คัดลอก URL แล้ว

ไอเดียทำเงิน “ปูดอง ปองดู” ทะเลดองแก้ว! ส่งง่าย-ขายคล่อง

อาหารประเภททะเลดอง ถือได้ว่าเป็นเมนูที่ถูกอกถูกใจหลาย ๆ คน เช่นเดียวกับหลาย ๆ ร้านที่ต่างอิงกระแสแห่เปิดกันอย่างมากมายทั้งขายหน้าร้าน หรือ แบบออนไลน์

รายการ ไอเดียทำเงิน ทางช่อง Mono 29 ขอพาไปพบกับ ‘ร้านปูดอง ปองดู’ อีกหนึ่งร้านทะเลดอง ที่มาในรูปแบบทะเลดองแก้ว ที่สร้างความแตกต่างจากร้านอื่น ๆ ภายใต้คอนเซ็ปต์ ส่งง่าย-ขายคล่อง

โดยคุณปัญจพล อณุพินิช หรือ คุณณุ เจ้าของร้านปูดอง ปองดู เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นของธุรกิจเริ่มมาจากการขนส่งแบบเดลิเวอรี่ แต่เมื่อสินค้าถึงมือลูกค้า พบว่าตัวสินค้าที่ใส่ในบรรจุภัณฑ์หกและไม่สวยงาม จึงได้ปรึกษากับภรรยา และรุ่นน้องที่เปิดธุรกิจร้านชานมไข่มุก ก่อนจะได้ไอเดียนำทะเลดองมาใส่แก้ว และซีลปิดฝาเหมือนแก้วชานมไข่มุก

ซึ่งประกอบกับช่วงที่ผ่านมาจากการขายผ่านทางหน้าร้าน มีลูกค้าต่อคิวเป็นจำนวนมาก จึงมองว่าการนำทะเลดองมาบรรจุใส่แก้วน่าจะเพิ่มความสะดวกสบายกับลูกค้ามากขึ้น โดยที่ร้านจะเน้นเมนูที่ลูกค้านิยมสั่งนำมาบรรจุใส่แก้วไว้ อาทิ กุ้งดอง แซลมอนดอง ปูม้าดอง ซึ่งจะมีการบรรจุใส่แก้วเตรียมไว้พร้อมจำหน่ายให้กับลูกค้าที่มาซื้อผ่านทางหน้าร้าน โดยไม่ต้องเสียเวลายืนคอยและต่อคิวนานจนเกินไป

นอกจากนี้ข้อดีของการนำทะเลดองใส่แก้ว ยังสะดวกต่อลูกค้าที่ซื้อไปรับประทานเพียงฉีกฝา ไม่จำเป็นต้องหาภาชนะมาใส่ก็สามารถรับประทานภายในแก้วได้เลย อีกทั้งเมื่อจัดส่งแบบเดลิเวอรี่สินค้าก็ยังคงสวยงามน่ารับประทาน

สำหรับรายได้นั้นคุณณุ ระบุว่า ถ้าเป็นช่วงปกตินั้น ยอดขายต่อวันจะอยู่ที่ประมาณ 3 หมื่นบาท แต่หากเป็นช่วงพีก ๆ และมีโครงการรัฐเข้ามาด้วยจะสามารถเพิ่มยอดขายได้ตกวันละ 5 หมื่นบาท ซึ่งในยอดขายที่กล่าวไปนี้ นอกบวกต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นด้วยเช่นกัน

“สิ่งสำคัญเลยในการประกอบธุรกิจที่ผ่านมาของผม จะยึดหลักการรับฟังเสียงจากลูกค้า ทั้งสินค้าเสีย หรือ รสชาติไม่ดี ลูกค้ามาบอกมาติ ก็ต้องน้อมรับฟังไว้และคอยปรับเปลี่ยนเสมอ หากลูกค้าพูด 1 คน เรารับฟัง ลูกค้ามาพูด 5 คน เราต้องเริ่มคิดแล้ว และหากลูกค้ามาพูด 10 คน เราก็ต้องมานั่งคุยนั่งปรึกษาว่าสินค้าเราเป็นอย่างที่ลูกค้าติมาหรือไม่ ก็ต้องมาการปรับปรุงและปรับเปลี่ยน ซึ่งผมเปิดร้านนี้มากำลังจะครบ 5 ปี จนถึงทุกวันนี้ ก็ยังมีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา”

คุณณุ กล่าวทิ้งท้าย


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง