คัดลอก URL แล้ว
5 เรื่องเส้นทางของ ฟ้า ภรณ์ทิพย์ สตั๊นแมน ผลงานระดับโลก เพราะเริ่มจากความอยากเท่

5 เรื่องเส้นทางของ ฟ้า ภรณ์ทิพย์ สตั๊นแมน ผลงานระดับโลก เพราะเริ่มจากความอยากเท่

ฟ้า สตั๊นแมน หรือ ฟ้า-ภรณ์ทิพย์ วิริยะ เป็นสตั๊นเพราะเริ่มจากความอยากเท่ และอยากให้คนที่ครอบครัวได้เห็นเธออยู่ในจอทีวี ไปติดตามเส้นทางการเป็นสตันท์ของเธอกันว่าเป็นอย่างไร

1.เริ่มจากความอยากเท่

เข้าวงการจากการตีลังกา ต่อยอดจากการเล่นนินเทนโด้ ได้ไปฝึกที่สนามกีฬาไทยญี่ปุ่น-ดินแดง ฝึกสกิลตัวเองเฉยๆ มองว่าการตีลังกาได้เป็นอะไรที่เท่นะ เป็นอะไรที่คูลดี ที่แบบคนอื่นทำไม่ได้ ตอนนั้นฝึกตีลังกากลับหลัง เห็นในหนังบ่อย ก็คิดว่าเท่ดี เล่นอยู่นานเป็นเดือน ก็มีพี่สตันท์มาเห็นและชวนไปเป็นสตันท์ เราก็เลยลองไปฝึกดู

2.ผลงานสตั๊นเกิร์ลระดับโลก

เรื่องเด่นๆ เรื่องแรกๆ ที่ได้ทำงานกับทีมงานของฮอลลีวูดแบบเต็มตัว เรื่อง เคท (KATE) ที่ออนแอร์ในเน็ตฟลิกซ์ 2-3 ปีที่แล้ว คือได้เป็นสตันท์ดับเบิ้ลตัวแทนแสดงแทนนางเอก และก็ยังมีเรื่อง Attraction, Baaghi (หนังอินเดีย), Lupin the 3rd (หนังญี่ปุ่น) และ My Strange Friend (ซีรีส์จีน) และมีผลงานอีกหลายเรื่องมากมาย ซึ่งเธอก็จำไม่ได้ทั้งหมด

การเป็นสตันท์ไม่จำเป็นต้องตีลังกาได้ พื้นฐานของสตันท์ควรจะเตะต่อยคิวบู๊ได้ ถ้าอยากต่อยอดอย่างอื่นก็ทำได้ เช่น ขี่ม้า ขี่มอเตอร์ไซค์ ดำน้ำ อะไรที่ใช้ในการทำงาน

การเป็นสตันท์ดับเบิ้ล คือ ห้ามเห็นหน้าเรา เราทำยังไงก็ได้ให้หลบมุมกล้อง ใช้อะไรหลบหน้าเราให้ได้เยอะที่สุด ต่อยยังไงอย่าให้เห็นฉันนะ! และต้องต่อยแล้วเป็นธรรมชาติด้วย เราต้องรู้มุมกล้องด้วยว่าตั้งตรงไหนบ้าง เราหลบตรงไหนบ้าง

3.ประทับใจการทำงานกับเฉินหลง

หนังที่หนูประทับใจที่สุดคือ หนังที่ทำงานกับเฉินหลง หนูทำในเรื่อง Project X-Traction หน้าปกมันจะเขียนว่า Snafu เป็นเรื่องที่ภาคภูมิใจเพราะว่า เฉินหลง เป็นไอดอลของเราด้วย ก็เลยรู้สึกว่าเห้ย ตื่นเต้นมากที่ได้ไปทำงานกับเขา

เพราะว่ารู้สึกว่า เฉินหลง เค้ารักลูกน้อง ดูแลลูกน้องดีมากจนเหมือนครอบครัวเดียวกันกับเค้าเลย เค้าก็จะมารีเช็คทุกอย่าง ดูแลทุกอย่างจนกระทั่งเรื่องเบรก เวลาเบรกอะไรอย่างนี้ เค้าจะมาทำขนมให้เรากิน เวลาหน้าเซ็ตเค้าจะมาเช็คตลอดว่าอันนี้ดีมั้ย อันโน้นดีมั้ย เค้าจะทุกด้านทุกแผนกในการถ่ายหนัง รู้ทุกอย่างเลยอะไรแบบนี้ค่ะ

4.สตั๊นอาชีพที่ไม่มั่นคง ไทยไม่มีกฎหมายหรือสวัสดิการรองรับ

สำหรับหนูคิดว่าอาชีพสตั๊นไม่มั่นคง เพราะว่ามันมีความเสี่ยงเยอะด้วยอะไรยังงี้ค่ะ และก็พูดถึงตลาดในบ้านเราก็ยังไม่ได้แบบว่ามีกฎหมายหรือสวัสดิการอะไรรองรับอาชีพนี้ค่ะ

ที่ทำอาชีพนี้เพราะสำหรับหนู หนูคิดว่าหลงรักในอาชีพนี้ไปแล้ว มันเป็นอาชีพที่แบบว่า มีเสน่ห์ที่ว่า ไม่มีใครได้ทำแบบเรา ได้สวมบทบาทเป็นหลายๆ อาชีพ ไม่ว่าจะเป็นพยาบาล เป็นตำรวจ เป็นแม่บ้าน เป็นอะไรหลายๆ อย่าง และก็สถานที่ทำงานก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ความรู้สึกตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลา และที่สำคัญก็คือ ได้ท่องเที่ยวไปด้วยทำงานไปด้วย

รายได้พออยู่ได้ ถ้าพูดถึงแง่ของรายได้มันก็ไม่ได้ตอบโจทย์ขนาดนั้น มันก็พอสามารถอยู่ได้ แต่หนูคิดว่าหนูรักอาชีพนี้แล้วก็อยากพัฒนาวงการให้มันได้เยอะขึ้นกว่านี้อีก

5.อยากให้มีสมาคมดูแลมาตราฐานของสตั๊นไทย

เอาจริงๆ บุคลากรบ้านเรามันมีน้อย ควรจะเพิ่มบุคลากรขึ้นมา แบบพี่สอนน้องอะไรก็ได้ ให้มันมีมาตราฐานขึ้นมา เพื่อรองรับในการถ่ายทำภาพยนตร์ระดับโลกที่จะเข้ามาในบ้านเรา และก็ฝึกฝนเรียนรู้เพิ่มเติมสิ่งใหม่ๆ ไม่ใช่ว่ามาเมืองไทยแล้วจะเป็นแค่เมืองไทยอย่างเดียว สตันท์ไทยก็สามารถทำได้หลายๆ อย่าง

อยากให้มีสมาคมหรือว่าสมาพันธ์ ดูแลมาตราฐานของสตั๊น และก็สร้างบุคลากรใหม่ๆ เข้าในวงการสตั๊นให้มากขึ้น ว่าเราไม่ใช่มวยไทยอย่างเดียว ทำอย่างอื่นได้ด้วย เพื่อที่จะได้ต่อยอดในการทำงานระดับสากลมากขึ้น และก็เรียนรู้ในสิ่งที่มันถูกต้อง และก็ตรงประเด็นกับที่การทำงานในวงการของเราต้องการ

จากเด็กสาวบ้านนอกตามฝัน โคจรร่วมงานกับซุปตาร์ระดับโลกมากมาย รับฟังเรื่องราวคนไทยเจ๋งของ ฟ้า ภรณ์ทิพย์ ได้ในรายการ “DNA TALK บุกคนต้นแบบ” วันอาทิตย์ที่ 30 เมษายนนี้ เวลา 17.30 น. ทางช่อง MONO29


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง