปธนาคารแล้วไปแจ้งธนาคารว่าอย่างไร
อภินันต์ ผู้เสียหาย : บอกว่าโดนมิจฉาชีพดูดเงินออกไปจากแอปพลิเคชั่น ธนาคารก็บอกว่าทำอะไรไม่ได้ เงินออกไปแล้วต้องโทรแจ้งคอลเซ็นเตอร์ให้ทำการระงับบัญชี และระงับตัวแอปพลิเคชั่น

พิธีกร : แล้วหลังจากนั้นก็ระงับ แต่ไม่ทันเสียแล้วเงินหมดไปแล้ว ในโทรศัพท์ของคุณบอม มีอี-แบงก์กิ้งอยู่ 2 ธนาคาร ทหารไทย-กสิกรไทย แล้วมีหนึ่งบัญชีที่ผูกกับบัตรเครดิตด้วย นอกจากเงินหมดบัญชี ยังเป็นหนี้บัตรเครดิตอีกด้วยนะครับ มาเริ่มจากธนาคารทหารไทยก่อนเลย ไม่รู้ว่าเขารู้รหัสเราได้อย่างไรถูกไหม
อภินันต์ ผู้เสียหาย : อันนี้เราก็ไม่ทราบจริงๆ

พิธีกร : มันไม่ใช่รหัสที่เรากดหน้าจอนะ
อภินันต์ ผู้เสียหาย : ไม่ใช่ครับ

พิธีกร : ปรากฎว่าเขาเข้าแอปพลิเคชั่นธนาคารทหารไทยไปก่อน โอนเงินไปก้อนแรก 960,000 บาท ในตอน 10.45 น. หลังจากนั้นไปที่ธนาคารกสิกรไทย อันนี้ 3 บัญชี บัญชีแรกก็ถูกโอนลำเลียงไปตั้งแต่เวลา 10.59 น. ครั้งแรก 48,574 บาท ครั้งที่สอง 500,000 บาท เวลา 11.13 น. ครั้งที่สาม 140,000 น. เวลา 11.18 น. รวมเป็นเงิน 688,574 บาท / อีกบัญชีหนึ่ง แบ่งโอนเป็นสองเวลา รวมเป็นเงิน 2,400,000 บาท และยังการขอสินเชื่อจากบัตรเครดิตให้โอนเช้าบัญชีอีก 640,000 บาท โจรเดี๋ยวนี้ไม่ธรรมดานะครับ มีความรู้ มีการเข้ารหัสเราได้โดยที่เรายังไม่ได้บอกรหัสเขาเลยซึ่งคุณบอมระมัดระวังเรื่องนี้อยู่แล้ว
อภินันต์ ผู้เสียหาย : เราโดนมาเยอะมากแล้วครับ ที่ผ่านมาเราเคยโดนหลอกมาเยอะ แต่เราไม่เคยหลงเชื่อ ส่ง SMS โทรมาเราไม่เคยเชื่อเพราะเขาไม่เคยมีข้อมูลเชิงลึกของธุรกิจที่เราทำ แต่ครั้งนี้ก็ต้องยอมรับว่าพลาดเพราะว่าเขามีข้อมูล และทำการบ้านมาดีอะว่าง่ายๆ ทั้งเชิงช้อมูลและการใช้คำพูด

พิธีกร : สายไหมต้องรอด ผมต้องกลับมาถาม เพราะว่า ณ วันนี้ยังมีคนถูกหลอก โทรเข้ามาที่เพจสายไหมต้องรอดวันละประมาณกี่เคส
คนาธิป ตัวแทนเพจสายไหมต้องรอด : วันหนึ่งเป็นร้อยเคสเลยครับ ถูกหลอกโอนเงิน

พิธีกร : วิธีการถูกหลอกเป็นอย่างไรบ้าง แบบคุณบอมเจอเยอะไหม
คนาธิป ตัวแทนเพจสายไหมต้องรอด : ที่มีหนักๆเลยก็ 10 ล้านบาทครับ

พิธีกร : 10 ล้านบาท / คุณบอมโดนไปทั้งหมดเท่าไหร่ครับ
อภินันต์ ผู้เสียหาย : 4.5 ล้านบาทครับ
คนาธิป ตัวแทนเพจสายไหมต้องรอด : คือเป็นวิธีการคล้ายๆกัน

พิธีกร : คือ เค้าไม่ได้ไปบุคคลธรรมดาที่ไม่มีธุรกิจนะ นี่เขาไปบุคคลที่มีธุรกิจ แล้วมีเงินอยู่ในบัญชีนะ แล้วมันก็เลยเป็นเงินก้อนโตแบบนี้ เพราะถ้าเป็นบุคคลทั่วไป อาจจะโดน 2-3 หมื่น หรือ 1 แสนบาท 2 แสนบาท
คนาธิป ตัวแทนเพจสายไหมต้องรอด : ใช่ครับ เหมือนว่าเขาได้ข้อมูลจากบริษัทที่มีรายได้ แล้วดูแล้วว่าเจาะแล้ว คือ ได้เงินแน่นอน

พิธีกร : ทุกวันนี้มีคนแจ้งขอความช่วยเหลือเข้ามาเป็นร้อยๆเคสเลยหรอครับ
คนาธิป ตัวแทนเพจสายไหมต้องรอด : ใช่ครับ วันหนึ่งเป็น 100 สาย+ เลยครับ

พิธีกร : วันนี้รับไปกี่สายแล้ว
คนาธิป ตัวแทนเพจสายไหมต้องรอด : วันนี้ตัวผมรับเองไปประมาณ 30 สายแล้วครับ

พิธีกร : ไม่มีเวลาพักผ่อนแล้วครับ แค่รับแจ้งคนที่เดือดร้อนก็ 30 กว่าสาย แล้วคนที่ไม่ได้แจ้งอีกเท่าไหร่ นี่คือความเสียหายที่เกิดขึ้นนะครับ ขออนุญาตไปที่ท่านรองฯ นะครับ จากเคสแบบนี้คุณบอมบอกว่า ไปแจ้งความไว้ตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว
อภินันต์ ผู้เสียหาย : ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมปีที่แล้ว วันที่ 27

พิธีกร : วันที่ 27 ธันวาคมไปแจ้งความ ตำรวจว่าอย่างไรบ้างครับ
อภินันต์ ผู้เสียหาย : ตอนนั้นผมไปถึงที่ สอท.เลย เขาบอกว่าวอล์คอินไม่ได้ ต้องทำเรื่องการลงทะเบียนออนไลน์เข้ามา ผมก็ทำการลงทะเบียนออนไลน์ ด้านหน้า สอท.ตรงนั้นเลย ทำให้เขาเห็นเลยว่าผมลงทะเบียนแล้วนะ แล้วเขาก็บอกว่าโอเค หลังจากนั้นก็ต้องรอเจ้าหน้าที่นัดหมาย ซึ่งนัดหมายเป็นวันที่ 30 มกราคม

พิธีกร : ไม่สามารถให้ข้อมูลตรงนั้นได้หรอ
อภินันต์ ผู้เสียหาย : ไม่ได้ครับเขาบอกว่า ต้องลงทะเบียนออนไลน์เข้ามาก่อน

พิธีกร : ไปถึงแล้วนะ
อภินันต์ ผู้เสียหาย : ใช่ครับ

พิธีกร : ท่านรองฯครับ ท่านรองฐายุฏฐ์ ทำไมมันถึงแบบนั้นล่ะครับ เขาไปถึง สอท. แล้ว แล้วก็ไปลงทะเบียนด้านหน้าหน่วยงานท่านเลยครับ แต่ว่าไปแจ้งไม่ได้ต้องรอตามการนัดหมายหรอครับ
พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ จันทร์ถาวร : จริงๆแล้วระบบมันควรจะต้องทำได้นะครับ แต่ในกรณีนี้ในการเกิดเหตุระหว่างที่เราแจ้งความเนี่ย การรวบรวมพยานหลักฐาน การฟรีซเงิน มันก็ต้องดูขั้นตอนตรงนั้น เอาเรื่องแรกก่อนนะครับ ที่เหยื่อต้องการให้มีการระงับตัว บัญชี มันไม่สามารถทำได้ทันอยู่แล้ว เพราะว่ามันเร็วมาก และมันผ่านไปแล้ว ส่วนในการสอบปากคำต้องย้ำก่อนนะครับว่า ในกรณีของสายไหมต้องรอด เมื่อสักครู่ทางเจ้าหน้าที่ที่บอกแล้วว่ารับสาย 30 สาย แต่ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่รวบรวมสถิติที่ผ่านมา ในปีที่ผ่านมา เรามีทั้งหมด 160,000 ราย เรามีตั้งแต่ 1 มี.ค.-31 ธ.ค. 2565 แค่ 10 เดือนที่เราเก็บข้อมูลในไทยโปลิศออนไลน์ซึ่งเป็นระบบในการที่จะให้ประชาชนแจ้งความได้อย่างรวดเร็วในกรณีของความผิดออนไลน์ ซึ่งก็เท่ากับว่าวันละประมาณ 500-800 ราย โดยทั้งหมดที่เราจะดีลกับผู้เสียหายทั้งหมดในการสอบปากคำ เรามีพนักงานสอบสวนในส่วนของ สอท. 200 กว่าราย เท่านั้นเอง แล้วในเรื่องการอายัดบัญชี ก็ต้องเรียนว่าเราพัฒนามาโดยตลอด เนื่องจากว่าอาชญากรรมมันเพิ่งมาบูมในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี่เอง ทางท่าน ผบ.ตร.ท่านเก่าและท่าน ผบ.ตร.ท่านใหม่ ก็ได้มีการช่วยกันในการพัฒนาระบบโปลิสออนไลน์บริการประชาชนให้แจ้งให้เร็วที่สุด โดยเรามีสมมุติฐานนะครับว่า ถ้าคนร้ายฉ้อโกงเราออนไลน์ได้ เราก็ต้องแจ้งความออนไลน์ได้ ที่มากกว่านั้น คือ เราอยากจะได้ข้อมูลอย่างรวดเร็วเพื่อที่จะไปอายัดบัญชี เพราะเป้าหมายของคนร้ายคือเงินของเรา แล้วส่วนที่ผู้เสียหายต้องการมากที่สุดก็คือให้บัญชีถูกอายัด

พิธีกร : ท่านรองฯ ครับ เว็บไซต์โปลิศออนไลน์ เราแจ้งความได้ทุกเรื่องหรือเปล่าครับ หรือว่าแจ้งเฉพาะเรื่องฉ้อโกงแบบนี้
พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ จันทร์ถาวร : ฉ้อโกงออนไลน์ครับ เพราะเฉพาะฉ้อโกงออนไลน์เราก็แสนกว่าเคสแล้วครับ เท่ากับเดือนละเกือบ 2 หมื่นเคส

พิธีกร : ความเสียหาย 2 หมื่นกว่าล้าน มันแยกเป็นส่วนไหนอะไรบ้าง
พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ จันทร์ถาวร : ใน 2 หมื่นกว่าล้าน แบ่งเป็นคดีที่สำคัญๆ 5 อันดับแรก ก็จะเป็น 1. คดีหลอกลวงซื้อสินค้า ผู้เสียหาย 5 หมื่นกว่าราย / 2.คดีหลอกให้โอนเงินเพื่อทำกิจกรรมหารายได้ / 3.คดีหลอกให้กู้เงินแต่ไม่ได้เงิน / 4.คดีหลอกให้ลงทุน และ 5.คดีหลอกลวงทางโทรศัพท์

พิธีกร : อันที่ 4 ผมดูแล้วจำนวนไม่เยอะ แต่มูลค่าความเสียหาย 6.9 พันล้านบาทเลยหรอครับ
พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ จันทร์ถาวร : จะบอกคุณบ็อบว่าลองดูนะครับว่า ในคดีหลอกซื้อสินค้าอันดับแรก จำนวนผู้เสียหาย 5 หมื่นกว่าราย มีผู้เสียหายเดือดร้อนมากที่สุด แต่ถ้าดูเม็ดเงินการถูกหลอก หลอกให้ลงทุนกับ หลอกทางคอลเซ็นเตอร์ในลำดับที่ 4 และ 5 ความเสียหาย 6 พันกว่าล้านบาท และ 2 พันกว่าล้านบาท จะเห็นว่ารายการที่ 4 กับ 5 รวมกัน ความเสียหายมากกว่า 3 อันดับแรกรวมกันเสียอีก

พิธีกร : แบบนี้ของคุณบอมเข้าข่ายคอลเซ็นเตอร์ถูกไหมครับ
พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ จันทร์ถาวร : ลักษณะจะเป็นคล้ายๆแบบนั้น เป็นการโทรเข้ามาบอกแล้วให้โหลดแอปพลิเคชั่น มีหลังบ้านของแอปฯในการที่จะเอาข้อมูลในเครื่องโทรศัพท์ของเราไปเอาเงินออกจากบัญชีในลักษณะนั้นครับ

พิธีกร : การดำเนินการจะมีอะไรที่รวดเร็ว นำไปสู่การจับกุมผู้กระทำความผิดได้บ้างไหมครับ
พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ จันทร์ถาวร : อย่างที่ผมบอกความต้องการของคนร้ายคือเงินของเหยื่อ ส่วนของเหยื่อ คือ ต้องการที่จะให้เงินอยู่ในระบบบัญชีให้ได้มากที่สุด ไม่ให้รั่วไหลไปหาคนร้ายให้ได้มากที่สุด ในปีที่ผ่านมาใน 2 หมื่นกว่าล้านบาท ที่เรามีผู้เสียหาย เรามีพยานหลักฐานที่สามารถไปอายัดบัญชีได้ 5 พันกว่าล้านบาท แต่สามารถอายัดบัญชีได้ทัน แค่ 400 กว่าล้านบาท จะเห็นได้ว่าแม้ยังไม่ถึง10 เปอร์เซ็นต์ที่เราส่งไปอายัด แต่ถ้านับเป็นสัดส่วนกับ 2 หมื่นกว่าล้านบาท จะเห็นได้ว่าน้อยมาก ตรงนี้วิธีการ ในปีที่ผ่านมา คือ เราประสานงานกับผู้ให้บริการ สถาบันการเงิน การที่เราจะมีฮอตไลน์ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับทางธนาคาร เมื่อไหร่ที่มีการแจ้งความมา เราก็จะส่งเลขบัญชีไปให้ช่วยอายัดให้

พิธีกร : มีขั้นตอนที่มันจะเร็วกว่านั้นได้ไหมครับท่านรองฯ ที่จะทำให้เราระงับได้เร็วที่สุด เพราะตอนนี้ 2 หมื่นกว่าล้าน ระงับได้แค่ 400 กว่าล้านบาท เท่านั้นเองครับ
พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ จันทร์ถาวร : ใช่ครับ เพราะเนื่องจากกระบวนการขั้นตอน มันทำให้มันช้า แต่ตัว พรบ.ปราบปราบอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ที่ ผ่านคณะรัฐมนตรีมาแล้ว ซึ่งอยู่ในขั้นตอนของกฤษฎีกาการตรวจสอบความถูกต้อง และบังคับใช้ ตรงนี้ จะช่วยเราในการที่จะให้ธนาคารเอง สามารถที่จะระงับบัญชีเมื่อมีผู้เสียหายแจ้งเข้ามา แล้วข้อมูลทั้งหมด จะเป็นฐานข้อมูลของบัญชีม้า บัญชีแบล็กลิสต์ทั้งหมด แล้วเราก็สามารถจะกระทำกับบัญชีม้าได้ในเชิงรุก

พิธีกร : หลังจากนี้แสดงว่าบัญชีม้าจะ ใช้โอนใช้รับอะไรไม่ได้แล้วถูกไหมครับ
พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ จันทร์ถาวร : จะยากขึ้นครับ

พิธีกร : แต่ว่ายังระงับไม่ได้อยู่
พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ จันทร์ถาวร : ระงับได้ในระดับหนึ่ง ยกตัวอย่างเช่น เกิดผมเป็นบัญชีม้า ผมไปเปิดอยู่ 20 บัญชี มี 1 บัญชีเป็นบัญชีสวัสดิการภาครัฐ หรือ รับเงินจากภาครัฐ อันนั้นยังไงผมที่เป็นบัญชีม้า ผมเก็บไว้อยู่แล้ว แต่อีก 9 บัญชี ผมส่งไปให้คนร้าย เพราะฉะนั้นแปลว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่ธนาคารทั้งหมด รวบเอาบัญชีธุรกรรมที่มีข้อพิรุธ หรือ ข้อสงสัย เมื่อฟรีซบัญชีไว้ เงินยังอยู่ในส่วนนั้น แต่ถ้าเกิดว่าเจ้าตัว เจ้าของบัญชีม้าไปแสดงตนก็จะกดได้เฉพาะบางบัญชี เพราะส่วนใหญ่ที่บัญชีม้าเขาจะกดเสร็จปุ๊ป เขาจะส่งให้นายทุน ส่งให้กับคนร้ายไปเลย ทั้งบัญชีและเอทีเอ็ม

พิธีกร : ทำไมถึงไปธนาคารได้เร็ว
อภินันต์ ผู้เสียหาย : พอดีบริษัทที่ทำงานอยู่ใกล้ธนาคารที่เป็นเจ้าของบัญชีพอดีเลยวิ่งไปเลย ประมาณ 2 นาที ถึงที่ธนาคาร

พิธีกร : ยังคุยกับปลายสายไม่เสร็จเลย แล้วเขารู้ไหมว่าเราไปถึงธนาคารแล้ว
อภินันต์ ผู้เสียหาย : เขารู้ครับ เขาบอกว่าเขาไม่ได้ทำการโอนอะไรออกนะ ยังไม่ได้ส่งคิวอาร์โค้ดให้ชำระค่าธรรมเนียมเลย

พิธีกร : อ๋อ ยังไม่ได้ส่งคิวอาร์โค้ดให้ชำระค่าธรรมเนียม
อภินันต์ ผู้เสียหาย : ใช่ 29 บาท จากมูลนิธิดวงตาอะไรสักอย่าง

พิธีกร : ยังหลอกต่อแบบนั้น
อภินันต์ ผู้เสียหาย : ถูกต้องครับ

พิธีกร : ตอนนั้นเราเชื่อไหม
อภินันต์ ผู้เสียหาย : ไม่เชื่อแล้วครับ เงินมันออกไปแล้วใครจะเชื่อ

พิธีกร : หลังจากถามเจ้าหน้าที่แล้ว ว่าเงินหมดแล้ว แล้วเราไม่ถามเขาหรอว่า เห้ย คุณเงินผมหมดบัญชีแล้ว
อภินันต์ ผู้เสียหาย : ถามครับ ผมบอกว่า นี่ผมโดนมิจฉาชีพโอนเงินหมดบัญชีเลย เจ้าหน้าที่สาขาเขาบอกทำอะไรไมได้ เงินมันออกไปแล้ว สิ่งที่ต้องทำ คือ ต้องโทรหาคอลเซ็นเตอร์ แล้วเขาก็ต่อสายคอลเซ็นเตอร์ให้ผม แล้วผมก็คุยกับคอลเซ็นเตอร์

พิธีกร : แล้วอีกสายหนึ่งล่ะ ยังรอเราอยู่หรอ
อภินันต์ ผู้เสียหาย : อ๋อ ไม่ วางไปแล้วครับ พอถึงธนาคารเขาก็วางผมไปแล้ว

อภินันต์ ผู้เสียหาย : อยากจะปรึกษาท่านรองฯ และอยากจะตั้งข้อสังเกตนิดหนึ่งว่า จริงๆ เรื่องพวกนี้ ปัญหาต้นตอหลักๆมันไม่ใช่เรื่องบัญชีม้าไง หรือ ว่าไม่ใช่บัญชีปลายทางการโอน แต่มันคือ เรื่องของการโจรกรรม เพราะฉะนั้นต้นเหตุหลักจริงๆ แต่เท่าที่พูดมามันเหมือนไม่มีทางจะจับโจรได้เลย ด้วยเหตุผลที่ว่า โจรอยู่ต่างประเทศ อย่างนี้ก็หมายความว่าอีกหน่อย โจรก็ย้ายไปทำธุรกรรมต่างประเทศ ตำรวจก็ไม่มีทางตามได้แบบนี้หรอครับ คือ ผมสงสัย
พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ จันทร์ถาวร : เรื่องนี้เรามีความร่วมมือระหว่างประเทศในการที่จะจับกุมซึ่งเป็นข่าวเสมอมานะ เรามีการจับอยู่เรื่อยๆ มีการจับอยู่ตลอด ไม่ใช่ว่าเราจับไม่ได้ เพียงแต่ว่ามันไม่ง่ายในการที่จะจับ ถ้าคนร้ายอยู่ต่างประเทศ ส่วนในเรื่องมาตรการป้องกัน นำมีการบูรณาการร่วมกันระหว่างผู้ให้บริการทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์ หรือ ผู้ให้บริการในการโอนเงิน การป้องกันและในอนาคต เรามี พรบ.ป้องกันปราบปราบอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เราก็จะมีมาตรการที่สามารถจะให้อำนาจและลดขั้นตอน ทำให้เราสามารถฟรีซเงินไว้ได้มากที่สุด ส่วนการจับกุมคนร้ายเราบอกได้เลยว่า คนร้ายเป็นแก๊งชาวต่างชาติแต่ก็มีคนไทยเป็นขบวนการ เป็นตัวดำเนินการ ซึ่งคนไทยเหล่าในอนาคตจะมีโทษที่มากขึ้นเหมือนกับบัญชีม้าที่โทษจะมากขึ้น เราก็พยายามทำตรงนี้ เพื่อเป็นการทำงานเชิงรุกในการที่จะไม่ให้มีการมาหลอกลวงคนไทยด้วยกัน

พิธีกร : ท่านรองฯ คิดว่า กฎหมายใหม่ที่เข้า ครม .และผ่านเรียบร้อย และอยู่ในขั้นตอนกฤษฎีกาน่าจะออกมาใช้ได้ประมาณช่วงไหนยังไงบ้างครับ เพื่อเป็นอาวุธให้กับทาง สอท.ด้วยนะครับ
พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ จันทร์ถาวร : เร็วๆนี้ครับ กฎหมายนี้จะเป็นอาวุธให้กับทุกๆท่านเลย ทั้งผู้ให้บริการการสื่อสาร เครือข่ายโทรศัพท์ ผู้ที่อยู่ในเว็บไซต์ หรือ ผู้ให้บริการการโอนเงิน สามารถที่จะฟรีซเงิน ระงับเงินได้ไว และมากที่สุด เพื่อให้ประชาชนำม่สูญเสียเงิน ให้เงินอยู่ในท่อนะครับ ในระบบมากที่สุด

พิธีกร : น่าจะใช้สักประมาณเมื่อไหร่
พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ จันทร์ถาวร : ก็เร็วๆ นี้นะครับ กฤษฎีกาอยู่ระหว่างการตรวจสอบ และตรวจทานความถูกต้อง ก็จะมีการประกาศใช้ คาดว่าน่าจะประมาณเดือนหน้าก็น่าจะออกมาได้

พิธีกร : หลักๆ คือ การสามารถระงับเงินได้เร็วขึ้น และการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างผู้ให้บริการต่างๆ
พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ จันทร์ถาวร : ต้องบอกว่าตอนนี้เราแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เพราะเนื่องจากมีเหตุเกิดขึ้นแล้ว แต่จริงๆแล้ว เราควรที่จะป้องกันที่ต้นเหตุ ต้นเหตุ คือ การที่เรากดลิ้งก์เข้าไป เราไปดาวน์โหลดมันมา เรามีการโอนเงินจากธนาคาร เพราะฉะนั้นขั้นตอนกระบวนการต่างๆ มันต้องมีการแจ้งเตือน ทางผู้ที่เป็นเหยื่อ หรือ ผู้เสียหายว่าขณะนี้ คุณกำลังทำอะไรที่สุ่มเสี่ยงอยู่นะในการที่จะโดนหลอก โดนโกง ซึ่งที่ผ่านมาในการที่เราทำตรงนี้ ทำให้คนร้ายมีพัฒนาการที่จะหาวิธีการใหม่ๆ เช่น ของคุณบอม มีการพัฒนาใหม่ที่ให้ไปโหลดเป็นแอปพลิเคชั่นขึ้นมาเลย แล้วก็ดูดข้อมูลในโทรศัพท์ของเรา เพื่อจะไปทำธุรกรรมทางการเงิน ซึ่งไม่ใช่เหมือนของเดิมแล้ว ที่เราจะเป็นคนสมัครใจโอนเงินเพราะหลงเชื่อหรือ รักหลง จึงโอนให้ เหมือนวิธีการที่ผ่านๆมา

พิธีกร : ถ้าเราจะอัปเดตความฉลาดของโจร คือ เราต้องตามเขาให้ทัน สอท. มีข้อมูลเหล่านี้มาอัพเดทให้ประชาชนทราบได้อย่างไรบ้างครับ เข้าไปติดตามได้ที่ไหน ช่องทางไหนบ้าง
พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ จันทร์ถาวร : ตอนนี้เรามีวัคซีนไซเบอร์ที่แปะลิ้งก์ไว้ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในส่วนของ สอท.ด้วย จะมีการทำอินโฟกราฟฟิก เป็นหนังสั้น หรือ เป็นคลิปวิดีโอเป็นร้อยๆเรื่อง แต่ปัญหา อย่างที่ผมนำเรียนว่า มิจฉาชีพที่โกงในรูปแบบต่างๆ จนพัฒนามาถึงรูปแบบปัจจุบัน พัฒนามาถึงการให้คลิกลิ้งก์และก็เอาข้อมูลในโทรศัพท์เราออกมา

อภินันต์ ผู้เสียหาย : แล้วอย่างนี้ คือ ผมได้ยินมาเยอะและผมก็เจอมาเยอะด้วย ทั้งในเชิงของการส่ง SMS และ โทรศัพท์ติดต่อเข้ามาว่ามาจาก กสทช. หรือว่าอะไร แต่ที่ผ่านมา เขาไม่ได้มีข้อมูลของเราไง แต่วันนี้เขามีข้อมูลแล้ว แล้วอย่างนี้เราจะป้องกันยังไงได้บ้างครับ
พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ จันทร์ถาวร : ข้อมูลตรงนี้ ต้องไปดูนะครับว่ามันรั่วไหลมาจากช่องทางไหน

พิธีกร : หลักๆมาจาก กรมพัฒนาธุรกิจการค้านะครับ
พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ จันทร์ถาวร : อย่างที่คุณบ็อบกล่าวในตอนต้น ว่าสามารถเสิชหาข้อมูลได้ ส่วนในเบอร์โทรศัพท์ก็สามารถเสิชหาจากส่วนอื่นได้อีก

อภินันต์ ผู้เสียหาย : แต่ว่าท่านรองฯครับ การจะหาข้อมูลได้ต้องรู้ชื่อ บริษัทหรือเลขเสียภาษี 13 หลัก ไหมครับ
พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ จันทร์ถาวร : แต่ตอนนี้เขาเข้าไปถึงกรมพัฒนาธุรกิจการค้าของคุณบอมได้เรียบร้อยแล้วไงครับ

พิธีกร : มีการขายข้อมูลเมื่อปลายปีที่แล้ว ที่มีการจับกุมได้ เจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์เดี๋ยวไปไล่เรียงกัน
อภินันต์ ผู้เสียหาย : ใช่ครับ ผมเคยให้ไว้กับเขา แต่ผมไม่เคยให้ที่อื่น

พิธีกร : แล้วมันหลุดไปได้ยังไง คือ มันเป็นข้อมูลบริษัท ไม่ใช่ข้อมูลที่หาในดูเกิ้ลแล้วเจอ คือ ถ้าคุณไม่มีชุดข้อมูลอยู่แล้ว แสดงว่าคุณต้องรู้จักเป็นการส่วนตัว แล้วมันไม่ใช่ข้อมูลที่คนทั่วไปจะเข้าถึงได้ด้วย
อภินันต์ ผู้เสียหาย : ใช่ครับ

พิธีกร : ฝากเตือนอะไรกับคนที่ทำธุรกิจแล้วจะโดนแบบคุณบอมต้องทำยังไง
อภินันต์ ผู้เสียหาย : คือ ตอนนี้เชื่ออะไรใครไม่ได้ครับ ใครโทรมาก็ต้องปฏิเสธไว้ตลอดอะครับ ตอนนี้ คือ เราต้องป้องกันตนเอง เพราะเราไม่สามารถที่จะรู้ได้ ด้วยความที่กระบวนการการสืบสวนและกระบวนการยุติธรรมมันไม่ทันกับเทคโนโลยีความเร็วของโจรพวกนี้


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง