คัดลอก URL แล้ว
“อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ – ยุ่น ยิ่งยศ” คู่หูคู่บุญ กับแนวคิดการทำงานละครคุณภาพ ภายใต้ชายคา “MONO Original”

“อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ – ยุ่น ยิ่งยศ” คู่หูคู่บุญ กับแนวคิดการทำงานละครคุณภาพ ภายใต้ชายคา “MONO Original”

“อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง” ผู้กำกับฯ มือฉมัง กับนักเขียนบทละครโทรทัศน์ชั้นครู “ยุ่น-ยิ่งยศ ปัญญา” ในบทบาทใหม่กับตำแหน่ง รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตรายการ บริษัท โมโนเน็กซ์ จำกัด (มหาชน) ภายใต้ชายคา “MONO Original” (โมโนออริจินอล)

พี่ยุ่นถนัดทางด้านการดึงความเป็นมนุษย์ออกมา

อ๊อฟ เผยให้ฟังก่อนว่า วันนี้เราทั้งคู่มาทำงานในโมโนออริจินอลครับ สำหรับพี่ยุ่นผมชอบจุดที่เขาถนัดทางด้านการดึงความเป็นมนุษย์ออกมา ส่วนมากบทละครที่เขาเคยเขียนให้ผม จะได้รับฟีดแบคจากคนดูค่อนข้างมาก ถ้าเป็นในยุคโซเชียลตอนนี้ก็จะได้รับคอมเมนต์ในลักษณะที่สร้างสรรค์เช่นกัน

เพราะตั้งแต่ที่เราร่วมงานกันมาไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ทองเนื้อเก้า, ดงผู้ดี, รอยไหม เป็นเรื่องเกี่ยวกับการตีแผ่คนทั้งนั้น เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการสร้างคอนเทนต์เดี๋ยวนี้ค่อนข้างกว้าง ในแง่การผลิตก็เช่นกัน คนเขียนบทหรือผู้กำกับฯ ก็จะต้องทำออกมาให้ดีด้วย ไม่ว่าผู้ชมจะดูผ่านจอทีวีหรือโทรศัพท์ แม้แต่จอโรงภาพยนตร์ ผมก็จะใส่ความเป็นวัฒนธรรมไทยลงไป เพื่อเพิ่มคุณภาพในเนื้อหาให้ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ มากขึ้นครับ”

ละครคือเรื่องราวของมนุษย์ดึงความเป็นมนุษย์ออกมาตีแผ่

ทั้งนี้ยุ่นเผยถึงข้อคิดเกี่ยวกับการทำละครว่า ละครคือเรื่องราวของมนุษย์ไง หัวใจสำคัญของความเป็นละครหรือเป็นซีรีส์ ความเป็นภาพยนตร์มันก็คือดึงความเป็นมนุษย์ออกมาตีแผ่ เพราะฉะนั้นมันหนีไม่พ้น ที่จะต้องสังเคราะห์ วิเคราะห์ ปลอกเปลือก ให้เห็นแก่นแท้ๆ ของมนุษย์ ถ้าถามว่ายากมั้ย ก็ยากในแง่ที่มันก็ต้องสั่งสมประสบการณ์ มันต้องมีจุดยืนตรงกลางที่จะต้องเฝ้ามองมนุษย์รอบๆ ตัว เราและก็มองให้เห็นไปถึงแก่นแท้ของเค้าให้ได้อย่างน้อยที่สุดนะ การกระทำของมนุษย์สักคนนึงเนี่ย เค้ามีเป้าหมายหรือความต้องการอะไร เค้าถึงทำสิ่งนี้ลงไป คือหาเหตุและผลให้ได้เพื่อสนับสนุนว่าเขาต้องการอะไรเขาถึงทำสิ่งนี้ มันคือลงไปหาจิตใต้สำนึกของเขานั่นแหละ

ดีเอ็นเอของคนทำละครที่ฝังรากลึกอยู่ในการทำงาน

ด้าน “ยุ่น-ยิ่งยศ” เสริมถึงการทำงานและโปรเจคใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นให้ฟังว่า “ไม่ว่าจะเป็นละครหนังซีรีส์ ต่างมีหน้าที่ของมันต่อผู้ชม ซึ่งดีเอ็นเอของคนทำละครที่ฝังรากลึกอยู่ในการทำงานผ่านองค์ประกอบสำคัญ คือ เพลิดเพลิน เจริญปัญญาและนำพาสังคมไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น ถือเป็นความท้าท้ายมาก เพราะสังคมเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด ผู้ชมสามารถเปิดหูเปิดตารับรู้ดูสื่อได้หลายรูปแบบทั่วโลก เพราะฉะนั้นโมโนออริจินอลคือกลุ่มก้อนการนำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบของละครหรือซีรีส์แบบไทย

โดยไอเดียแรกที่จะนำเสนอสู่สายตาผู้ชมคือ ปลุก ปลอม เปลือก เราจะปลุกคนดูให้ตื่นขึ้นมา เพื่อให้มองคนอีกด้านผ่านซีรีส์เรื่อง “ฟางเล่นไฟ” ต่อด้วยคนปลอมกับภาพยนตร์ภาคต่อเรื่อง “My Next Doll2 ยัยตุ๊กตาซ้อมรัก ยกกำลัง 2” และเปลือกที่ต้องให้คนดูกระเทาะให้ออกผ่านซีรีส์ “HANGOUT” ที่พี่อ๊อฟมาเป็นผู้กำกับฯ”

การสร้างสรรค์ผลงานในแบบ “คุณอ๊อฟ-คุณยุ่น” จะเป็นอย่างไร ติดตามได้ในรายการ “DNA TALK บุกคนต้นแบบ” วันอาทิตย์ที่ 6 สิงหาคมนี้ เวลา 17.30 น. ทางช่อง MONO29


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง