คัดลอก URL แล้ว

ความสุขวัยเกษียณ Content Creator วัยเก๋า เจ้าของเพจ ลุงอ้วนกินกะเที่ยว

ลุงอ้วน อนุสร ตันเจริญ อายุ 65 ปี เจ้าของเพจ ลุงอ้วนกินกะเที่ยว เพจดังซึ่งนำเสนอเรื่องกินและเรื่องเที่ยวชวนให้คนดูหิวจนต้องปักหมุดตามไปชิมให้รู้แล้วรู้รอด มีตั้งแต่ร้านปกติไปจนถึงร้านดัง ร้านเก่าแก่ที่มีมานาน หลากหลายเมนูให้ผู้ชมได้เลือกสรรไปชิม หลายๆ คนต่างถามลุงอ้วนว่าทำเพจเป็นยังไง ทำมานานหรือยัง ซึ่งลุงอ้วนก็ได้เล่าให้ทาง NEXT PEOPLE ฟังว่าลุงทำมาเกือบ 20 ปีแล้ว ในตอนนั้นไม่รู้ด้วยว่าเพจคืออะไรเพราะสมัยนั้นยังไม่มี Facebook คำว่าออนไลน์ก็ยังไม่มี ลุงอ้วนทำพันทิปมาตอนนั้นเกือบ 20 ปี สมัยนั้นไม่มีคำว่า Blogger ไม่มีอะไรเลยมีแค่คนไปกินไปเล่าเรื่อง บางคนก็ถามว่าร้านนี้เป็นยังไง ร้านนั้นอยู่ตรงไหน ลุงอ้วนก็จะเข้าไปตอบเขา

จนวันนึงในเมื่อตอบแล้วก็ลองทำรีวิวดูด้วย ซึ่งในตอนนั้นลุงอ้วนยังไม่มีความรู้เรื่องอินเตอร์เน็ตเลย มือถือเครื่องแรกที่ถ่ายก็คือ Nokia  330 โทรศัพท์ไม่มีซิมลุงอ้วนก็ไปเสียบสายเข้าคอมพิวเตอร์ พอลูกเริ่มเรียนและมีคอมพิวเตอร์ลุงอ้วนก็ไปแอบใช้จนไวรัสกินทุกวัน ก็แบกเจ้าโน๊ตบุ๊คเข้าไปในตลาด สมัยนั้นพันทิปรูปก็ไม่ได้ลงง่ายอย่างนี้เพราะต้องย่อรูปให้ได้ขนาดของเขา ลงแต่ละรูปก็ใช้เวลานานมากๆ ลุงอ้วนเริ่มศึกษาจนเป็นโดยการเข้าไปในร้านให้เด็กสอนว่าทำยังไงและค่อยๆ จำมาเรื่อยๆ ทุกอย่างลุงอ้วนศึกษาด้วยตัวเองทั้งหมด

เรียกตัวเองว่า Youtuber ได้ไหม?

“คืออย่างทุกวันนี้จะถือว่าเป็นยูทูปเบอร์ไหม ไม่ใช่ ซึ่งมันเหมือนใช่แต่ตัวเราบอกไม่ใช่ เป็นนักเล่าเรื่อง ไปไหนมาเห็นอะไรก็มาเล่าเรื่อง ถ่ายรูปประกอบหน่อย ทำวิดีโอภาพเคลื่อนไหวประกอบหน่อย คือเป็นเหมือนนักเล่าเรื่องมากกว่า”

ผู้ติดตามในเพจตอนนี้อยู่ที่เท่าไหร่?

“ประมาณ 450,000”

เลือก Content จากอะไร?

“ส่วนมากเลือกเอง ที่จะส่งมาคือบางทีก็แนะนำ ลุงที่นู่นดีนะที่นี่อร่อยนะลุงมาสิเจ้าของร้านบอกอย่างนี้ ผมก็จะแวะไปดูก่อน ไปกินซะรอบนึง อันนี้ในกรณีพวกร้านใหม่หน่อยนะ พวกร้านเก่าแก่ตำนานอะไรแบบนี้อันนั้นมันอยู่ในหัวหมดแล้วเพราะเรากินมาตั้ง 40-50 ปีแล้ว”

เอกลักษณ์ในแบบลุงอ้วนกินกะเที่ยว

“ผมคิดว่าเป็นการนำเสนอมากกว่า นำเสนอในเฉพาะบุคลิกซึ่งเวลาผมไปเนี่ยแทบจะไม่มีสคลิปต์ไม่มีอะไรเลย กินหรือชิมจากการที่เห็นจริงๆ จังๆ ฉันกินจริงๆ จังๆ ถ้าบอกให้กินจริงจัง แล้วอีกอย่างผมสร้างคาแร็กเตอร์ตั้งแต่สมัยพันทิปละ คือร้านที่ไม่อร่อยหรือที่ไม่ชอบผมจะไม่กินเลย ไม่ใช่ว่าอยู่ๆ ไปครั้งแรกผมรีวิวเลย ไม่ใช่ คือผมเป็นคนที่ทานได้ทุกอย่างตั้งแต่ข้างถนน นั่งยองๆ หรือไปกินระดับมิชลิน ระดับโลก คือเราทานมาหมด เพราะฉะนั้นเราจะไม่ได้จำกัดว่าเราจะต้องกินร้านสไตล์นี้อย่างงั้นอย่างงี้ ไม่ใช่”

Youtuber อิ่มทั้งกาย อิ่มทั้งใจ

“เรารู้สึกเรามีความสุขในการได้ออกไปกิน ออกไปเที่ยวไปเจอผู้คน ร้านที่เราลงหรือเราแนะนำเนี่ยทำให้ร้านเขาขายดีขึ้น หลังจากเรารีวิวไปเนี่ยร้านเขาจะแน่น ออเดอร์แน่นๆ ไปนานเลย อันนี้คือความสุขของเรามากกว่าโดยที่เหมือนกับเราได้มีส่วนช่วยเขา”

เกษียณไม่ได้แปลว่าต้องพัก

“ผมถามว่าการพักผ่อนในวัยเกษียณของคุณคืออะไร เสาร์อาทิตย์ Long weekend คุณจะไปไหน คุณก็ต้องไปหาที่เที่ยวซึ่งมันก็เป็นอย่างเดียวกับผม ทุกๆ วันที่ผมทำอยู่คือการกินกับเที่ยว มันทำได้จนอยู่ฝาโลงเลยเอาง่ายๆ เลย ถ้าผมอยู่บ้านพักผ่อนอย่างที่เขาพูดกันนะผมทำไม่ได้”

ความสุขในวัยเกษียณฉบับลุงอ้วน

“มันก็เป็นความสุขนะเป็นความสุขที่ว่าเราได้ออกไปกินนะ เราได้ไปเห็นนะ ไปนอนไปกินไปเที่ยวเนี่ยเรามีโอกาสได้ทำในสิ่งที่หลายคนอยากจะทำแบบเรา ซึ่งผมก็บอกเลยว่าทำได้นะ ลองทำได้อย่าไปท้อ คุณเดินออกจากบ้านคุณกินก๋วยเตี๋ยวชามนึงร้านที่คุณโปรดที่อร่อย แค่ถ่ายรูปแล้วคุณก็เล่าให้เพื่อนคุณฟังก็พอ ร้านนี้ไปกินมาแล้ว อร่อย อยู่ที่นู่นอยู่ที่นี่แค่นั้นเอง คือความรู้สึกของคุณมันก็สามารถบอกให้กับคนอื่นไม่จำเป็นต้องไปนั่งทำ content เยอะแยะอย่างนั้น โลกมันอยู่ในมือคุณเพียงแต่ว่าคุณจะบอกกับเขายังไง ใช้คำว่า Blogger กับ Youtuber ทำได้ทุกคน”


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง