คัดลอก URL แล้ว

ยูทูปเบอร์สาวหลอกเล่นหุ้น เหยื่อ 6 พันคน สูญ 2 พันล้าน!

“เหยื่อยูทูปเบอร์ชื่อดัง เผยเพราะเชื่อใจ ทำสูญเงินหลักล้าน หลังลงทุนครั้งแรกได้กำไรจริง อีกรายนำเงินค่าเทอมไปลงทุน ทำให้เรียนต่อไม่ได้ ด้านทนายเชื่อผู้ต้องหาถ่ายโอนทรัพย์สินไปหมดแล้ว”

ในรายการเจาะข่าวเด็ด The Day News Update Special ทางช่อง Mono 29 พิธีกร คุณบ๊อบ ณัฐธีร์ โกศลพิศิษฐ์ ได้พูดคุยกับผู้เสียหาย 2 ราย ซึ่งถูกยูทูปเบอร์สาวลวงเล่นหุ้น โดยโฆษณาอ้างผลกำไร 20%ของเงินลงทุน เหยื่อหลงเชื่อทั้งในและต่างประเทศ รวม 6,000 คน สุดท้ายสูญเงินกว่า 2,000 ล้านบาท ล่าสุดยังตามตัวไม่ได้ พร้อมพูดคุยกับ ทนายพิพัฒน์ รำจวน ถึงขั้นตอนการดำเนินคดีหลังจากนี้

พิธีกร : ในโลกออนไลน์รู้จักกันดี “นัทตี้” การเล่นคือดูว่าหุ้นจะขึ้นหรือลง เหมือนเล่นการพนัน คุณเอ ไปเจอเค้าที่ไหน
คุณเอ : เจอในIG เราติดตาม คนในครอบครัวก็ติดตามสอนเต้น ตามมานานหลายปี ตั้งแต่เริ่มดัง เรียนเต้นกับเขา

พิธีกร : เค้าชวนลงทุนยังไง
คุณเอ : เค้าลงทุนมาก่อนแล้ว แต่โพสต์ชวนประมาณปีที่แล้วเดือนกันยายน

พิธีกร : คุณบี ติดตามมานานหรือยัง
คุณบี : นานแล้ว ทั้งยูทูปและไอจี ตอนแรกสอนเต้นแล้วหันมาเทรด เค้าจะลงในไอจีว่าเทรนแล้วได้เงินเป็นแสน แล้วเปิดสมัครเรียนเทรด มีหลายร้อยคนไปเรียน เราก็เรียนบางวันก็เทรดได้ บางวันเค้าก็เทรดไม่ได้

พิธีกร : ทำไมมั่นใจ
คุณบี : เวลาเราไม่ได้เรียน เหมือนเค้าไปเทรดเอง ไม่รู้เค้าเอาเงินผู้เสียหายไปเทรดหรือไม่ ก่อนเข้าซูม ในพอร์ตเค้าจะเติมเงินทบไปเรื่อยๆ มีเทรดได้กับไม่ได้สลับกัน

พิธีกร : รู้สึกมั้ยว่าคือการพนัน
คุณบี : เค้าบอกว่าเค้ามีความรู้ ว่าถ้าเรารู้ว่ากราฟเป็นยังไง ก็ไม่ใช่การพนัน

พิธีกร : เค้าอวดขนาดไหน
คุณเอ : เหมือนโพสต์ว่าเวลาไม่กี่นาทีก็ได้กำไร โพสต์โชว์ตลอด

พิธีกร : เค้าอธิบายว่าฝากเทรดคือเอาเงินเราไปฝากเล่นกับเค้า ไม่ได้เปิดบัญชีเอง เค้าโฆษณาทำให้มั่นใจว่าจะฝากได้โดยได้กำไร 20% ขึ้นไปต่อเดือน พร้อมการันตีด้วยว่าทุนไม่หาย ได้กำไรแน่นอน มีการทำสัญญา 3-16 เดือน คำถามคือลงทุนไปได้กำไรหรือไม่
คุณเอ : ได้กำไร ตอนแรกลงน้อย หลักพัน เพราะยังไม่มั่นใจ ลงไป 3,000บาท ได้กำไร 600 บาท พอครบเดือน เค้าก็โอนกำไรเป็นเงินสดมาให้ เงิน 3,000 บาทก็ยังอยู่ในพอร์ตเหมือนเดิม ต่อมาเราเติมทุนเพราะมั่นใจ เติมอีก 5,000บาท เดือนต่อมาก็ได้กำไร 20% ประมาณ 1,600 กว่าบาท ทำให้มั่นใจ ลงทุนอีก เติมไปเรื่อยๆ

พิธีกร : เค้าบอกว่าจะช่วยกี่ปี
คุณเอ : ช่วยช่วงโควิด เพราะเค้ารวยอยู่แล้ว ช่วยคนที่เดือดร้อน เค้าโชว์ช่วยหมาแมว เราก็เชื่อ เชื่อเพราะลองตอนแรกแล้วได้จริง ทำให้มั้นใจ

พิธีกร : ได้ข่าวว่ามีบ้านขายบ้าน มีรถขายรถ
คุณเอ : มีผู้เสียหายเอารถไปเข้าไฟแนนซ์ ตอนนี้ในกลุ่มมีผู้เสียหายในไทย 3,000ราย ต่างประเทศอีก 3,000ราย รายที่หนักสุดเคสที่ฆ่าตัวตาย 2 รอบ เป็นซึมเศร้า พ่อป่วย เป็นผู้เสียหายที่หนักสุดคือเข้าไปเป็นทีมเทรด เพราะมีช่วงหนึ่งเค้าเปิดรับสมัคร เข้าไปเป็นทีมอยู่ 7 วัน ทีมเทรดจะได้รับเงินแจกมาไม่เกิน 50,000บาทต่อคน ให้กดตาม หากเสียก็ถูกหักเงิน ผู้เสียหายเห็นว่าทีมเทรดไม่มีแต่แรกจึงรู้สึกว่าไม่โอเค เสียทั้งเงินตัวเอง เสียทั้งการไปเป็นทีมเทรด

พิธีกร : ทำไมถึงรู้
คุณเอ : คุยกัน ตั้งกลุ่ม ใครเดือดร้อนก็รวมเงินกันไปช่วย

พิธีกร : มีแคปหน้าจอที่คุยกัน ผู้เสียหายเดือดร้อนเป็นมะเร็ง ต้องการให้นัทตี้คืนเงิน ได้มั้ย
คุณเอ : ไม่ได้เลย เคสมะเร็งต้องดูแลตัวเอง ส่วนเคสยายเสียชีวิตเลย เพราะรอเงินมารักษาไม่ไหว

พิธีกร : คุณบี เดือดร้อนแค่ไหน
คุณบี : หนูกับพี่ต้องดรอปเรียน ไม่ได้เรียนต่อเพื่อมาหาเงินใช้ในบ้าน

พิธีกร : ลงทุนตอนไหน ยังไง
คุณบี : เพิ่งลงเมื่อ 21ก.พ. เค้าปืด 28 ก.พ. เงินที่เอาไปลงคือเงินเก็บ ลงไปหมดเลย 2 แสนบาท ที่เอามาจากพ่อ ไม่ได้ไปจ่ายค่าเทอม แต่เอามาลงเทรด น้องก็ยังไม่ได้จ่ายค่าเทอม ม.6 ทำให้ไม่ได้ใบจบ เรียนต่อไม่ได้

พิธีกร : ตอนนี้ทำอะไรอยู่
คุณบี : ต้องออกมาทำงานร้านกาแฟ

พิธีกร : ไม่น่าเชื่อว่าคนแบบนี้จะโกงเพราะมีชื่อเสียง ช่วงโค้งสุดท้ายได้ข่าวว่าฝากเป็นรายวัน ฝากยังไง
คุณเอ : แรกๆ 3-5 พัน หลักหมื่น พอเค้าประกาศว่าไม่รับแล้วนะ จะปิดแล้ว เลยหาเงินลงเป็นรายวัน กลัวไม่ทันโค้งสุดท้าย รวม 1,560,000บาท หลังจาก 28 ก.พ.ก็ไม่ได้กำไรอีกเลย

พิธีกร : น้องบีก็เหมือนกันใช่มั้ย ลงไป 2 แสนยังไม่เคยได้
คุณบี : ยังไม่ได้ ลงไป 21 ก.พ.

พิธีกร : หลังเริ่มรู้ว่าไม่จ่ายเงิน มีการไปตาม เค้าให้เหตุผลว่ายังไง
คุณบี : โบรกไม่โอนเงิน เค้าบอกว่าโบรกบล็อกบัญชีเค้า แต่ตอนนั้นยังมีความหวังนิดนึงช่วงเดือนมีนาคม

พิธีกร : พฤษภาคมมาบอกอีกโดยอัดคลิป ผู้เสียหายก็รอ
คุณเอ : ตอนแรกมีความหวัง ที่เค้าบอกว่ายังไงก็คืนแน่นอน เค้าออกมาแสดงความบริสุทธิ์ใจ

พิธีกร : อยากให้เล่าว่า รวมกลุ่มกันไปเฝ้าหน้าบ้านคืออะไร ยังไง ตอนไหน
คุณเอ : ครบกำหนดต้องจ่ายเงินเดือนมีนาคม แต่ไม่ได้จ่าย ผู้เสียหายก็ตามไปที่บ้าน บางคนก็ไปเฝ้าเค้าอยู่ในบ้าน เปิดประตูให้ 1 คนเป็นตัวแทนไปเฝ้าในบ้าน

พิธีกร : แล้วเค้าหายไปได้ยังไง
คุณเอ : ไปกันเยอะ เฝ้าหน้าบ้าน
คุณบี : มีตัวแทนนอนที่บ้านกับเค้า ตอนนั้นเหมือนนัทตี้เป็นโควิด เค้าบอกว่าเหมือนมีคนมาทำร้ายเค้า เค้าออกมาจากบ้านแล้วกับคนที่เฝ้าเค้า เหมือนไปอยู่ที่โรงแรมหนึ่งกับทนายคนแรก แล้วก็เหมือนจะตกลงกับคนที่ไปเฝ้าว่าจะไปกับเค้ามั้ยแล้วก็ทิ้งเค้าออกไปกับทนาย ทิ้งคนเฝ้าไว้ที่โรงแรม จากนั้นก็ไม่เจออีกเลย

พิธีกร : ทนายพาไปแจ้งความที่กองปราบ ทำไมเรื่องถึงลากมาถึงเดือนส.ค.
ทนาย : ความล่าช้าน่าจะเกิดจากมีผู้เสียหายเยอะ ทยอยกันเข้าแจ้งความ บางส่วนไปท้องที่ตนเอง ไปดีเอสไอ ไปตำรวจไซเบอร์ กระจายกันไป แต่มีการทยอยเริ่มสอบปากคำ เรียกพยานหลักฐานจากแต่ละคนแล้ว ซึ่งผู้เสียหายค่อนข้างเยอะ เชื่อว่าความล่าช้า เกิดจากความเสียหายจำนวนมากที่ต้องสอบสวนเยอะ แต่ขอผู้เสียหายอย่ากังวลคดีไม่หมดอายุความ เพราะไม่ใช่คดีฉ้อโกงปกติ เป็นการฉ้อโกงประชาชน ผิดพรบ.คอมพิวเตอร์ด้วย

พิธีกร : จะได้เงินคืนม้้ย
ทนาย : ต้องอยู่ที่ชั้นสืบสวนสอบสวน ว่ามีการอายัดทรัพย์สินของผู้ต้องหาหรือไม่ ถ้าอายัดทัน โอกาสได้คืนก็มี แต่จะเต็มจำนวนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความเสียหายแต่ละคน ไม่อยากให้เสียกำลังใจ แต่ถ้าผู้ต้องหาตั้งใจฉ้อโกงมาแต่ต้น เชื่อว่าไม่มีทรัพย์สินแล้ว มีการยักย้ายถ่ายโอนหรือไม่เป็นของเค้าแต่แรกอยู่แล้ว


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง