คัดลอก URL แล้ว
5 แนวคิดการทำงาน “โค้ดดี้ เสือร้องไห้” หนึ่งในบริษัทที่คนรุ่นใหม่ อยากทำงานด้วยมากที่สุด

5 แนวคิดการทำงาน “โค้ดดี้ เสือร้องไห้” หนึ่งในบริษัทที่คนรุ่นใหม่ อยากทำงานด้วยมากที่สุด

“โค้ดดี้-อรรถพล โพธิ์หาญรัตนกุล” หรือ “โค้ดดี้ กู๊ดเดย์” หนึ่งในสมาชิกของแก๊งรีวิวแถวหน้าของไทย “เสือร้องไห้” เจ้าพ่อคอนเทนต์ผู้โด่งดัง อีกทั้งยังเป็นซีอีโอที่พาบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ บริษัทของเค้าเป็นหนึ่งในบริษัทยอดฮิตที่คนรุ่นใหม่อยากร่วมงานด้วย ทั้งนี้ โค้ดดี้ ได้มาเผยเรื่องความสำเร็จในการทำงานใน รายการ “DNA TALK บุกคนต้นแบบ” ลองไปติดตามแนวคิดผู้บริหารสไตล์โค้ดดี้กันว่าทำงานอย่างไรถึงประสบความสำเร็จได้

1.ปล่อยให้ทุกคนที่เก่งด้านนั้นๆ ทำไปด้วยความเชื่อใจกัน

ถ้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับธุรกิจเวลาคุณมองบริษัทที่กำลังใหญ่ขึ้น คุณต้องอย่าคิดว่าตัวคุณเองเป็นคนคนเดียว ที่บริษัทนี้มันใหญ่ได้ขนาดนี้ เพราะว่ามีเพื่อนร่วมงานที่ดี ได้คนที่เขาถนัดสิ่งไหนก็ทำสิ่งนั้น เช่น เราเป็นผู้กำกับฯ เป็นครีเอทีฟเป็นนักการตลาดทำแค่นี้ก็เยอะแล้ว อย่างอื่นให้มืออาชีพด้านอื่น ๆ เขาทำไป เราแค่ปล่อยให้ทุกคนที่เก่งด้านนั้นทำไปด้วยความเชื่อใจกัน ที่นี่เราให้โอกาสการทำงานมาก

2.เด็กฝึกงานที่นี้ทำงานเลยได้เงินเดือนด้วย

เด็กฝึกงานที่นี้คือไม่ฝึกงานนะ ที่นี่ไม่มีคำว่าฝึกงาน แต่ว่ารับคุณมาเป็นเด็กฝึกงานได้ทำงานเลยจริงๆ ได้เงินเดือนด้วย ไม่มีเอาเด็กมาทำแบบเรื่องจุกจิก รับมาทำครีเอทีฟ คุณได้ทำครีเอทีฟเลย ไม่ใช่ว่าอู้ยยย อยู่ปีสามเป็นครีเอทีฟไม่ได้นะ ม่ายย คุณทำเลย

3.ถ้าเบื่อก็พัก อยากทำอย่างอื่นคุยกัน ยืดหยุ่นได้หมด

ถ้าพนักงานเบื่อก็พักก่อน ไม่อยากทำแล้วใช่มะ ไปทำอย่างอื่น เบื่อแล้วใช่มะพักเลย อะไรแบบนี้ ยืดหยุ่นได้ ไม่ต้องย้ายบริษัท เดี๋ยวบริษัทจะหาอะไรใหม่ ๆ มาให้ทำ มีอะไรสนุกๆ ให้พนักงานได้ตื่นเต้นอยู่ตลอด ความชอบของเราคือคิดงาน คิดให้ตัวเอง คิดให้องค์กร คิดให้ผู้อื่น สนุกอยู่ตลอดจนไม่รู้สึกว่ามีช่วงแรมต่ำ

4.ถ้าคิดว่า “การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องผิดปกติ” คุณคือ “คนผิดปกติ”

“ถ้าคุณทำงานโดยเฉพาะสายออนไลน์ แล้วคิดว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องผิดปกติ คุณคือคนผิดปกติ” เพราะมันเปลี่ยนตลอดเวลา มันมีปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้เยอะมาก ถ้าวันนึงประชุมแล้วชวนคุยใหม่ แล้วคุณบอกว่ามันเป็นเรื่องทุกข์ใจ คุณอยู่ผิดที่แล้ว เพราะที่นี่ต้องเป็นเรื่องปกติ เปลี่ยนตลอดเวลา ไม่เปลี่ยนอะคือคนผิดปกติ ของที่นี่นะ เพราะถ้าถามอยากเปลี่ยนแปลงงานมั้ย นี่ก็เปลี่ยนตลอดเวลานะ งานมันเยอะไปหมดที่ไม่อยากทำก็ต้องทำ เช่น การเป็นเบื้องหน้า ที่ไม่อยากทำเพราะมีคนเก่งกว่า ใช้คนแบบเขาที่เป็นมืออาชีพทำ แต่ก็มีส่วนที่ทำให้คนอย่างเราอยู่ได้ มีจุดที่ให้เราเล่นอยู่ด้วย เพราะความสุขของผมคือการได้เล่นได้ทดลองไปเรื่อย ๆ ปกติออฟฟิศนี้พาลูกมาเต็มเลยนะ ซึ่งผมก็โอเค เพราะผมว่าการมีลูกยิ่งทำให้ชีวิตลงตัวมากขึ้นในหลาย ๆ มุม

5. ความสำเร็จของผมมีทุกวัน

ผมมีนิยามความสำเร็จไม่เหมือนคนอื่นชัวร์ๆ เพราะไม่ใช่เรื่องที่คนหลายคนชอบพูดถึง เช่น เรื่องเงินทอง ตำแหน่ง ชื่อเสียงผมมีนิยามความสำเร็จไม่เหมือนคนอื่นชัวร์ๆ เพราะไม่ใช่เรื่องที่คนหลายคนชอบพูดถึง เช่น เรื่องเงินทอง ตำแหน่ง ชื่อเสียง

“ความสำเร็จของผมคือ การได้ทำในสิ่งที่ผมอยากทำ ฉะนั้นผมเลยได้ความสำเร็จทุกวัน ได้ทำสิ่งที่อยากทำทุกวัน มันต่างกันเยอะ กับความสำเร็จที่เป็นเงินทองตำแหน่งหรือชื่อเสียง”

ผมเชื่อว่านั่นแหละคือความสำเร็จในแบบที่ผมชอบ วันนี้ก็สำเร็จละ อย่างวันนี้ได้มานั่งคุยก็สำเร็จ อะอยากมาคุยก็มาเจอ มันเป็นความสำเร็จที่มันอาจจะเป็น Goal ที่มันเล็กมากเลย แต่ถ้ามองไกล ๆ เป็นภาพๆ นึงมันคงเป็นจุดเล็ก ๆ ที่มันทำจนแบบเป็นภาพที่เราชอบและไอภาพที่เราชอบก็คือความสำเร็จส่วนตัว

แนวคิดผู้บริหารที่เรียบง่ายถ้าทำตามได้จะมีความสุขทวีคูณ รับชมแบบเต็ม ๆ ได้ในรายการ “DNA TALK บุกคนต้นแบบ” วันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายนนี้ เวลา 17.30 น. ทางช่อง MONO29


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง