คัดลอก URL แล้ว
5 แนวคิดการใช้ชีวิต – เตยยี่ Teayiiartworks งานอาร์ตที่ช่วยให้ชนะความทุกข์

5 แนวคิดการใช้ชีวิต – เตยยี่ Teayiiartworks งานอาร์ตที่ช่วยให้ชนะความทุกข์

ศิลปินรุ่นใหม่ “เตยยี่-ประภัสสร กาญจนสูตร” เธอถ่ายทอดเส้นทางแห่งความเจ็บปวดผ่านปลายปากกา เป็นสไตล์งานอาร์ตที่ช่วยให้คนเอาชนะความทุกข์ จากการนำไดอารี่ข้อความส่วนตัวเขียนสะท้อนความรู้สึกตัวเองให้ออกมาในแบบฉบับ Teayiiartworks นำมาปรับเป็นผลงานสร้างข้อคิดซึ่งเธอมีความตั้งใจว่าอยากให้งานศิลปะของตัวเองช่วยเยียวยาจิตใจให้คนอื่น ในบทความนี้ รวมแง่คิดสไตล์ เตยยี่ มาให้ได้อ่านกัน

1.เอาคืนความทุกข์

เตยยี่ เผยว่า เจ็บทุกเดือน ก่อนหน้าที่จะมาเขียนผลงานของตัวเอง เป็นคนไม่ยอมรับในความทุกข์เลย จนวันนึงมาเจอความรักที่ Toxic วนเป็นลูป จนไม่มีทางออกเลยเริ่มเขียนว่าใจของตัวเองเป็นยังไงบ้างในวินาทีนั้นๆ ทำให้เข้าใจตัวเองจากการเขียนลงไปบนกระดาษทุกแผ่นว่า เจ็บปวดจากความรัก และก็สะสมความเจ็บปวดมาเรื่อยๆ ความทุกข์ที่เกิดขึ้นจะจดไว้ เป็นคนชอบเอาคืนความทุกข์มาก เผื่อวันนึงมันจะแก้แค้นให้เราผ่านงาน ถ้าชั้นทุกข์ชั้นเจ็บแล้วชั้นจะต้องได้เงินจากมัน

2.ศิลปะช่วยเยียวยาจิตใจ

หนูมีเป้าหมายอันนึงคือ “อยากให้งานศิลปะของเราช่วยเหลือจิตใจคนอื่น” ไหว้พระตั้งแต่เด็กเหมือนเว่อมาก มันเป็นเป้าหมายเดียวเวลาทำงาน ขออยู่เป็นเพื่อนความรู้สึกผู้คน เพราะเรารู้ว่า

“เมื่อก่อนเราไม่เข้าใจความทุกข์ ทุกข์แล้วทำไมไม่ออกมา ไม่เห็นยากเลย ถ้าเค้าไม่รักเราขนาดนั้น อยู่ทำไม แต่พอวันนึงที่มันออกมาไม่ได้จริงๆ หนูเข้าใจมากเลยว่ามันยาก เลยรู้สึกว่าสุดท้ายแล้ว การที่เราได้ยืนเป็นเพื่อนความรู้สึกใครสักคน มันเป็นอะไรที่สูงสุดของกระบวนการศิลปะที่หนูสร้างขึ้นแล้ว

3.การยอมรับคือความกล้าหาญ

รู้สึกว่ามีเพื่อนที่เข้าใจกันและกัน ง่ายๆ คือมีเพื่อนทุกข์ หนูเชื่อในเรื่องความผิดพลาดของมนุษย์มากๆ ว่าแบบ มนุษย์ผิดได้ มนุษย์รู้สึกเจ็บปวดได้ มนุษย์รู้สึกไร้ค่าได้ มนุษย์รู้สึกว่าชีวิตมันหมดหวังได้

หนูแค่เป็นพื้นที่ให้เขารู้สึกว่า สิ่งที่เค้าโดนโลกนี้กล่อมมาว่ามันคือความอ่อนแอ แต่หนูว่ามันเป็น Brave มาก การยอมรับความรู้สึกเลเยอร์พวกนี้มันคือความกล้าหาญ มันจะได้ไปต่อได้

4.ไม่หนีความจริง ไม่เชื่อในการลืมใครสักคน

หนูจะไม่หนีความจริงแล้ว ความจริงที่ว่าเป็นประตูทางออกที่ดีเสมอ และหนูจะไม่เชื่อในการลืมใครสักคนเลย เพราะหนูเชื่อว่ามนุษย์มีความทรงจำไว้ใช้ มนุษย์มีความทรงจำไว้ reuse มนุษย์มีความทรงจำไว้ appreciate อันไหนที่มันเจ็บปวดแปลว่าเราต้องเรียนรู้

แต่เรียนรู้ด้วยเวย์ไหน บางคนเลือกที่จะปิด แต่สำหรับความเป็นอาร์ตทิสของหนูคือหนูไม่เลือกปิดอะไรเลย เลือกที่จะเปิดมันไว้ และเคารพโมเมนท์ที่มันเคยเกิดขึ้น เมื่อนึกย้อนกลับไปเราจะทำยังไง อันนี้ขีดเส้นไว้ว่าเปิดแผลเพื่อการทำงานไม่ได้ซ้ำเติม

วิธีมูฟออนฉบับเตยยี่ เสียใจแบบมีระยะ/ เคารพความจริง/ ให้โอกาสตัวเอง

1.เป็นมนุษย์ เสียใจก่อนได้ เรามีสิทธิ์เสียใจและทำความเข้าใจ แต่สิทธินั้นต้องมีระยะเวลา

2.เคารพความจริง ยากที่สุด เช่น ทำไมเค้าทำแบบนี้กับเรา หนูมีคำตอบให้ตัวเองทุกเคส เค้ารักเราไม่มากพอและมัน Full Stop เลย เราโหยหาความรักนั้นเหรอ ถ้าไม่แล้วทำยังไง

3.ให้โอกาสตัวเองได้เคารพชีวิตประจำวันบ้าง ไม่ต้องมีความฝันใหญ่ๆ แค่วันนี้ซื้ออเมริกาโน่แก้วนึง แล้วแบบเออเปรี้ยวดีอร่อย จบ! มีความสุขกับสิ่งเล็ก ๆ

ติดตามเส้นทางแห่งความเจ็บปวดผ่านปลายปากกาของ “เตยยี่-ประภัสสร” ได้ในรายการ “DNA TALK บุกคนต้นแบบ” วันอาทิตย์ที่ 23 เมษายนนี้ เวลา 17.30 น. ทางช่อง MONO29


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง