คัดลอก URL แล้ว
ปุ้ย ปิยาภรณ์ ผู้จัดประกวด MUT เจ้าแม่เบื้องหลังเวทีนางงามไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับโลก

ปุ้ย ปิยาภรณ์ ผู้จัดประกวด MUT เจ้าแม่เบื้องหลังเวทีนางงามไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับโลก

ผู้บริหารคนเก่ง “คุณปุ้ย-ปิยาภรณ์ แสนโกศิก” กรรมการผู้จัดการบริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด และ ผู้จัดการประกวด มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ เจ้าแม่ผู้อยู่เบื้องหลังเวทีนางงามและผลักดันคุณภาพกองประกวดไทยให้เป็นที่ยอมรับระดับโลก

จุดเริ่มต้นการเข้าสู่วงการผู้จัดนางงาม

ชีวิตไม่เกี่ยวกับวงการนางงามมาก่อนเลย เดิมทีทำธุรกิจอื่นเยอะไปหมดทำพวกอสังหาฯ กับครอบครัว แต่มีวันนึงเพื่อนกัน พี่ๆ ชวนให้มาช่วยกันแก้ปัญหา เพราะว่าประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประกวดมิสยูนิเวิร์ส แต่จะต้องถูกประกาศออกไปว่าประเทศไทยเนี่ย terminate นะ ก็สรุปรวมตัวกันจัดงาน มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2018 มีเวลาคิดสองเดือนในการหาสปอนเซอร์ หาเงินประมาณ 11 ล้านเหรียญ แต่ว่าใช้เงินไปทั้งหมด 200 ล้าน 

ตอนนั้นหาสปอนเซอร์ยากมาก เพราะหลายๆ บริษัทที่เป็นสปอนเซอร์ใหญ่ๆ เนี่ย เค้าก็สับสนมาก เพราะมีคนที่จะทำครั้งแรกเนี่ยมาขอสปอนเซอร์ เราก็ต้องค่อยๆ เคลียร์ ก็ได้มาบางส่วน ทู้ซี่จัดไปได้ ไม่ถึงกับได้กำไร ขาดทุนนิดหน่อย แต่เรามองระยะยาวว่า การขาดทุนมันก็นำมาซึ่งกำไร

พูดในแง่การ PR ประเทศ อันนี้เราได้กำไรแน่ๆ  โฮสต์ประเทศต่างๆ ก็ชมว่าประเทศไทยเนี่ยสุดยอด เปิดมิติเลยว่าตอนนั้นทุกๆ เวทีอยากจะมาจัดที่ไทย อยากมาเมืองไทย

คิดว่าทำงานเพื่อชาติจริงๆ 

คุยกับเพื่อนว่าไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วมาทำให้บ้านเราประเทศเรา ทุกคนพูดแบบนี้หมด ตอนแรกคิดว่าจัดตอนเช้ามากที่อิมแพคอารีน่า ก็คิดใครจะมาดูวะ ปรากฎว่าตีสามคนเต็มไปหมดเลย ทุกคนแต่งตัวสวยงาม ประทับใจมาก พอเราเข้าไปยืนเราได้ยินเสียงเชียร์ไทยแลนด์ๆ น้ำตาจะไหล

งานทุกอย่างมันมีความยาก องค์กรมิสยูนิเวิร์สออแกไนซ์ฯ เขาเข้ามาเนี่ย เขาจะมีชาร์ตมาเลย ไม่รู้กี่ร้อยข้อ คนที่ชมมิสยูนิเวิร์สนะวันนั้น 750 ล้านวิว ถ่ายทอดไปไม่รู้กี่ร้อยประเทศ ที่สำคัญระบบกล้องนี่เป๊ะเป็นของเค้า เค้าไม่มั่นใจเราเลยอ่า แต่เราก็ทำจนเค้ามั่นใจ เราก็คุยกับเค้าขอทำโชว์แบบ อีส มีท เวสท์ ได้ไหม โชว์แบบไทยๆ มีตีกลอง รำไทย  เราขอให้ทดลองก่อน ถ้ามันไม่เข้าก็ให้ยกเลิกเลย ปรากฎว่าได้เขาเอา ต้องขอบคุณสวนนงนุชที่ไปซ้อมกับเขาได้เลบเขาขอหนึ่งวัน พอซ้อมเสร็จ นีโย บอกจะเอา และก็เป็นภาพอย่างที่เห็น

คือเป็นภาพที่ทั่วโลกจารึกเลย แต่กว่าจะได้อย่างที่เห็นก็มีความโอ้ย ภาพที่เห็นว่าสวยงามเบื้องหน้า แต่เบื้องหลังคือทุกคนถอดหัวใจทำ พี่ปุ้ยก็จะบอกเลยว่า งานนี้เพื่อชาติจริงๆ เพราะระดับโลก ทุกคนบอก พี่ปุ้ยลุย!! ถ้าเราเจองานใหญ่งานหนัก เราไม่ต้องถามตัวเองและไหวมั้ย เราสั่งตัวเองอย่างเดียวว่าต้องทำ และต้องทำให้ดีที่สุด 

วันที่ไปนั่งดูโชว์กลั้นน้ำตามาก ปลื้มตื้นตัน เห็นทุกคนกรี๊ดไทยแลนด์ๆ นางงามแต่ละประเทศก็เขียนชมประเทศไทยว่า เดอะเบสท์เอฟเว่อร์โฮสท์เลย นึกถึงไปตอนนั้น ตอนนี้ก็ยังจะน้ำตาไหลเลย สิ่งที่ทำให้ขนลุกมากที่สุดคือ ตอนเปิดฉากแรกเลย ขึ้นเป็นพระปรางค์วัดอรุณฯ มาแสงดูสวยไปหมดเลย วันรุ่งขึ้น CNN ก็ออกข่าวเลย ว่าการเป็นเจ้าภาพเนี่ยประเทศไทยเดอะเบสท์ที่สุด 

อยากทำให้วงการนางงามทรงคุณค่า

พอการประกวดจบในแต่ละครั้ง สเตปต่อไปของปีหน้าเราก็คิดเลยว่าจะทำยังไง เพราะเราได้ลิขสิทธิ์มา 5 ปี เราก็อยากใกล้ชิดกับแฟนนางงามมากขึ้น แล้วระบบดิจิตัลแพลตฟอร์มเข้ามามากขึ้น ก็เป็นการบ้านให้เรามาคิดต่ออีกว่า จะทำยังไงให้ตลาดวงการนางงามในบ้านเราเปลี่ยนแปลงเป็นผู้นำ และเราก็พูดได้เลยว่าเราปลุกทุกเวทีเลย ว่าต้องลุกขึ้นมาทำให้ดีที่สุด ทำให้วงการนางงามทรงคุณค่า สายสะพายไทยแลนด์แกร่งที่สุด โชว์ให้เห็นทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นศิลปะวัฒนธรรม อาหาร ซอฟท์พาวเวอร์ทั้งหมดนี้แหละต้องอยู่บนเวทีประกวดนางงาม 

มิสยูนิเวอร์สไทยแลนด์ มีคุณค่าและแตกต่างจากเวทีประกวดอื่นๆ อย่างไร 

มิสยูนิเวอร์สไทยแลนด์  คือผู้หญิงที่ต้องลุกขึ้นมาเป็นผู้นำ ทั้งในเรื่องของ การสร้างความคิดและกำลังใจให้ผู้คนในสังคม นั่นก็คือความสวยที่ต้องออกมาจากภายในสู่ภายนอก ที่สำคัญที่สุดคือการเป็นผู้หญิงที่มีจิตใจดี นั่นคือคุณลักษณะสำคัญของการเป็น มิสยูนิเวอร์สไทยแลนด์ 

สะดุดช่วงสถานการณ์โควิด

โดยเฉพาะปี 2021 ทุกคนถามว่า เอาธีมอะไรดี คิดกันไม่ออกแล้ว เลยคิดธีมว่า Power of passion เพราะสถานการณ์นรกแตกมาก บางคนก็ไม่มีงานทำ ค้าขายไม่ได้ จัดงานก็ไม่ได้ เจอกันก็ไม่ได้ มันต้องมีแพชชั่น ต้องอยู่ให้ได้ ทำให้ได้ 

แก้ไขปัญหาดราม่า

ทุกดราม่ามีมา เราจะแก้ไขปัญหาสถานการณ์ด้วยความจริงใจ คือให้มองทุกอย่างเป็นแง่บวก คือบางทีเราไม่ได้ทำอะไรอยู่เฉยๆ คนจะหาดราม่ามาให้ก็ต้องมา เราก็ต้องวิเคราะห์ว่าเราเป็นยังไง สิ่งที่มานั้นจริงหรือไม่ ถ้าไม่จริงก็ออกมายันเลย แต่ถ้าจริงก็ขอโทษ จบ!  เรายึดมั่นอย่างนึงว่า กาลเวลามันจะพิสูจน์อะไรทุกอย่าง 

ข้อจำกัดการประกวดนางงามคือไม่มีข้อจำกัด

ต้องเป็นอาชีพที่ถูกต้อง ทำนองคลองธรรม แต่ในยุค TPN  สมัยของเราเนี่ยเราก็จะบอกว่า เราไม่ระบุหรอกว่าจะต้องสูงต่ำดำขาว ในโลกนางงามสมัยใหม่พี่ปุ้ยว่าความงดงามของคนมันมีได้หลายรูปแบบ มันจำกัดไม่ได้หรอกว่าอันไหนสวยไม่สวย มันอยู่ที่รสนิยมความชอบของคนแต่ละคน 

เสน่ห์ของแต่ละเวที 

มิสยูนิเวอร์สไทยแลนด์ : ชัดเจนมาก ผู้หญิงที่มีความมุ่งมั่น มีเสียงที่ดังและทรงพลังที่จะมา reach อะไรบางอย่างในสังคม

นางสาวไทย : ลุกขึ้นมาทำหน้าที่บอกให้โลกรู้ว่า ผู้หญิงไทยในยุคนี้นอกจากความอ่อนหวาน แต่ว่าเรื่องความสตรองในยุคนี้ ไม่มีใครต้านผู้หญิงไทยได้ รวมถึงความสมาร์ทในสมองด้วย และก็เป็นทูตวัฒนธรรมการท่องเที่ยว 

UIU (Universe is U) : เป็นกลุ่มคนที่ไม่จำกัดเพศ ที่เค้ามีความรัก ความฝัน ที่จะเป็นบุคคลในแบบที่เค้าชอบ ชื่นชม ในเวทีของมิสยูนิเวอร์สไทยแลนด์ นอกเหนือจากนั้นเค้าก็จะมีแก่นอะไรบางอย่างที่อยู่ในใจเค้าที่จะออกมาว่าทำไมเขาชอบคนนี้ UIU ตอกย้ำความทรงพลังของมิสยูนิเวอร์สไทยแลนด์ให้มากยิ่งขึ้น นั่นคือบริบทของ UIU 

คิดว่าประสบความสำเร็จแล้วหรือยัง? 

คิดว่ายังคงต้องพัฒนากันต่อไปเรื่อยๆ ในจุดที่เรายืนอยู่เรามีความสุขก็ถือว่าประสบความสำเร็จไปขั้นนึง ในอนาคตอยากผลักดันให้ผู้ที่เป็นควีน หรือ บิวตี้ควีน ได้ไปทำอะไรนอกเหนือจากสังคมในประเทศของเรา ก็น่าจะต้องเกาะเกี่ยวกับความเป็นสากลมากขึ้น

ประเทศไทยเองก็น่าจะมีโอกาสได้เป็นเจ้าภาพการจัดการประกวดอีก ตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนพูดคุยกันอยู่ เราพยายามกันทุกปีที่จะต้องได้มง 3 เร็วๆ นี้ก็น่าจะมาสักที 

ข้อคิดการทำงาน

คนเราถ้าไม่มีพลังในตัว จะฝ่าฟันอุปสรรคไปไม่ได้เลย ความครีเอทมันจะไม่มี มันจะขี้เกียจลุก ขี้เกียจไปเผชิญ คิดว่าตื่นมาวันนี้เรายังแข็งแรงเว้ย ไม่เป็นมะเร็งนะ เห้ยลุย! 1 2 3 4 วันนี้มีอะไร 

คนเราถ้าทำงานแล้วมีความสุขมันจะโอเคเนอะ พี่ปุ้ยก็จะทำแต่ในสิ่งที่ตัวเองทำแล้วมีความสุข และความสุขของพี่ก็คือได้อยู่ในทีมงานที่มีหัวใจเดียวกัน สู้เหมือนกัน แล้วก็อยู่กับครอบครัวซึ่งก็ทำอยู่ด้วยกัน เวลาเราไปดูโชว์อะไรใหญ่ๆ แล้วแฟนๆ ทุกคนคือไทยแลนด์มันอยู่ในตาเนี่ยอันนั้นมันคือความสุขที่สุด กับความสุขเวลาที่เราไปส่งนางงามของเราที่ต่างประเทศ คนเข้ามาสวัสดี พี่ครับผมมาจากลาสเวกัส พี่ครับผมมาจากแอลเอ มาเพื่อเชียร์ไทยแลนด์ บางคนแต่งชุดไทยมา ถือธงชาติไทย เพื่อมาเชียร์สายสะพายไทยแลนด์ โหอันเนี่ยมีความสุขมาก

ดูนางงามยังไงให้สนุก 

ก็อย่าไปอินมาก บางคนอินจนพี่ปุ้ยกลัวว่าเส้นเลือดจะแตก วันไหนใครขึ้นท้อปชาร์ตก็ตบตีกันประหนึ่งเหมือนว่าโลกมันจะแตก และก็ถ้าใครที่เค้าได้ตำแหน่งมาก็เชียร์เขาเพราะเขาแบกความกดดันของชาติไทยอะไรหลายๆ อย่างเนี่ย เพื่อให้ความสุขกับพวกเรา เพราะฉะนั้นดูแล้วอย่าเครียดเดี๋ยวความดันจะขึ้น 

แพชชั่นของคุณคืออะไร? 

อยากจะให้กำลังใจผู้คน หลังบ้านก็จะมีเด็กๆ หลายคนอินบ็อกซ์มาเค้าเครียดนะ เครียดแบบเยอะเลย คือพ่อแม่ไม่เข้าใจในสิ่งที่เค้าเป็น บางรายก็มีพ่อแม่เค้าอยากคุยเราก็คุยนะ ลูกเป็นกะเทยเป็นตุ๊ด มันไม่ใช่ความผิดปกติเลย สามารถที่จะร่ำรวยมีการงานทำอะไรที่ดี กลุ่มคนพวกนี้มีความพิเศษ ละเอียดอ่อนและครีเอทีฟมาก เลยบอกเขาว่าพี่ลองมองลูกใหม่ มองแบบมนุษย์ เพราะเราไม่รู้เลยว่ารุ่งขึ้นเราจะตายหรือเปล่า แต่ลูกเราวันนี้โคตรดีเลยอะแต่ว่าเป็นตุ๊ดไม่เห็นจะผิดเลยอะ น่ารักภูมิใจ เนี่ยคือสิ่งที่พี่ปุ้ยคิดว่าทำสำเร็จละ 

สิ่งที่อยากจะทำ มง 3 ต้องมา

อยากให้ประเทศไทยมีมิสยูนิเวิร์สคนที่สามอีกสักครั้งนึง ในยุคของเราจริงๆ ก็คงจะเสนอตัวไปช่วยกองแม่เลยค่ะ เอาอะไรบอกมา จะทำได้ดีค่ะ ไม่ต้องเป็นห่วงค่ะ 


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง