คัดลอก URL แล้ว

นู๋วาวแม่ค้าคอซองวัย 16 ขายของออนไลน์ ยอดขายหลักแสนบาทต่อเดือน

เอาชนะความกลัวด้วยความกล้า เพราะความสำเร็จในวันข้างหน้า เริ่มจากวันนี้ที่ลงมือทำ 

นางสาว อรุณรัตน์ ธีระพันธ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อาชีพเเม่ค้าออนไลน์

จุดเริ่มต้นของการเป็นแม่ค้าออนไลน์

สำหรับจุดเริ่มของหนูเริ่มในช่วงยุคโควิดที่ไม่ได้ไปโรงเรียน ก็คือเรียนออนไลน์อยู่บ้านเเบบนี้เลยหาอะไรทำด้วย เพระว่าตอนนั้นในการเรียนออนไลนืมันเป็นอะไรที่มันน่าเบื่อ มันไม่ดึงดูด เราก็ชอบขายออนไลน์ด้วย ก็เลยเริ่มทำ ณ ตอนนั้นเลยหาสินค้าขาย

ทำมานานหรือยัง

เริ่มขายของออนไลน์มาหนึ่งปีค่ะครบหนึ่งปี ตั้งแต่พฤษภาคมปีที่แล้ว สินค้าที่เริ่มขายเลยก้จะเป็นพวกสกินแคร์ ใช้เองด้วย ชอบราคาไม่แรงมากก็เลยเอามาลงร้าน แล้วก็เริ่มขายตอนนั้นเลยในงบแบบหลักร้อยต้นๆ ไม่มีอุปกรณ์อะไร

ด้วยความชอบส่วนตัวด้วย เราใช้ทุกวัน เราใช้อยู่แล้ว ถ้าเราขายไม่ได้ เราเอามาใช้เอง ซึ่งก็ต้องเทสกับตัวเอง เพราะว่าครีมทุกอย่างมันมีมาตรฐานของเขาอยู่แล้ว แต่ว่าผิวเราเองที่จะเหมาะสกินแคร์ตัวไหนได้บ้าง เราไม่สามารถตอบได้เลยว่า เราจะแพ้ตัวนี้ไหม แเพ้ตัวนี้ไหม ทุกอย่างมันคือต้องอยู่ที่การลองใช้

ร้านของหนูชื่อว่าร้าน มีทรัพย์สกิน ได้มาจากเป็นนามสกุลของคุณแม่ ก็เลยเอามาตั้งเลย แล้วมันแบบมงคลด้วยแบบว่ามีทรัพย์ ตั้งแต่ตอนนั้นถึงตอนนี้ไม่เคยเปลี่ยนชื่อร้านเลย

เลือกสินค้ายังไง

สินค้าส่วนมากจะเป็นในพวกสกิลแคร์ค่ะ แบบสคลับสบู่ มาร์คผิว เซรั่ม ครีม วิธีการเลือกสินค้าของหนูก็จะเลือกในการที่แบบบเราใช้เองก่อน แล้วเราชอบเราอิน วาวก็เอาลงเลย เพราะว่าเราสามารถพรีเว้นต์สินค้าตัวนี้ได้แบบว่าตรงไปตรงมาให้ลูกค้าเชื่อ แล้วก็มาซื้อเราได้ เพราะว่าเราใช้เอง เรารู้เนื้อสัมผัส เรารู้สรรพคุณอะไรแล้ว

ซึ่งถ้าตัวไหนขายดีเป็นช่วงเวลาของสินค้าตัวนี้ ก็คือแบบจะออกเลยแบบออกไปเลย ออเดอร์ เฉลี่ยนแล้วประมาณ 200-300 บ้านค่ะประมาณนี้ ถ้าแบบว่าไลฟ์สดไปด้วยขายไปด้วยทุกช่องทางรวมกัน

รายได้ดีไหม

รายได้ต่อเดือนถ้าเป็นยอดขายที่สูงสุดเลยก็อยู่ที่ประมาณ 500,000 บาท ซึ่งยอดเป็นแสน ช่วงยอดขายพีคๆ ตอนปิดเทอมที่ไลฟ์ ซึ่งถ้าหนึ่งวันตอนไปโรงเรียนอยู่ที่หนึ่งถึงสองไลฟ์ แต่ถ้าเป็นเสาร์อาทิตย์อย่างงี้สามถึงสี่ไลฟ์

ช่วงเวลาไลฟ์ถ้าจันทร์ถึงศุกร์คือหนูไปโรงเรียนตอนเช้า ก็จะได้ไลฟ์ประมาณหัวค่ำ คนดูก็ค่อนข้างเยอะพอสมควร ยิ่งแบบไลฟ์นานก็ยิ่งได้ยอดขายเยอะ ลูกค้าก็จะแบบกดสั่งเรื่อยๆ เลยเราก็พูดไปเรื่อยเลย

แฟลทฟอล์มที่ไลฟื Tiktok ค่ะ ช่องทางอื่นก็ขายบ้าง แต่ว่าจะไม่ค่อยได้ไลฟ์ ถ้าไลฟ์ก็ไลฟ์พูดคุยไลฟ์สร้างตัวตนอะไรพวกนี้ แต่ว่าถ้าเป็นขายตรงจะเน้นในทาง Tiktok shop

ดีตั้งแต่เริ่มต้นไหม?

สำหรับเริ่มขายคนดูไม่มีเลย ไลฟ์สดอะไรพวกนี้ คนดูมากสุดก็สิบคน แต่ว่าเราก็แคร์คนที่อยูในไลฟ์เราเราไม่ได้แคร์คนที่ออกไป แต่ว่าเราแคร์คนที่เขายังดูเราอยู่ มันจะทำให้เรามีกำลังใจไลฟ์ต่อ ว่าอย่างน้อยเขาก็อยู่ในไลฟ์เรา

ต้นทุนก็มาจากค่าขนมโรงเรียนไม่ได้แบบเยอะมาก หลักร้อยที่แบบเก็บๆเอาทุกวันแล้วก็เอาเงินตรงนี้ไปลงทุน แล้วก็เอากำไรมาต่อทุน ลงทุนครั้งแรกประมาณ 700 600 บาท เพราะว่าเปิดบิลสินค้าสิบขวดหลักเรทต้นๆ เลย ซึ่งสองเดือนได้สิบขวด เพราะว่าลูกค้าเราก็แบบไม่ได้มีทุกวัน ไม่ได้ทำบ่อยๆ

ถามว่ากลัวเจ๊งไหมมันก็ต้องมีบ้าง แต่ว่าก็คิดกลับกันว่า การลงทุนมันคือความเสี่ยงทุกอย่าง ไม่ว่าเราจะลงทุนอะไรเสี่ยงหมด แต่อันนี้เราลงทุนมาขายของ อย่างน้อยของถ้าขายไม่ได้มันก็ยังอยู่กับเรา มันก็ยังใช้ได้ ถ้าเจ๊งมันก็เปนประสบการณ์ เราก็เอาประสบกาณ์ ตรงนี้ไปปรับใช้ในอนาคตได้

มีเหนื่อยหรือท้อมั่งไหม?

ช่วงเวลาที่ท้อก็มี แต่ว่ามันก็เป็นช่วงเวลาสั้น ๆ หนูก็จะบอกตัวเองว่ามันไม่มีเวลามานั่งท้อ มันมีเวลาทำคอนเท้นต์อีกขายของไลฟ์สด เอาเวลานั่งท้อไปทำตรงที่ทำให้เราได้ออเดอร์มากกว่าด้วย ถ้าเรานั่งท้อเราก็จะนอนอยู่เฉยๆ แบบหมดไฟ เงินก้ไม่เข้าออเดอร์ก็ไม่เข้า

เหนื่อยไหมเรียนเหนื่อยกว่าทำงานค่ะ เพราะแบบกลับบ้านมาก็ทำงานได้ปกติถามว่ามันเหนื่อยไหม มันเพลียมากกว่ามันง่วง เพราะเรียนวิทย์คณิต มันก็จะเรียนหนักแล้วก็เลิกเย็น กลับบ้านมาปุ๊บก็เคลียสต๊อกปริ้นออเดอร์ แพ็คของส่งของ ไลฟ์สด

ถ้าบางวันเยอะแบบเป็นร้อยๆ บ้าน เพราะว่ายืนพื้นเลยหลักร้อยบ้านต่อวัน ก็ไลฟ์สสดแพ็กของอย่างงี้ข้นห้องก็เที่ยงคืน ช้าสุดก็ตีหนึ่งตีสอง แล้วก็ไปตื่นตีห้า หกโมง เตรียมไปโรงเรียน

คิดว่าตัวเองประสบความสำเร็จแล้วหรือยัง?

ต้องบอกว่าระดับนึง เพราะว่าขายมาแค่หนึ่งปี ทำอะไรได้หลายอย่าง แล้วก็แตกเป้าหมายได้หลาย ๆ อย่าง รู้สึกว่าหนึ่งปีเป็นเวลาที่ไวมาก กับการบางสร้างตัวตนมานับแล้วนับเล่าแต่ว่าก็ไม่ประสบความสำเร็จ แต่หนูที่ประสบความสำเร็จเลยคือสร้างตัวตนให้คนรู้จัก

เพราะอย่างหนูเป็นแต่ค้าออนไลน์ที่ไม่ได้มีงบในการยิงโฆษณา หนูสร้างตัวตน การสร้างคอนเท้นเพื่อให้คนรู้จัก ตรงนี้หนูรู้สึกว่าหนูประสบความสำเร็จในการสร้างตัวตนทำให้คนรู้จักมากกว่าไปแบบมีเงิน หนูก็ยอมรับว่า เป็นเด็กที่ไม่ได้รวยไม่ได้อะไรมาก ก็เน้นเกี่ยวกับประสบการณ์การสร้างตัวตนน่าจะประสบความสำเร็จ

อยากจะแนะนำอะไรให้กับคนที่อยากเริ่มบ้าง

การสร้างตัวตนที่ประสบความสำเร็จ คือทำยังไงก็ได้ให้คนรู้จักเราที่เราเป็นเรา รู้จักหน้าเราว่า เป็นน้องคนนี้ชื่อวาวนะ หน้าตาเป็นอย่างงี้ เราเป็นแม่ค้าสร้างตัวตนเราขายตัวตน เอาความเป็นตัวตนออกมา ไม่ต้องไปเติมแต่งอะไรมากมาย ไม่ต้องไปดัดให้เหมือนคนอื่น เอาให้เหมือนตัวเรามากที่สุด อย่างวาวพูดวาวก็พูดตรง ทำตรงๆ การไลฟ์สดบางคนแต่หน้าสวย วาวก็กลับมาจากโรงเรียนก็คือสภาพนี้เลย หัวฟู ๆ ไม่ค่อยแต่งหน้าไม่ค่อยอะไรอยู่แล้ว

อุปกรณ์ทำมาหากินไม่ถึงหลักพัน มีโต๊ะ มีขาตั้งกล้องไว้ตั้งไลฟ์เลย ไม่ได้มีห้องสตู ไฟใหญ่ ๆ

การที่จะเริ่มการเป็นธุรกิจได้ อย่างแรกเลยคือ เราต้องกล้าลงทุน กล้าที่จะเดินออกมาจากคำว่า กลัว บางคนทักมาถามว่า น้องวาวพี่อยากขายออนไลน์มาก แต่พี่กลัวขายไม่ได้ กลัวๆๆๆๆ ตลอด อยากให้ออกมาจากจุดดนั้น มาลองทำว่ามันยากไหม มันจะได้ไหม

เพราะว่าบางคนกลัวตัวแต่ยังไม่ได้เริ่ม มันก็จะไม่เห็นความผิดพลาด ไม่เห็นการพัฒนาของตนเองว่า เราถนัดทางด้านไหน เราถนัดทำด้านนี้จริงๆ หรือเปล่า เราชอบอันนี้จริงๆ หรือเปล่า

ทิ้งท้ายถึงคนที่อยากเริ่มต้น

สำหรับคนที่ทำอยู่แล้วท้อ วาวอยากบอกว่าทุกอย่างมันต้องใช้เวลา จังหวะชีวิตคนเรามันต่างกัน คือเรายิ่งมากเรายิ่งได้มาก อย่างวาวคือไลฟ์สด ซึ่ง 24 ชม ได้นอนแค่ 3-4 ชั่วโมง หนูก็เอาเวลาตรงนี้มาทำให้ได้มากที่สุด ไลฟ์สดตอบแชทแพ็คของ ทำทุกแพลทฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Shopee TIktok IG Fb

ทุกคนมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่ว่าเราจะทำยังไงให้ 24 ชั่วโมงนี้เกิดประโยชน์กับออดเดอร์ของเรามากที่สุด เราขายของเราเน้นอะไร เราเน้นยอดวิวหรือเราเน้นยอดเงิน ถ้าเราเน้นยอดเงิน เราต้องทำเยอะๆ

อย่าพึ่งไปท้อกับอะไรที่ยังไม่ประสบความสำเร็จ เป้าหมายเราคืออะไร เราก็ต้องทำตามเป้าหมายไป

เรื่อง ​ : พิษณุพงษ์ จงสูงเนิน
ภาพ : อภิเชษฐ์ สุดขังห์, วิรุฬห์ ฤทธิ์วรรณ
ลำดับภาพ : บุญญาภา เสนอประภา


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง