คัดลอก URL แล้ว
“ล่าตัว “เจ๊พลอย ชลบุรี” แก๊งหลอกจำนำรถ”

“ล่าตัว “เจ๊พลอย ชลบุรี” แก๊งหลอกจำนำรถ”

“กองปราบเล่าเส้นทางแกะรอยตามรถของกลางคืนผู้เสียหายถูกแก๊งเจ๊พลอยหลอกจำนำ รับดอกเบี้ยก่อนเชิดรถหนี ชี้อาจมีนายทุนใหญ่เบื้องหลัง”

ในรายการเจาะข่าวเด็ด The Day News Update Special ทางช่อง Mono 29 พิธีกร คุณบ๊อบ ณัฐธีร์ โกศลพิศิษฐ์ พูดคุยกับผู้เสียหายถูกแก๊งเจ๊พลอยชลบุรี หลอกจำนำรถ ตีกินทั้งดอกเบี้ยและเชิดรถหนี มีทั้งผู้เสียหายที่ได้รถคืนแล้วและยังไม่ได้รถคืน รวมทั้งผู้เสียหายที่เพิ่งรู้จากข่าว อยู่ระหว่างเตรียมแจ้งความดำเนินคดี พร้อมพูดคุยถึงเส้นทางการแกะรอยตามหารถของกลาง กับ พ.ต.ท.นพรัตน์ คำมาก รองผู้กำกับการ 2 กองบังคับการปราบปราม ที่ล่าสุดเตรียมดำเนินคดีกับเจ๊พลอยหลังเข้ามอบตัวแล้วเมื่อเช้านี้

พิธีกร : คุณเป้เอารถไปจำนำเดือน ก.พ. ดอกร้อยละ 10 ถูกต้องมั้ย
คุณเป้ – ผู้เสียหาย : ใช่ครับ ดอกเหมือนคนอื่นๆ จำนำไว้ 30,00 บาท ได้เงินมา 27,000 บาท หัก 10% เอารถมาสด้า 2 ไปจำนำ ราคาเต็มประมาณ 6 แสนต้นๆ ว่าจะเอาเงินมาใช้ชั่วคราวเดือนเดียวแล้วจะส่งต้นคืน ก่อนส่งคืนไปขอกู้เพิ่มอีก 5,000 เป็น 35,000 แล้ววันที่ไปไถ่ เค้าส่งราคาทั้งหมดมาที่ประมาณ 37,000 บาท บอกว่ามีค่าขนส่งคืนรถ จ่ายไปหมดแล้ว แต่เลื่อนคืนรถไปเรื่อยๆ นัดรับครั้งแรก 21 พ.ค. จนถึงตอนนี้

พิธีกร : คุณนัท เอารถอะไรไปจำนำ
คุณนัท – ผู้เสียหาย : มิสซูบิชิ เอ็กซ์เป็นเดอร์ 7ที่นั่ง จำนำราคา 20,000 บาท ตั้งแต่เดือน เม.ย. จ่ายคืนไป38,500 บาท ปิดยอดเดือนส.ค. แล้วมีจดหมายมาบอกว่าเค้าขายไปแล้ว แล้วมาเซ็นสัญญาเมื่อเดือนก.ย.บอกว่าจะตามรถให้ภายใน 4 เดือน แต่ไม่มีหลักฐานอะไรส่งมาให้ดู แต่บอกว่าขายไปแล้ว เขามาให้เซนเอกสารว่าจะตามรถให้ ไม่มีคนกลาง ให้เราเซนอย่างเดียวว่ายินยอมให้เขาตามรถคืน โทรไปเมื่อเดือน ต.ค. ก็ไม่รับสายเลย เดือดร้อนมาก

พิธีกร : คุณหยกนี่คือแฟนของคุณนัท เดือดร้อนยังไง
คุณหยก – ผู้เสียหาย : เมื่อก่อนทำงานโรงพยาบาลเอกชนที่ศรีราชา พอไม่มีรถก็ไม่สามารถขับรถจากระยองไปทำงานที่ศรีราชาได้ ต้องลาออกย้ายมาทำงานที่ระยอง แต่ก็รับเวรไม่ได้อีกเพราะไม่มีรถเดินทาง

พิธีกร : คุณแม็ก เป็นหนึ่งในคนที่โชคดี 30กว่าคนที่เอารถไปจำนำ เอารถอะไรไปจำนำ
คุณแม็ก – ผู้เสียหาย : นิสสันอเมร่า ราคาประมาณ 620,000 บาท เอาไปจำนำ 20,000 บาท ตั้งแต่ 26 ก.ค. จ่ายดอกไป 1 รอบ ไถ่ถอนคืน 20 ก.ย. บอกว่าจะคืนรถให้ วันที่ 12 ต.ค. อ้างว่าพนักงานน้อยคิวส่งรถเยอะ ตอนตามหามั่นใจว่าได้คืน ดูจากที่เขาส่งเลขไมค์ มันไปแค่ 100 กว่ากิโลเมตร แสดงว่าไปได้ไม่ไกล ตอนนั้นจี้ไปขอให้ส่งรูปเลขไมค์มาให้ เพราะกลัวว่าจะนำรถไปใช้

พิธีกร : นอกจากเขาจะเอาเลขไมค์ให้ดู พี่แม็กยังเห็นด้วยว่าขับผ่านทางด่วน จึงเชื่อว่าวิ่งเข้ากรุงเทพฯใช่มั้ย
คุณแม็ก – ผู้เสียหาย : คิดว่าน่าจะอยู่โซนปทุมฯ นนทบุรี ตอนนั้นยังไม่ได้บอกใครเพราะไม่แน่ใจว่าเขาจอดรถกับที่มั้ย

พิธีกร : ท่านรองตูนเพิ่งไปเยี่ยมเยียนโกดัง 7 แห่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจอรถ ใช่แก๊งนี้มั้ย
พ.ต.ท.นพรัตน์ : เป็นรถที่มาจากเพจเจ๊พลอยส่วนหนึ่ง จากทั้งหมด 64 คัน เริ่มแรกจากการที่ผู้เสียหายส่วนใหญ่ที่ติดตามรถ ก็ตั้งกลุ่มตามหารถ บางส่วนติดตามจากจีพีเอสแล้วไปเจอตามจุดต่างๆ ทำให้ทราบตำแหน่ง กองปราบก็ไปแกะรอยและดูห้วงเวลา บริเวณโดยรอบรวมทั้งบุคคลที่เกี่ยวข้อง ไล่กล้องวงจรปิด ต้องเฝ้าเพราะต้องศึกษาพฤติกรรมการเอารถเข้าออก ต้องหาพยานหลักฐานให้ครบเผื่อดำเนินคดีเพิ่มเติมด้วย เฝ้าอยู่เกือบเดือน

พิธีกร : วันที่ไปบุกเพราะมีคนไปเอารถออก ยังไงครับ
พ.ต.ท.นพรัตน์ : จากที่เราไปเฝ้าจุด ก็พบเห็นรถที่ตรงกับที่ผู้เสียหายแจ้งความไว้ ดูตำหนิรูปพรรณแล้วว่าตรงกัน จึงแสดงตัวเค้าตรวจสอบ เมื่อไปถึงก็พบรถของผู้เสียหาย ส่วนนี้ไม่ใช่ความผิดซึ่งหน้า ต้องยึดรถไว้ตรวจสอบก่อน ยังไม่รู้ว่าเขาเป็นคนที่ทำลักษณะแบบนี้ในขบวนการ ก็สอบสวนเขาว่าไปตรงไหนมาอีก แต่เรามีข้อมูลเบื้องต้นอยู่แล้ว เขาก็ให้ความร่วมมือพาไปตรวจดู คนนี้เป็นคนที่เอารถมาเก็บไว้ในโกดัง

พิธีกร : เป็นที่น่าแปลกใจรถที่พบ 64 คัน มีเจ้าของรถอยู่ 28 คัน
พ.ต.ท.นพรัตน์ : ที่แจ้งความแล้วมี 28 คัน ที่เหลืออีก 36 คัน พยายามติดต่อหาผู้เสียหาย ก็ติดต่อได้บางส่วน แต่บางส่วนก็ไม่รับสาย ก็ต้องไปพบผู้เสียหาย ทะเบียนมีทั่ว แต่ส่วนใหญ่เป็นชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง อีสานก็มี แต่ที่มาแจ้งความ 211 คัน

พิธีกร : แล้วที่เหลือต้องทำยังไงต่อ
พ.ต.ท.นพรัตน์ : ก็ต้องติดตามต่อ เพราอาจจะมีกลุ่มผู้ลงทุน ที่เป็นนายทุนให้กับเพจนี้หรือคุณพลอยอาจเอาตัวรถไปให้ทางอื่นอีก บางทีรถอาจถูกชำแหละแล้ว หรืออาจออกไปนอกประเทศ ไปสู่ตลาดมืด

พิธีกร : ที่บอกว่ามีนายทุนคือยังไง นายทุนไม่ใช่เจ๊พลอยเหรอ
พ.ต.ท.นพรัตน์ : เจ๊พลอยเกิดเพจรับจำนำ แต่ตัวรถที่อยู่ จากที่เจ๊พลอยให้ข้อมูลครั้งก่อนตอนโดนหมายเรียก เค้าระบุว่านำรถไปส่งต่อให้นายทุนที่ให้เงินมา จากที่ประเมินผู้เสียหายนำดอกเบี้ยไปชำระ นำเงินต้นมาชำระ จากนั้นเจ๊พลอยอาจไม่ได้ส่งต่อทำให้นายทุนเข้าใจว่าผู้จำนำ ก็คือผู้เสียหายไม่ได้ชำระค่างวด ในเงื่อนไขที่จำนำระบุวว่าใน 3 เดือนถ้าไม่ชำระดอเบี้ยรถจะถูกยึดเค้าแจ้งมั้ย
คุณเป้ – ผู้เสียหาย : 1เดือนครับ
คุณนัท – ผู้เสียหาย : แต่สามารถซื้อสิทธิ์คืนได้ในราคา 4,500 บาท แต่ก็ต้องจ่ายดอกเบี้ยของเดือนนั้นบวกไปเพิ่ม

พิธีกร : นอกจากที่มีนายทุนยึดรถในโกดัง รถบางคันที่ไม่เจอในโกดัง มีการไปประกาศขายในออนไลน์ด้วย
พ.ต.ท.นพรัตน์ : ใช่ครับ
คุณแม็ก – ผู้เสียหาย : มีรถอยู่ 2 คันของเพื่อนผู้เสียหายเจอว่าไปประกาศในเพจขายรถหลุดจำนำ ในรูปรถจะมีรูปขอบประตู เบาะ คอนโซล ผู้เสียหายเลยเข้าไปดูในตำหนิตามรูปที่เขาเอามาประกาศขาย เลยมั่นใจว่าใช่ แล้วดูจากกรอบป้ายทะเบียนที่บางทีเขาเบลอไม่หมด เจอเอาไปขายในออนไลน์

พิธีกร : ทางกองราบแนะนำหากจะเอารถไปจำนำให้ระวัง 3 เพจใช่มั้ย
พ.ต.ท.นพรัตน์ : 3 เพจนั่นคือ 3 เพจที่รับจำนำ ของเจ๊พลอย

พิธีกร : ประชาชนหลงเป็นเหยื่อได้ไม่ยาก เพราะล่าสุดเมื่อ 2 ชั่วโมงก่อนทีมงานไปเข้าเพจ AD Sellcar เขาเอารถมาขาย คันละหลักแสนต้นๆ
คุณเป้ – ผู้เสียหาย : ราคาถูกอยู่ แต่ต้องเช็ก บางคนอาจจะหลงซื้อ

พิธีกร : ถ้าบางคนหลงเชื่อแล้วซื้อไป ต้องยังไงต่อตามยังไง
พ.ต.ท.นพรัตน์ : เขาน่าจะทราบดี ด้วยราคา มันมีราคาประเมินกลางอยู่แล้ว และด้วยเอกสารที่ไม่สามารถทำการโอนได้อยู่แล้ว

พิธีกร : คนที่มารับรถกับคุณนัท คุณหยก เค้าจับคุณหยกได้ เค้าคือใคร
คุณหยก – ผู้เสียหาย : เป็นคนดูแลคุณพลอย ดูแลคุณพลอยอยู่ที่โรงพยาบาลก็เลยมาทัก

พิธีกร : ตอนเจ๊พลอยป่วยเข้าโรงพยาบาลแต่ไม่ได้ป่วยเพราะมะเร็ง ตัวคุณพลอยอ้างกับผู้เสียหายหลายคนว่าป่วยเป็นมะเร็งต้องไปโรงพยาบาลทำให้คืนรถไม่ได้ เค้าเป็นมะเร็งจริงมั้ย
คุณหยก – ผู้เสียหาย : ตอนนี้เค้าเป็น จากที่ได้ข่าวล่าสุด

พิธีกร : ทนายความพาเค้ามามอบตัวที่สภ.เสม็ดเมื่อเช้านี้ ตอนนี้มีความคืบหน้ายังไงบ้าง
พ.ต.ท.นพรัตน์ : ตอนนี้ได้ข่าวเพียงว่าตัวเจ๊พลอยเข้ามอบตัว แล้วเห็นว่ามีกลุ่มผู้เสียหายกำลังเดินทางไปที่สภ.เสม็ด

พิธีกร : คุณแม็กอยู่ในกลุ่มผู้เสียหาย เพื่อนๆรู้มั้ยว่าเจ๊พลอยไปมอบตัวที่สภ.เสม็ด
คุณแม็ก – ผู้เสียหาย : เพื่อนๆรู้ ตอนนี้กำลังไป แต่อยากไปแค่ดูหน้าเฉยๆ ไม่ได้ไปทำอะไร

พิธีกร : หลังจากนี้มีอะไรต้องเดินหน้าต่อ
พ.ต.ท.นพรัตน์ : ปัญหาแรกที่ต้องทำคือคืนรถให้ผู้เสียหาย พยายามเร่งให้อยู่เพราะผู้เสียหายก็ร้อนใจ และต้องติดตามผู้ครอบครองกรรมสิทธิ์ก็คือผู้เสียหายที่เอารถไปจำนำไว้ให้หมด ให้มาแจ้งความให้หมด เชื่อว่าจำนวน 211 ยังไม่ใช่ผู้เสียหายทั้งหมด เพราะยังมีรถที่ยังหาเจ้าของไม่ได้อีก รวมทั้งยังมีผู้เสียหายที่ยังตามรถไม่ได้ก็ต้องเร่งตามให้เพราะเข้าใจว่าร้อนใจ

พิธีกร : หลังจากนี้ถ้าเดือดร้อนเรื่องเงินคิดว่าจะต้องทำยังไงต่อ
คุณเป้ – ผู้เสียหาย : คงไม่คิดจะเอารถไปจำนำแล้ว ถ้าไม่มีจริงๆก็อดเอา
คุณนัท – ผู้เสียหาย : ก็คงพึ่งพ่อแม่ญาติพี่น้องมากกว่า
คุณแม็ก – ผู้เสียหาย : คงต้องปรึกษาทางญาติผู้ใหญ่ คงไม่เข้าไปในวงการแบบนี้อีกแล้ว

พิธีกร : แนะนำยังไงสำหรับคนที่เดือดร้อน แล้วไม่อยากให้ตกเป็นเหยื่อแบบนี้
พ.ต.ท.นพรัตน์ : ให้มองตั้งแต่ต้น เพราะกฎหมายเขียนไว้แล้วว่าสถาบันการเงินที่ผิดกฎหมาย คิดดอกเบี้ยเกินอัตราผิดพรบ.กู้ยืมเงินอยู่แล้ว ในส่วนนี้อาจด้วยความจำเป็นของผู้เสียหาย ก็ต้องแนะนำให้ปรับสภาพตัวเอง


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง