คัดลอก URL แล้ว

7 ข้อคิดการใช้ชีวิต “โปรจีน อาฒยา” นักกอล์ฟหญิง มือ 1 ของโลก ที่แบกความกดดันมาทั้งชีวิต

อาฒยา ฐิติกุล (จีน หรือ จีโน่) นักกอล์ฟหญิงชาวไทยที่เล่นกีฬากอล์ฟเรียกได้ว่าเกินครึ่งชีวิตของเธอ เพราะเริ่มเล่นมาตั้งแต่อายุ 6 ขวบ จวบจนปัจจุบันอายุ 19 ปี และก็ถือว่าเธอเป็นนักกอล์ฟที่อายุน้อยที่สุดในโลกที่ชนะการแข่งขันกอล์ฟอาชีพ โดยเธอชนะการแข่งขัน เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 ปัจจุบันเล่นอยู่ใน แอลพีจีเอ ทัวร์ และ เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ เธอมาเปิดใจในรายการ DNATALK EP.49 และมีแง่คิดที่น่าสนใจในการใช้ชีวิต กว่าที่จะยืนหนึ่งอย่างทุกวันนี้เบื้องหลังนั้นเธอเองก็ต้องแบกความกดดันทั้งชีวิตจนเกือบเลิกตีกอล์ฟมาแล้วหลายครั้ง

1.สิ่งที่ทำอยู่ทำให้มีคุณภาพ

เมื่อก่อนเราคิดว่าต้องซ้อมทุกวัน ซ้อมหนักๆ พอเวลาผ่านไปเราเป็นโปรฯ แล้ว หลายๆ สิ่งในหัว มายเซ็ทจีนก็เปลี่ยนไปเหมือนกัน เช่น เราไม่จำเป็นต้องซ้อมหนักขนาดนั้น แค่เราซ้อมแบบมีควอลิตี้ (คุณภาพ) ในทุกๆ วันก็โอเคแล้ว

2.กอล์ฟเล่นมาทั้งชีวิตแต่ไม่ใช่ทุกอย่างในชีวิต ทุกสิ่งในชีวิตคือสิ่งที่ทำแล้วควรมีความสุข

รู้สึกเสียเวลาวัยเด็กไปจนคิดอยากเลิกเล่นกอล์ฟไปเลย เพราะเคยเห็นเพื่อนไปสนามเด็กเล่น แต่เราต้องไปสนามกอล์ฟหลังจากเลิกเรียนเลย อยากบาลานซ์ชีวิต กอล์ฟเล่นมาทั้งชีวิตก็จริง แต่กอล์ฟไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตจีน ทุกสิ่งในชีวิตจีนที่คิดคือ สิ่งที่จีนควรจะมีความสุขกับมันจริงๆ เพราะกอล์ฟมันคืองาน

3.เรียงลำดับชีวิตตัวเอง

เพราะกอล์ฟสำหรับจีนมันคืองาน ไม่อยากจะมุ่งๆ แต่งาน อยากเรียงลำดับชีวิต หนึ่งเลยคือ สุขภาพ ต่อมาคือ อยากได้ครอบครัว ความสัมพันธ์ และสามค่อยเป็นเรื่องการงาน แต่ชีวิตที่ผ่านมากอล์ฟจะอยู่หนึ่งตลอด

4.เราต้องใช้ชีวิตบ้างไม่ใช่มัวแต่ทำงาน

นึกย้อนกลับไปจนถึงตอนนี้จีนไม่เสียดายเวลาที่ครึ่งชีวิตทุ่มไปกับการตีกอล์ฟ เพราะก็ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง ได้เจอคนที่ซัพดอร์ตเราจริงๆ แต่ก็ทำให้คิดได้ว่า ต้องบาลานซ์ชีวิต เราต้องใช้ชีวิตบ้างไม่ใช่มัวแต่ทำงาน ไม่มีเวลาให้คนรอบข้าง ที่เค้าอยู่กับเรา ที่เค้ารักเรา ความสุขคือสิ่งที่มีค่าที่สุดสำหรับเรา

5.ให้เวลาตัวเองได้คิดทบทวน? ถามตัวเองว่าชอบอะไร มีความสุขกับอะไร

อย่างที่บอกทั้งชีวิตอยู่กับกอล์ฟมาตลอด ทุกวันนี้จีนถามตัวเองว่านอกจากกอล์ฟมีอะไรบ้างที่ชอบ ทำอะไรแล้วมีความสุข คำตอบยังยากอยู่ เป็นคำตอบที่ไม่ชัดเจนขนาดนั้น เพราะทุกวันนี้ไม่มีอะไรให้คิด นึกอะไรไม่ออก เพราะตั้งแต่เด็กก็เหมือนกอล์ฟมันอยู่ในทุกวันของชีวิต

ตอนหกขวบเล่นกอล์ฟเพราะสนุก เพราะเรารักมันจริงๆ ไม่ได้อยากทำให้ใคร คนนั้น คนนี้ พอโตขึ้นมามันมีความกดดันมากขึ้น ก็มีช่วงเวลาที่จีนท้อ ไม่สนุกบ้าง เครียดบ้าง แต่ก็จะมีเวลาที่กลับมาคิดทบทวนตัวเองบ้าง ตอนนี้ก็ยังคงสนุกอยู่

ความสนุกและความสุขบางอย่าง มักจะหายไปเมื่อสิ่งที่เราทำถูกแทนที่ด้วยความคาดหวังมันจะทำให้บางทีรู้สึกกดดัน เมื่อทำอะไรแล้วมีความสุขก็จงเต็มที่และสนุกไปกับการทำสิ่งที่เรารัก

6.คำว่า “ตลอดไป” ไม่มีจริง

ถ้าวันหนึ่งไม่ได้เป็นที่หนึ่งก็ไม่รู้สึกอะไร เพราะจีนได้เรียนรู้ว่า

ไม่มีคำว่าตลอดไป และไม่มีอะไรที่จะอยู่กับเราได้ตลอดไปด้วย มันไม่จำเป็นหรอกที่ต้องเป็นที่หนึ่งต้องดีเด่นตลอดเวลา

แค่เราภูมิใจและหาสิ่งที่เรามีความสุขในทุกวันได้มั้ย ภูมิใจในตัวเองที่ได้ทำมันเต็มที่ เพราะบางทีที่หนึ่งมันอาจจะเป็นบรรทัดฐานของสังคม ของอะไรต่างๆ ที่เขาขีดเส้นกันไว้ แต่ของเราเองคืออะไร เราภูมิใจมั้ย? บางทีเป็นที่ร้อยเป็นที่พันอาจจะภูมิใจกว่าและมีความสุขกว่าเป็นที่หนึ่งก็ได้

7.ชีวิตมีขึ้นมีลงเป็นธรรมดา

ทุกวันนี้ภูมิใจในตัวเองมาก ไม่ได้อยากจะเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร ต้องมีอย่างคนนั้นคนนี้ ต้องเป็นที่หนึ่งตลอดไป เพราะมันเป็นไปไม่ได้ ทุกคนที่เป็นนักกีฬามีขึ้นมีลง เข้าใจในความเป็นธรรมชาติ

รับชมคลิปเพิ่มเติม : เปิดใจ “โปรจีน อาฒยา” คนไทยมือ 1 ของโลก แบกความกดดันทั้งชีวิตจนเกือบเลิกตีกอล์ฟ | #DNATALK EP.49

ภาพบางส่วนจาก : jeeno.atthaya


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง