คัดลอก URL แล้ว

เปลี่ยนความชอบเป็นรายได้หลักแสน หนุ่มนักศึกษาปี 2 วัย 20 ปี บ้านต้นไม้แม่ทองหล่อ

แฟรงค์ หนุ่มนักศึกษาปี 2 อายุ 20 ปี เจ้าของบ้านต้นไม้แม่ทองหล่อ จุดเริ่มต้นที่ได้มาเพาะต้นไม้ขายเพราะแฟรงค์มีความชื่นชอบต้นไม้มานานแล้ว ตั้งแต่อายุ 14-15 ปี โดยเริ่มจากไปตามสวนแล้วเจอมะนาวก็เลยเริ่มสะสมทุกสายพันธุ์ ต้นแรกที่ซื้อมานั้นราคาต้นละ 2,800 บาท เป็นพันธุ์แม่ลูกดก สาเหตุที่ชอบก็เพราะสวยและลูกดกดี อีกทั้งเมื่อปีที่แล้วในช่วงโควิดแฟรงค์เบื่อมากและไม่มีอะไรทำก็เลยเริ่มมาเพาะต้นไม้ขายและกลายมาเป็นบ้านต้นไม้แม่ทองหล่อในทุกวันนี้

จุดเริ่มต้น “บ้านต้นไม้แม่ทองหล่อ”

“ก็เกิดขึ้นจากปีที่แล้วช่วงโควิด ตอนนั้นเบื่อมากไม่มีอะไรทำก็เลยเริ่มมาเพาะต้นไม้ขาย ตอนแรกเพาะแค่สองอย่าง พยุงกับแคนาครับ ตอนนั้นคิดอะไรไม่ออกแล้วก็หาเมล็ดพันธุ์ได้ก็เลยลองมาเพาะเลย เพาะไว้ 300 ต้น เสร็จแล้วก็ลงขาย ผลตอบรับดีครับ ปัญหาก็มีเยอะอยู่ครับ มีแบบว่าเพาะไม่ขึ้นบ้าง แล้วก็โรค แมลงอะไรแบบนี้อะครับ แล้วก็โดนโกงบ้างเวลาสั่งเมล็ดอะไรอย่างงี้ก็โดนบ่อย ปล่อยไปอะครับทำอะไรไม่ได้ ก็เอาเรื่องอยู่แต่ไม่รู้จะทำไงครับ”

งานอดิเรกในวันนั้นสู่ธุรกิจในวันนี้

“มีลูกจันทน์ มะเกลือ พยุงไทย มะตาด สารภี มะริด มะพลับไทยหรือมะพลับอ่างทอง จิกน้ำ พะยอม แคนา มะฮอกกานี มะหาด กระถินเทพา ลูกหว้า ชงโค จำปา ยูคาสีรุ้ง สักทอง กันเกรา ประดู่แดง ประดู่ป่า ตะเคียนทอง มะขวิด และก็มีอีกครับ”

ที่ไล่มาอันไหนขายดีสุด

“ก็ขายดีทุกอย่างครับ ที่ขายดีสุดๆ เลยก็มีลูกจันทน์ แล้วก็มะตาด สารภี มะพลับไทย มะริดครับ ส่วนใหญ่ก็สองอย่างเลย บางคนก็ซื้อไปปลูกบางคนก็ซื้อไปขายครับ”

ทุ่มเท ใส่ใจ สร้างรายได้ที่งดงาม

“ก็เฉลี่ยต่อเดือน 3-4 หมื่น ถ้าเกิดหน้าฝนก็จะเยอะหน่อย”

มากที่สุดที่เราเคยขายได้

“170,000 ครับ”

ศึกษา ค้นคว้า รู้จักเข้าหาตลาด

“ก็หาตามเน็ตครับ ตามเฟซบุ๊กดูว่ากลุ่มไหนมีขายต้นไม้บ้าง ก็เจาะไปตามกลุ่มนั้นครับ ศึกษาเอาครับจริงๆ ก็สุ่มเอาก็ได้ว่าตัวไหนน่าจะขายดี”

ทำหลายอย่างไม่ใช่ปัญหา แค่รู้จักแบ่งเวลาให้ดี

“ก็ยากครับ เพราะว่าต้องแบ่งสองเวลาพร้อมกันแต่ส่วนใหญ่จะทำคู่กันเลย ก็แบ่งเวลาอ่านหนังสือบ้างแล้วก็ทำต้นไม้ ส่วนใหญ่ต้นไม้จะทำเย็นๆ ครับ ถ้าเช้าๆ มาก็แพ็คของส่งครับเพราะว่าถ้าลูกค้าสั่งปุ๊บก็ต้องรีบส่งให้เขา เสร็จแล้วก็เอาเวลามาเรียนก่อน แล้วเย็นๆ ก็มาทำต้นไม้”

เรียนรู้จากความผิดพลาดและไม่หยุดหาโอกาสให้ตัวเอง

“ก็เริ่มจากศึกษาให้ดี เพราะว่าก่อนจะทำต้นไม้ก็ทำอย่างอื่นหลายอย่างอยู่ แต่ก็เจ๊งหมด เคยไปขายทุเรียนด้วยครับ ซื้อทุเรียนลงทุน 15,000 ขายได้ 5,000 ขายไม่เป็นครับแล้วก็ตอนนั้นไม่มืออาชีพด้วย ทุเรียนเสียหมดเลย ก็ค่อยๆ ใจเย็นๆ จะลงทุนอะไรก็ทำทีละน้อย อยากเริ่มธุรกิจอะไรก็แล้วแต่ ก็คือศึกษาให้ดีก่อนแล้วค่อยเริ่ม ก็ต้องชอบด้วยส่วนหนึ่งครับถึงจะประสบความสำเร็จ ติดตามได้ทางเพจบ้านต้นไม้แม่ทองหล่อ แล้วก็มาดูที่หน้าร้านได้ ร้านอยู่ซอยกำนันแม้น 12”


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง