คัดลอก URL แล้ว

เตือนภัย แอปฯลวงลงทุนปล่อยเงินกู้ เหยื่อสูญกว่า 100 ล้าน

“ผู้เสียหายเผย ลงทุนผ่านแอปฯช่วงแรกได้ผลตอบแทนสูงจริง แต่ล่าสุดแพลตฟอร์มกลับปิดหนี ขณะมูลนิธิ วิน วิน เตรียมรวบรวมรายชื่อขอเป็นคดีพิเศษ เพราะเสียหายนับ 100 ล้านบาท”

ในรายการเจาะข่าวเด็ด The Day News Update Special ทางช่อง Mono 29 พิธีกร คุณเอก นนทกฤช กลมกล่อม พูดคุยกับคุณดลชนก บุณโยทยาน รองประธานมูลนิธิวิน วิน และคุณ ชลกฤต สาตราคม เจ้าหน้าที่มูลนิธิวิน วิน พร้อมต่อสายพูดคุยกับผู้เสียหายถูกหลอกลงทุนผ่านแอปพลิเคชัน อ้างปล่อยกู้ได้ผลตอบแทนสูง มีเหยื่อหลงเชื่อเกือบ 2,000 ราย รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท หลังแพลตฟอร์มที่ลงทุนไว้ปิดหนี

พิธีกร : เป็นการหลอกลงทุนผ่านแอปฯหนึ่ง เปิดบริษัท 4-5 เดือน ขั้นตอนทุกอย่าง มีผู้หลงเชื่อลงทุนได้ผลตอบแทนต่อเนื่อง แต่เมื่อไม่กี่วันถอนเงินออกจากระบบไม่ได้ แพลตฟอร์มของบริษัทติดต่อไม่ได้ ความเสียหายนับ 100 ล้านบาท //ผู้แทนมูลนิธิวินวินรับเรื่องนี้ เริ่มต้นมมีคนร้องเรียน สิ่งที่เกิดคืออะไร
คุณชลกฤต : ผู้เสียหายร่วมลงทุน ได้ผลตอบแทนในอัตราที่สูง จนกระทั่งเบิกถอนเงินไม่ได้ เมื่อวันที่ 27 ที่ผ่านมาเข้าแอปฯไม่ได้ เว็บปิด ช่องทางติดต่อต่างๆก็ติดต่อไม่ได้ มีผู้เสียหายไปที่บริษัทย่านราชประสงค์ มีนักลงทุนเข้าไปดูก็พบว่าบริษัทปิด ไม่มีคำชี้แจงใดๆจากบริษัท และกรรมการบริหารที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งตลอดทั้งวันก็ไม่มีพนักงานเข้ามาทำงาน กระทั่งวันนี้ มีกลุ่มนักลงทุนซึ่งเป็นผู้เสียหายได้ไปแจ้งความตามท้องที่ต่างๆ และรวมตัวกันตั้งไลน์กลุ่ม มีผู้เสียหายเกือบ 2,000 ราย มูลค่านับ 100 ล้านบาท ตอนนี้แพลตฟอร์มก็ยังเข้าไม่ได้ เงินก็ไม่ได้

มีพฤติการณ์ให้ฝากเงิน เป็นการแปลงค่าเงินบาทเป็น USดอลล่า ซึ่งเป็นกลโกงแบบใหม่ ตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับคำชี้แจงใดๆจากทางบริษัท

พิธีกร : เปิดมานานหรือยัง
คุณชลกฤต : เม.ย.65 เริ่มดำเนินการตั้งแต่พ.ค. ให้นักลงทุนฝากเงินเข้าบัญชีบริษัท มีการแปลงค่าเงินและโอนเงินบาทเข้าบัญชีบริษัทตามจำนวนนั้น นักลงทุนส่วนใหญ่จะฝากขั้นต่ำ 100 เหรียญ ไม่จำกัด ทุก 100 เหรียญนับเป็น 1 หน่วย ส่วนใหญ่ผู้เสียหายจะลงทุนระยะยาว 180 วัน ส่วนใหญ่ลงทุนไม่ต่ำกว่า 1,000 เหรียญ ผลตอบแทน 1.45%ต่อวัน

พิธีกร : คนที่ลงทุนได้เงินมั้ยก่อนหน้านี้
คุณชลกฤต : ได้ผลตอบแทนตรงเวลา มีการแจ้งถอนเงินผ่านแพลตฟอร์ม เช่นแจ้งถอนวันนี้ อีก 3 วันเงินก็เข้าบัญชี ไม่เคยมีปัญหา จนกระทั่งวันที่ 20 ที่ผ่านมา ก็ไม่ได้เงิน คาดว่าเป็นช่วงใกล้เทศกาลมีการถอนเงินจำนวนมาก เตือนประชาชนทั้งกลุ่มลนักลงทุนและกลุ่มที่ชักชวนเข้ามาหรือแม่ทีม

พิธีกร : มีแม่ข่ายชักชวน
คุณชลกฤต : เขาอาจจะได้จริง อาจมีการจ่ายเงินเป็น US ดอลลาร์

พิธีกร : ได้ข้อมูลจากพี่ต้อยว่าเขาเปิดบริษัทถูกต้อง ในส่วนของบริษัทเรามีข้อมูลอะไร
คุณดลชนก : ปรากฏพบบางคนอายุ 23 บางคนอายุ 29 เราตาม 1 ในชื่อที่เป็นกรรมการบริษัท เห็นกระทู้ชวนลงทุน มีคนหลงเชื่อเอาเอกสารไปให้ กลุ่มนี้ก็เอาเอกสารไป ให้ผลตอบแทน 30,000 บาท เอาชื่อไปเป็นกรรมการบริษัท ได้พูดคุยกับหนึ่งในคนที่มีชื่อเป็นกรรมการบริษัท บอกว่าไม่รู้ว่าถูกเอาชื่อไปใช้ โดยเอกสารต่างๆก็เป็นเอกสารจริง แต่ลายเซ็นถูกเอาไปปลอมแปลง คนเหล่านี้จะเป็นกลุ่มที่เมื่อนำชื่อไปเซิร์ซหาในกูเกิ้ลจะไม่เจอ ส่วนกรรมการอีก 3 คน ที่มีชื่อปรากฏ ลักษณะก็ถูกหลอกเหมือนกัน มี 1 คนเป็นชาวสิงคโปร์ เรากำลังพยายามติดต่ออยู่

พิธีกร : นอกจากผู้เสียหายลงทุนแล้ว 4 กรรมการก็เป็นผู้เสียหาย
คุณดลชนก : ใช่ ถูกหลอกเหมือนกัน ผู้บริหารจริงๆเรากำลังไล่เช็กเส้นทางการเงินว่าโอนให้ใคร

พิธีกร : สิ่งที่เกิดขึ้นเข้าข่ายหลอกลวง เพราะกรรมการก็ปลอม เราจะพูดคุยกับ 1 ในผู้เสียหาย ถึงจุดเริ่มต้นร่วมลงทุนและผลตอบแทนที่ได้
ผู้เสียหาย : เปิดยูทูปเจอ เห็นแพลตฟอร์มน่าเชื่อถือ มีใบจดทะเบียนบริษัท ชื่อบัญชีโอนเงินก็เป็นของบริษัท โหลดแอปฯก็โหลดจาก Play Store ดูน่าเชื่อถือ

พิธีกร : ลงทุนเริ่มต้นเท่าไหร่
ผู้เสียหาย : ขั้นต่ำ 20 เหรียญ ก็ลองกดดู เริ่มประมาณปลาย ก.ย. ได้ผลตอบแทน เห็นว่าดี เมื่อติดตามแอดมินในกลุ่ม มีการเชิญชวนเข้ากลุ่มก็เห็นว่ามีรายได้เยอะ หลายคนก็ทำกันมาหลายเดือน ชุดแรกๆกำไร 3-4 แสน

พิธีกร : ได้กำไรเท่าไหร่
ผู้เสียหาย : ประมาณหมื่น

พิธีกร : รู้ตัวเมื่อไหร่ว่าโดนหลอก
ผู้เสียหาย : ประมาณวันที่ 21 ก็เริ่มไล่แคปสลิป กับสัญญาออนไลน์

พิธีกร : เคยถอนมามั้ย
ผู้เสียหาย : เคยถอน แล้วก็ฝากเข้าไปใหม่ เข้าออกประมาณ 5-6 ครั้ง มีค้างอยู่ในระบบประมาณ เกือบ 30,000 บาท เกือบ 1,000 เหรียญ

พิธีกร : แจ้งความหรือยัง
ผู้เสียหาย : ยัง แต่จะไปแจ้ง มีแอดมินเล่าว่าวันที่ 26 ยังติดต่อกับเจ้าของได้ แต่วันที่ 27 ก็ติดต่อไม่ได้ ก็น่าจะเป็นผู้เสียหาย เขาก็เป็นแม่ทีม แต่เขาก็ไม่ได้เชิญชวน จะว่าเขาก็ไม่ได้เพราะเราก็ไม่ใช่ลูกทีมเขา

พิธีกร : มีเคสที่ลงทุนเยอะๆด้วย
คุณชลกฤต : ใช่ มีหลักแสน หลักล้าน ที่ร้องเข้ามา ลงทุนขั้นต่ำหลักแสน ตั้งข้อสังเกตว่า บริษัทเป็นบริษัทลูกของบริษัทที่อเมริกา ไม่รู้ว่าจริงหรือไม่ หรือทำให้น่าเชื่อถถือ แต่ชเอว่ายังมีผู้เสียหายอีกจำนวนมาก เพราะพฤติการณ์สร้างความน่าเชื่อถือ รวมทั้งผู้ลงทุนก็เคยได้ผลตอบแทน ทำให้นำเงินมาลงทุนเพิ่ม

พิธีกร : ล่าสุดเพิ่งจะมีความเคลื่อนไหวว่าบริษัทกำลังจะปรับปรุงระบบ ตัวผู้เสียหายที่เสียหายเยอะบอกขอรอดูอีกนิดตามที่บริษัทชี้แจง
คุณดลชนก : บริษัทเขาบอกว่าลูกค้าล้น ระบบล่ม ต้องปรับเปลี่ยนฐานข้อมูล บอกว่าวันที่ 1 ม.ค.จะกลับมา แต่ก็ต้องย้อนไปว่าปลอมตั้งแต่กรรมการบริษัท จะมาอ้างว่าเปลี่ยนแพลตฟอร์มก็ฟังไม่ขึ้น

พิธีกร : ผู้เสียหายก็มีความหวัง
คุณดลชนก : ก็มีหวัง เหมือนลอยในทะเล เจออะไรคว้าได้ก็หาอะไรเกาะไว้ก่อน แล้วก็อยากได้เงินคืน

พิธีกร : มีผู้เสียหายติดต่อมา
คุณชลกฤต : ยังมีอีกเยอะที่ยังไม่แสดงตัว ผู้เสียหายสามารถเข้ามาในกรุ๊ปได้

พิธีกร : ถ้าผู้เสียหายเยอะจะเป็นคดีพิเศษ ตอนนี้ดำเนินการอะไรบ้าง
คุณชลกฤต : ตอนนี้ผู้เสียหายก็แจ้งความบางส่วน เราก็เข้ามารวบรวมผู้เสียหาย ได้ 2,000 คนแล้ว ก็ขอให้นักลงทุนเข้าแจ้งความที่ไหนก็ได้ที่สะดวก แล้วรวบรวมหลักฐานเอกสารต่างๆ วันที่ 4 ม.ค. จะไปกระทรวงยุติธรรม ได้ประสานเลขารัฐมนตรียุติธรรมไว้แล้ว จะขอเป็นคดีพิเศษ เพราะมีผู้เสียหายจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายเกิน 100 ล้านบาท เข้าเงื่อนไขบัญชีแนบท้ายคดีพิเศษ


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง