คัดลอก URL แล้ว

เจาะลึกประเด็นร้อน ผู้การแต้ม-พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ หยุดคอร์รัปชัน-เลิกรับส่วย

สรุปประเด็นร้อนจาก ผู้การแต้ม-พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ มาตอบทุกประเด็นดัง อาทิ การหยุดคอร์รัปชัน การรับส่วยของตำรวจ ประเด็นบิ๊กต่อ บิ๊กโจ๊ก ฯลฯ ในรายการทัวร์มาลง

“บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กต่อ” มีปัญหาส่วนตัวอะไรกันมั้ย?

ผู้การแต้ม เผยว่า เวลาตำรวจแข่งขันกัน มี 2 อย่างนะ ไม่ได้แข่งเรื่องทำงานหรอก เรื่องอำนาจหน้าที่และก็ผลประโยชน์ ดังนั้นจะตบจูบกันยังไงก็แล้วแต่ แต่หลังจากตบจูบมืดมันก็แทงข้างหลังกันอยู่แล้ว

ตำรวจมีการรับส่วย ถือเป็นเรื่องปกติไหม?

ผู้การแต้ม-พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ให้ความคิดเห็นประเด็นนี้ว่า มันไม่ใช่เรื่องปกติหรอก แต่มันเป็นเรื่องของไม่ใช่องค์กรตำรวจอย่างเดียว องค์ไหนก็แล้วแต่มีการบังคับใช้กฎหมายกระทำความผิดนะมันทุจริตร่วมทุกองค์กร ตำรวจแตกความสามัคคีเลยแผลเปิด

ถามว่าส่วยมีจริงไหม มีจริง! มันรับกันมานานแล้ว แต่คนที่จะรับหรือไม่รับอยู่ที่ตัวตน รู้จักคำว่าไหม

รู้จักคำว่าเกิดความเสียหายให้องค์กรไหม รู้จักความเสียหายต่อตนเองไหม

ถามว่าตำตรวจขาวทุกคนไหม ไม่ขาวหรอก ผมก็ไม่ใช่ตำรวจขาว แต่ผมรู้ว่าอะไรควรไม่ควร อะไรควรพอ

บิ๊กโจ๊กไม่มาตามหมาย – กฎหมายก็ไม่ศักดิ์สิทธิ์

บิ๊กโจ๊กเค้ามองว่า การออกหมายมันไม่ชอบ เขาจึงไม่มา แต่จริงๆ บิ๊กโจ๊กพูดแบบนี้ไม่ได้ เพราะการที่พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกไปเนี่ยเพื่อให้มาทำการสอบสวน งั้นคุณต้องมาไม่มาไม่ได้! ถ้าจะอ้างว่าออกหมายไม่ชอบ คุณก็ไปฟ้องอีกคดีหนึ่ง อย่างนั้นประชาชน วันหลังรับหมายก็บอกผมไม่มาแล้ว ผมเอาแบบบิ๊กโจ๊กอะ กฎหมายมันก็ไม่ศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้นเราเป็นเจ้าหน้าที่เราต้องมา

บิ๊กต่อจะรอดไหม? โดนผู้การตั้มแฉแรง

คืองี้ บิ๊กต่อมีทนายตั้มเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ ตำรวจที่รับก็ต้องทำการสืบสวนสอบสวนแบบคดีบิ๊กโจ๊กเหมือนกัน ถ้าพยานหลักฐานถึงบิ๊กต่อก็ต้องเข้าตามกระบวนการกฎหมาย ถ้าไม่ถึงก็ไม่โดนแต่ก็จะย้อนกลับมาที่ทนายตั้มว่าคุณเอาข้อมูลจากไหนมา ถ้ามีหลักฐานก็ต้องดำเนินการเหมือนกัน เพราะเส้นทางการเงินอาจจะคล้ายกัน

ผู้การแต้มมองว่าที่ทนายตั้มออกมาแฉขนาดนี้ เป็นการรับงานมามั้ย

ทนายตั้มก็ทำ 1 2 3 ก็ถือว่าทำความดี ความถูกต้อง เพราะจะได้ให้ความจริงที่ปรากฎ แต่สังคมอาจจะมองว่าทนายตั้มมาทำเพื่อใคร เป็นทีมไหนหรือเปล่า? และข้อมูลได้มายังไง ลำพังคุณไม่สามารถเอาหลักฐานทางราชการมาได้ ทำให้บิ๊กโจ๊กหรือเปล่า ข้อมูลที่แฉมันก็ไปตรงกับทนายของบิ๊กโจ๊กพูด งั้นประชาชนก็มองได้ ในส่วนดีก็ถือว่าเขาทำถูกต้อง

ที่ผ่านมา ผู้การแต้มมองการทำงานของ บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กต่อ เป็นอย่างไร ?

มาถึงระดับนี้ก็ทำงานดีกันทุกคน บิ๊กโจ๊ก บิ๊กต่อ ทำงานดี ทำงานเก่ง มีชื่อเสียง แต่ว่าทำงานมาคนละด้าน แต่ก็ขึ้นมาเป็น ผบ. ตร. ด้วยกัน

ในความคิดของผู้การแต้ม ตอนนี้ใครมีอำนาจมากที่สุดและจะลงมาแก้ปัญหาให้เรียบร้อยได้ ?

อำนาจตามการบริหารทั้งหมด นายกฯ ใหญ่ในข้าราชการ และเป็นผู้กำกับนโยบายของตำรวจ และนายกฯ ก็เป็นคณะกรรมการแต่งตั้งตำรวจระดับ ผบ.ตร. สำคัญสุดสำนักงานตำรวจก็สังกัดสำนักนายกฯ ถ้านายกฯ เห็นว่าคนไหนเหมาะสมก็สามารถหยิบยกคนนั้นมาได้

จริงไหมที่วงการตำรวจมีการแบ่งพรรคแบ่งพวกกันเอง เช่นทีมนี้เป็นสายบิ๊กโจ๊ก อีกทีมเป็นสายบิ๊กต่อ ?

วงการตำรวจมีการแบ่งพรรคแบ่งพวกมีอยู่แล้ว ตำรวจที่มีทะเลาะกันอยู่เนี่ยมี 2 เรื่อง 1.แย่งชิงอำนาจตำแหน่งหน้าที่ 2.เรื่องผลประโยชน์

วงการตำรวจยุคนี้ถือเป็นยุคตกต่ำที่สุดแล้วหรือยัง ท่านคิดว่าใครจะมากู้ศักดิ์ศรีตำรวจไทย

คนที่เป็นรอง ผบ.ตร. ก็กู้ได้ แต่ขอให้กล้าตัดสินใจ กล้าในการทำงาน ก็ถือว่าแก้ภาพพจน์ได้ แต่ถามว่าต่ำที่สุดไหม อันนี้ถือว่าต่ำที่สุด เพราะผู้บริหารระดับสูงทั้งสองคนเนี่ยไปเกี่ยวข้องกับสิ่งไม่ดีไม่งาม

รับชมคลิปเต็มๆ คลิกที่นี่


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง