คัดลอก URL แล้ว

หนุ่มร้อง ถูกยิงจนพรุน คดีไม่คืบ – The Day News Update Special

ประเด็น :

“หนุ่มชาวเขาโดนกลุ่มวัยรุ่นยิงพรุนทั้งร่าง วอนกระทรวงยุติธรรมช่วยเหลือด้านคดีความและคุ้มครองพยาน ขณะเพจสายไหมต้องรอดชี้กระบวนการยุติธรรมไทยดี แต่เข้าถึงยาก”

ในรายการเจาะข่าวเด็ด The Day News Update Special ทางช่อง Mono 29 พิธีกร คุณบ๊อบ ณัฐธีร์ โกศลพิศิษฐ์ ได้มีการพูดคุยกับคุณเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหม ที่พาผู้เสียหาย เป็นหนุ่มชาวเขาวัย 24 ปี ร่วมพูดคุย หลังถูกกลุ่มวัยรุ่นนับ 10 รุมทำร้ายและใช้ปืนลูกซองยิงถล่มกว่า 60 นัด กระสุนฝังในบาดเจ็บสาหัส หลังรักษาตัวหายดีกลับถูกข่มขู่ พร้อมพูดคุยกับ ว่าที่ร้อยยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในประเด็นการให้ความคุ้มครองและเร่งรัดเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมคนร้ายโดยเร็ว

พิธีกร : ไปเจอเหตุการณ์นี้ที่ไหน อย่างไร
ต้น : ที่คลอง 4 วัดกลาง จังหวัดปทุมธานี นั่งสังสรรค์อยู่ข้างวัด โดยได้นั่งสังสรรค์ปกติ มีเสียงดังบ้าง เวลาเกือบประมาณ 5 ทุ่ม มีกลุ่มวัยรุ่นขับรถจักรยานยนต์ แล้วพูดว่า “คนไหนชื่อต้น ?” จึงลุกขึ้น และบอกว่า ผมนี่แหละชื่อต้น

พิธีกร : ตอนที่ลุกขึ้น กลัวไหม
ต้น : ในใจก็กลัว เพราะแต่ละคนก็พกอาวุธมีดและปืนมาเต็ม มีประมาณ 10 กว่าคน ปืน 3-4 กระบอก และถามว่า ไปตบง้าวรุ่นน้องหรือป่าว ซึ่งไม่ได้เอามา เพราะปกติไม่ได้มีเรื่อง มีปัญหากับใครอยู่แล้ว ทำงานที่อเมซอน ปกติทำงานเสร็จปุ๊บก็กลับบ้าน

พิธีกร : ก่อนหน้านี้เคยไปทะเลาะกับใคร หรือไม่
ต้น : ไม่เคยครับ

พิธีกร : ต้นอยู่กับเพื่อนๆ กี่คน
ต้น : ประมาณเกือบ 10 คนได้

พิธีกร : สู้ ไหม
ต้น : ไม่สู้ครับ เพราะพวกผมไม่มีอาวุธ ไม่มีอะไรเลย เพื่อนๆก็เข้าไปห้ามอยู่ครับ เพื่อนก็น่าจะรู้จักฝั่งก่อเหตุอยู่แล้ว แต่ผมไม่รู้จักเลย

พิธีกร : เพื่อนพอจะรู้ว่าฝั่งตรงข้าม คือ ใคร
ต้น : ใช่ครับ เป็นพวกรุ่นน้องของเพื่อน ผมก็ไม่รู้จัก แต่เขาบอกว่าเป็นรุ่นน้องเขา ครั้งแรกเขาก็ถามผมว่า ได้เอาไปไหม ? ผมบอกไม่ได้เอาไป สาบานที่ไหนก็ได้ จากนั้นผมก็ดึงเสื้อขึ้น แล้วก็บอกว่าไม่ได้เอาไป เขาเลยบอกว่า ขอตบหน้าทีหนึ่ง ผมเลยว่า ตบผมข้อหาอะไร ผมไม่ได้ทำอะไร หลังจากนั้นเขาก็วิ่งเข้ามาต่อยผมเลย ผมก็วิ่งหนี วิ่งปุ๊บก็ยิงผมเลยครับ ไม่ถึง 3 วิ เขาก็ยิงเลย

พิธีกร : ยิงด้วยปืน 3-4 กระบอกนั้นเลยหรอ ?
ต้น : ปืนยิงแค่กระบอกเดียวครับ มันเป็นลูกซองสั้น เป็นลูกร้อย ออกมาเป็นร้อยๆ ลูก

พิธีกร : หลังจากเกิดเหตุ ต้นยังวิ่งต่อได้ไหม ?
ต้น : ก็คือ นอนไปตรงนั้น มันจุก มันพูดอะไรไม่ได้เลยครับ

พิธีกร : ตอนนี้รักษาอาการเป็นอย่างไรบ้างแล้ว ?
ต้น : หมอตัดปอดไปข้างหนึ่งครับ มันโดนปอด มีเฉี่ยวหัวใจบ้างแต่ไม่โดนเต็มๆ

พิธีกร : ชีวิตเปลี่ยนไปอย่างไรบ้างครับ ?
ต้น : หายใจมันก็เหนื่อย ทำอะไรมันก็เหนื่อย เหนื่อยง่ายมากเลยครับ

พิธีกร : คุณเอก น้องต้น มาหาคุณเอกได้อย่างไร
A เอกภพ : ด้วยความที่น้องเขาเป็นชาวเขา มันจึงเป็นเรื่องที่เซนซิทีฟกับพี่น้องชาวเขามาก เรื่องนี้มีทั้งกลุ่มชาวเขาและครอบครัวเขาติดต่อมาที่เพจสายไหมต้องรอด พวกเขากลัวว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการและกฎหมายของไทย

พิธีกร : เคยไหมที่แถวบ้านเป็นชาวเขา เพื่อนพี่น้องกันเนี่ย ?
ต้น : มันก็มีแหละครับ อย่างเช่นเด็กกรุงเทพฯ เขามักจะพูดว่าชาวเขามันเหมือนไม่ค่อยรู้ ความรู้ไม่เท่าเด็กกรุงเทพฯ

พิธีกร : เอาผิดไม่ได้ กับคนที่มาก่อเหตุกับเด็กชาวเขา ว่าถ้าทำผิดกับเด็กชาวเขาเอาผิดไม่ได้เลย ?
ต้น : ใช่ เขากลัวกันอย่างนี้ครับ
A เอกภพ : ใครก็ตามที่กระทำผิดกฎหมายในประเทศไทย ต้องได้รับการลงโทษแน่นอน เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลว่า เป็นชาวเขาจะไม่ได้รับความเป็นธรรม อย่างไรก็ได้รับความเป็นธรรมแน่นอน ในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะกระทรวงยุติธรรม ซึ่งผมพาไปพบกับว่าที่ร้อยตรีธนกฤต ท่านยืนยันหนักแน่นมาก เชื่อมือการทำงานของกระทรวงยุติธรรม และจะให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียหายได้อย่างแน่นอน

พิธีกร : เกิดเหตุการณ์กับชาวเขาแบบนี้โอกาสที่จะได้รับความเป็นธรรมในประเทศไทยของเรามีมากน้อยแค่ไหนอย่างไร ?
ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต : ตามนโยบายรัฐมนตรีสมศักดิ์ เทพสุทิน มีนโยบายให้ประชาชนหรือคนที่อยู่ในประเทศไทยต้องเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม และต้องไม่มีการแบ่งชนชั้น ต้องเข้าถึง 100% และท่านก็พยายามวางโครงการให้แต่ละพื้นที่ตั้งจุดรับเรื่องราวร้องทุกข์ “ยุติธรรมสร้างสุข” ดังนั้นน้องต้น ที่คุณเอกภพมาพบผมเมื่อวาน ในเบื้องต้นผมได้มีการประสานกับทางพลตำรวจโทจิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ให้เร่งรัดจับกุมตัวผู้กระทำความผิดที่เหลืออยู่

พิธีกร : เห็นว่าตอนนี้มีการจับกุมผู้กระทำผิดไปแล้ว 1 คน แต่ที่เหลือยังจับไม่ได้เลย ?
ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต : ใช่ครับ ณ ตอนนี้พลตำรวจโทจิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 สั่งการเรียบร้อยแล้ว เมื่อวานนี้ได้รับการประสานกลับมาว่าอยู่ระหว่างการติดตามตัว ประเด็นที่ 2 กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ที่ยื่นไว้ ก็จะได้รับการรักษาพยาบาล ค่าเยียวยา ค่าขาดประโยชน์อื่นๆ ซึ่งเป็นกฎหมายในประเทศไทย อีกส่วนหนึ่ง คือ การคุ้มครองพยาน เพราะทราบว่าน้องต้น ถูกขว้างระเบิดหลังจากนั้นเราก็ให้ทางกรมคุ้มครองสิทธิ์ที่ดูแลชุดคุ้มครองพยานลงพื้นที่เพื่อประสานเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย ประเด็นที่ 3 วันนี้ได้มีการประสานไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้ตรวจสอบว่ากลุ่มคนดังกล่าวมีอิทธิพลหรือไม่ อย่างไร ให้ DSI ลงพื้นที่คู่ขนานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย และประเด็นที่ 4 ให้การดูแลเรื่องกฎหมาย โดยให้คำแนะนำ หรือคำปรึกษาด้านกฎหมาย ร่วมกับสภาทนายความด้วย ดังนั้นน้องก็สามารถที่จะปรึกษาได้ในกรณีที่อยากทราบว่าเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วจะต้องได้รับความคุ้มครองด้านกฎหมายในประเด็นใดบ้าง เช่น กฎหมายอาญาที่ได้ดำเนินคดีไป ส่วนด้านค่าเสียหายทางแพ่ง เราก็อาจจะต้องมีการฟ้องเรียกร้องค่าเสียหาย หรือต้องเรียกร้องค่าขาดประโยชน์ ซึ่งอาจจะไม่สามารถทำงานได้อย่างปกติแล้ว เพราะว่าถูกตัดปอดไปข้างหนึ่ง

พิธีกร : จ่ายค่ารักษาไปก่อน 5 หมื่น ?
ต้น : จ่ายไปก่อนครับ ต้องไปหยิบยืมเขามา โดยไปยืมเงินจากพี่สาวมาก่อน 48,000 บาท
ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต : อาจจะต้องเอาใบเสร็จมาดู ในส่วนของกระทรวงยุติธรรม ช่วยค่ารักษาพยาบาลสูงสุดไม่เกิน 40,000 บาท ส่วนในประเด็นอื่นที่จะเรียกร้องเรื่องค่ารักษาพยาบาลอาจจะต้องประสานกับกระทรวงสาธารณสุขครับ

พิธีกร : ตั้งแต่เกิดเหตุคดีไม่คืบหน้าเลย
เอกภพ : หลังจากที่เขาถูกยิง เจ้าหน้าที่ตำรวจไปเอาตัวผู้ที่ก่อเหตุมาดำเนินคดี และมีผู้เข้าก่อเหตุอีก 10 กว่าคน และมีชาวบ้านเล่าว่าเป็นญาติกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเอง กระบวนการยุติธรรมบ้านเราดีครับ แต่การเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมมันยาก ระบบกฎหมายเราดีครับแต่การที่ประชาชนธรรมดาเข้าถึงมันยาก
ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต : ผมได้พูดคุยกับท่านผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ด้วยตัวเอง ท่านรับปากว่าจะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ดูแล เมื่อวานหลังจากผู้เสียหายกลับไปท่านก็ประสานกลับมาอีกว่า ตอนนี้ได้เร่งรัดจับกุมผู้กระทำความผิดที่เหลืออยู่ให้เรียบร้อย ทำคู่ขนานกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ และชุดคุ้มครองพยานก็ประสานงานคุ้มครองความปลอดภัยเรียบร้อย

พิธีกร : อยากจะให้ภาครัฐเข้ามาดูแลอย่างไรบ้าง ?
ต้น : อยากให้ดูแลจนจบเลยครับ ดำเนินคดีให้ถึงที่สุดครับ


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง