คัดลอก URL แล้ว
ข้อคิดการใช้ชีวิต“แม่เม้า-สุดา” อายุเป็นเพียงตัวเลข 79 ปี ไม่มีเฉาใช้ชีวิตคุ้มค่า

ข้อคิดการใช้ชีวิต“แม่เม้า-สุดา” อายุเป็นเพียงตัวเลข 79 ปี ไม่มีเฉาใช้ชีวิตคุ้มค่า

ผู้เป็นแม่ในฐานะศิลปินแห่งชาติ “แม่เม้า-สุดา ชื่นบาน” ดีว่าระดับตำนานจากผลงานการขับร้องและผลงานการแสดงมากมาย ซึ่งปัจจุบันแม่เม้ามีอายุ 79 ปี เจ้าตัวเผยความคิดสุดสตรองถึงเส้นทางชีวิตให้ฟังผ่านรายการ DNATalk

1.เราต้องสวยอยู่ตลอดเพราะชีวิตจะได้ดูสดใสมีความสุข

ทุกวันนี้ถ้าวันไหนไม่ได้ไปทำงานอยู่บ้านก็แต่งหน้า เราต้องสวยอยู่ตลอดเพราะชีวิตจะได้ดูสดใสมีความสุข ถ้าไม่ได้แต่งหน้าอาจจะดูเหมือนยายแก่คนหนึ่ง เราทำแบบนี้ทุกวันไม่เคยหยุด เพราะการเป็นผู้หญิงที่อายุกำลังจะ 80 ปี บางครั้งมันก็เหงา ดิฉันไม่มีสามีเพราะเขาทนดิฉันไม่ไหวไปกันหมด ฉะนั้นชีวิตเป็นของเรา เราอยากจะไปไหนทำอะไรก็ได้โดยไม่มีข้อแม้ไม่ต้องพะวงหลัง

2.ไม่ต้องอยู่แบบคนแก่ นัดเจอเพื่อนฝูงบ้าง

แม่ว่าชีวิตประจำวันของเราไม่ต้องอยู่แบบคนแก่ก็ได้ ไม่งั้นมันจะเหงาเฉาได้ นัดพบปะเจอเพื่อนฝูงพูดคุยสนุกสนานด้วยกันแบบสมัยตอนอายุ 17 ปีก็ได้ ทุกคนเล่นโทรศัพท์เป็น มีโลกโซเชียล ไม่ได้เก่งมากแต่ส่งไลน์หากันโอเคแล้ว ทุกวันนี้ชีวิตแม่ค่อนข้างมันในทุกช่วงไม่มีหยุด บางครั้งลูกเรา แหม่ม กับ เม เขายังบอกจะหาซื้อยามาลดความคึกคะนองให้เรากิน

3.อย่าไปเสียใจอย่าไปโกรธคนนั้นคนนี้

ถามว่าทุกข์มั้ยก็มีนะ แค่เราอย่าไปเสียใจอย่าไปโกรธคนนั้นคนนี้ เราต้องหาทางออกด้วยตัวเองให้ได้ แล้วโลกนี้ก็จะสวยงาม เราอาจจะเป็นคนแก่ที่โชคดีด้วย เพราะว่าทุกเรื่องที่เจอสามารถแก้ไขได้ เราก็ได้ส่งต่อความสตรองนี้ไปให้ลูก ๆ เช่นกัน เพราะถ้าหลังจากที่เราตายไปไม่อยู่บนโลกไปนี้ เราอยากให้เขาเอาชีวิตให้รอดได้ โลกสมัยนี้มันน่ากลัวกว่าโลกสมัยเมื่อ 60 ปีที่แล้ว คุณต้องทันคน ต้องเข้าใจความเป็นมนุษย์

4.ไม่มีใครเก่งทุกอย่างควรปรับปรุงพัฒนาแก้ไขตัวเองเสมอ

ไม่มีใครเก่งทุกอย่างอยู่ที่เราจะปรับปรุงแก้ไขอย่างไร แข็งแกร่งได้แต่อย่างแข็งเกินไป อ่อนแอได้แต่อย่าอ่อนเกิน การเป็นผู้หญิงควรเรียนรู้จากสิ่งรอบตัวแล้วเอามาใช้ให้เป็นประโยชน์ คนเก่งกว่าเรายังมีอีกเยอะ นี่แหละชีวิตธรรมดา ๆ ของสุดา ชื่นบาน

ติดตามเรื่องราวเต็ม ๆ ของ “แม่เม้า-สุดา” สุภาพสตรีที่มีหัวใจของความเป็นคุณแม่สุดสตรอง ได้ในรายการ “DNA TALK บุกคนต้นแบบ” วันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคมนี้ เวลา 17.30 น. ทางช่อง MONO29


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง