คัดลอก URL แล้ว

แบงค์ ชินดนัย ภูวกุล ผู้บริหารหนุ่มไฟแรง E29 MUSIC IDENTITIES

จากประสบการณ์การทำงานวงการเพลงต่างประเทศ ล่าสุด! “แบงค์ ชินดนัย ภูวกุล” ก้าวเข้าสู่การเป็นผู้บริหารค่ายเพลงน้องใหม่ E29 MUSIC IDENTITIES ซึ่งล่าสุดทางค่ายได้เปิดตัวศิลปินคนแรกไปแล้วในนาม แองจี้ ฐิติชา กับซิงเกิ้ล “I’m in Luv” (แอม อิน เลิฟ) ซึ่งได้ แบมแบม GOT7 มาโปรดิวเซอร์ให้ด้วย

ทำงานสายต่างชาติมาเยอะและนานมาก แต่ไม่ค่อยมีใครรู้

ที่คนไม่ค่อยรู้ว่าทำงานต่างประเทศเพราะ เป็นคนไม่ค่อยเล่นโซเชียล เวลาทำอะไรไม่ค่อยได้โพสต์หรือบอกใคร จุดเริ่มต้นแรกสุดทำ DANCE COMPANY มาก่อน เป็นธุรกิจเกี่ยวกับการเต้น การโชว์ performance และการแสดง และก็พัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ จนดูแลโปรดักชั่นดูแลเอ็มวีโปรดักชั่นได้ และเริ่มก้าวเข้าสู่การเป็น consult

งาน consult แรกๆ มีโอกาสได้ทำให้เกาหลี เค้าเริ่มมาปรึกษาว่า ถ้าสมมติศิลปินมาแบบนี้ เราจะผลักดันผลงานไปแบบไหนดี นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ค่อยๆ ได้ทำของต่างประเทศ จนได้เริ่มเต็มตัวมาเรื่อยๆ ได้วางกลยุทธ์ให้กับค่ายเพลงทางเกาหลี แต่ก็มีได้ทำที่ไทยบ้างนะเล็กน้อยไม่ได้เยอะมาก และก็ได้เริ่มทำให้กับทางสิงคโปร์บ้างอะไรบ้าง

จนได้รับคำเชิญจากทางโมโนว่าอยากจะปั้นค่ายใหม่ขึ้นมา และอยากให้สไตล์ดูเป็นต่างชาติจึงทาบทามผมให้เป็นผู้บริหาร รวมทั้งได้พาทเนอร์ของผมด้วยที่บริหารงานกันแบบอินเตอร์เนชั่นแนล ก็รู้สึกดีใจมากที่ได้โอกาสจะทำผลงานเพลงการสร้างศิลปินขึ้นที่ไทย

จุดเด่นของค่าย E29 MUSIC IDENTITIES

เราตั้งใจว่าจะให้เป็นค่าย T POP คือค่ายเพลงของไทยที่เราพยายามจะผลักดัน มีการผสานไลฟ์สไตล์กันของความเป็นอินเตอร์ฯ เข้ามา ไม่จำกัดว่าศิลปินจะต้อง T POP อย่างเดียว

การคัดเลือกศิลปินเป็นเรื่องยาก

จริงๆ การคัดเลือกศิลปินเป็นเรื่องที่ยาก จุดเริ่มต้นจริงๆ เป็นเรื่องที่ยาก ผมจะคัดศิลปินที่มีคุณภาพ มีความเป็นศิลปินเองจากภายในของเขา ผมมองว่าทักษะฝึกฝนกันได้ แต่ความเชื่อฝึกฝันกันไม่ได้ เราก็เลยคัดเลือกศิลปินที่มีความพร้อมทางด้านทักษะ หรืออาจจะไม่ต้องพร้อมมากก็ได้ เพราะเราช่วยกันได้ อยากให้เค้ามีจิตวิญญาณมีความเชื่อในตัวเองว่าเค้าคือศิลปินจริงๆ ผมเลือกการทำงานเนเจอร์แบบต่างชาติ ผมอยากเลือกศิลปินที่เค้าอยากจะทำเพลงอะไร อยากจะเติบโตเป็นแบบไหน ให้เค้าเอาทุกอย่างมาเล่าให้ฟัง เพราะเราคือคนที่วางกลยุทธ์และทำทุกอย่างให้มันเข้าที่

พอเรามีแผนที่ชัดเจนมีภาพรวมที่ชัดเจนหมด เราเริ่มหาบุคลากรที่จะมาจอยร่วมกัน ในแต่งเพลงน้องเขาจะตั้งคอนเซปท์ขึ้นมา และทำงานร่วมกับโปรดิวเซอร์

ศิลปินเบอร์แรกของค่าย แองจี้

น้องแองจี้ คือศิลปินเบอร์แรกของค่าย E29 MUSIC IDENTITIES พอได้ทำงานได้คุยกับน้องเค้า ได้เห็นถึงทักษะ วิสัยทัศน์ ความสามารถในการคิดงาน จิตวิญญาณความเป็นศิลปินของเค้าครบมากจริงๆ

ชีวิตผู้บริหารค่ายเพลง

เหมือนหัวเรือในการขับเคลื่อนทุกอย่าง ในทุกวันต้องดู Process ของค่ายทั้งหมด ตอนนี้ทุกสิ่งทุกอย่างมันไปถึงไหนบ้าง แผน PR เป็นยังไง การลงทุนเป็นยังไง อาร์ตเวิร์คอะไรยังไงไปถึงไหนแล้ว เราต้องเป็นคนสั่งแก้คอยดูคอยปรับดูทิศทางทุกอย่างทั้งหมด

เป้าหมาย

ผมอยากสร้างภาพขึ้นมาให้ทุกคนเห็นว่า จุดเริ่มต้นมันเริ่มจากอะไรที่เรียบง่าย เราสามารถความเรียบง่ายนี้ให้มันกว้างใหญ่ได้ น้องแองจี้ได้คอนเสิร์ตใหญ่ๆ สักอันหนึ่ง ได้มีแฟนมีตติ้งต่างประเทศ ได้งานในต่างชาติ ปีนี้อยากได้ในเอเชียก่อน เราอยากให้ก้าวสู่ยุโรปได้

ประสบการณ์การทำงาน

จุดเริ่มต้น เริ่มจากการทำสอนเต้น ก่อนจบ ม.ปลาย ผมได้เต้นในชมรมของโรงเรียน เรียกว่าเป็นชอยส์หนึ่งของชีวิตที่เราทำแล้วชอบ วันนึงมีโอกาสแรกเข้างานสายต่างชาติได้ ฟิลิปปินส์เขามาเห็น จากนั้นก็ได้เริ่มทำต่อมาเรื่อยๆ เริ่มได้ไปที่สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย แต่เราประสบความสำเร็จเป็นเรื่องเป็นราวที่สิงคโปร์ครั้งแรก จากนั้นก็เริ่มมีงานเข้ามาให้ไปเทรนด์ศิลปินต่างชาติให้หน่อย ซึ่งเราก็เริ่มต้นจากค่ายเล็กๆ เลยครับ ภาพผมเลยเป็นบุคคลเบื้องหลัง

ผมไม่เคยอยากเป็นเบื้องหน้า ไม่เคยรู้สึกหวือหวากับการที่ผมไผอยู่ท่ามกลางแสงไฟด้วยความที่ผมเคยเต้นมาก่อน แต่ผมกลับมีความสุขกับอะไรที่ วันนึงเราทำอะไรขึ้นมา ยืนดูอยู่ข้างหลังเงียบๆ กับสิ่งที่เราทำได้ขึ้นไปอยู่บนนั้น เราก็เคยอยู่กับคำว่าเบื้องหลังมาตลอด

ทุกวันนี้ผมสนุกกับหน้าที่ มันเหมือนชีวิตผมตื่นมาแปรงฟันผมต้องโทรเช็คทุกอย่าง พอเป็นสิ่งที่เราชอบแพชชั่นมันจะไม่มีวันหมดครับ ไม่ว่าจะเครียดหรือหนักหนาขนาดไหน ทุกวันนี้ผมได้นอนน้อยมาก แต่มันไม่เคยบั่นทอนกำลังใจ

5 ปี ต่อจากนี้คาดหวังอะไร?

ไม่คาดหวังอะไรมาก ก็ให้เราเป็นผู้บริหารค่ายเพลงคนนึงที่ได้รับการยอมรับ ปกติผมทำงานกับค่ายเพลงมาหลายประเทศ อาจจะในฐานะใดฐานะนึง อย่าง วันนี้เราเป็น Head ทางด้านมาร์เกตติง, วันนี้เราเป็น Head ทางด้านนักเต้น วันนี้เราคุมคอนเสิร์ตให้เขา ฯลฯ เราเป็นทุกๆ อย่างในด้านนั้นแล้ว และต่างชาติที่เราเคยทำงานร่วมด้วย เขาก็จับตาว่าวันนี้เราสตาร์ทอัพเราเริ่มทำของตัวเองได้แล้ว ทุกอย่างมันจะเป็นยังไง ผมแค่มองว่าเราเป็นที่ยอมรับของทุกคน วันนี้เราสามารถสร้างคนไทยหรือผลงานของค่ายเพลงไทยในเลเวลสากล ภาพมันสมบูรณ์แบบ นี่คือภาพของคนไทยที่ก้าวขึ้นมาอีกขั้นหนึ่งได้แล้ว ได้นำพาทั้งศิลปิน นำพาทั้งทีมเติบโตไปด้วยกัน มีศิลปินอีกสามเบอร์ที่จะออกเร็วๆ นี้ ต่อจากแองจี้ และมีที่กำลังปั้นอยู่ด้วย ในอนาคตอาจจะดึงต่างชาติเข้ามาด้วย

ฝากถึงคนที่อยากเป็นศิลปิน

ถ้าเรารู้สึกว่าอยากเป็นศิลปิน ให้เราชื่อก่อนว่าเราอยากจะเป็น ทุกสิ่งทุกอย่างมันบิวท์กันได้ มันไม่มีเพดานหรือกรอบว่าศิลปินต้องเกิดมาเป็นแบบนี้เท่านั้นถึงจะเป็นได้ ถ้าเราเลือกแล้วว่าเราคู่ควรเหมาะสมกับการเป็นศิลปินก็ไปให้สุด คุณแค่ทำการบ้านในทุกๆ เวย์ว่า คุณเก็บเช็คพอยต์ในการก้าวเป็นศิลปินครบแล้วหรือยัง

คำว่า ศิลปินมันแปลว่า บุคคลต้นแบบ คือคนที่จะต้องอยู่โดดเด่น และแตกต่างจากคนทั่วไป


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง