คัดลอก URL แล้ว

หลอก “ยาย” ลงทุนขายคอลลาเจน จนสูญที่มรดก 70 ไร่

ยายถูกหลอกลงทุนคอลลาเจน สูญที่ดินมรดก 70 ไร่ ยันดำเนินคดีถึงที่สุด วอน 2 สามี-ภรรยาออกมายอมรับความผิดที่ทำ ด้านดีเอสไอขอตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนเสนอ กคพ.พิจารณา

รายการเจาะข่าวเด็ด The Day News Update Special ทางช่อง Mono 29 พิธีกร คุณบ๊อบ ณัฐธีร์ โกศลพิศิษฐ์ ได้พูดคุยกับ คุณยายกิรณา สุรินทร์ ผู้เสียหายซึ่งถูกหลอกลงทุนขายคอลลาเจน อ้างผลตอบแทนสูง ทำให้เสียที่ดินมรดก 70 ไร่ มูลค่าเกือบ 50 ล้านบาท จนพี่สาวตรอมใจเสียชีวิต โดยมีคุณสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎรฯ และ คุณสมัย รามัญอุดม ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมกันช่วยเหลือพาคุณยายเข้าร้องทุกข์กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งมี พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองบริหารคดีพิเศษ และรองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ร่วมพูดคุยถึงข้อกฎหมายว่าจะสามารถรับเป็นคดีพิเศษได้หรือไม่

พิธีกร : มันเกิดอะไรขึ้นครับ ทำไม 70 ไร่มันหายไปในพริบตา
กริณา : คือสองสามีภรรยาเค้าเดือดร้อนมาขอความช่วยเหลือ นางเอ ภรรยาที่รู้จักกันมีปัญหากับเรื่องครอบครัวกับสามีเก่าเรื่องอุ้มฆ่าอะไรพวกนี้ค่ะ แล้วมาร้องขอความช่วยเหลือเพื่อเอาเงินไปใช้จ่ายในครอบครัวเป็นค่าทนายต่างๆ

พิธีกร : ตอนแรกมายืมป้าจิ๋มไปเท่าไหร่ครับ
กริณา : 3 แสนค่ะ หลายครั้งหลายหน

พิธีกร : 3 แสนบาทแรกนี้ยืมไปเขาบอกว่าอย่างไรครับ เขาจะคืนเราอย่างไร
กริณา : เค้าจะคืนเมื่อได้เงินจากสามีเก่ามาโดยมีเช็คสามใบมายืนยันว่าได้เงินแน่นอน เป็นเช็คของธนาคารกสิกรไทยลงวันที่เดือนสิงหาคม กันยายน และตุลาคม ประมาณ9 ล้านบาท เช็ค 3 ใบนี้เค้าบอกเราว่าเป็นเช็คที่สามีเก่าจ่ายเป็นค่าทรัพย์สินที่สามีเขาเอาไป

พิธีกร : แล้วป้าจิ๋มก็เลยเชื่อมอบไปให้ 3 แสนบาท แล้วเขาบอกไหมว่า 3 แสนบาทนี้ พอยืมไปเมื่อได้เงินมาจะคืนป้า 3 แสนบาท หรือจะคืนมากกว่า 3 แสนบาท
กริณา : จะคืนมากกว่า3 แสนบาท เขาบอกเขาจะให้ดอกเบี้ยด้วย 10% ก็เห็นแล้วว่ามันมีเช็คน่าจะได้ตังค์

พิธีกร : ให้ไป 3 แสนบาทนั้นตั้งแต่เดือนไหนของปี 2560 ครับ
กริณา : ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ครั้งแรกที่ไปยืม ค่อนข้างมั่นใจว่าจะได้เงินคืน

พิธีกร : ปรากฏว่าเดือนสิงหาคมกันยายนและตุลาคมได้เงินคืนไหม
กริณา : ไม่ได้อะไรเลย ไม่ได้อะไรคืนมาเลย

พิธีกร : แล้วป้าจิ๋มทวงถามยังไงครับ
กริณา : ก็ทวงถามเค้าก็จะบอกว่ายังไม่ได้ๆ เรื่องคดียังไม่เสร็จ

พิธีกร : แล้วทำไมอยู่ๆ ไปเอาของพี่สาวไปให้เค้าอีก 3 ล้านบาท
กริณา : คนเดิมมาบอกว่าเดือดร้อนเหมือนกัน แล้วก็มาขอยืม เดือดร้อนเรื่องขายคอลลาเจนส่งของไปแล้วไปติดศุลกากรบ้างอะไรบ้าง ถึงกับว่าลงบนกลางถนนกราบกันเลย

พิธีกร : แล้วคดีเก่าเคยถามบ้างไหมครับว่าไปถึงไหนแล้ว
กริณา : คือเขาก็บอกว่ามันเป็นคดียอมความกัน ถึงจะได้เงินมา เช็คยังไม่ผ่านทางศาลยังไม่จ่ายให้

พิธีกร : ที่ให้ยืมไปอีก 3 ล้านบาท ตอนนั้นมีอะไรมามั่นใจว่าเขาจะคืนเราครับ
กริณา : คือเขามีเช็คของเขามาค้ำประกันเขียนเอง

พิธีกร : เขียนเช็คตัวเองมาค้ำประกันแล้วเค้ามีเงินในบัญชีจริงๆ
กริณา : ไม่น่าจะมี เพราะเขาบอกว่าเช็คไม่ต้องเอาเข้านะ ไม่ต้องเอาเข้าบัญชี

พิธีกร : เงินสด 3 ล้านบาทนี่คือของป้ามะลิ ซึ่งเป็นที่สาวของป้าจิ๋ม ป้ามีเงินเยอะเลย
กริณา : ก็เป็นข้าราชการบำนาญ มีเงินบำนาญอยู่ และเงินก้อนนี้เป็นก้อนที่เก็บไว้ตั้งแต่ทำงานมา ให้ยืมหมดเลยเพราะเห็นเขาเดือดร้อนเพราะเชื่อใจกัน

พิธีกร : แต่ป้าไม่ห่วงเลยเหรอครับเพราะ 3 แสนบาทแรกยังไม่ได้คืนเลย
กริณา : ก็เขาพูดให้เราหวังว่ายังไงก็ต้องได้คืนแน่นอน แต่ถ้าเราทวงถามก็จะปฏิเสธวันนั้นวันนี้ไปเรื่อยๆ ไม่ใช่เฉพาะเราที่โดนคนบ้านใกล้เรือนเคียงก็โดนอีกหลายคน

พิธีกร : มารู้ว่าคนอื่นอยู่เหมือนกันตอนไหนครับ
กริณา : ตอนที่เราหมดแล้ว

พิธีกร : แต่ที่ว่าหมดไม่ใช่ 3 ล้าน 3 แสนบาทนะ แต่ยังมีที่ดินอีก 12 แปลง มีทั้งของตัวเองของพี่สาวสองคนรวมทั้งหมด 12 แปลง เอาที่ดินไปให้เขาทำอะไรครับ
กริณา : จำนองขายฝาก ให้เขาไปลงทุนทำคอลลาเจน

พิธีกร : ที่ดิน 70 ไร่ แบ่งออกเป็น 12 แปลง เป็นของใครยังไงบ้างครับ
กริณา : ของพี่สาวคนโต 5 แปลง ของป้ามะลิ 3 แปลง และของตัวเอง 4 แปลง

พิธีกร : 12 แปลงให้เขายังไงครับที่บอกไปขายฝาก
กริณา : ก็พอขายฝากเสร็จ เขาก็มาเอาเงินไป เป็นลักษณะนี้ตลอด

พิธีกร : ระหว่างขายฝากแปลงแรก แปลงที่ 2 แปลงที่ 3 อยู่ในปีไหนครับ
กริณา : ปี 2561

พิธีกร : จนกระทั่งแปลงที่ 12 แปลงสุดท้าย
กริณา : น่าจะประมาณปี 2563 คือพอครบกำหนดก็จะย้ายนายทุนไปเรื่อยๆ หลายครั้งหลายหน ขายฝากแปลงแรก 3 ล้าน 2 แสนบาท ได้เงินสดมาประมาณ 2 ล้าน 2 แสนบาท มาที่เราและก็ผ่านมือไปให้เขา เพราะว่าให้เค้าไปทำธุรกิจ ให้หมดเลยไม่ได้เก็บไว้แม้แต่บาทเดียวเงินทุกครั้งไม่เคยได้ใช้เลย

พิธีกร : อะไรที่ทำให้ป้าถึงเชื่อใจเขาได้มากขนาดนั้น
กริณา : เชื่อใจว่ายังไงคนในหมู่บ้านเดียวกันก็คงไม่ทำกัน แล้วชีวิตเขาเฉียดตายมาแล้วยังคิดจะมาโกงคนอื่นเขาอีกหรือ

พิธีกร : ชีวิตเฉียดตายเพราะว่า
กริณา : สามีเก่าคลุมถุงดำจะยิง เราเห็นใจเขา

พิธีกร : ตอนที่ลงทุนเค้าบอกคุณป้าไหมครับว่าเราจะได้ผลกำไรยังไงบ้าง
กริณา : เขาจะให้ 10% ทุก 15 วัน เดือนละสองครั้ง แต่ทุกบาททุกสตางค์ไม่ได้คืนเลย

พิธีกร : เขาบอกอะไรเราถึงเอาแปลงที่ 2 และ 3 ไปให้เขาอีกครับ
กริณา : เค้าบอกเอาไปลงทุนเพิ่ม ถ้าไม่ลงเพิ่ม เงินที่ลงทุนไปก้อนแรกจะโดนยึด

พิธีกร : ที่ดินทั้งหมด 70 ไร่นี้มูลค่าประมาณเท่าไหร่ครับ
กริณา : ราคาประเมินอยู่ที่ประมาณเกือบ 2 ล้านบาท แล้วจะมีทางด่วนมอเตอร์เวย์ลงด้านหลังด้วย มูลค่ามันน่าจะเพิ่มขึ้น ด้านหน้ามีคลอง มีถนนเข้าหมู่บ้าน

พิธีกร : พี่สาวคนโตเข้าโรงพยาบาลด้วยระหว่างยืมเงิน ตอนนี้พี่สาวคนโตเป็นอย่างไรบ้าง
กริณา : เสียชีวิตแล้วค่ะ เพราะตรอมใจ เพราะเขาคิดมาก กินนอนไม่ได้ แล้วก็มีพวกกระจายข่าวเยอะ และในหมู่บ้านก็มีหลายคนที่โดนใกล้เคียงกัน

พิธีกร : เรื่องนี้คุณสมัยเองก็ไปทราบข่าวนี้มา มีคนมาบอก ในฐานะของคนในพื้นที่ คุณสมัยทำอะไรครับ
สมัย : ผมเป็นผู้สมัคร ส.ส.เขต1 ปทุมธานี คือผมลงไปตรงนี้ ความเดือดร้อนของคุณป้าทั้ง2ท่านนี้ก็มาเล่าให้ผมฟัง แล้วผมก็มาดูหลักฐาน พอดูเสร็จมันเป็นความจริงว่าทั้งสองพี่น้องนี้โดนโกง แล้วต่อจากนั้นผมก็จะหาทางช่วย ขณะนั้นผมเป็นที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ก็ได้มาสนิทกับท่านสนธิญา สวัสดี ก็ได้เอาเรื่องนี้มาร่วมพูดคุยกัน หลังจากพูดคุยกันเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เอาเอกสารนี้พร้อมทั้งผู้ได้รับความเดือดร้อนไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี โดยที่ท่าน ดร.เสกสกล อัตถาวงศ์ รับเรื่องและจะประสานผู้ใหญ่ในบ้านเมืองให้ดูแลพี่น้องสองคนนี้เพื่อให้ได้รับความเป็นธรรมครับ

พิธีกร : ตอนแรกป้าไม่ให้ใครช่วยดำเนินคดีเลยเหรอครับ
กริณา : ตอนแรก มีทนายความ แต่ที่ผ่านมาก็คือเหมือนกับทนายความทำงานน้อยไปหน่อย

พิธีกร : ทนายความทำอะไรไว้บ้างครับ
กริณา : ก็ไม่ค่อยทำอะไร เพราะว่าเอกสารไม่เคยเห็น ระยะหนึ่งมาบอกให้เราไปเซ็นยกที่ดินให้นายทุนไปซะ เพราะว่ามันครบกำหนดที่ขายฝากแล้ว แต่จริงๆคือเราไม่เคยไปศาลหรือไปไหนเลย แล้วเราก็ไม่เคยเห็นเอกสาร

พิธีกร : แล้วไปแจ้งความดำเนินคดีไหมครับ
กริณา : แจ้งค่ะ แจ้งแล้วเราก็ไปให้ปากคำเพิ่ม เราก็นัดทนายว่าไปให้ปากคำด้วยกัน แต่ทนายก็จะติดธุระมีธุระตลอดจะไม่ได้ไปเลย

พิธีกร : ท่านสนธิญาไปเกี่ยวข้องหลังจากที่ได้พูดคุยกับท่านสมัย ท่านลงไปดำเนินการอย่างไรครับ
สนธิญา : พอได้รับทราบข้อมูลประมาณ 6-7 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ในกระบวนการท้ายๆ แล้วที่คุณป้าหมดตัวไปแล้ว แล้วในช่วงที่เกิดสถานการณ์ตรงนั้นต้องยอมรับความเป็นจริงว่าในปี 2562-2563 ก็คือช่วงโควิดมีปัญหา เหตุการณ์ก็คือกรณีที่คุณป้าเองรู้จักกันแล้วเริ่มต้นด้วยการยืมเงิน และต่อมาเมื่อยืมเงินและเงินหมดแล้ว ก็มาชักชวนให้ลงทุนทำคอลลาเจน เมื่อลงทุนแล้วไม่มีเงินสด ก็เป็นผู้ประสานติดต่อเพื่อเอาที่ดินไปขายฝาก และเท่าที่เช็คดูประวัติที่ผ่านมาคนที่หลอกลวงคนนี้กับผู้ที่รับจำนองขายฝากก็ติดต่อสัมพันธ์กันมาโดยตลอด

พิธีกร : ใครคือผู้ที่รับจำนองขายฝากครับ
สนธิญา : เป็นนักการเมืองในท้องถิ่น ปัจจุบันที่ดินทั้ง 40 ไร่ของคุณป้าทั้งสองคน ไปอยู่ในมือของนักการเมืองท้องถิ่น เป็นนักการเมืองท้องถิ่นระดับอำเภอ แล้วก็แฟนของเขาก็เป็นระดับกำนัน ผู้บริหาร แล้วก็หลังจากนั้นก็มีการกระทำกันต่อเนื่องเป็นกลุ่มก้อน ซึ่งผมไม่ได้ใส่ร้าย แต่ผมกำลังบอกว่ากระบวนการนี้ 7-8 เดือนที่ผมศึกษามา ผมมีความมั่นใจว่าทำกันเป็นกระบวนการต่อเนื่องสืบทอดกันมา

พิธีกร : คุณป้าทุกข์ใจบ้างไหม
กริณา : ทุกข์ค่ะ ทุกข์มาก

พิธีกร : เห็นบอกว่าคุณป้าจำเป็นจะต้องออกจากพื้นที่นี้ตั้งแต่เมื่อวันพุธแล้ว คืออะไรครับ
กริณา : ไล่ที่ค่ะ ตรงนั้นไม่ให้เราอยู่ ณ ที่นั้น

พิธีกร : คุณสมัย เห็นบอกว่าได้ไปในที่ของป้าด้วย โดนไล่ที่คือยังไงครับ
สมัย : ณ ตอนนี้ผมอยากจะให้ผู้ที่หลอกเค้ามาสะท้อนความรู้สึกชีวิตเป็นจริงของสองพี่น้องนี้ เขาทำขนมกล่องละ 10 บาทไปขาย สอยมะพร้าวจากบนต้นมาขูดด้วยมือขายกิโลละ 30 บาท

พิธีกร : เมื่อวันก่อนไปยื่นเรื่องที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เห็นเรื่องราวที่ไล่เรียงมาตามลำดับเป็นยังไงบ้างครับเรื่องนี้
พ.ต.ต.วรณัน : ในบทบาทของกรมสอบสวนคดีพิเศษ เราจะมีบทบาทอยู่สองเรื่อง เรื่องแรกก็คือถ้าเป็นคดีอาญาที่อยู่ภายใต้พระราชบัญญัติ การสอบสวนคดีพิเศษ ถ้าเข้าเกณฑ์เรารับดำเนินคดีทันที ประเด็นที่สองในฐานะที่เราเป็นหน่วยงานของรัฐ กรณีที่ประชาชนเดือดร้อนเราก็มีหน้าที่ในการประสานงาน เพื่อให้หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่เข้าไปดำเนินการช่วยเหลือให้เป็นไปตามกฎหมาย

ส่วนในประเด็นเรื่องที่ได้รับข้อมูลเมื่อสักครู่ ต้องเรียนว่าจริงๆ แล้วเราฟังข้อเท็จจริงกันด้วยเวลาอันสั้น แต่ผมเชื่อว่าในเรื่องนี้มันน่าจะมีข้อเท็จจริงที่ลึกกว่านี้ เพราะฉะนั้นในส่วนของดีเอสไอ เราเห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชน เพราะฉะนั้นทางกองบริหารคดีพิเศษที่ผมรับผิดชอบเอง ก็จะรีบประมวลเรื่องเสนอท่านอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษที่จะพิจารณามอบหมายให้หน่วยงานภายในไปดูข้อเท็จจริงก่อนเพราะอยู่ในอำนาจ

ถ้าฟังในชั้นต้น เรื่องนี้ก้ำกึ่งที่จะเป็นความผิดฐานฉ้อโกงด้วยส่วนหนึ่ง ซึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา จะเป็นอำนาจสอบสวนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่ในบางประเด็นพยายามจะจับใจความว่ามีการเสนอผลตอบแทนด้วย เป็นลักษณะคล้ายพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนหรือแชร์ลูกโซ่ที่ดีเอสไอรับผิดชอบอยู่ เพียงแต่ว่าการที่ดีเอสไอจะรับคดีกลุ่มนี้ได้ คณะกรรมการคดีพิเศษท่านเป็นประกาศรายละเอียดความผิดไว้ค่อนข้างจะเป็นสเกลสูง เพราะว่าภารกิจของเราตามกฎหมายจะเป็นเรื่องซับซ้อนมีผลกระทบรุนแรง ซึ่งเกณฑ์ที่ประกาศไว้จะมีผู้เสียหาย 300 คนขึ้นไป มีความเสียหาย 100 ล้านบาทขึ้นไปสำหรับกรณีแชร์ลูกโซ่ ซึ่งในเรื่องนี้เนื่องจากข้อเท็จจริงยังไม่นิ่ง เพราะฉะนั้นก็จะพิจารณามอบหมายให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการประสานข้อเท็จจริงกับทางพนักงานสอบสวนท้องที่ ซึ่งทราบว่าทางผู้เสียหายได้มีการแจ้งความร้องทุกข์ไว้แล้วส่วนหนึ่งเพื่อที่จะให้ได้ทราบข้อเท็จจริงว่าเราจะดำเนินเพื่อช่วยเหลืออย่างไร

พิธีกร : คุณสนธิญา ที่บอกว่ามีคนร่วมลงทุนคือคอลลาเจนเหมือนกันไหมครับ
สนธิญา : คอลลาเจนแล้วก็แชร์ลูกโซ่ด้วย แต่วันนี้ประเด็นก็คือในเรื่องของกรณีที่เขาเอาที่ดินไปจำนองและขายฝาก เป็นเรื่องของการจะให้ดอกเบี้ย เป็นการหลอกเพื่อให้ไปลงทุน ซึ่งความเสียหายในตอนนี้เฉพาะของคุณป้าทั้ง 3 ท่าน ก็ตกประมาณเกือบ 200 กว่าล้านบาทอยู่แล้ว ประเด็นที่สองก็คือมีผู้เสียหายต่อเนื่อง ซึ่งบางท่านที่อยู่ใกล้กันก็ฆ่าตัวตายไปแล้ว แล้วก็ให้ไปลงทุนอะไรก็ตามต่อเนื่องอีกไม่ต่ำกว่า 51 คน

พิธีกร : แต่มันมีอีกเคสหนึ่งที่บอกว่าดีเอสไอจะรับเป็นคดีพิเศษได้ คือเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพลในพื้นที่
พ.ต.ต.วรณัน : อันนั้นเป็นเงื่อนไขหนึ่งที่ใช้ประกอบการพิจารณาด้วย

พิธีกร : กรณีนี้เกี่ยวข้องไหมครับ เป็นนักการเมืองท้องถิ่นด้วยแล้วไปอยู่ในฟากฝั่งของการรับขายฝาก
พ.ต.ต.วรณัน : ต้องเรียนว่าในเวลาทำงานจริงเราจะต้องดูข้อเท็จจริงทั้งหมดมาประกอบกันว่าจากข้อมูลที่เราได้มาเนี่ยพอฟังข้อเท็จจริงทุกอย่างแล้วมันเกิดอะไรขึ้น แล้วเราถึงจะมาดูเรื่องข้อกฎหมายเป็นประเด็นสุดท้ายแต่เราต้องฟังข้อเท็จจริงให้ครบก่อน

พิธีกร : หลังจากนี้ดีเอสไอจะพิจารณาใช้เวลานานแค่ไหนครับ ว่าคดีนี้จะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่อย่างไร
พ.ต.ต.วรณัน : ระยะเวลาต้องเรียนว่า ในส่วนของกองบริหาร เดี๋ยววันจันทร์จะเสนอเรื่องขึ้นไปเพราะเรื่องนี้เพิ่งถึงมือผู้กองวันนี้ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ประชาชนเดือดร้อน ซึ่งจะรีบเสนอให้ท่านอธิบดีพิจารณามอบหมายให้หน่วยงานไปประสานงานกับทางโรงพัก สภ.ไทรน้อยให้รับคดีเบื้องต้นก่อน เพื่อให้เรารู้ว่าข้อเท็จจริงอยู่ในอำนาจที่เราน่าจะดำเนินการได้หรือไม่ ซึ่งผมว่าใช้เวลาคงไม่นาน

พิธีกร : เมื่อประสานไปแล้วคดีนี้ออกมาเป็นรับเรื่องเป็นคดีพิเศษ มันจะเร็วแค่ไหนครับ จะช่วยป้าไม่ให้ถูกไล่ที่ได้ไหมครับ
พ.ต.ต.วรณัน : คือกระบวนการในเรื่องของที่ดินของคุณป้าเข้าใจว่าเป็นกระบวนการที่มีการฟ้องทางแพ่งที่ศาล และอยู่ในระหว่างดำเนินการบังคับคดี ผมเรียนเป็นข้อเสนอแนะว่าในประเด็นที่ถ้าท่านเห็นว่าประเด็นนี้ท่านถูก ยึดที่ไปเพราะเหตุที่เกิดจากการกระทำที่น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมายก็มีสิทธิ์ที่จะไปร้องขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยพิจารณากรณีดังกล่าวจะบรรเทาผลให้ได้อย่างไรแยกกันไปกับคดีอาญา

พิธีกร : ป้ามีอะไรอยากจะบอกกับสองสามีภรรยาที่เอาทั้งที่ดินและเงินเราไปครับ
กริณา : คนรอบข้างเดือดร้อนอีกมากมาย แต่ตัวเองไปใช้ชีวิตที่สุขสบายบนความทุกข์ของผู้อื่นมันไม่ถูกต้อง จะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด อยากให้ยอมรับความผิดที่ตัวเองกระทำ


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง