คัดลอก URL แล้ว

สรุปประเด็น “ไหม ศิริกัญญา” เปิดทุกมุมมอง เรื่องการเมือง

“ไหม ศิริกัญญา ตันสกุล” สส.แบบบัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกพูดถึงเยอะมาก ตัวตึงด้านเศรษฐกิจ และเป็นคนที่อยู่เคียงบ่าเคียงไหล่คุณพิธาตลอด มาตอบคำถามเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ในรายการทัวร์มาลง สรุปประเด็นดังนี้

Q: ในฐานะฝ่ายค้าน คุณไหมคิดเห็นยังไงบ้างเรื่องข่าวการปรับ ครม. // ที่ต้องปรับเพราะอะไร เพราะผ่านการทำงานมาแค่ 7 เดือน

A: คิดว่าน่าจะมาจากหลายสาเหตุ คิดว่าหลาย ๆ คน น่าจะประเมินผลงานกัน อาจจะยังทำงานได้ไม่เข้าตา ไม่เต็มที่ อีกประเด็นมีการปรับตำแหน่งใหญ่ๆ รมว.คลัง ซึ่งแต่ก่อนควบโดยนายกฯ ซึ่งเป็นเรื่องประหลาดมาก ไม่ค่อยมีประเทศไหนเขาทำกัน

Q: ทำไมคุณไหมถึงมองว่า “นายกเศรษฐา” ไม่ควรนั่งควบตำแหน่ง รมว.คลัง // การควบตำแหน่งแบบนี้มันมีข้อดีข้อเสียยังไงบ้าง

A: จริงๆ คนที่เป็นนายกฯ เป็นคนที่มีวิชชั่น โปรเจคก์ให้ทำโน่นนี่ ส่วน รมว. การคลัง ต้องเป็นคนดูกระเป๋าตังว่ามีตังไม่มีตัง กระทบสถานการณ์การคลังหรือเปล่า คอยเตือนจ่ายได้ไม่ได้ แต่มาอยู่ในคนๆ เดียวกันแล้ว ไม่มีใครเตือนใคร อยากทำอะไรก็ทำได้เลย

Q: ถ้าเป็นตามกระแสจริง คือคุณ “พิชัย ชุณหวชิร” ต้องมานั่งตำแหน่ง รมว.คลัง คุณไหมมีความคิดเห็นอย่างไร จะมีปัญหาอะไรตามมามั้ย

A: คิดว่าภูมิหลังแกน่าจะเป็นสายบัญชีมาก่อน และมาเป็นบอร์ดอยู่หลายๆ บริษัท ครั้งสุดท้ายก็เป็นบริษัทบางจากก็เป็นบริษัทมหาชน ก็คงจะ มีประสบการณ์ความรู้ ความเชี่ยวชาญในเรื่องการบริหารมา ดิฉันเคยมีประสบการณ์ในการถูกวิจารณ์เยอะ ดังนั้นเลยไม่อยากที่จะไปวิพากย์วิจารณ์คนอื่นโดยที่ยังไม่ได้เห็นผลงานนะ

ต้องบอกว่าเป็นเรื่องดีที่นายกฯ แยกขาที่เคยคร่อมเก้าอี้การคลัง ต่อไปนี้จะได้มีคนทำหน้าที่ รมว.การคลังแบบฟูลไทม์สักที

Q: เงินดิจิทัลวอลเล็ตเดินหน้าลุยต่อ แจกแน่นอน 1 หมื่นบาท คุณไหมคิดว่าเรื่องไหนน่าห่วงที่สุด เงินที่เอามาแจกมีปัญหาไหม จะส่งผลกระทบไหม

A: เงินดิจิตอลมีค่ะ มีปัญหาค่อนข้างมาก อย่างที่เห็นว่ามีการปรับเปลี่ยนอะไรไปเรื่อย ปัญหาตรงที่เค้าหาเงินมาเพื่อที่จะแจกดิจิตอลวอลเล็ตเนี่ยไม่ได้สักที กู้ออมสินก็ไม่ได้, ออก พรบ. เงินกู้ ก็ไม่ได้ สรุปแล้วหาเงินมาให้ได้ห้าแสนล้านในเวลาเดียวกันมันยาก ใหญ่เกินตัวที่เราจะสามารถทำได้

Q: กาสิโนถูกกฎหมาย เรือธงใหม่ของรัฐบาลชุดนี้ คุณไหมคิดว่าจะช่วยดันเศรษฐกิจได้จริงไหม?

A: ทางดิฉันและพรรคก้าวไกลสนับสนุนให้มีกาสิโนถูกกฎหมายนะคะ เรารู้สึกว่าสามารถที่จะออกแบบทำให้คนที่มาเล่นไม่ได้ติดจนเกินไป มีการควบคุมพฤติกรรม มีหนี้มากไปหรือยังไง ถ้ามีเยอะคุณเข้าไปเล่นไม่ได้นะ หลังๆ ฝั่งรัฐบาลก็ดูจะสนใจโครงการเอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ซึ่งจะมีกาสิโนด้วย แต่ปัญหาคือว่าจะทำยังไง ไม่ให้มีการล็อคสเป็คไว้ให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นพิเศษและอาจจะส่งผลถึงปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติเป็นต้น

Q: ตอนนี้ดอกเบี้ยสูง เงินบาทอ่อน น้ำมันแพงอีก! หลายปัญหามาก ทิศทางในปี 67 คุณไหมคิดว่าจะดีขึ้นบ้างไหม?

A: ตามการคาดการณ์ ปีนี้เนี่ยจะมีการลดดอกเบี้ยของทางรัฐบาลไทย ถ้ามันไม่มีปัญหาเรื่องเงินเฟ้อปะทุขึ้นมาเนื่องจากเกิดดิจิตอลวอลเล็ตขึ้นมา รับรองว่าน่าจะเห็นปีนี้นี่แหละดอกเบี้ยเริ่มทยอยลดลง สัญญาณมาจากที่ทางคณะกรรมการนโยบายการเงินประชุมกัน ปกติจะเป็นเอกฉันท์ 7 เสียงเห็นเหมือนกันหมด แต่รอบนี้เริ่มมี 2 เสียงที่ส่งสัญญาณว่าลดดอกเบี้ย ดังนั้นปลายปีนี้เราน่าจะเห็นการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

Q: ตอนนี้พรรคก้าวไกลถูกจับตาหนักมากว่าอาจจะถูกยุบพรรค คุณไหมคิดว่ามีโอกาสรอดไหม ความพร้อมของพรรคก้าวไกลเป็นยังไงบ้าง

A: ก็ต้องบอกว่ามีโอกาสเป็นไปได้ที่จะถูกยุบพรรค ก๊อกแรกเขากำลังพิจารณากันอยู่ว่าจะยุบหรือไม่ยุบ ตอนนี้อยู่ในกระบวนการเลื่อนระยะเวลายื่นเอกสาร ขอไป 30 วัน ให้มา 15 วัน เดี๋ยวอาจจะต้องยื่นขอเพิ่มอีก เราสามารถให้ข้อมูลกับศาลฯ ได้ ว่าไม่ได้กระทำความผิดใดๆ ที่ถึงขั้นต้องยุบพรรคแน่นอน รอติดตามกันว่าจะเป็นยังไง แต่รอบนี้เรามั่นใจ หวังอย่างยิ่งให้มันดีที่สุด แต่ถ้าเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นมา เราก็มีแพลนบีเตรียมไว้

แต่เราก็ต้องบอกประชาชนว่า ไม่ควรมีพรรคการเมืองไหนในประเทศนี้โดนยุบ ถ้ามันจะโดนยุบเนี่ย มันต้องเป็นเพราะว่าคนเขาไม่เลือกแล้ว


รับชมเต็ม ๆ ได้ที่ >> คลิกที่นี่


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง