คัดลอก URL แล้ว
อาชีพที่ 2 รายได้ครึ่งแสน เจ้าของร้านส่งนํ้าแข็ง เพาะถั่วงอกในตรอกข้างบ้าน

อาชีพที่ 2 รายได้ครึ่งแสน เจ้าของร้านส่งนํ้าแข็ง เพาะถั่วงอกในตรอกข้างบ้าน

จริงๆ ผมอยากให้เพื่อนๆ ที่มองหาโอกาสนะครับ ถั่วงอกเนี่ยมันเป้นอาชีพหนึ่งที่น่าสนใจ ผลทำผมถึงเลือกทำถั่วงอกเพราะว่า มันใกล้บ้าน ทุกซอยอะมีก๋วยเตี๋ยวหมด ก๋วยเตี๋ยวต้องใช้ถั่วงอก

จุดเริ่มต้น –

พื้นที่น้อยใช้สอยให้คุ้ม เจ้าของร้านส่งนํ้าเเข็ง ใช้พื้นที่ว่างข้างร้านเพาะถั่วงอกขาย สร้างอาชีพที่ 2 รายได้ครึ่งเเสนต่อเดือน ซึ่งคุณธนกร อังกูรภัคธรรม (คุณกร) ในวัย 50 ปี ได้เล่าถึงที่มาที่ไปของการเริ่มต้นาอาชีพที่ 2 ในการเพาะถั่วงอกขาย ว่า แต่เดิมทำอาชีพขายส่งน้ำแข็ง

เริ่มจากการค้าขายบางจังหวะมันก็ขายของไม่ดี ทำให้ต้องหารายได้เสริม ก็เริ่มหารายได้เสริมจากการทำอะไรที่มันอยู่บ้านได้ เพาะถั่วงอกมันน่าจะดี ก็เลยลองทดลองเพาะถั่วงอกดู จากวันละ 5 กก. มาจนถึง 10 กก. และปัจจุบันก็เป็นร้อยกก.

แรกๆ ก็ได้ความรู้จากถามเพื่อนดูว่า ถั่วงอกเนี่ยเราเพาะใส่ถังพลาสติกได้ไหม เพื่อนบอกว่าได้เจาะรูขนาดนี้ เลยเริ่มลงมือทำเลย คือไม่รอโอกาส สั่งเมล็ดต่างจังหวัดมาจากของเเก่นอย่างนี้ ผลก็สั่งเมล็ดมาเลยทีละ 50 โล สั่งมาหลายรอบครับกว่าจะเพราะได้ครับ คือต้องมีการทดลองอะ เราไม่มีครูบาอาจารย์มาสอนเราให้ฟรีๆ ครับ ส่วนมากก็เน้นเรื่องของค่าใช้จ่าย

ครั้งแรกเป็นอย่างไรบ้าง? –

ครั้งเเรกไม่ประสบความสำเร็จ ผมใช้เวลาเกือบ 1 ปี ซึ่งในเกือบ 1 ปีเนี่ยถั่วงอกของผมเพาะไปเเล้วมันเน่า ถั่วงอก 2 กิโลเพาะได้ 20 กิโล เเต่ผมจะได้ถั่วงอกประมาณ 5 กิโล ใช้เวลาคัดถั่วงอก 5 กิโลเนี่ยประมาณ 2 ชั่วโมง

จากวันนั้นถึงวันนี้ 4 ปีเเล้วครับ จากวันละ 2 กก. เป็น 10 ก.ก. จนเดี๋ยวนี้ผมเพาะถั่วงอกวันละร้อยกว่าโล

หัวใจสำคัญของการปลูกถั่วงอก ผมว่านํ้า นั้าเป็นปัจจัยสำคัญมากครับ ต่างจังหวัดเนี่ยบางท่านใช้นํ้าบาดาล ใช้นํ้าคลอง ใช้นํ้าจากเเหล่งธรรมชาติ บางทีค่าph เนี่ยมันไม่ได้ เเต่ฤดูกาลเนี่ยมันมีสามฤดูกาลนะครับ มันจะมีการเปลี่ยนเเปลงเรื่องของ ph ในนํ้า นํ้าคือเป็นหัวใจหลักในการเพาะถั่วงอกครับ

เริ่มหาลูกค้าอย่างไร? –

ผมจะเน้นเเม่ค้าในซอยใกล้ๆ บ้านที่เรารู้จักคุ้นเคย เเรกเลยก็เลยไปเสนอเขา ไปถามว่าถ้าผมเพาะถั่วงอกสนใจไหมอะไรแบบนี้ เเม่ค้าบางท่านก็สนใจบางท่านก็ไม่สนใจ ที่ไม่สนใจเพราะว่าเขามีเจ้าประจำอยู่เเล้ว เเต่ไม่เป็นไร มันอยู่ใกล้บ้านเรา เวลาเราเพาะเราก็เเจกเขามั่งเเถมเขามั่งไปเรื่อยๆ สุดท้ายคนเหล่านั้นก็กลับมาซื้อของเรา

ซึ่งจุดเด่นของเราคือ มันสด ได้ทุกวัน ถั่วงอกเราจะเน้นความอร่อย จะหวานกรอบต่างจากถั่วงอกที่เขามาส่งในท้องตลาด

รายได้เป็นอย่างไร –

รายได้ต่อวัน ตอนนี้ผมขายถั่วงอก 100 กก. ราคาอยู่ กก. ละ 20 บาท ก็ตก 2000 บาท ต่อวัน ทีนี้ 2000 บาทต่อวัน เมื่อเราหักค่าใช้จ่ายมันก็จะเหลืออยู่ประมาณพันกว่าบาท อันนี้คือรายได้เสริมเรื่องของการเพาะถั่วงอก

การค้านํ้าเเข็ง มันก็เป็นรายได้ดีพอสมควรครับ มันจะดีมากกว่านี้ด้วยซ้ำ เเต่ว่าช่วงนี้มันเป็นช่วงของโควิด เเม่ค้าเลิกมั่ง ตายมั่ง หายมั่ง ผมก็เลยทำตรงนี้เป็นอาชีพหลัก เเละกลายเป็นว่า อาชีพเสริมเป้นอาชีพหลักไปเเล้ว

ถั่วงอกเนี่ยใช้เวลาเพาะปลูกไม่เยอะ เรามีระบบในการเพาะปลูก ไทม์เมอร์ตั้งเวลารดนํ้าตอนเช้า ตอนเช้าผมตื่นมาประมาณตีสาม ตีสี่มาล้างถั่วงอกใช้เวลา 2 ชม ก็เสร็จเเล้วครับ ถั่วงอก 100โล เเล้วก็เตรียมจัดส่งเเค่นี้เองครับ ไม่ได้มีอะไรยุ่งยาก สำหรับระบบที่ผมตั้งไว้คือระบบรดนํ้าอัตโนมัติ

ถ้าเราใช้มือรด ต้นทุนมันไม่ถึง 1000 บาท ถ้วยถังกะละมังหม้อที่ทำในรูปเเบบของผมเนี่ย ท่านสามารถไปหาเเถวบ้านราได้ กะละมังอะไรก็ได้ที่มันเป็นสีดำๆ ทึบๆ นะครับ เอามาลองเพาะดู

ถ้าอยากได้ชุดที่ผมทำไว้สำหรับมือใหม่ มันจะมีถังเเล้วก็ถาดบัวสำหรับรดนํ้าอะ ที่กันเเสงเพาะถั่วงอกมันจะกลัวเเสง มีถังกะลังหนึ่งใบเพาะถั่วงอกได้ยี่สิบโล เเล้วจะมีเมล็ดให้ไปสิบกิโล เเล้วก็มีฮอโมนต์กับปุ๋ยไปชุดนึง เเป้งกันเชื้อรา สารสัม เนี่ยมันอยู่ในราคาที่หนึ่งพันบาท มีถั่วงอกไปสิบโลคุณคุ้มเเล้วครับปลูกกินปลูกใช้ก้ได้กินเเล้ว

ถ้าเป็นถั่วงอกเนี่ยมันจะเพาะได้หนี่งโลได้ถั่วงอก 10 กก. ได้กก. ละ 20 บาทก็ 200 บาท ถ้า 10 กก. ก็สองพันบาท

การเตรียมปลูกยากไหม?

เราก็เตรียมถั่วนะ ใส่เข้าไป เมล็ด 2 กก. ผมกะเอานะเเบบนี้ ใหม่ๆ ก็ตวง พอเก๋าหน่อยก็เเบบนี้เเหละ กะเอาจริงๆ มาตรฐานมันคือ 2 กิโล ถ้ามันเยอะมันจะดันถังขึ้นมา เสร็จเเล้วก็เขี่ยให้เสมอกัน

ถั่ว 2 กก. จะงอกได้ถั่วงอกได้ 20 กก. เราก็มาใส่ซ้อนกันแบบนี้ ข้อดีของตัวนี้ก็คือเป็นกล่องประหยัดพื้นที่ครับ มันสามารถเทรินได้ถึง 5 กล่อง ราคากก.ละ 20 บาท 10 กก. ก็ 200 บาทถ้าเขาขายปลีกนะ แต่ถ้าเราขายส่งก็กิโลละ 15 บาท ถือว่ามากนะ

ส่วนการเจาะรูระบาย เราต้องเจาะรูประมาณ ขนาด 2 มิล ทำหน้าที่เเทนฝักบัวเเบบนี้ครับ 1 วันใช้เวลาทำอยู่ 4-5 ลัง ถ้าเป็นลังอย่างงี้ 4 ลัง พอเสร็จเเล้วเราก็เปิดนํ้า เราใช้รดนํ้าเลย รดน้ำทุกสองชั่วโมง กล่องนี้ช่วยให้ประหยดพื้นที่สำหรับพื้นที่แคบ ใช้นํ้าปะปานะอันนี้ ใช้นํ้าปะปารดเลย เครื่องมันจะทำงานรดนํ้าทุก 2 ชั่วโมงนะครับ ถ้าอากาศร้อนอาจจะ 1 ชั่วโมง ก็จะเป็นลักษณะเเบบนี้ คือว่าเสร็จเเล้วสำหรับวันเเรกที่เราทำขั้นตอนการปลูก

ข้อดีของการเพาะถั่วงอก –

การเพาะถั่วงอกผมว่มันเป็นอาชีพที่ใช้เวลาเเค่ 5 วันเอง ลงทุนไม่ได้เยอะครับ เราก็เริ่มหาวัตถุดิบเช่น ถัง กะลังมังอย่างงี้ หาที่มันเหลือๆ ใช้ ก็มาเจาะรูมาเพาะดู ข้อดีของมันก็คือร้านก๋วยเตี๋ยวมันมีทุกซอกทุกซอยนะครับ มันก็เลยมาสามารถที่จะขายได้ไง

เเรกมันมีเจ้าประจําหมดนะ เเต่เราก็เอาไปเสนอเขา เพาะเป็นเเล้วเอาไปเสนอเขา เอาไปเเจกเอาไปเเถมผมก็ทําเเบบนั้น คือเสียมี คือมันเน่า เน่าจากว่าเราไม่มีประสบการณ์ ผมเพาะเเรกๆ ใช้เวลาเน่าเป็น 1 ปี ตอนนี้เวลาเน่าของผมนั้นมันไม่ค่อยมี เราสะสมมาใช้เวลาประมาณ 4 ปี ผมก็พยายามถ่ายทอดให้กับคนที่อยากมีรายได้เสริมยุคโควิด

จริงๆ ผมทำมานานเเละ 4 ปี ทำผ่านเพจทำงานกับคนเเปลกหน้า เดี๋ยวนี้มันสื่อสารทางออนไลน์ได้ บางคนอยู่ไกลไม่มีปัญญานั่งรถมาก็ ผมโทรสอนทางไลน์อะไรพวกนี้แทน

เวลามันเน่าเเก้ปัญหายังไง คือ อันดับแรก มันจะเกิดขึ้นจากเมล็ด หลักๆ เเละวิธีการเเช่เมล็ด ต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธีการเเช่เมล็ด บางทีเมล็ดใหม่เเช่สิบสองชั่วโมง สิบชั่วโมง เป็นเมล็ดเก่าเราก็แช่ประมาณสัก 5 ชั่วโมงพอละ

ต่อมาก็ เรื่องของนํ้า ถ้าเป็นนํ้าบาดาลก็จะเป็นอีกเเบบนึง นํ้าบ่อก็อีกเเบบนึง แตกต่างกันไป ของผมมาจากน้ำประปากรุงเทพนะครับ ผมว่ามันใช้นํ้าเปลือง รดครั้งนึงรอบนึง 5 นาทีใช้นํ้าอย่างน้อยก็ต้องมีห้าร้อยลิตร ถ้าเป็นเปิดนํ้าจากก็อกเนี่ยเรียบร้อย  เเต่ผมใช้เป็นระบบนํ้าหมุนเวียน มันก็จะมีห้าบ่อเห็นไหม เก็บทุกวันเพาะทุกวัน เนี่ยมันเป็นรายได้ที่ผมว่า

จะเริ่มอาชีพอย่างไร ? –

คือเเต่ก่อนนี้ผมชอบฟังคนมาพูดว่าอันนี้ดี อันนี้ดี บางทีมันไกลเกินไป เราก็ไปลองทำมันก็ล้มเหลว เเต่เราอยากมองว่าอาชีพที่มันอยู่ในครอบครัวเรา เเล้วมันเป็นไปได้มากกว่า คือมองว่าเออมันขายได้นะเเบบนี้ ไม่ใช่ว่าคุณไปสร้างโรงเรือนลงทุนเป็นหลายๆ เเสนผมไม่เห็นด้วยนะ

อยากให้เป็นอาชีพที่คนกินได้อะเเล้วก็มันใช้เวลาสั้นๆ

พวกกลัวความเสี่ยง ทุกอย่างมันมีความเสี่ยงหมด เเต่เราต้องมองดูว่าอาชีพอะไรหละ ที่มันลงทุนน้อย มันได้ผลผลิตที่เร็ว เเล้วมันคนถ่ายทอดให้ เเต่ส่วนมากมันไม่ค่อยมี การถ่ายทอดทุกวิชามันเป็นเงินหมด

เเต่สำหรับผม ผมมันล้มเหลวมาได้ ผมก็เลยอยากถ่ายทอดให้คน อาชีพนี้มันมีความเสี่ยงไหมผมว่าทุกอาชีพมันต้องมีการลงทุนอะ ไม่มีอะไรที่ไม่ลงทุน เอาที่ว่าอาชีพที่ลงทุนน้อยๆ อะ หลักร้อยอะอย่างงี้หลักร้อย็ทำได้นะ ปัจจุบันนี้ผมก็ลงให้คนหลักร้อยครับ บางท่านบอกประมาณ 900 ได้ไหม ผมก็ได้ครับ ผมก็ช่วยเหลือ ลองปลูกดูก่อน ให้โอกาสเขาอย่างงี้มากกว่าครับ

 จริงๆ ผมอยากให้คนที่มองหาโอกาสนะ ถั่วงอกเนี่ยมันเป็นอาชีพหนึ่งที่น่าสนใจ ผมทำ ผมถึงเลือกทำถั่วงอกเพราะว่า มันใกล้บ้าน ทุกซอยอะมีก๋วยเตี๋ยวหมด ก๋วยเตี๋ยวต้องใช้ถั่วงอก เเต่จริงๆ แล้ววันมีเจ้าประจำเเต่ตรงนั้นไม่ใช่ปัญหาครับ จริงๆ อาชีพถั่วงอกเนี่ยมันเติบดตได้อีกเยอะ เพาะอะไรครับมันเก็บไว้ได้นาน โรงใหญ่ที่เขาผลิตกันเป็นตันๆ ที่ส่งในท้องตลาดมันจะสู้โรงเล็กไม่ได้ เพราะเราไม่มีต้นทุน ต้นทุกการผลิต เป็อาชีพเดียนะครับที่ต้นทุนการผลิตน้อยกว่าโรงใหญ่ โรงใหญ่ที่ผลิตวันนึงเป็นร้อยตันหรือสิบตัน สู้เราไม่ได้ อยุ่ใกล้บเานสดทุกวัน อยากให้มองตรงนี้มากกว่าครับ 


เรื่อง ​ : พิษณุพงษ์ จงสูงเนิน
ภาพ : อภิเชษฐ์ สุดขังห์, วิรุฬห์ ฤทธิวรรณ
ลำดับภาพ : บุญญาภา เสนอประภา


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง