คัดลอก URL แล้ว
4 ข้อคิดการใช้ชีวิตจาก “เบียร์ ใบหยก” ไม่ตายก็หาตังค์ได้

4 ข้อคิดการใช้ชีวิตจาก “เบียร์ ใบหยก” ไม่ตายก็หาตังค์ได้

นักธุรกิจพันล้าน “เบียร์-ปิยะเลิศ ใบหยก” ผู้บริหารทายาทรุ่นที่ 3 แห่งตึกใบหยก หลายคนเริ่มรู้จักเค้าจากการเป็นยูทูปเบอร์ช่อง Beer Baiyoke ถึงแม้ว่าเค้าจะเป็นทายาทเศรษฐีอยู่แล้ว แต่ด้วยแพชชั่นที่มีเค้าได้ทำธุรกิจอีกหลายอย่าง เพื่อหาเงินและหาความสุขเพิ่มไปอีกมาสนองความต้องการตัวเอง อาทิ ดูแลโรงแรมและสายการบินประธานกลุ่มบริษัท พีดีเอส โฮลดิ้ง จำกัด และยังมีธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยและร้านอาหารไทยในญี่ปุ่น ร่วมทุนเปิดร้านอาหาร “เจ้แดง” กับ “บอย-ปกรณ์” ด้วย ลองไปฟังข้อคิดการใช้ชีวิตจากผู้ชายคนนี้กัน

1. คำว่า “คนรวย” รู้สึกเหมือนโดนสบประมาท

เบียร์ใบหยก เผยในรายการ “DNA TALK บุกคนต้นแบบ” ว่า “เวลามีคนมาบอกเราว่าเป็นคนรวย ความรู้สึกเหมือนเป็นคำสบประมาท ว่าเราทำอะไรไม่เป็นครับ ซึ่งผมก็ไม่ได้เถียงว่าเกิดมาไม่มี พอโตขึ้นมาจึงอยากพิสูจน์ตัวเอง อยากจะมีอะไรเป็นของตัวเองโดยที่ไม่ได้พึ่งบารมีคุณพ่อ ถึงคนเขาก็พูดกันรู้กันอยู่ว่าเรามีฐานะกว่าคนรอบข้าง เพราะท่านสร้างตึกสูงที่สุดในประเทศ ณ ตอนนั้น ยังไงคนก็ต้องรู้ว่าเรามีเงิน แต่อันที่จริงผมไม่ได้เงินเยอะกว่าชาวบ้านเลยครับ ค่าขนมก็ได้ปกติเท่าคนอื่น”

2.รวยอยู่แล้ว ทำไมต้องทำอะไรเยอะแยะขนาดนี้?

คิดว่า 2 เหตุผลหลักที่ทำให้เป็นผมทุกวันนี้คือ 1.อยากขยายอยากต่อยอด 2.คือกิเลสอยากจะมีเงินเดือนเป็นของตัวเอง จบใหม่ผมเป็นพนักงานบริษัททำงานหนักมาก เงินเดือนหมื่นปลาย ๆ มันไม่ไหวในสังคมเรา ไม่มีจังหวะให้เราสนองนีดตัวเอง คุณพ่อคุณแม่ไม่ให้ผมเลยนะครับ แต่ท่านสอนว่าถ้าอยากได้ให้ไปหาเอาเอง เขาไม่ได้ห้ามถ้าเราจะไปทำอย่างอื่น แล้วพ่อก็ไม่ให้จริง ๆ บอกให้เราไปกู้แทนใช้คืนเขาด้วย เลยสตาร์ททำร้านอาหารแล้วปรากฏว่าโชคดีทำแล้วขึ้น จนมีคนมาขอซื้อธุรกิจไป ได้เงินก้อนแรกมาวันนั้นคือวันแรกที่ผมมีซูเปอร์คาร์ เพราะวัยเด็กเคยขอเฟอร์รารี่แต่ท่านไม่ให้ (หัวเราะ) และจากนั้นก็เอาไปลงทุนเพิ่มธุรกิจอื่น ๆ จนมีถึงทุกวันนี้

3.อยากได้ต้องหาเอง หลักการสอนลูกของ “เบียร์ ใบหยก”

สไตล์การเลี้ยงลูกของคุณเบียร์ เผยว่า เป็นแนวแบบเลี้ยงเหมือนเพื่อน อยากทำอะไร ทำไปเลย ก็จะไม่แบบหนูอะไร จะแบบ เห้ย! อะไรวะ เดินๆ อยู่บางทีก็เตะก้นอะไรยังงี้ ให้รุ้สึกว่าแบบสมบุกสมบันหน่อย จะไม่บังคับ ลูกอยากทำอะไรให้ทำ แต่สิ่งหนึ่งที่จะสอนคือ ไม่ต้องเก่งเป็นคนดี เป็นเด็กดี อย่าไปทำอะไรไม่ดีใคร ให้เกียรติผู้หญิง และก็ถ้าอยากได้อะไรให้หาเอง เพราะผมอยากได้ ผมก็หาเอง

4.คนเราถ้ามีจุดมุ่งหมายและแรงบันดาลใจ พลังขับเคลื่อนยิ่งกว่าน้ำมัน

ผมเป็นคนที่ทำงานแล้วมีความสุข เป็นแพสชั่นหนึ่งที่ผมเชื่อมาตลอดว่าคนเราถ้ามีจุดมุ่งหมายและแรงบันดาลใจ ไม่ว่าเราจะอายุเท่าไหร่มันจะเป็นพลังขับเคลื่อนให้เราแบบไม่หยุด ไม่ตายก็หาตังค์ได้ครับ”

เช่น สมมติว่าผม คิดแคบๆ แบบเด็กๆ อะ ผมอยากได้รถงี้ ผมก็ต้องทำงาน ถ้าเราจะดูคุณพ่อคุณแม่เราก็ต้องทำงาน คนเรามันต้องเริ่มจากแพชชั่น จุดมุ่งหมายหรือแรงบันดาลใจก่อน คือบางคนก็บอกอยากจะเก็บตังค์แต่งงาน เพื่อผู้หญิงคนนึง แต่ตอนนี้เรายังไม่พร้อม คงต้องตั้งใจทำงานเนาะ ต้องแบบขยันอะไรอย่างนี้

ฉะนั้นผมว่าอะไรพวกนี้ ..

ไม่ว่าเราจะอายุเท่าไร แต่เรายังมีแรงบันดาลใจตรงนี้อยู่ ผมว่ามันเป็นพลังขับเคลื่อนที่แบบแม่งไม่หยุดอะ มันยิ่งกว่าน้ำมันอีกนะ พรุ่งนี้ผมอาจจะเปิดอินเทอร์เน็ตแล้วผมเจอ รถอยู่ยี่ห้อนึง เห้ย! อยากได้ ต้องหาตังค์ละ คือไม่ตายหาตังได้อะ ต่อให้วันนี้ถอดทุกอย่างออกจากผมหมด เป็นตัวคนเดียวอะ ผมว่าผมก็หาตังค์ได้

ลบคำสบประมาท ขีดเส้นทางความสำเร็จด้วยตัวเอง “คุณเบียร์-ปิยะเลิศ ใบหยก” รับชมได้ในรายการ “DNA TALK บุกคนต้นแบบ” วันอาทิตย์ที่ 21 พฤษภาคมนี้ เวลา 17.30 น. ทางช่อง MONO29


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง