คัดลอก URL แล้ว

โฟกัสเศรษฐกิจ 3 ตุลาคม 2567

– ตะวันออกกลางตึงเครียด อิหร่านยิงขีปนาวุธปูพรมใส่อิสราเอล หนุนราคาน้ำมัน-ทองคำ

– ลุ้นหวย 3 ตัว สำนักงานสลากฯ เริ่มจำหน่ายสลาก N3 17 ต.ค.นี้ทั่วประเทศ

น้ำมันพุ่ง! อิหร่านถล่มอิสราเอล ส.อ.ท.หวั่นสงครามลาม

สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางหลังอิหร่านยิงขีปนาวุธใส่อิสราเอล ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับตัวสูงขึ้น 0.46% และ 0.39% ตามลำดับ ขณะที่ราคาทองคำเพิ่มขึ้นกว่า 1% จากความกังวลสงครามอาจรุนแรงขึ้น ด้าน OPEC+ เตรียมประชุมด่วนแต่ยังไม่มีแผนเพิ่มกำลังการผลิต

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธาน ส.อ.ท. แสดงความกังวลว่าหากสงครามขยายวงกว้าง อาจส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งเกิน 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล นอกจากนี้ยังอาจกระทบต่อค่าระวางเรือและราคาตู้คอนเทนเนอร์ หากต้องปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าระหว่างเอเชียและยุโรป

ตะวันออกกลางระอุ ราคาน้ำมัน-ทองพุ่ง นักลงทุนผวา

สุทธิชัย คุ้มวรชัย หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด วิเคราะห์ว่าสถานการณ์ความรุนแรงระหว่างอิสราเอลและอิหร่านจะส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานอย่างมาก โดยเฉพาะหลังอิหร่านตอบโต้อิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงถึง 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แม้ว่าก่อนหน้านี้ราคาน้ำมันจะไม่ได้สะท้อนผลกระทบมากนัก

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าราคาน้ำมันดิบในปัจจุบันยังไม่ได้สูงมากนัก เนื่องจากกำลังการผลิตน้ำมันในโลกมีเพียงพอ แต่หากอิสราเอลโจมตีแหล่งน้ำมันของอิหร่าน อาจส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นได้ ขณะที่ราคาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยในยามความขัดแย้ง ก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน โดยล่าสุดราคาทองคำแท่งรับซื้ออยู่ที่บาทละ 41,350 บาท


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง