คัดลอก URL แล้ว

หญิงเก่งหัวใจแกร่ง จ๊ะจ๋า จิณจุฑา นางฟ้าวีลแชร์

จ๊ะจ๋า จิณจุฑา จุ่นวาที รองอันดับสอง Miss wheelchair Thailand 2012 อายุ 26 ปี หญิงเก่งหัวใจนักสู้ที่ไม่เคยยอมแพ้ต่อโชคชะตา เธอทำงานหลากหลายอย่างทั้งงานประจำและงานเสริม จ๊ะจ๋าเล่าให้ทาง NEXT PEOPLE ฟังว่าที่ทำเป็นงานหลักคือเป็นนักการตลาดส่วนเขียนข่าวเป็นงานฟรีแลนซ์ นอกจากนี้ก็ยังมีร้านนมซึ่งเป็นธุรกิจส่วนตัวของครอบครัวเปิดขายทางทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กด้วยชื่อร้านว่า Thejajah อื่นๆ นอกเหนือจากนี้จะมีพูดให้แรงบันดาลใจ สร้างกำลังใจด้วย ทั้งหมดรวมกันก็สี่อาชีพ

รายได้ต่อเดือนอยู่ที่เท่าไหร่?

“ก็ไม่ต่ำกว่า 40,000 บาท จริงๆ คือส่วนที่ให้กำลังใจ ออกทีวีอะไรแบบนี้คือเราออกมาตั้งแต่ 5 ขวบ แล้วมันก็ต่อยอดมาเรื่อยๆ ด้วยความที่เราไปสมัคร Miss wheelchair Thailand พอหลังจากนั้นเราก็เริ่มกลับมามีชื่อเสียงอีกครั้งนึง ก็มาเริ่มขายของ มาใช้ชื่อเสียงตัวเองขายของในช่วงโควิดเมื่อปีที่แล้วก็เลยเกิดร้านนมสตรอเบอร์รี่ขึ้นมา เกิดธุรกิจนี้ขึ้นมา พอขายมาได้สักระยะนึงเนี่ยมันกลายเป็นรายได้ทางเดียวของทางบ้าน แน่นอนว่ามันอาจจะไม่ได้มากมายขนาดนั้นแต่ว่ามันก็มีกินมีใช้ แต่ว่าไม่มีเก็บ เราก็เลยแบบ งั้นเรากลับไปทำงานประจำก่อนไหม ซึ่งก่อนหน้านี้เราก็เคยทำงานประจำเป็นพนักงานราชการที่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม แต่ว่าอันนั้นที่ออกเพราะว่าเราต้องนั่งนานๆ แล้วเดินทางในกรุงเทพซึ่งอันตราย เราก็สู้ไม่ไหว ออกดีกว่าอยากมาทำอะไรที่รู้สึกว่าเรารีแลกซ์มากกว่านี้ ก็ออกมาแล้วก็มาขายนมแต่พอเจอโควิดก็อ่วมพอสมควร ก็เลยเริ่มทำพนักงานประจำอีกหนึ่งอาชีพ แต่โชคดีว่าที่บริษัทเขาเข้าใจผู้พิการก็เลยให้เรา Work from home เข้าอาทิตย์ละครั้ง เราก็เลยสามารถทำหลายๆ อย่างได้ในเวลาเดียวกัน พอช่วงเสาร์-อาทิตย์ หลังจากเลิกงานเราก็จะมาเขียนฟรีแลนซ์ เขียนข่าวด้วย”

1 วัน ของจ๊ะจ๋า จิณจุฑา

“ปกติตื่นมาประมาณตี 5 ตื่นมาพรีออเดอร์ของบริษัททั้งหมดค่ะ ยาวๆ ไปเลยจนถึงประมาณ 6 โมง ทุ่มนึง ก็จะมาทำฟรีแลนซ์ เขียนข่าวเพิ่มเติมหลังจากเลิกงาน เสาร์-อาทิตย์ ก็คือไม่ได้ทำงานประจำ หน้าที่หลักก็คือเขียนข่าว”

บริหาร จัดการเวลายังไง

“พอสมควร เพราะว่าช่วงแรกๆ ที่มันยังปรับตัวไม่ได้เพราะว่าเราไม่รู้ว่าเราควรจะทำอะไรก่อนหน้าหลัง 1234 ยังไงให้เวลา 24 ชั่วโมงที่เราควรจะมีเนี่ยให้มันเต็มที่ที่สุด ก็คือ เราจะเอางานของบริษัทขึ้นเป็นอันดับหนึ่งเพราะว่านั่นคืองานประจำ เราต้องทำงานประจำที่เราทำเป็นหลักให้ดีที่สุด แต่เรื่องร้านนมเนี่ยเราทำของเรามาอยู่แล้ว เรามีพื้นฐานของลูกค้า เรามีคนซื้ออยู่แล้วที่แน่นอนตรงนี้เราก็ไม่ค่อยห่วงมาก เราก็แค่ทวิตว่าเปิดรอบนี่ๆ ลูกค้าก็จะเข้ามาเลยโดยที่เราไม่ต้องโปรโมทอะไรเหมือนช่วงแรกๆ ที่มันยากอันนี้เราก็ไม่ต้องห่วง ส่วนใหญ่ก็จะเอางานหลักเป็นหลักก่อน”

เก่งขนาดนี้เคยรู้สึกท้อหรือว่าน้อยใจบ้างไหม?

“ก่อนหน้านี้เป็น หมายถึงว่าก่อนที่เราจะทำงานหนักๆ อะเป็น เพราะว่ายิ่งช่วงป่วยๆ จนที่เราทำอะไรเองไม่ได้ก็จะเป็นเยอะเพราะเราไม่อยากเป็นภาระของคนรอบข้าง ช่วงที่เราป่วยเรารู้สึกว่าเราทำมาขนาดนี้ เราอยู่มาขนาดนี้แล้วสุดท้ายถ้าเราท้อไป เราก็ยังตายไม่ได้พรุ่งนี้มันก็ยังมีอีก ใช้ชีวิตแบบปกติ ไม่ได้บอกว่าฉันต้องสู้นะ ฉันต้องสู้นะ เพราะว่าเมื่อไหร่ที่ยิ่งกดดันว่าตัวเองต้องสู้คือมันจะเหนื่อยกว่าเดิม พอเวลาทำงานแล้วเรารู้สึกว่ามีคุณค่าในตัวเอง เรารู้สึกว่าเราไม่ใช่แค่คนพิการ คนพิการที่ต้องรอรับความช่วยเหลือ คนพิการที่ต้องรอให้คนอื่นมาบอกว่าทำยังงั้นสิ ทำอย่างงี้สิ แต่เราเป็นแค่คนๆ นึงที่สามารถกำหนดตัวเองได้ แต่แค่ข้อกำหนดของเรามันแคบกว่าคนอื่นเขาเฉยๆ”

กำลังใจคือเชื้อไฟของนักสู้

“มันต้องมองย้อนกลับไปว่าเพราะอะไรเขาถึงมองตัวเองว่าเขาไม่มีค่า เพราะครอบครัว คนรอบข้างหรือเปล่า ถ้าทัศนคติของคนรอบข้างบอกว่าเด็กในบ้านเป็นคนพิการ ทำได้แค่นี้ เขาก็จะรู้สึกเชื่อว่าเขาทำได้แค่นี้ แต่ว่าถ้าเกิดต่อให้เด็กมีกำลังใจแบบเนี้ยฉันทำได้ๆ แต่คนรอบข้างไม่สนับสนุนสุดท้ายเขาจะรู้สึกว่าเปล่าประโยชน์และเขาก็จะไม่ได้รู้สึกอยากทำ เพราะงั้นสองอย่างทั้งคนมองและคนเป็น ต้องไปพร้อมๆ กัน อย่างแม่จ๊ะจ๋า แฟนจ๊ะจ๋า เขาจะเชื่อว่าเราอะทำได้พอเขาเชื่อว่าเราทำได้เราก็จะเชื่อว่าตัวเองทำได้ คนรอบข้างและครอบครัวคือสิ่งแรกที่ทุกคนต้องการกำลังใจ ไม่ว่าจะเป็นคนปกติหรือคนพิการ ถ้าคนรอบข้างไม่เชื่อ ไม่เข้าใจ เขาก็จะไม่มีกำลังใจในการทำอะไรเหมือนกัน”

ความสำเร็จในแบบ จ๊ะจ๋า จิณจุฑา

“ประสบความสำเร็จของจ๊ะจ๋าคือการที่เรากินอิ่มนอนหลับโดยที่เราไม่ต้องมานั่งหาเงินงกๆ แบบนี้ คือเรามีเวลาทุกๆ อย่าง manage เวลาทุกๆ อย่างให้กับตัวเอง ครอบครัว แล้วก็คนรอบข้างได้ดีไม่ใช่การที่เรารวย แต่การมีชีวิตที่ดี คือเราสามารถมีเวลากับทุกๆ สิ่ง นี่คิดแบบนั้นก็เลยรู้สึกว่ายังไม่เสร็จ ยังไม่จบมันยังไม่จบ”

“สำหรับใครที่สนใจจะอุดหนุนร้านนมนะคะ ก็มาได้ที่ร้าน Thejajah ในทวิตเตอร์ค่ะ หรือเสิร์ชในเฟซบุ๊กก็ได้ค่ะว่าร้าน Thejajah เดี๋ยวก็จะขึ้นมาเลยค่ะ แล้วก็มาติดตามให้กำลังใจกันได้เลยค่ะ”


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง