คัดลอก URL แล้ว

สรุปประเด็น “ชาดา ไทยเศรษฐ์” เปิดใจ ลุยทุกทาง ล้างบางมาเฟีย เคลียร์ทุกดรามา

“ชาดา ไทยเศรษฐ์” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดใจในรายการทัวร์มาลง เกี่ยวกับประเด็นการเมืองในกระแสต่างๆ สรุปดังนี้

Q: คุณคิดเห็นยังไง? ประเด็นชาดาเจ้าพ่อแห่งลุ่มน้ำสะแกกรัง คอมเมนต์แรงบอกว่าเอานักเลงมาทำงาน

A: จริงๆ หน้าที่ที่ผมได้รับมอบหมายมีดูแลเรื่องที่ดินและเรื่องประปา เรียนอย่างนี้ครับ ผมไม่ใช่ตำรวจ การปราบมาเฟียอะไรอย่างนี้บางคนบอกว่า 6 เดือนแล้วยังไม่เห็นอะไร ไม่ใช่ทำแบบในอดีตที่แบบบึ้มบั้มแล้วก็เงียบไป มาเฟียจริงๆ เหลือน้อยมาก

Q: อัปเดตตั้งแต่คุณชาดารับหน้าที่ให้ปราบมาเฟียและผู้มีอิทธิพลท้องถิ่น

A: ตอนนี้เราก็ทำอยู่นะครับ ก็แบ่งเป็นสีแดง สีเหลือง จัดการไปแล้วก็เยอะ บางเรื่องไม่ใช่ใครส่งเรื่องมาแล้วเราจะปุ๊บปั๊บได้เลย มันก็ต้องส่งเจ้าหน้าที่ไปดูว่าจริงไหม มันละเอียดอ่อน เราเปิดเผยชื่อไม่ได้ ยังไมได้แถลงข่าว ทำไปแบบเงียบๆ จับกุมไปแล้วก็มี พิการนอนติดเตียงอยู่ก็มี ผมจะทำแบบค่อยๆ ทำ เราไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เราใช้อำนาจการปกครองเฉยๆ อันไหนที่มีออกหมายจับเราก็ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเค้าตามจับ

รัฐบาลชุดนี้ 6-7 เดือน ไม่มีงบประมาณนะครับ มีแต่งบที่เลิกไปพลางก่อน งบโครงการ งบนโยบายยังไม่มีออกมาเลย เพิ่งออกมา 2-3 วันนี้เอง ผมพูดในภาพรวมโดยเฉพาะท่านนายกฯ นี่เก่งมาก ที่ทำงานได้ขนาดนี้ ทั้งที่ยังไม่มีงบประมาณในเชิงนโยบาย รัฐมนตรีทุกคนก็ทำงานกันอย่างเต็มที่นะครับ พยายามทำให้ได้มากที่สุดเท่าที่พลังมีอะนะครับ

Q: เอานักเลงมาทำงาน คุณชาดาคิดเห็นยังไง?

A: แล้วแต่มุมมอง ถ้าไม่เอาคนรู้เรื่องนี้มาทำ ไม่เอาคนอยู่ในวงการนี้มา แล้วจะเอาใครมาทำ

Q: มีวิธีการจัดการมาเฟียยังไง ที่บอกใช้อำนาจการปกครอง

A: ก็เรียกมาคุย อย่างสีเหลืองนี่ ก็เรียกมาคุย สีแดงเราก็ดูถ้าผิดกฎหมายเราก็ดำเนินการส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายจับ ที่จับได้ก็เยอะพอสมควร แต่เพียงที่ผ่านมาผมไม่ชอบเอิกเริกมากนัก ท่านอนุทินก็ย้ำให้เปิดประเด็นต่างๆ ออกมาแบบจู่โจม แต่ที่นี่เราจะดูปัญหาไปมาเฟียต่างชาติ เพราะรู้สึกว่ามาอาศัยแผ่นดินไทยแล้วจะใหญ่เกินไป เราคงยอมไม่ได้

คนไทยใหญ่ด้วยกันยังทำใจได้ แต่เอาคนต่างชาติมาใหญ่นี่ทำใจไม่ได้เลย

Q: มาเฟียใช้กับต่างชาติ ผู้มีอิทธิพลใช้กับไทย

A:มาเฟียส่วนมากจะเป็นชาวต่างชาติมากกว่า ผู้มีอิทธิพลพวกมีอาณาจักร โครงข่าย ข่มขู่ประชาชน รังแก สร้างความเดือนร้อนให้ประชาชน ทุกหน่วยงานส่งมาให้เรา อันไหนมีหลักฐานเราก็ดำเนินการจัด มีหลายจังหวัดดำเนินการไปแล้ว มีหนีไปบ้างอะไรบ้าง

เราทำงานแบบไม่ได้เร่งรีบ ไม่ได้ทำเพื่อโชว์ เราทำเพื่อความสำเร็จ เพื่อความสงบสุขของพี่น้องประชาชนมากกว่า

Q: คุณชาดาที่ผ่านมามีอิทธิพลไหม?

A: ถามว่าผมมีไหม ผมไม่ปฏิเสธเลยว่าผมมีครับ ที่ผ่านมาผมมีอิทธิพล ผมไม่ได้ใช้อิทธิพลไปทำร้ายใคร

แต่ผมใช้อิทธิพลในด้านดี ช่วยเหลือประชาชน ใช้อิทธิพลสร้างบ้านสร้างเมือง ให้ความเดือดร้อนของประชาชนนี่หมดไป

ผัวเมียทะเลาะกันมาหาเรา พี่น้องทะเลาะกันแย่งสมบัติ ถ้าไม่มีอิทธิพลไม่มีความดีใส่เขา เขาก็ไม่ฟังเราหรอก

Q: แนวทางการแก้ปัญหากลุ่มจีนสีเทา / หนี้นอกระบบ

A: ตอนนี้เราก็ตรวจสอบที่ดินอยู่ครับ อาชีพคุณอะไร อาจจะมีอาชีพเปิดเผยดูเหมือนทำถูกกฎหมาย แต่เราก็ดูเบื้องหลัง ตอนนี้กำลังตรวจสอบอย่างเข้มข้นครับผม ก็หลายชาติที่มาอยู่แล้วสร้างอิทธิพล มาแย่งอาชีพคนไทย

หนี้นอกระบบผมเรียนว่า เราปราบมากี่ครั้งแล้ว จากนั้นก็มาอีก สังคมต้องยอมรับความเป็นจริงว่าหนี้นอกระบบมันร้าย แต่ที่ร้ายกว่าหนี้นอกระบบคือหนี้ในระบบ นั่นปีศาจร้าย หนี้ในระบบมันทำให้เกิดหนี้อกระบบเพราะว่า การปล่อยสินเชื่อต้องมีหลักทรัพย์ต้องมีอะไร และอย่างแม่ค้าส้มตำจะไปเอาหลักทรัพย์ที่ไหน ใช้เงินหมื่นก็ต้องไปขอพวกหนี้นอกระบบ แล้วดอกเบี้ยมันโหดไป ตอนนี้นโยบายใครที่กู้มาแสนนึงหนี้เป็นสามแสนเราถือว่าจบกัน เราจะหาวิธีทางข้อกฎหมายเอาขึ้มาอยู่บนดิน คุณต้องถูกควบคุมโดยรัฐ ตอนนี้เราก็ปรึกษาข้อกฎหมายกันอยู่นะครับ คือทำแล้วทำให้มันจบ

รับชมคลิปเต็ม ๆ คลิกที่นี่


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง