คัดลอก URL แล้ว

ขนมจีนน้ำยาปูครัวคอนโด ยอดขายโตวันละ 9000 บาท

“อยากประสบความสำเร็จในธุรกิจออนไลน์ ต้องรู้จักสร้างจุดขายและเน้นความสม่ำเสมอ”
– ปุณณ์ ปุญญทิพย์ แสนรัง 

ที่มาที่ไปของการขายขนมจีน

ด้วยความที่เราเป็นคนชอบทานขนมจีนอยู่แล้ว มีอยู่วันนึงคือเราก็ไปทานขนมจีนน้ำยาปูร้านนึงคือเรารู้สึกว่านํ้ายาปูมันหาทานยาก แล้วทำไมมันไม่มีเนื้อปูเลย เราก็เลยเกิดความสงสัย เราก็เลยไปหาซื้อวัตถุดิบมาทำ เสร็จเรียบร้อยเราก็เปิดศึกษาตามยูทูปทั่วไป พอทำแล้วก็ทำให้ที่บ้านทาน พอที่ล้านทานเสร็จเรียบร้อยก็คือทุกคนบอกว่าอร่อย เราก็เลยอยากที่จะทำขาย

จริงๆ ไม่ได้มาขายขนมจีนเลย เพราะว่าก่อนหน้าทำขายเครื่องมือแพทย์เราก็จะทำเกี่ยวกับธุรกิจเสื้อผ้า ทำออนไลน์ ทำแฟชั่น พอเรามาทำอาหารเสร็จปุ๊บ เราก็เริ่มรู้สึกว่าเราอยากจะลองเปลี่ยนสายมาฝั่งอาหารดู ก็เลยเริ่มทำขนมจีนน้ำยาปูก่อนเลย แล้วก็ได้ขายจนถึงวันนี้

ครั้งแรกที่ขายเป็นอย่างไร

ครั้งแรกที่ทำขายเราเริ่มด้วยการไปออกบูธเลย ออกบูธขายที่ตลาดเสรีมาเก็ตที่แรก ซึ่งก็มีลูกค้ามาซื้อ ซื้อเสร็จก็กลับมาซื้อซ้ำ เราก็เลยรู้สึกว่า เราต้องหาที่ขายอะไรแบบนี้แหละ เราต้องขายต่อไป ซึ่งการกลับมาซื้อซ้ำมันจะเป็นพลังมาก ๆ เ เราก็แบบเริ่มที่จะคิดค้น เริ่มที่จะพัฒนามากขึ้น

ขายอาหารมันก็ไม่ได้แต่งตัวสวยๆ ไม่ได้เจอผู้คน สังคมอะไร แต่เราจะมีความสุขตรงที่ว่า เวลาเราขายแล้วลูกค้าทาน มันเสียงตอบรับกลับมาว่าอร่อยถูกปาก หรืออะไรก็แล้วแต่ เราก็จะเรื่มรู้สึกมีกำลังใจ

บังเอิญตรงที่ว่าเราเป็นคนชอบทำ ชอบทานอยู่แล้ว แล้วมันก็กลายเป็นทำให้เราอดทนสู้ จนกลายมาเป็นขนมจีนน้ำยาปู ซึ่งสูตรเริ่มต้นก็มาจากการเรียนรู้ใน Youtube แล้วมาเจอสูตรหนึ่งที่มันลงตัวมาก ก่อนพัฒนาต่อเป็นสูตรของทางร้าน กว่าจะพัฒนามาเป็นวันนี้ได้ ก็ทำมาประมาณ 4-5 ปีได้เลย ปรับเปลี่ยนมาเรื่อย ๆ จนมาพบเครื่องแกงที่มันลงตัวมาก ๆ เ สำหรับทำน้ำยาปูที่เราปรับปรุงมา

ที่ร้านมีน้ำยาอย่างอื่นไหม?

ร้านขนมจีนนํ้ายาปูคุณปุณนะคะ ตอนนี้ก็จะมีเมนูขนมจีนนํ้ายาปูอย่างเดียวค่ะ จะมีเป็นชุดเล็กเริ่มต้นที่ 89 บาท ชุดกลาง 380 บาท ชุดใหญ่ 650 บาท ทานได้สี่ถึงห้าท่าน แล้วก็จะมีชุดจุใจทานได้ 8-10 ท่าน ราคา 1350 บาท ซึ่งแต่ละชุดก็จะแตกต่างกันอยู่ที่ว่า ทานกี่ท่าน ส่วนมากเราก็จะสอบถามลูกค้าก่อนว่า ลูกค้าทานกี่ท่านจะได้แนะนําถูก แล้วความแตกต่างก็คือในส่วนของนํ้ายา เส้นขนมจีนแล้วก็เนื้อปูก้อน

จุดเด่นก็คือนํ้ายาจะมีรสชาติเข้มข้น ไม่ได้ไปทางเผ็ดมากหรือหวานมาก คือมันจะเป็นในความกลมกล่อมแล้วทางร้านเราใช้กะทิคั้นสด เส้นขนมจีนก็จะเป็นขนมจีนเส้นสด จะไม่มีความเปรี้ยวลูกค้าสามารถทานเข้ากันกับนํ้ายาปูได้เป็นอย่างดี และจุดเด่นอีกทางนึงก็คือ เราน้นให้ลูกค้าได้ทานเนื้อปู เพราะว่านํ้ายาปูก็เป็นเนื้อปูเต็มๆ

ซึ่งถ้าเป็นหนึ่งวันก็เฉลี่ยแล้วประมาณ 7-9 พันได้ เดือนหนึ่งจะจุดไม่เกิน 4 วัน

ขายดีแบบนี้ จัดเวลายังไง

ตั้งแต่เริ่มตื่นนอน ก็จะกดสั่งของของสด อย่างเช่น กะทิสด ขนมจีนเส้นสด กดสั่งเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ลงไปรับ พอของมาก็เราก็เริ่มมาทำ ทำแล้วก็เปิดรับออเดอร์ แล้วก็มีการเดินส่งเดินส่งออเดอร์ ส่วนการรับออเดอร์ ก็ใช้โทรศัพท์มือถือเครื่องนึงกดรับออเดอร์ทางมือถือเลย แล้วก็รับออเดอร์เสร็จเรียบร้อยแล้วเราก็ไปส่งไรเดอร์ที่รออยู่ตรงจุดรับส่งอาหารของคอนโด

ลูกค้าหลัก ๆ ก็จะเป็นพนักงานออฟฟิศ เป็นวัยกลางคนขึ้นไปจนถึงเป็นทานครอบครัว

อยากแนะนำคนที่อยากเริ่มต้นบางยังไง

ถ้าเป็นการลงทุนครั้งแรก ประมาณ 5 พันบาทก็ทำเลย แล้วอันดับแรกเลยก็คือ เราชอบอะไร เราอยากทำอะไร เราถนัดเรื่องไหน ลองฝึกทำให้เรารู้สึกว่าโอเคก่อน จากนั้นก็หาศึกษาข้อมูล วิธีสมัครตามแอปต่าง ๆ ซึ่งตอนนี้ก็มีเยอะมากเลย อยากจะเชิญชวนให้ลองทำดู แล้วพอเสร็จปุ๊บ เราก็ไปตามขั้นตอนตามสเต็ป ถ่ายรูปโชว์ถ่ายรูปลง ถ่ายรูปอาหารของเราตามจริง แล้วใส่ราคาใส่รายละเอียดให้ชัดเจน แค่นี้ก็สามารถเริ่มได้แล้ว

ซึ่งอยากบอกว่าเคยเช่าหน้าร้านเหมือนกัน พบว่ามันมีหลายอย่างให้เรารับผิดชอบ รวมถึงเรื่องของรายจ่ายด้วยสุดท้ายแล้วก็ตัดสินใจมาทำที่คอนโดฯ ซึ่งก็รู้สึกเสียใจนิดนึงว่า เราไม่มีหน้าร้าน อาหารมันต้องแบบผู้คนเดินผ่านไปผ่านมาต้องเห็นอาหารเรา ต้องเห็นคนขาย ให้ลูกค้าได้กลิ่นแล้วก็อยากที่จะซื้อ ชวนซื้อมากกว่านี้

พอเริ่มทำจนเข้าที่แล้ว ก็มีลูกค้าซื้อซ้ำ เราก็เริ่มศึกษาเกี่ยวกับเรื่องการตลาดออนไลน์ ทำเพจ ทำคลิปเรียล ๆ เลย ไม่ต้องเมคอะไรใน Tiktok เราสามารถทำได้เลยในทุก ๆ วัน แล้วเดี๋ยวถ้าลูกค้าซื้อเราไปทานแล้วอร่อยก็มีส่วนเหมือนกัน ทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ ซึ่งก็มียิงโฆษณาบ้าง ในกลุ่มลูกค้าอยู่ใกล้ๆ ระแวก 5 กม. ที่เราทำโฆษณา เขาก็จะเห็นอาหารของเรา เขาก็จะลองซื้อชิมดู

สำหรับใครที่อยากจะเริ่มขายอาหารลงมือทำเลย แล้วพอเกิดปัญหาหรือว่ามีข้อแก้ไขอะไร ก็ค่อยๆ ปรับค่อยๆ เปลี่ยน ไปมันต้องใช้เวลานิดนึง เพราะว่าเราเป็นเจ้านายตัวเอง แล้วเราก็ทำเอง เราต้องบริหารให้เป็น

อยากจะฝากสำหรับใครอยากขายอาหารในแอปเดลิเวอรี่ อันดับแรกเราต้องคำนวนต้นทุน เราทำยังไงก็ได้ให้เราอยู่ได้ ได้กำไรนิดหน่อยก็ไม่เป็นไร แต่ยังไงต้องมีการคำนวณต้นทุนทำบัญชีให้ถูกต้อง

ทำอาหารขายในคอนโดฯ มีข้อดี-ข้อเสียยังไง

ข้อดีก่อนก็คือ เราไม่มีค่าเช่า เราจะเซฟตรงนี้ ส่วนข้อเสีย ก็คือในเรื่องของกลิ่น บางทีเราก็เกรงใจเพื่อนบ้าน เราก็จะพยายามใช้ที่ดูดควันเวลาทำอาหารเสร็จ แล้วก็ดูดกลิ่นมันออกไปแทน

ส่วนในเรื่องของการตลาด เราเสียโอกาสในการมีหน้าร้านไปแล้ว เราเสียโอกาสในการที่ลูกค้าเดินมาช้อปปิ้งเดินมาหาเรา เพราะฉะนั้นเราต้องเดินไปหาลูกค้าด้วยการทำการตลาดออนไลน์ การโพสต์รูปบ่อย ๆ หรือทำโปรโมชั่น หรือว่าให้ลูกค้ารีวืวแท็กหรืออะไรพวกนี้

ซึ่งช่องทางการติดต่อก็จะมีเพจ ไอจี แล้วก็ Tiktok เราก็จะทำการตลาดในสามช่องทางนี้ ในส่วนนี้ก็จะทำทุกวัน ถ่ายรูปปู เส้นขนมจีน หรือถ่ายเฉพาะเนื้อปู ถ่ายน้ำยาเป็นเซ็ท สร้างความน่าเชื่อถือให้ลูกค้ามากที่สุด พยายามอัปเดตทุกวัน ซึ่งก็ช่วยได้มาก สำหรับการทำอาหารเดลิเวอรี่ ให้ลูกค้าเห็นเราแล้วอยากลองของเรา

ทริคที่จะแนะนําได้ก็จากประสบการณ์เลยอย่างเช่น ของปุณขายขนมจีนนํ้ายาปู เรารู้อยู่แล้วถ้าเราเป็นลูกค้าเราจะอยากดูเนื้อปู อยากที่จะทานเนื้อปู ก็จะเน้นถ่ายให้เห็นเส้นขนมจีน จริงๆ แล้วทำให้อาหารของเรามันดูน่าทาน ดูสะอาดสะอ้าน

ทำอาหารขายมีความเสี่ยงไหม

บางทีคนเราพอที่จะเริ่มทำอะไรด้วยตัวเอง พอไม่ได้เป็นลูกจ้างก็จะเริ่มรู้สึกกลัว กลัวเป็นอันดับแรกเลย เราจะไม่คิดว่า มันจะเกิดขึ้นก็เกิดขึ้นได้ ส่วนตัวก็เคยคิดเหมือนกันค่ะ แต่ก็คิดแค่ว่า ถ้าเราเริ่มมันก็มีแค่สองอย่างก็คือ สำเร็จกับเจ๊ง

อย่างไงก็คือขอให้เริ่มก่อน พอเริ่มเสร็จแล้วมันจะมีปัญหาให้เราแก้ไขทุกวัน เราก็ค่อย ๆ คิดค่อย ๆ แเก้ไป แล้วก็ให้มองว่า มันอาจจะเป็นปัญหา อย่างเช่น ปัญหาเล็กๆ น้อยๆ เข้ามา แต่เราคิดว่า มันก็ทำให้เราเติบโตได้ อย่างเช่น เรื่องของนํ้ายาปูก็มีปัญหาเหมือนกัน ก็ค่อยๆ แก้ไขไป

ช่วงแรกๆ ที่ทำก็มีมุมที่ท้อมากๆ เพราะว่าก่อนหน้าที่จะทำการตลาด ไม่มีลูกค้าใหม่เลย มีแต่ลูกค้าประจำ ท่านที่เคยสั่งหนึ่งอาทิตย์สั่งทุกวันเลย พอตื่นขึ้นมาแล้วเราเหมือนขี้เกียจที่จะทำ เพราะว่าขายไม่หมด เราก็ต้องทิ้งบ้าง ให้แม่บ้านทานบ้าง

แล้วเราก็เหมือนนึกถึงลูกค้าคนเดิมที่เคยกลับมาสั่งเรา เราก็รู้สึกว่าต้องอร่อยถูกปาก ต้องมีคนที่ชอบเราอีกแน่นอน เราก็ฮึดสู้ขึ้นมาแล้วก็เริ่มทำอีก แล้วก็คิดว่า ทำยังไงดีให้ได้ลูกค้าแบบนี้สักสิบคน เราก็เริ่มเปิดใจทำโฆษณาทำการตลาดใหคนได้มาลองของเรา ได้เห็นของเราผ่านตาเหมือนเราสั่งอาหาร เราเห็นอะไรแรกๆ เราก็จะกดสั่งประมาณนี้ค่ะ ก็เลยมีใจสู้ขึ้นมา

อยากฝากอะไรไหม?

อันดับแรกเลยนะคะก็คือต้องขอบคุณลูกค้ามากๆ เลยที่คอยมาอุดหนุน อยู่ไกลมากๆ ก็ยังอุตส่านั่งรถมา หรือว่าสั่งในแอปฯ บางทีแอปถามพี่ไรเดอร์ว่าส่งไกลไหม บางท่านอยู่บางนา บางท่านอยู่ฝั่นธน นครปฐมก็มี ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ ที่อุดหนุนปุณเอ็นดู ส่วนมากแล้วลูกค้าไปแล้วคือ ผลต้องรับกลับมาคืออร่อย แล้วต้องสั่งซ้ำแน่นอน คือมันเป็นกำลังใจที่ดีมากสำหรับเรา

ช่องทางการติดต่อ Facebook : ขนาจีนนํ้ายาปูคุณปุณณ์ ลาดพร้าว 62
Tel. : 064 – 9692494
IG : namyapoo_kunpunyathip
Tiktok : @namyapookunpun
พิกัด : ซอยลาดพร้าว 62


เรื่อง ​ : พิษณุพงษ์ จงสูงเนิน
ภาพ : อภิเชษฐ์ สุดขังห์ , วิรุฬห์ ฤทธิ์วรรณ
ลำดับภาพ : บุญญาภา เสนอประภา


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง