คัดลอก URL แล้ว

“เพลินลิ้น นํ้าปลาหวาน”  ธุรกิจของชายผู้ที่เคยผิดพลาด กับการไม่ละทิ้งโอกาสในการเริ่มต้นใหม่

อย่าให้สิ่งที่เคยทำผิดพลาด มาปิดกั้นโอกาสในการเริ่มต้นใหม่

จุดเริ่มต้น…

เริ่มจากการที่ผมพึ่งพ้นโทษออกมาเเล้วผมไม่มีอาชีพ เเล้วผมก็ได้มีโอกาสไปนั่งดูน้องสาวขายที่ตลาดนัดเรือบิน เห็นว่าน้องสาวขายดีเลยเป็นจุดเริ่มต้นของการที่ผมมาขายนํ้าปลาหวานเพลินลิ้น ซึ่งสูตรที่เอามาทำน้ำปลาหวานก็จากน้องสาวเป็นคนทำ

ด้วยความที่ว่าเราไม่มีอาชีพอยู่แล้ว ว่างงานอยู่แล้วแต่เราอยากสร้างรายได้ให้ตัวเอง เราเลยจึงมองสิ่งที่ใกล้ๆ ตัว คิดว่าเราทำได้แล้วก้ลงมือทำดู ลองทำดู ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ครับเพราะว่า เราไม่ค่อยมมีฐานลูกค้าประจำ ก็อาศัยวิ่งตามตลาดนัดนู้นทีนี้ที ก็เก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปเรื่อยๆ ในระยะเวลาปีแรก

พอเข้าปีที่สองเริ่มดีขึ้น มีลูกค้าประจำ มีลูกค้าติดใจรสชาตินํ้าจิ้มมากขึ้น ก็ใช้เวลาอยู่ประมาณสักสี่ปี คราวนี้ก็เริ่มเก็บหอมรอบลิปได้ เก็บเงินได้ก้อนนึง มีทุนสำรองมากขึ้น

4 ปี ได้เรียนรู้อะไรบ้าง

เป็นการเปิดประสบการณ์ของการเป็นพ่อค้ามือใหม่เลย เพราะว่าเราไม่รู้วิธีการต่างๆ ในการขาย วิธีการต่างๆ ที่ชักจูงใจลูกค้าให้สนใจสินค้าเรา คําแนะนำก็ได้มาจากพ่อค้าแม่ค้ารุ่นพี่ ตามตลาดต่างๆ ที่แนะนำ ให้เราแบบว่าเออเทคนิคการขายอย่างงี้นะ ทำให้เราเข้าใจมากขึ้น

ซึ่งครูคนแรกของเราก็ต้องเป็นน้องสาวนี่แหละ เพราะว่าเขาถ่ายวิชามาให้ทุกๆ อย่างเลย ตั้งแต่ปลอกมะม่วงหั่นมะม่วง เลือกซื้อมะม่วงต่างๆ แม้กระทั้งเทคนิคการขายต่างๆ น้องสาวจะเป็นคนสอนให้ตลอด

ลงทุนเยอะไหม

ถ้าเกิดว่ายอดขายเราเยอะก็ลงทุนปานกลางไม่ถือว่าเยอะมาก แต่ว่าผลกำไรส่วนต่างถือว่าคุ้ม อาศัยว่าเราต้องรู้จักวิธีการขายให้เข้าใจเท่านั้นเอง ว่าเราควรจะทำยังไง เพราะว่าสินค้าคุณภาพ ตัวนํ้าปลาหวานเนี่ยมันเป็นมาตรฐานอยู่แล้ว สิ่งเดียวที่ผมรู้ก็คือนํ้าปลาหวานเป็นมาตรฐานอยู่แล้ว

รายได้ค่อนข้างดีพอสมควร ก็คือว่าทำให้มีเงินเก็บมากขึ้น ไม่ค่อยขัดสนเท่าไหร่ เพราะว่าเราก็ตั้งใจขายแล้วเราก็ตั้งใจเก็บ ก็เลี้ยงดูครอบครัวได้ มีโอกาสได้ซื้อบ้านซื้อรถเหมือนคนอื่นเขา ซึ่งบ้านเดียวหนึ่งหลัง เป็นของขวัญชิ้นเดียวในตลอดระยะเวลาสี่ปีกว่าที่อดทนขายของ ขายมะม่วงนํ้าปลาหวานนี้มาแล้วมันก็สำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ ซึ่งถ้ามีโอกาสก็จะขยายไปซื้อที่ปลูกมะม่วง อยากจะทำให้มันครบวงจรอยู่กับเราเลย

อะไรเป็นจุดเด่นของเรา

ตัวนํ้าปลาหวานจะเป็นตัวที่ขายดีที่สุด จะเป็นตัวนี้ รสชาติทุกอย่างจะเป็นมาตราฐานกลมกล่อม ไม่หวานเกินไปไม่เค็มเกินไป ส่วนสินค้าอื่นก็จะมีกะปิหวาน กะปิปลาร้า กะปิแห้ง ส่วนตัวมะม่วงก็จะเป็นมะม่วงแก้วขมิ้น มะม่วงเบา มะม่วงพิมเสนเบา มะม่วงมันเดือนเก้า

ซึ่งนํ้าปลาหวานมันคล้ายๆ กันหมด แต่ความเป็นมาตรฐานมันอยู่ที่สูตรใครสูตรมัน ซึ่งของทางร้านตัวนํ้าปลาหวานจะเป็นมาตรฐานที่สุด ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร สามารถกินได้ทุกเพศทุกวัย แล้วก็ตอบโจทย์กับลูกค้าดีมาก ๆ

คิดว่า ประสบความสำเร็จหรือยัง

ส่วนที่ตั้งใจไว้ ถือว่าประสบความสำเร็จ แต่พอเราตั้งใจถึงที่เราสำเร็จแล้ว ผมยังมองว่าเป็นก้าวแรก เพราะตอนนี้ผมต้องโตขึ้นไปเรื่อยๆ โตขึ้นไปเรื่อยๆ ในธุรกิจมะม่วงนํ้าปลาหวาน

เป้าหมายในชีวิตคือ ทุกวันนี้อยากทำให้มันดีที่สุด ไม่ว่าตัวเราหรือสังคม เพราะว่าผมเคยทำเลวมาเยอะ ผมอยากคืนความรู้สึกที่ดีๆ ที่เราเป็นจริงๆ ให้กับสังคมบ้าง อย่างเช่น ให้เขามีรายได้ จากการขายมะม่วงนํ้าปลาหวานเหมือนผมก็ได้ หรือว่าอะไรก็แล้วแต่ที่เราทำดีแล้วาราสบายใจนั่นคือพอแล้ว

ซึ่งภูมิใจมากในระดับนึงเลย ไม่คิดว่าตัวเองจะกลับมาได้จนถึงทุกวันนี้ เพราะว่าตลอดระยะเวลา 20 กว่าปีไม่เคยทำดีเพื่อใครเลย เห็นแก่ตัวเป็นคนเห็นแก่ตัว แต่พอกลับมาวันนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าภูมิใจมาก

ทุกคำสอนของพ่อแม่มันมีค่าสำหรับเรามาตลอดเพียงแต่ว่า ด้วยวัยที่เราคึกคะนอง คิดเองทำเอง แต่เราเลือกทำในสิ่งที่ผิด แต่กลับมาวันนี้เรายังจดจำคำพูดของพ่อแม่ทุกอย่างที่สอนเราได้ดี แม้แต่ครูบาอาจารย์ที่เข้ามาช่วยในการดูแลชีวิต

ซึ่งตอนนั้นผมค่อนข้างที่จะเกเร ก็มียาเสพติดเข้ามาเกี่ยวพันในชีวิต ซึ่งยาเสพที่ผมเข้าไปเกี่ยวพันมันเป็นวงจรที่ค่อนข้างใหญ่ มีลูกพี่เป็นชาวต่างชาติ เราถือว่าเราทำงานใหญ่กับเขาแล้วพอเราพลาดเราได้ทำให้ครอบครัวเราเสียใจมากๆ ถ้าเราเสียใจคนเดียวโอเคมันไม่เป็นไร แต่อันนี้มันกระทบทั้งครอบครัว ก็เลยว่า ตั้งใจเลิกเด็ดขาดตั้งแต่วันนั้นมา

มันเป็นความรู้สึกที่หดหู่ที่สุดในชีวิตแล้ว คิดว่าครั้งนี้เราคงไม่มีลมหายใจแล้วแหละ เพราะว่าเราโดนจับของกลางเยอะมาก ๆ แล้วพ่อแม่เราก็รู้สึกเสียใจ คนรักก็เสียใจ คนรอบข้างเสียใจหมดกับการกระทำ สิ่งที่เราทำเนี่ยมันกระทบหลายร้อย หลายพันคน มันทำให้เรารู้สึกสำนึกขึ้นมา

เรียนรู้อะไรบ้างจากความผิดครั้งนั้น

จากประสบการณ์ความที่เราทำไม่ดี ผมได้เรียนรู้ทุกอย่าง ได้เรียนรู้แม้กระทั่งการคบคน การใช้ชีวิตประจำวันทุกอย่างมันตกตะกอนความคิดขึ้นมาหมดเลย คราวนี้พอเราถึงจุดพีคแล้วเราคิดได้ เรารีบปรับเปลี่ยนตัวเอง มันยังทัน

คำดูถูกนี่เกิดขึ้นได้กลับทุกคน ซึ่งผมไม่ได้ใส่ใจ ไม่เคยคิดเอามาในแง่ลบของชีวิต เราคิดแต่สิ่งดี ๆ พอหลังจากที่เราหลุดพ้นมา เราคิดถึงตัวเราแต่สิ่งดี ๆ แล้วคิดถึงคนรอบข้างแต่สิ่งดี ๆ ทำดีต้องได้ดี ผมเชื่ออย่างงั้น

คำดูถูกมันถาโถมมาอยู่ตลอด แต่ด้วยใจที่เราแข็งเราไหว เราสู้ได้ทุกอย่างแหละ เราไม่ได้คิดว่ามาใส่ใจครับ ก็ทำให้เราผ่านวันนั้นมาได้คำดูถูกมันถาโถมมาอยู่ตลอด แต่ด้วยใจที่เราแข็งเราไหว เราสู้ได้ทุกอย่างแหละ เราไม่ได้คิดว่ามาใส่ใจครับ ก็ทำให้เราผ่านวันนั้นมาได้

เราอย่าไปมองที่คนอื่น เรามองที่ตัวเรา ตั้งเป้าหมายของเราว่า สิ่งที่เราทำอยู่ทุกวันนี้เราทำเพื่ออะไร เราทำเพื่อใคร ถ้าไม่ได้ทำเพื่อใคร ทำเพื่อตัวเองก่อนครับ แล้วสิ่งดีๆ จะมาตามเอง

เอาจริงๆ มันไม่แปลกนะครับการที่เราจะกระทำผิด แต่เราจะกระทำผิดซํ้าๆ ไปจนตายเหรอ ไม่มีใครอยากเลวไปจนตายหรอก มันยังทัน เพราะผมก็ยังทัน ผมก็มาเริ่มตอนเกือบ 40 ผมก็ยังทัน อยากเป็นกำลังใจให้คนเหล่านั้น นึกถึงตัวเองมาก ๆ ไม่มีใครรักเราเท่าตัวเองแล้ว

ทุกครั้งที่ผมมีโอกาส ผมจะไม่เคยปล่อยให้ทันหลุดมือไปเลย ไม่ว่า โอกาสเลิกยาเสพติด เลิกค้ายาเสพติด หรือโอกาสการทำมาหากิน ผมจะไขว่คว้าให้ได้มากที่สุด โอกาสสำคัญมากสำหรับชีวิตคนนึง ชีวิตคนเราจะมีโอกาสเข้ามาสักกี่ครั้งให้คุณคิดอย่างงั้น ให้รีบไขว่คว้ามันซะ

อย่ารอโอกาสจากคนอื่น เราต้องให้โอกาสตัวเองก่อน แล้วคนอื่นจะให้โอกาสสำเรา ทำมันจนสุดความสามารถ สักวันเขาก็ต้องเห็นว่าเราทำ

อะไรเป็นแรกผลักดันให้ผ่านมาได้

ประสบการณ์ต่างๆ ในด้านที่เราทำไม่ดี มันเป็นแรงผลักดัน ผมไม่เคยน้อยใจนะว่าผมไปติดคุกมาเป็นสิบ ๆ ปี หรือว่าอะไรก็แล้วแต่ ผมไม่เคยเสียใจไม่เคยน้อยใจกะเรื่องราวในอดีต เพราะว่าเรื่องราวในอดีตคนทั่ว ๆ ไปเขาก็ไม่ได้สัมผัวหรือเข้าใจแบบเรา

แต่เราเอาประสบการณ์ตรงนั้นอะมาเป็นข้อคิดว่า เป็นการดำเนินชีวิตของเราในวันนี้ ในอนาคต ซึ่งผมเชื่อความคนอื่นที่เป็นลักษณะแบบผมเนี่ย ชีวิตแข็งแกร่ง เพียงแต่ว่าปรับเปลี่ยนเท่านั้นเอง ปรับเปลี่ยนแนวคิดทุกอย่างในชีวิตเปลี่ยนแน่นอน

ฝากถึงพี่น้องทุกคนนะครับ ถ้าเกิดการให้กำลังใจของผมคือแรงบันดาลใจ ผมอย่างให้ทุกคนมองในสิ่งที่ตัวเองถนัดก่อน ให้โอกาสตัวเอง

ถนัดเป็นช่างก็ไปสมัครเป็นช่าง ถนัดค้าขายก็ลองหาอะไรมาขาย

ทำในสิ่งที่ว่าเราชอบก่อน ใกล้ตัวเราก่อน
เล้วเราลองทำมันให้ดีที่สุดก่อน

เพราะว่าการทำมันให้ดีที่สุด ถึงมันผิดพลาดเราก็ไม่เสียใจเชื่อผม มันมีโอกาสโตกับสิ่งที่เราชอบ

ช่องทางการติดต่อ :
เฟซบุ้ก – เพลินลิ้นนํ้าปลาหวาน – เก่ง เก่งกิจ
โทรศัพท์ – 084-852-5435
Line : keng7698


เรื่อง ​ : พิษณุพงษ์ จงสูงเนิน
ภาพ : อภิเชษฐ์ สุดขังห์,วิรุฬห์ ฤทธิ์วรรณ
ลำดับภาพ : บุญญาภา เสนอประภา


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง