คัดลอก URL แล้ว

สรุปประเด็น “ชลน่าน ศรีแก้ว” ตอบคำถาม เคลียร์ปมร้อน ติดโผปรับ ครม.

“หมอชลน่าน ศรีแก้ว” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตอบคำถามประเด็นร้อนในช่วงนี้ กระแสปรับ ครม., กระแสออกว่าจะมาเสียบแทนคุณวันนอร์ ในตำแหน่งประธานสภา ฯลฯ ในรายการทัวร์มาลง สรุปประเด็นดังต่อไปนี้

Q: ช่วงนี้กระแสปรับ ครม.หนาหูเหลือเกิน / กระแสที่ออกมาว่าท่านจะ หลุดจากตำแหน่ง รมว. มีความคิดเห็นยังไงบ้าง

A: การปรับ ครม. เป็นอำนาจของท่านนายกฯ ให้สิทธิ์ท่าน ผมคิดว่าแล้วแต่วิธีการจะแจ้งคุยก่อนหรือเปล่า แต่ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยเลย

Q: ถ้าท่านหลุดจากตำแหน่ง รมว.จริง ๆ คิดว่าใครจะมาทำหน้าที่ตรงนี้ต่อ และมีอะไรที่เตรียมการไว้ แต่ยังทำไม่สำเร็จ และอยากให้อนาคตถูกหยิบกลับมาสานต่อบ้างไหม

A: ถ้าหลุดตำแหน่งจริง ๆ ไม่น้อยใจ เพราะเรามาจากพี่น้องประชาชน 20 กว่าปีถือว่าเราได้โอกาสเข้ามาทำงานที่ประชาชนมอบหมายให้ ได้ทำงานให้ประชาชนแล้ว ถ้าเราทำงานดี ถ้าเราทำงานดี ก็มั่นใจว่าท่านนายกฯ คงไม่เอาเราออก แต่ถ้าท่านปรับเราออกเนี่ย มันต้องมีเหตุผลสิ! ใช่ไหมครับ! ต้องรอดูกันไป

Q: หลายคนบอกว่า ลีลาการอภิปรายของท่านในสภาดีมาก // ถ้าได้กลับสภาจริง หมอจะช่วยเสริมหรือเติมอะไรให้พรรคมีความจี๊ดจ๊าดขึ้นมาได้บ้าง

A: ไม่อยากให้พูดถึงสภาในตอนนี้ครับ จริงอยู่ตอนทำหน้าที่ในสภาผมเคยได้รับโหวตจากผู้สื่อข่าวสายสภาเมื่อปี 52 ดาวสภา เมื่อปี 64 ก็ได้ดาวสภาอีกครั้ง เพราะเราทำหน้าที่เป็นผู้นำฝ่ายค้าน มันก็มีบทบาทเยอะเป็นที่พบเห็นได้ทั่วไป

Q: คนมาเป็น รมว.สธ.ต้องมีคุณสมบัติยังไง ในมุมมองของคุณหมอ

A: การเข้ามาทำงานในฐานะรัฐมนตรีกำกับดูแลการกระทรวงฯ สำคัญสุดคือนโยบายครับ ต้องมีนโยบายของรัฐบาลผ่านสภาก่อน ผมเองพอผ่านการแถลงนโยบาย ก็มาวางนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข วาง 13 นโยบาย และกำหนดวิธีการทำงาน กระบวนการ เป้าหมายการทำงาน แล้วบอกว่า 100 วันต้องเห็นผลสัมฤทธิ์ในระดับหนึ่ง ก็ทำขับเคลื่อนตามนั้น แน่นอนบางนโยบายสำเร็จใน 100 วัน บางนโยบายเป็นการเริ่มกระบวนการ เช่น นโยบายฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูก เราตั้งเป้า 1 ล้านโดส ผู้หญิงอายุ 11 ปี-20 ปี พอประกาศนโยบายเดือนเดียวเราทำเสร็จเลย อย่างนี้คือเสร็จแล้ว แต่หลายเรื่องมันเป็นเรื่องที่ต้องเริ่มเข้าสู่กระบวนการ ดำเนินการ และประเมินผลในกลางปี สิ้นปี อย่าง 30 บาทรักษาทุกที่เนี่ย สิ้นปีเราบอกว่าครบ

“บัตร ปชช. ใบเดียว
รักษาทุกที่
ตั้งเป้าไว้ละ 1 ปีจบ
ครบทุกจังหวัด
ธันวานี้! “

รับชมเต็ม ๆ ได้ที่ >> https://www.youtube.com/watch?v=4qXc0BvUWQc


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง