คัดลอก URL แล้ว
5 ข้อคิดเกษตรกรตัวจริง “ป้าต้อยเจ้าของสวนทุเรียนนนท์” อาชีพชาวสวนทำไปเท่าไรก็ไม่รวย?

5 ข้อคิดเกษตรกรตัวจริง “ป้าต้อยเจ้าของสวนทุเรียนนนท์” อาชีพชาวสวนทำไปเท่าไรก็ไม่รวย?

ป้าต้อย-มะลิวัลย์ หาญใจไทย เจ้าของ สวนทุเรียนนนท์ ที่เคยมีการประมูลราคาสูงสุดลูกละ 1.5 ล้านบาท เผยในรายการ DNA TALK ยืนยันหนักแน่นไม่เปลี่ยนอาชีพจะทำไปจนหมดลมหายใจ ทั้งนี้ได้รวบรวมข้อคิดการทำงานสไตล์ชาวสวนของป้าต้อยมาให้ได้อ่านกัน เผื่อใครจะนำไปปรับเป็นแนวทาง อีกทั้งสำหรับใครที่เป็นทุเรียนเลิฟเว่อร์ลองมาดูกันว่า ทุเรียนแบบไหนที่อร่อยของจริง พร้อมเผยเทคนิคปลูกทุเรียน ฟังทริคจากป้าต้อยกันได้

1.รักการทำสวนทุเรียน

ป้าต้อยเกิดมาในครอบครัวที่เป็นชาวสวนทำทุเรียนมาตั้งแต่รุ่นคุณยายระยะเวลารวมๆ ประมาณ 50-60 ปีได้ที่มีสวนนี้ขึ้นมา ป้าต้อยเองเป็นลูกคนโต ซึมซับการทำสวนมาตั้งแต่เด็กๆ ช่วยที่บ้านรดน้ำต้นไม้หลังกลับจากโรงเรียน ทำให้ป้าต้อยรู้สึกรักการทำสวน ได้เห็นต้นไม้เจริญเติบโตออกดอกออกผลยิ่งรู้สึกภูมิใจ

2.ต้องใช้น้ำประปารดทุเรียน เพราะน้ำในคลองเน่าเสียใช้ไม่ได้

ปกติแล้วต่อปีอ่า สวนของป้าจะมีผลผลิตทุเรียน 5-600 ลูก ซึ่งรายได้ป้าต้อยเผยว่า

รายได้ก็พออยู่ได้เท่านั้น เพราะว่ามีในเรื่องของค่าใช้จ่ายเยอะ ทั้งค่าน้ำค่าไฟเสียเยอะ ต้องใช้น้ำประปารด คือน้ำในคลองเน่าเสีย บางครั้งก็น้ำทะเลหนุน ก็จะเกิดน้ำเค็ม น้ำกร่อย ก็ใช้ในคลองไม่ได้เลยอ่าค่ะ

3.ทุเรียนที่อร่อยต้องเป็นแบบไหน?

จากประสบการณ์การทำสวนทุเรียนของป้าต้อยตั้งแต่เด็กๆ ทำให้มีความเชี่ยวชาญรู้จักสายพันธุ์ทุเรียนหลากหลาย ซึ่งสวนของป้าต้อยมีหลายสายพันธุ์เลย อาทิ ก้านยาว หมอนทอง ชะนี กระดุม และพวกกบ กบนี่หลายสายพันธุ์ คือกบชื่อเยอะค่ะ มีกบตาขำ กบแม่เฒ่า กบตาเต่า กบพิกุล กบเยอะมาก แต่ราคาที่จะแพงก็มีก้านยาวกับหมอนทอง

ป้าต้อยเผยว่า ทุเรียนที่อร่อยที่แท้จริงจะต้อง..

กลิ่นไม่แรง เนื้อจะต้องละเอียด ทุเรียนยิ่งต้นเก่าเท่าไรยิ่งจะอร่อยมาก

4.เทคนิคปลูกทุเรียนให้อร่อย

เริ่มแรกตั้งแต่แรกเลย ต้องดูแลรดน้ำ รดน้ำปุ๋ย โดยสูตรของป้าต้อยคือ ใช้ปุ๋ยธรรมชาติจากการหมักปลากับน้ำตาลและก็มีพอดอให้มันย่อย เอามาราดเดือนละครั้งดินก็ดี และก็ช่วงออกดอก ต้องรู้วิธีการออกดอก และช่วงที่ให้น้ำก็ต้องรู้ว่า ช่วงดอกบานต้องให้น้ำประมาณไหน และช่วงเป็นลูกให้น้ำเยอะไปก็จะร่วง ต้องประคองน้ำ

5.ความสุขของการเป็นชาวสวน

ป้าต้อยเผยความรู้สึกว่า มีความสุขกับการเป็นชาวสวน เพราะว่าตอนทำงานไม่มีใครมาบีบบังคับ อยากทำตอนไหน อยากพักตอนไหนก็ได้หมด บางทีถึงเวลาพัก เรายังไม่พักเราก็ทำของเราต่อได้ บางทีเราเหนื่อยเราก็ออกมาพักก่อนได้ ชาวสวนทำให้ป้าต้อยรู้สึกอิสระ

อาชีพเกษตรกรบางคนมองว่าทำไปเท่าไรก็ไม่รวย? ป้ามีแนวคิดยังไง

มันก็แบบว่าพออยู่พอมีพอกิน เรื่องรวยน่ะ ไม่รวยหรอกค่ะ คือพออยู่ได้ในแต่ละปี ก็แบบไม่มีหนี้มีสินน่ะพออยู่ได้

รับชมสัมภาษณ์ เปิดใจความเป็นเกษตรกรชื่อดังแห่งเมืองนนท์ พร้อมเผยเทคนิคการปลูกทุเรียนแบบสวนของ ป้าต้อย-มะลิวัลย์ ได้ในรายการ “DNA TALK บุกคนต้นแบบ” วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคมนี้ เวลา 17.30 น. ทางช่อง MONO29


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง