คัดลอก URL แล้ว

ไอเดียทำเงิน “ตบชวา” วัสดุกันกระแทกเพื่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน

วันนี้รายการ ‘ไอเดียทำเงิน’ ทางช่อง Mono 29 ขอพาทุกท่านไปพบกับ คุณวศการ ทัพศาสตร์ เจ้าของแบรนด์ ตบชวา ผักตบชวากันกระแทก ที่นำผักตบชวาพืชที่หลายคนมองว่าเป็นเพียงแค่วัชพืช มาทำให้เป็นสินค้นกันกระแทกแบบธรรมชาติย่อยสลายได้เอง และที่สำคัญยังเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนอีกด้วย

คุณวศการ เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นของธุรกิจนี้ มาจากการทำธุรกิจร่วมกับเพื่อนเกี่ยวกับการสั่งสินค้าจากต่างประเทศมาจำหน่าย ซึ่งการแพ็คสินค้าส่งให้ลูกค้าจำเป็นต้องมีเม็ดโฟม หรือ บับเบิ้ลกันกระแทก จึงเกิดแนวคิดการหาวัสดุมาทดแทน ซึ่งในช่วงนั้นเกิดน้ำท่วมพอดี ซึ่งอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำท่วมมาจาก ‘ผักตบชวา’ ทำให้เกิดไอเดียร่วมกับเพื่อน ๆ ในการนำผักตบชวามาทำเป็นวัสดุกันกระแทก

สำหรับจุดเด่นของ ‘ผักตบชวา’ โดยลักษณะของลำต้นจะเป็นปล้อง ๆ ซึ่งจะมีเส้นใยอยู่เป็นจำนวนมาก จึงเป็นคุณสมบัติสำคัญที่จะซึมซับ ดูดซับ และรองรับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี และข้อดีที่สำคัญคือเป็นวัสดุที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ สามารถย่อยสลายได้เองและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

โดย ‘ผักตบชวา’ จะไปรับจากคนในชุมชนที่อยู่ตามแม่น้ำ ลำคลอง ต่าง ๆ โดยในช่วงแรกจะให้ความรู้แก่ชาวบ้านว่าผักตบชวานั้น สามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้มากมาย ซึ่งการรับซื้อจากชุมชนนอกจากจะเป็นการสร้างส่วนร่วมต่อชุมชนยังเป็นการกระจายรายได้อีกทางหนึ่งด้วยเช่นกัน

ซึ่งในช่วงแรกยังไม่ค่อยเป็นที่สนใจมากนัก เนื่องจากคนส่วนใหญ่ยังติดใช้วัสดุกันกระแทกแบบเก่า จึงปรับเปลี่ยนกลยุทธ์วิธีการนำเสนอ โดยเริ่มจากการทำสื่อข้อมูลให้ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ทำคลิปแสดงให้เห็นว่าตัวผักตบชวากันกระแทกนั้นสามารถใช้งานได้จริง และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ ราคาที่ถูกกว่าวัสดุกันกระแทกแบบโฟม หรือ พลาสติก


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง