คัดลอก URL แล้ว

ถูกหลอกลงทุน “คอนโด” หวังกำไร แต่กลายเป็นหนี้ก้อนโต

“เหยื่อถูกหลอกลงทุนคอนโดเล่า เสียเงินเกือบล้าน เผยโอนเงินให้เพราะหวังกำไร ขณะทนายชี้ เป็นภัยสังคม แนะกองปราบฯดำเนินคดีอาญาคล้ายคดีกลุ่มจีนเทา”

ในรายการเจาะข่าวเด็ด The Day News Update Special ทางช่อง Mono 29 พิธีกร คุณบ๊อบ ณัฐธีร์ โกศลพิศิษฐ์ พูดคุยกับผู้เสียหายถูกหลอกลงทุนซื้อคอนโด หวังเอากำไร แต่กลับต้องเป็นหนี้ หลายรายถูกหลอกให้กู้เพื่อปิดหนี้บัตรเครดิต นอกจากไม่ได้ปิดหนี้บัตรเครดิตแล้วยังเป็นหนี้เพิ่ม บางรายถึงขึ้นฆ่าตัวตาย โดยในรายการยังพูดคุยกับทนายเกรียงศักดิ์ พินทุสรศรี ที่มาร่วมเปิดเผยขั้นตอนการดำเนินคดีหลังจากนี้

พิธีกร : ทนายมาช่วยดูคดีนี้ให้ เห็นว่ามีผู้เสียชีวิตด้วย
ทนายเกรียงศักดิ์ : ใช่ครับ เป็นเหยื่อส่วนหนึ่งที่โดนหลอกว่าจะปิดหนี้ให้ แล้วเหยื่อหลงเชื่อให้เงินไปเยอะแยะ สุดท้ายไม่ได้อะไรมาเลย เป็นโรคซึมเศร้าแล้วฆ่าตัวตาย มีผู้เสียหายมาเล่าให้ฟัง ชื่อคุณแมน

พิธีกร : คุณแมนก็เป็นอีกคนที่โดนหลอก เป็นเหยื่อแล้วก็ได้รับเงินโอนมาเป็นค่านายหน้าด้วย แต่ก็ถูกหลอกไปหลายแสนเหมือนกัน แล้วคุณแมนก็รู้จักกับหลายคนที่เป็นเหยื่อด้วย เรื่องนี้มีเหยื่ออยู่ 2 ประเภท มีเพจที่อยู่ในโซเชียล ไปหลอกเหยื่อกลุ่มที่ 1 ที่เป็นหนี้ทั้งบัตรเครดิตและนอกระบบ โดยประเมินแล้วหลอกให้ไปกู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ ให้ได้เงินก้อน ซึ่งจะมีเงินส่วนเกินมาปิดหนี้บัตรหรือหนี้นอกระบบ แล้วทางเพจจะเอาอสังหาไปปล่อยต่อโดยที่เหยื่อไม่ต้องผ่อนเลย แล้วมีคนหลงเชื่อไปปิดหนี้บัตรเครดิต แต่สุดท้ายเป็นหนี้อสังหาริมทรัพย์แทน ส่วนประเภทที่ 2 เป็นเหยื่อกลุ่มนายทุน เขาก็หลอกว่ามีการดำเนินการแบบนี้ ให้นายทุนเอาเงินมาลง โดยเสนอผลตอบแทนเกินจริงคือ 5%ต่อ 10 วัน หากกู้ 1 แสนให้เหยื่อปิดหนี้ โดยเหยื่อกลุ่มที่ 1 จะได้เงิน 2 หมื่น บริษัทเก็บไว้ 8 หมื่น แล้วเอาเงินมาวนจ่ายให้เหยื่อกลุ่มที่ 2 เริ่มจากคุณนกถูกหลอกได้ยังไง
คุณนก ผู้เสียหาย : ที่บ้านสนิทกับคุณแมน อยากได้เงินทุนมาทำธุรกิจต่อ ได้รับการแนะนำจากคุณแมน ไม่ได้มีหนี้ อยากได้เงินก้อน เขาบอกว่าหากอยากได้เงิน 10 ล้านต้องเสียค่าดำเนินการ แต่ส่วนตัวคิดว่ากู้เงินเยอะต้องมีผู้ช่วย เพราะเค้าหลอกว่ากู้เงินก้อนใหญ่ให้เราได้ วันนั้นก็บอกว่าลองดูก่อนว่าเครดิตจะผ่านมั้ย เขาเลยพาไปธนาคาร ก็กู้บัตรเครดิตมาทั้งหมด เค้าให้กู้เพื่อให้เห็นว่าถ้าอยากได้เงินก้อน เขาทำให้ได้ แต่ไม่ทราบว่าจริงๆเป็นเครดิตของเราเอง ตอนนั้นเงินเข้ามา 2 ก้อน ก้อนแรก 5 แสน กับอีกก้อน 4.9 แสน ในวันเดียวกัน แต่วันรุ่งขึ้นยอด 4.9 แสนถูกดึงกลับ แสดงว่าเป็นหนี้บัตรเครดิต 5 แสนบาท

พิธีกร : ก็ได้เงิน 5 แสนมาฟรีๆ แต่เป็นหนี้บัตรเครดิต
คุณนก ผู้เสียหาย : เค้าก็บอกว่าเงินนี้พี่ต้องมีการลงทุน เค้าก็บอกให้เราเอาไปลงทุน เค้าก็แนะนำให้ลงทุนกับคุณแมนแต่ให้โอนเงินหเขาก่อน

พิธีกร : แล้วเค้าจะเอาเงินให้เรา 10 ล้านเหมือนที่เราต้องการ
คุณนก ผู้เสียหาย : เขาบอกเดี๋ยวจะเรียกธนาคารเข้ามา เพื่อที่จะมาเซ็นสัญญาในการกู้เงิน เราวันที่เราไปเราก็มองว่ามันเหมือนไม่ใช่

พิธีกร : คุณนกต้องให้เงินเขาค่าดำเนินการเท่าไหร่
คุณนก ผู้เสียหาย : ทั้งหมด 5 แสนกว่า เค้ากู้ให้ได้อีกก้อนคือ 1.7 แสน กลายเป็น 2 ก้อนที่กู้จากบัตรแครดิต เป็นหนี้ 6.7 แสน ให้ค่าดำเนินการเขา 5.7 แสน

พิธีกร : แล้วเขาดำเนินการให้เราได้ไหม 10 ล้าน
คุณนก ผู้เสียหาย : ไม่ได้ค่ะ อีกวันเขาให้เราไปเซนเพื่อที่จะกู้ แต่เราถามว่ากู้อะไร เขาบอกว่ากู้อสังหาริมทรัพย์ของเขาไง ซึ่งก็ไม่ได้ 10 ล้าน แต่ได้ส่วนต่าง เขาบอกว่าหลังละ 3 แสน หรืออย่างต่ำต้องได้ 1.5 แสน

พิธีกร : หมายความว่าให้เราเซนสัญญากับเขา เป็นลูกหนี้เขา จะได้เงินส่วนต่างจากการเป็นลูกหนี้เขา แล้วหนี้ที่เราเป็นล่ะ
คุณนก ผู้เสียหาย : แต่เขาบอกว่าเราจะไม่เป็นหนี้เพราะเขาเห็นว่าเครติดเราดี เขาเอาเครดิตที่ดีไปดู้อสังหาริมทรัพย์ให้ แล้วเอาอสังหาริมทรัพย์ไปให้คนที่เครดิตไม่ดีเพื่อผ่อนให้เรา แต่เราไม่เชื่อ

พิธีกร : คืออสังหาริมทรัพย์ ใช้ชื่อเราไปกู้ แต่มีคนที่กู้อสังหาริมทรัพย์ไม่ผ่าน คนพวกนั้นเดี๋ยวจะมาจ่าย ค่าอสังหาริมทรัพย์ที่เราไปกู้แทนเรา โดยที่ชื่อเราเป็นผู้กู้ แต่เราจะได้ส่วนต่างตรงนี้ 1.5 แสน หรืออาจจะ 3 แสน
คุณนก ผู้เสียหาย : ใช่ค่ะ

พิธีกร : ถ้าจะได้ 10 ล้าน ต้องไปกู้เขากี่หลัง
คุณนก ผู้เสียหาย : ถ้า 3 แสน 10 หลังเราก็จะได้ 3 ล้าน ก็คงต้องกู้ 30 หลัง วันนั้นก็เซนไปแต่ก็บอกว่าไม่เอา เพราะไม่ใช่เป้าหมายที่ต้องการ ให้เข้าเอาเงินสดส่วนต่างที่ดำเนินงานไป แต่ต้องการกู้ 10 ล้านเพราะรู้สึกกว่าเครดิตไม่ดี

พิธีกร : คนที่เป็นหนี้บัตรเครดิตก็จะเข้าข่ายแบบนี้ แต่สุดท้ายไม่มีใครผ่านแทน ส่วนอีกรายเป็นเหยื่อนายทุน เข้าไปเกี่ยวข้องยังไง
คุณภา ผู้เสียหาย : เริ่มต้นคือมีเพื่อน 3 คนเดือดร้อนหนี้บัตรเครดิตก็เลยอยากหาช่องทางปิดหนี้ เราก็ไปเจอเพจเอทาวน์ ขึ้นมาหน้าฟีดเฟซบุ๊ก ก็เลยเข้าไปดู เห็นเป็นรูปแบบบริษัท เค้าโฆษณาว่าปิดหนี้บัตรโดยไม่มีค่าใช้จ่ายและมีเงินเหลือ ก็เลยหาช่องทางนี้ให้เพื่อน พอติดต่อเขา เขาก็มาหาเราที่บ้าน ชื่อกวาง ก็ให้สัญญาว่าทำผ่านแน่นอนเพรามีทีมสินเชื่อธนาคารที่เก่งมาก เราก็ถามว่าใช้เวลากี่วัน เขาก็บอกว่าประมาณ 45-60 วัน ก็เลยหลงเชื่อ ก็ทำตามที่เขาแนะนำ ไปเก็บเอกสารของเพื่อนมาให้เขา พออาทิตย์หนึ่งเขาก็มาชวนเราเป็นนายทุนปิดหนี้

พิธีกร : เค้าบอกยังไง
คุณภา ผู้เสียหาย : ก็บอกว่าทางบริษัทต้องการนายทุนมาปิดหนี้รายย่อยบางส่วนตามเงื่อนไขธนาคาร เพราะเวลาธนาคารจะอนุมัติสินเชื่อผู้กู้ จะอนุมัติแบบมีเงื่อนไข เช่นให้ปิดมาก่อน 2 แสนถึงจะอนุมัติ แล้วแต่คน เพราะมีการพรีวงเงินก่อน ให้เราไปเก็บเอกสารเพื่อยื่นพรีวงเงินแล้วก็จะบอกเราว่าคนนี้สามารถกู้ได้เท่าไหร่ อย่างเพื่อนเงินเดือน 2 หมื่น กู้ได้สูงสุด 6.5 ล้าน เขาบอกว่าสามารถแต่งตัวเลขให้กู้ได้เท่านี้ และสามารถซื้อทรัพย์ได้ 1 หลัง 6.5 ล้านเลย เราก็หลงเชื่อ

พิธีกร : แล้วเขาให้เอาเงินไปปิดเท่าไหร่
คุณภา ผู้เสียหาย : ของเพื่อนเราเขาไม่ได้บอกเป็นตัวเลข แต่เขาดำเนินการให้เราตามที่เขาไกด์ไลน์ แต่เขามาขอให้เป็นนายทุนเป็นกิจจะลักษณะ พาไปที่ออฟฟิส ทำเป็นที่ประชุมและมีสามีของเขาเข้ามาคุยสร้างความน่าเชื่อถือ บอกว่ามีการผ่อนต่อผ่อนตรง มีลูกค้าครบวงจร ทำให้มั่นใจว่าช่วยเรื่องสินเชื่อคนที่เดือดร้อนจริงๆ ทีนี้การหมุนเวียนของการปิดหนี้ให้ลูกค้าเค้า ไทม์มิ่งแค่ 10-20 วันแล้วจะได้เงินคืนเลย

พิธีกร : แล้วได้บ้างไหม
คุณภา ผู้เสียหาย : ไม่เคยเลย ให้ไปก้อนแรก 3 แสนบาท 10วัน 5% คือต้องได้ 15,000 บาท ก็มีได้ช่วงแรก แต่ทุกครั้งก่อนจะได้ เขาบอกว่ามีเคสใหม่มาปิดหนี้อีกแล้ว

พิธีกร : เขามีรายชื่อชัดเจนเลยว่าธนาคารไหนที่จะไปกู้ และบอกกรายละเอียด
คุณภา ผู้เสียหาย : เห็นก็รู้สึกว่ามีตัวตนจริงเลยเชื่อช่วงแรกๆ แต่ที่เริ่มสงสัยคือเขาบอกว่าวิธีการเมื่อเราปิดหนี้ให้ลูกค้าแล้ว ธนาคารจะอนุมัติได้เลยภายใน 14 วัน ซึ่งจะสามารถคืนเราได้ทันที แต่ไม่มีเคสไหนสำเร็จเลย เขาให้เรามา 5% 10 วันเท่านั้น พอเราเข้าไปถามว่ามีเคสสำเร็จมั้ย เขาก็ไม่มีอะไรให้เราดู เพราะเราไม่ได้ต้องการ 5% แต่เราต้องการเงินตรงนั้นและเงินคืนกลับมา เขาบอกว่าขอให้ช่วย

พิธีกร : ที่เสียไปจากการเป็นนายทุน เท่าไหร่
คุณภา ผู้เสียหาย : ที่เขามาขอเงินก้อน กับคืนเงิน 5% อยู่ 3 รอบเลยรู้สึกเหมือน อัฐยายซื้อขนมยาย คือเอาเงินเรามาแล้วมาให้ 5% เลยรู้สึกว่าโดนหลอก ก็ไปที่ออฟฟิสเข้าก็โชว์เอกสารต่างๆดูน่าเชื่อถือ รวมเสียไป 8 แสนบาท เป็นการทยอยจ่ายไปยอดสุดท้าย 2 แสนเมื่อเดือน 9 รู้จักกันเดือน 7

พิธีกร : รู้จักกัน 5 เดือนได้มาเท่าไหร่
คุณภา ผู้เสียหาย : แสนกว่าบาท

พิธีกร : ของคุณเดชเป็นเจ้าทุกข์แบบไหน
คุณเดช ผู้เสียหาย : เป็นนายทุนปิดหนี้ พอให้เขาไป เขาก็เสนอเหมือนกัน 10 วัน 5% ได้ครั้งเดียว 4 แสนแรกได้มา 1 ครั้งคือ 2 หมื่น จากนั้นก็ผิดนัดมาตลอด แล้วก็ลงเพิ่มด้วย ก็บอกเขาว่าต้องการเจอลูกหนี้ที่ต้องการปิดจริงๆ

พิธีกร : ทุกอย่างคือโอนเข้าบริษัทหมดเลย บริษัทก็เป็นผู้รับผิดชอบได้สิ
คุณเดช ผู้เสียหาย : สุดท้ายก็คือคุณกวางก็ไม่ได้รับผิดชอบอะไร

พิธีกร : คุณเดชให้เขายืมไป 4 แสน
คุณเดช ผู้เสียหาย : ครั้งที่ 2 อีก 2.5 แสน ครั้งที่ 3 อีก 8 หมื่น รวม 8.3 แสน สุดท้ายทวงถามหนักเข้า เขาบอกว่าโครงการอนันดาฯไม่จ่ายเงินเขา ติดหนี้เขาทำให้จ่ายเงินเราไม่ได้ เลยเป็นจุดที่ทำให้ไม่เชื่อเพราะโครงการใหญ่ขนาดนั้นจะมาติดหนี้จริงหรือเปล่า เขาอ้างว่าติดหนี้ 3 หลัง น่าจะเป็นล้าน สุดท้ายก็ไปถามพนักงานเก่าที่ออกไปแล้ว ไปเจอว่า 3 เดือนที่ผ่านมไม่มีลูกค้าสักรายเลย เราได้แต่โอนไปแต่ไม่มีลูกค้าแม้แต่รายเดียว

พิธีกร : โดนหลอกกันแบบนี้แจ้งความหรือยัง
คุณนก ผู้เสียหาย : แจ้งแล้วที่สน.สายไหม ตำรวจบอกว่ากลับไปพิจารณาให้ดีๆ ถ้าจะแจ้งความกับผู้หญิงคนนี้ ตำรวจบอกเราว่าพี่พูดไม่ทันเขาหรอก เขามีหลายคดีที่รอดทุกคดี เพราเขามีวิธีการพูดให้เราเป็นผู้ผิด ก็ยังไม่ทันแจ้งความเพราะมาเจอพี่ๆผู้เสียหายคนอื่นก่อนเลยคุยกัน

พิธีกร : ตำรวจยังบอกว่าเอาไม่อยู่ เขาพูดเก่ง
ทนายเกรียงศักดิ์ : เขาเส้นใหญ่ เขาโดนแจ้งความหลาย 10 คดีที่สายไหม และหลายท้องที่ก็ไม่กล้าดำเนินคดีเขา เขามีผู้ใหญ่หนุนหลังเป็นคนมีสี เขาอ้าง ผมเลยพาผู้เสียหายแจ้งความที่กองปราบ

พิธีกร : จะเอาผิดกับเขาได้มั้ย แล้วเขาหลบเลี่ยงอะไร
ทนายเกรียงศักดิ์ : คดีนี้ถือเป็นคดีที่ใหญ่พอสมควร เกี่ยวข้องกับเรื่องฉ้อโกงประชาชน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลอกลวงประชาชน เป็นภัยต่อสังคมอย่างยิ่ง เคสนี้มีคนฆ่าตัวตายแล้ว ที่เห็นๆคือ 1 ราย ทุกวันนี้ที่เตรียมฆ่าตัวตายก็หลายรายเพราะว่าเป็นโรคซึมเศร้า โดนหลอกเป็นขบวนการ ทุกวันนี้เขายังเปิดเพจหลอกอยู่ ตอนนี้แจ้งความที่กองปราบ ก็จะส่งเรื่องไปสายไหม แต่ส่วนตัวเห็นว่ากองปราบน่าจะรับเป็นเจ้าภาพเพราะเป็นเรื่องใหญ่ เหมือนไทยสีเทา เป็นภัยสังคม เขาอาศัยฎีกาเก่า บอกว่าเป็นสัญญารร่วมทุน เป็นคดีแพ่งแต่จริงๆไม่ใช่ เพราะเป็นฉ้อโกงประชาชนเป็นคดีอาญา เห็นว่าต้องปราบปรามอย่างเร่งด่วน


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง