คัดลอก URL แล้ว
โฟกัสเศรษฐกิจ 4 ตุลาคม 2567

โฟกัสเศรษฐกิจ 4 ตุลาคม 2567

“แก้หนี้ครัวเรือน” ศึกหนักกว่าปี 40! รมว.คลัง สั่งแบงก์ เร่งช่วยลูกหนี้

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เปิดเผยหลังหารือกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า ได้พูดคุยเรื่องการแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน โดยต้องการให้ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารร่วมปรับโครงสร้างหนี้ให้กลุ่มที่ยังมีโอกาสไปต่อได้ แต่จะไม่ลดหนี้ให้โดยไม่มีเหตุผล ยอมรับว่าการแก้ปัญหาครั้งนี้ยากกว่าปี 2540 เนื่องจากมีจำนวนรายมากกว่าและเป็นหนี้รายย่อย

ส่วนประเด็นดอกเบี้ย นายพิชัยยืนยันว่าเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งจะประชุมวันที่ 16 ตุลาคมนี้ โดยการลดหรือไม่ลดดอกเบี้ยต้องมีเหตุผล และ ธปท. ยังมีเครื่องมืออื่นๆ อีกหลายอย่าง สำหรับเงินบาทที่แข็งค่า รมว.คลังประเมินว่าไม่น่ามีผลกระทบต่อการส่งออกเชิงปริมาณ และคาดว่าการส่งออกจะปรับตัวดีขึ้นในไตรมาสที่ 4

ไม่ไปไม่ได้แล้ว! ททท. ทุ่มสุดตัว จัดเต็ม เทศกาล ปลายปี 67

นิธี ศรีแพร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. เผยแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงปลายปี 2567 ด้วยการจัดงานเทศกาลและกิจกรรมทั่วประเทศ ทั้งงานประเพณีใหญ่อย่างลอยกระทงและปีใหม่ งานท้องถิ่นอย่างเชียงใหม่เฟส ชลบุรีวันเดอร์โคสต์ และงานกีฬาอย่างอเมซิ่งไทยแลนด์มาราธอน นอกจากนี้ยังส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยอาหารและวัฒนธรรม โดยจัดเทศกาลอาหารนานาชาติและกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวต่างๆ

ททท. คาดการณ์ว่าการท่องเที่ยวไทยจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยเกือบ 30,000 คนต่อวัน และคาดว่าจะสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 8 พันล้านบาท ทั้งนี้ ททท. พยายามเชื่อมโยงการท่องเที่ยวไทยกับไลฟ์สไตล์ของนักท่องเที่ยวเพื่อดึงดูดให้มาเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง