คัดลอก URL แล้ว

“สาวหล่อ” ร้อง ถูกหลอกเล่นแชร์ “ผ่าตัดหน้าอก”

“เหยื่อถูกหลอกเล่นแชร์ตัดหน้าอก ชี้ถูกข่มขู่ไม่เคลียร์เงินหากแจ้งความให้ไปเจอกันในศาล ด้านทนายเตือนอย่าหลงเชื่อศัลยกรรมออนไลน์”

ในรายการเจาะข่าวเด็ด The Day News Update Special ทางช่อง Mono 29 พิธีกรคุณเอก นนทกฤช กลมกล่อม ได้พูดคุยกับ คุณบีบี และคุณกระแต ตัวแทนผู้เสียหายซึ่งถูกนายหน้าศัลยกรรมเสริมความงาม หลอกเล่นแชร์ เพื่อผ่าตัดหน้าอก รายละหลายหมื่นบาทบางรายจ่ายเป็นเงินสด หลังจ่ายครบกลับถูกเลื่อนนัดผ่าตัดไปเรื่อยๆ พร้อมอ้างหมุนเงินไม่ทันจากปัญหาโควิด โดยมีคลินิกศัลยกรรม ตกเป็นผู้เสียหายด้วยอีก 4 แห่ง รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 4 ล้านบาท ทั้งนี้ยังได้พูดคุยกับทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ที่เข้ามาช่วยเหลือดูแลด้านกฎหมายให้กับกลุ่มผู้เสียหาย

พิธีกร : กลุ่มผู้เสียหายรวมตัวกันเข้ามาร้องเรียนกับทนายรณณรงค์ ออกสื่อมาหลายที่ นี่เป็นผู้เสียหายที่จะมาเล่าว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง เค้าทำธุรกิจนี้มานานหรือยัง
กระแต : นานค่ะ เพราะจากคำพูดที่แจ้งคือผ่ามาแล้ว200-300เคส แต่เค้าสร้างเครดิตมาดี

พิธีกร : ของคุณบีบีนี่ความเสียหายเท่าไหร่
บีบี : 55,000 บาท โอนยอดเต็มในวันเดียวเพราะต้องการนัดผ่าตัดหน้าอกให้กับแฟน หลังจากนั้นก็มีการบ่ายเบี่ยง นัดกันครั้งแล้วครั้งเล่า จนรู้ตัวว่าถูกหลอก เนื่องจากเริ่มมีผู้เสียหายมาก โอนไปวันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมา แล้งเค้าก็นัดวันผ่า 19 พ.ค. แต่พอถึงวันก็บ่ายเบี่ยงจนถึงตอนนี้ หลังเป็นข่าวก็ไม่ได้คืนเงิน ทางเราก็แจ้งความ ส่วนที่ทางนั้นบอกว่าเคสของบีบีไม่ได้เคลียร์ เพราะบีบีไม่เจรจาแล้วเนื่องจากแจ้งความไป กลัวจะเสียรูปคดี

พิธีกร : ของคุณกระแตเป็นยังไง
กระแต : เป็นวงออมคือ โปรโมชั่น 65,000 บาท ออมครบ 50,000 บาท ผ่าตัด เราก็สนใจโปรนี้เลยติดต่อไป มีการวางมัดจำไป 10,000 บาท ก็ตกลงว่าจะเอาเงินออมนี้ พอถึงเดือนพฤศจิกายนก็ดึงเราเข้าวงแชร์ เป็นวงแชร์ที่ 14

ตอนนั้นก็ยังงงว่าเป็นเงินออมทำไมดึงเข้าวงแชร์ แต่เราก็ยังไม่กล้าถาม เค้าก็บอกว่าแล้วแต่ว่าเราจะออมครบก่อนหรือแรนดอมได้ก่อน มีทั้งออม ทั้งแชร์ และจ่ายสด จากนั้นเริ่มวงแชร์พฤศจิกายน พอถึงต้นปี ประมาณเมษายนเริ่มมีปัญหากันภายในวง มีหลายคนในวงท้วงว่าไม่ได้ตัดทั้งที่ถึงคิว เค้าก็มีข้ออ้างว่ามีคนติดโควิด

เห็นในวงแชร์ก็เริ่มกลัว แต่ก็ยังหวังว่าเค้าจะไม่ทำกับเรา เพราะเราจ่ายตรงครบทุกอย่าง ไม่เคยช้าเลย เราหวังว่าแฟนจะได้ทำเพราะเป็นความหวังของแฟนจนจ่ายไปครบ 50,000บาท ตามกติกาก็ทักไปว่าออมครบแล้ว ต้องการตัดวันที่ 13 สิงหาคม คือวันพรุ่งนี้ แจ้งไปตั้งแต่เดือนกรกฎาคม เพราะรู้ว่าเค้ามีปัญหาเรื่องการเงิน

แต่เราก็พยายามให้โอกาสให้เค้าหาเงินมาหมุน ขอเค้าอย่าเลื่อน เค้าก็ยืนยันว่าไม่เลื่อนแน่นอน แต่เราติดต่อกับทางคลินิกตลอด ทางคลินิกยังไม่เคยได้รับประวัติเลย จนตอนนี้ และเมื่อวันที่ 7 ที่ผ่านมาเค้าแจ้งว่าขอเลื่อนอ้างว่านัดเคสชนกับวงอื่น ก็โวยวายเพราะลางานไว้แล้ว เค้าก็บอกว่าแจ้งล่วงหน้า เราเลยขอเงินคืน มาเมื่อวานหลังไปออกรายการหนึ่งเค้าก็ทักมาว่าจะจัดลำดับการคืนเงินจากการกระทำของเรา

พิธีกร : หลังเป็นข่าว เค้าติดต่อมาบ้างมั้ย
บีบี : ติดต่อมาเมื่อเดือนที่แล้ว แสดงว่าเค้าตั้งใจฉ้อโกงแต่แรก เพราะเค้ารู้ตัวว่ามีปัญหามาตลอด
กระแต : เค้าติดต่อมาบอกว่าคุยกันรู้เรื่องแล้ว แต่เราไม่รู่เรื่องด้วย ไม่รู้เลยว่าที่เค้าบอกว่าไม่หนีไม่โกง แต่เลื่อนนัดมาตลอด เราฝากความไว้ใจกับเงินที่เราโอนให้เค้า แล้วเราต้องรออีกเท่าไหร่

พิธีกร : เค้าบอกกำลังพยายามคืน ตอนนี้ก็ทำงานกลางคืน
ทนายรณณรงค์ : ทำอะไรโพสต์ติ๊กตอกเหรอ

พิธีกร : เค้าบอกจะเคลียร์เงิน มีใครได้เคลียร์มั้ย
บีบี : ตอนนี้ยังไม่มีใครได้
กระแต : ของหนูเค้าเลื่อนจาก 13 มา 30 ก็จะคอยดู ก็รู้มาว่านัดชนกันอีกหลายเจ้าเหมือนเดิม เหมือนให้ผ่านไปวันๆ แล้วก็มาบอกว่าไม่หนี ไม่โกง กำลังเคลียร์ แต่เครดิตเค้าไม่เหลือให้เชื่อมั่นอะไรแล้ว มันไม่ยุติธรรมสำหรับเรา ที่เราจะต้องรอ มันเป็นความผิดของเราเหรอ มันไม่ยุติธรรมทั้งที่เราเป็นผู้เสียหาย

พิธีกร : ถ้าเค้าดูอยู่ตอนนี้ อยากพูดอะไรกับเค้า
บีบี : ตอนนี้ของบีบีไม่เคลียร์ ไปเคลียร์ทีเดียวที่ศาล เค้าพูดว่าถ้าใครแจ้งความจะเคลียร์กันที่ศาลทีเดียว
กระแต : งงกับการจัดลำดับของเค้า เพราะเค้าบอกว่าไม่สามารถหาเงินมาคืนทุกเจ้าได้ในตอนนี้ เราไม่รู้เลยว่าความหวังของเราจะต้องรออีกเมื่อไหร่ เพราะมีอีกหลายคนที่นอและหวังตัดนม หวังได้เงินคืนแต่คุณกลับทำลายมัน แล้วยังมาหวังความเชื่อใจอะไรอีก อยากให้ทำตารางมาอย่างชัดเจนว่าจะจ่ายเงินหรือแก้ปัญหายังไง เงินยอดเท่าไหร่ก็มีความสำคัญ อย่าจัดลำดับความสำคัญในการคืนเงินจากความรู้สึกตัวเองไม่ถูกต้องค่ะ

พิธีกร : ด้านคดีต้องทำยังไงต่อ
ทนายรณณรงค์ : ลำดับในการจ่ายเงินไม่ได้เป็นลำดับตามใจเรานะ เป็นลำดับตามการแจ้งความ ถ้าคุณไม่จ่ายเงินคุณก็ขึ้นศาลไปละกัน ผู้เสียหายที่มานี่ก็ 20 กว่าคนแล้ว

พิธีกร : จะพอใจ ไม่พอใจ ไม่เกี่ยว?
ทนายรณณรงค์ : ไม่สนใจอยู่แล้ว มาจากภูเก็ต เดี๋ยวไปแจ้งที่ภูเก็ตด้วย เดี๋ยวคนที่ทำเรื่องไว้ก็บินไปภูเก็ตละกัน นี่มาจากกาญจนบุรี มีอุบลราชธานี มีอุดรธานีด้วยใช่ไหม เดี๋ยวคุณได้เจอทัวร์ทั่วไทย ไม่ใช่ลำดับพอใจไม่พอใจ คุณไม่อยากไปที่ไหนคุณจ่ายเขาก่อน
บีบี : ไม่เคลียร์แล้ว ถ้าเค้าอยากเคลียร์ เราไปออกรายการ เค้าก็ต้องติดต่อขอเคลียร์แล้ว

พิธีกร : ไปแจ้งความไว้แล้วช่วง 2-3 วันนี้ มีความเคลื่อนไหวอะไรบ้าง
ทนายรณณรงค์ : ไปคุ้มครองผู้บริโภคกับกองปราบ ท้องที่อาจจะไม่เข้าใจ ตามกฎหมายเค้าห้ามโฆษณาศัลยกรรมผ่านออนไลน์ ผิดกฎหมายอยู่แล้ว ต้องระมัดระวังการทำศัลยกรรมด้วย ทุกอันที่มีการโพสต์ เดี๋ยวกองปราบก็ดำเนินคดีย้อนทั้งหมด รอดูกลไกรัฐ อาจจะช้าหน่อย ต้องกระตุ้น วันนี้มาก็ช่วยกันเร่ง

พิธีกร : ผู้เสียหายเยอะ ไม่ใช่เรื่องเงินแต่เป็นเรื่องของจิตใจ จ่ายเงินเพราะเชื่อใจ เค้าบอกพยายามเคลียร์ จากคดีอาญาจะกลายเป็นแพ่ง
ทนายรณณรงค์ : เค้าทำวงแชร์ น่าจะมีคดีอยู่แล้ว ถ้าเป็นการทำศัลยกรรมมีการนัดกันไว้ ถึงเวลาต้องให้แต่ผิดสัญญาก็เป็นเรื่องฉ้อโกงประชาชน ผิดพรบ.คอมพิวเตอร์ พรบ.สถานพยาบาล แต่เค้าฉลาด ทำสัญญารับสภาพหนี้ ทำให้ไม่สามารถฟ้องร้องได้ เพราะจากคดีอาญาเป็นคดีแพ่ง แต่เดี๋ยวจะให้ผู้เสียหายไปแจ้งความเพิ่มพรบ.คอมพิวเตอร์

พิธีกร : ขอให้ผู้เสียหายรายอื่นได้พูดเพิ่มเติม
ผู้เสียหาย 3 : ที่บอกจะเคลียร์เคลียร์ยังไง จ่ายแต่คนที่ตัวเองถูกใจเหรอ ทำไมไม่ตั้งไลน์กรุ๊ป ไม่มีความชัดเจนอะไรเลย
ผู้เสียหาย 4 : เป็นคนหนึ่งที่เสียหายเหมือนกันในวงออม เพราะว่าเราออมเพราะอยากตัดนม ทำความฝันให้แฟนเหมือนกัน แล้วพอมาวันหนึ่ง คุณทำไม่ได้ แล้วคุณคุยทำไมว่าคุณมีเครดิต คุณผ่าตัดสองร้อย สามร้อยเคส แต่วันนี้ทำไมคุณคุยกับคลินิกไม่ได้
ผู้เสียหาย 5 : ถ้าจ่ายช้า เราขอเก็บดอกเบี้ยได้หรือไม่
ทนายรณณรงค์ : ผู้เสียหายกลุ่มนี้จ่ายดอกเบี้ยนะ ถ้าเข้าจ่ายช้า วันละ 300 พวกนี้โดยจ่ายทั้งหมดนะ ถ้าเป็นผมนะ ผมจะบอกว่า 300 ไม่เอา ผมจะเอา 300,000 ต่อคน
ผู้เสียหาย 6 : เลิกแถค่ะ แล้วก็ออกมารับผิดชอบจริงๆ เลิกแถ
ผู้เสียหาย 7 : มีหลายรายที่เป็นเงินกู้ เงินแชร์ คุณรับผิดชอบไม่ไหวหรอกครับ ตามที่คุณปากดีใส่พวกเรา ที่ทุกคนมาตรงนี้กันก็คือ คุณปากแจ๋วใส่พวกเราครับ ให้ไปเจอในชั้นศาล ตามที่คุณพิมพ์ไปบอกทุกคนครับ

ทนายรณณรงค์ : หากพบเห็นการทำศัลยกรรมที่มีการโฆษณาผ่านทางออนไลน์ทุกรูปแบบ ถือว่าผิดกฎหมายทั้งหมด ตามขั้นตอนที่ถูกกฎหมายแล้วต้องไม่มีการโฆษณาใดๆ เลย เนื่องจากขออนุญาตยาก อย่างไรก็ตามก็มีช่องว่างทางกฎหมาย กรณีที่ไม่ได้เป็นเจ้าของคลินิกสามารถโฆษณาได้ เมื่อโฆษณาไปแล้วก็อาจจะมีเหยื่อที่สนใจ ทำการในลักษณะตัดจริงบ้าง ไม่ตัดจริงบ้าง มีคุณภาพบ้าง ไม่มีคุณภาพบ้าง ซึ่งน่าเป็นห่วงมากกว่า พร้อมเน้นย้ำว่า การทำศัลยกรรมผ่านการโฆษณาออนไลน์มันเชื่อไม่ค่อยได้


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง