คัดลอก URL แล้ว
พญ. คุณหญิง พรทิพย์ เปิดทุกมุมการเมือง เคลียร์ทุกเรื่องดราม่า

พญ. คุณหญิง พรทิพย์ เปิดทุกมุมการเมือง เคลียร์ทุกเรื่องดราม่า

ตอบทุกข้อสงสัยกับ “พญ.คุณหญิง พรทิพย์” ไขข้อสงสัยกระบวนการ สว. เปิดทุกมุมการเมือง เคลียร์ทุกเรื่องดรามา | ในรายการทัวร์มาลง

Q: สว. ชุดพิเศษ 250 คน ที่แต่งตั้งโดย คสช. เพิ่งหมดวาระไป มีความรู้สึกยังไงบ้าง ใจหายมั้ย?

A: พอหมดวาระ เรารู้สึกโล่งอก เพราะเราอยากเข้าไปในวาระพิเศษ เพราะ 2 เรื่อง เรื่องแรกเค้าให้ทำเรื่องปฏิรูป สองกระบวนการยุติธรรม แต่พอเข้าไปแล้วมันทำอะไรไม่ได้ เพราะฉะนั้นพอหมดวาระว่าก็รู้สึกสบายใจขึ้น กลายเป็น สว. ชุดที่โดนสังคมจับจ้องมาก เพราะเหมือนไปให้อำนาจเลือกนายกฯ

Q: ประเมินผลงานตัวเอง-เพื่อน สว. ภารกิจอะไรภาคภูมิใจที่สุด

A: ถามว่าเราได้สร้างผลงานไหม ก็ต้องบอกว่าเสียดาย เพราะสิ่งที่อยากทำคือเรื่องกระบวนการยุติธรรม
เพราะมันเหลื่อมล้ำ ก็ไม่ได้ทำ สิ่งที่ภูมิใจคือ สว. ลงพื้นที่ซึ่งไม่เคยมีในชุดอื่น เราเลือกไปภาคเหนือตอนบนและเป็นช่วงโควิด เราก็ไปมองเห็นอันนึงซึ่งน่าจะสร้างรายได้สร้างอาชีพที่ยั่งยืนก็คือเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เราก็ชวน สว. มาช่วยกันสร้างเป็นแพลตฟอร์มล้านนา สามารถจะไปเที่ยวไปดูตรงนั้นตรงนี้ คนไม่ค่อยรู้นะ อย่างน้อยเราก็รู้สึกยังได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

Q: มีเรื่องไหนที่อยากทำในฐานะ สว. แต่ยังไม่ได้ทำ อยากผลักดันต่อ หรือฝากให้ สว.ชุดใหม่ทำบ้างไหม

A: เรื่องที่ตั้งใจทำไม่สำเร็จเลย เรามองว่ากระบวนการยุติธรรมต้องมองประชาชนทั้งหมด ไม่ใช่กระบวนการยุติธรรมในภาคการเมืองเท่านั้น เราเห็นอยู่ว่าต้นสายธารกระบวนการยุติธรรมมันไม่ดี พูดง่ายๆ คือมีความเหลื่อมล้ำ เราอยากจะแก้ ไม่ใช่อยากอย่างเดียว เราเขียนในรัฐธรรมนูญเลย ว่าให้มีการปรับปรุงกระบวนการยุติธรรมโดยให้พนักงานสอบสวนใช้กระบวนการนิติวิทยาศาสตร์อะไรประมาณนี้ มันไม่เคลื่อนที่เลยค่ะ มันกลับไปอยู่ในตะกร้า

รับชมเต็ม ๆ ได้ที่ : คลิก


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง