คัดลอก URL แล้ว
พีระพันธุ์ ตอบทุกข้อสงสัย ทำไม? น้ำมันแพง ค่าไฟโหด

พีระพันธุ์ ตอบทุกข้อสงสัย ทำไม? น้ำมันแพง ค่าไฟโหด

“พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มาตอบทุกข้อสงสัยให้ประชาชน เกี่ยวกับประเด็นราคาค่าไฟและราคาน้ำมัน ทำไมถึงขึ้นราคาและมีราคาแพง ในรายการทัวร์มาลง

ปัจจัยการขึ้นหรือลดราคาน้ำมัน

ที่เค้าพูดกันก็คือ ราคาตลาดโลก ซึ่งเป็นสิ่งที่เค้าพูดกันมาและเราไม่สามารถไปคอนโทรลได้ แต่สำหรับผมคิดว่า

“เราจะต้องคิดวิธีการที่เราจะต้องคอนโทรลได้ ราคาตลาดโลกเป็นราคาซึ่งเราไปยุ่งไม่ได้ แต่อย่าให้มันเป็นเรื่องของประชาชน เราต้องฟิตวิธีการทำยังไงให้เรื่องตลาดโลกเนี่ยเป็นเรื่องระหว่างรัฐและผู้ประกอบการ แต่สำหรับประชาชนต้องไม่เกี่ยวกับเรื่องราคาตลาดโลก ผมมีแนวทางการทำงานแบบนี้”

สิ่งที่ผมจะทำให้เสร็จและสำเร็จคือ ต่อไปเราจะสามารถกำหนดราคาน้ำมันกับประชาชนได้เอง

จริงๆ ในอดีตประเทศไทยน้ำมันไม่ได้ขึ้นลงแบบนี้ น้ำมันนี่มีการกำหนดราคาที่แน่นอนเลย จนกระทั่งมาเกิดวิกฤตน้ำมัน ช่วงยุคปี 70,73,74 ประเทศไทยไม่ทันได้เตรียมตัวรับมือ มาตอนหลังช่วงปี 2520 กว่าๆ เป็นมติคณะรัฐมนตรีว่าต้องปล่อยน้ำมันลอยตัว ราคาน้ำมันเลยต้องขึ้นลงตามราคาตลาดโลก

เราไม่เคยวางระบบว่าควบคุมราคาตลาดโลกกับคนไทยยังไง แต่เราไปใช้ระบบควบคุมโดยกองทุนน้ำมัน

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์นะผู้ประกอบการต้องแจ้งราคาต้นทุน

เวลานี้ผมเข้ามาทำงาน ก็ยังไม่รู้ราคาต้นทุนน้ำมันว่าราคาเท่าไร เค้าอ้างว่าเป็นความลับทางการค้า เราต้องกำกับดูแลเรื่องพวกนี้ เราไม่รู้เรื่องต้นทุนเค้าและเราจะชดเลยน้ำมันยังไง ผมเลยหาทางออกด้วยการประกาศของกระทรวงพลังงานเมื่อวันที่ 8 มีนาคม มีผลบังคับใช้ 14 มีนาคม ต่อไปนี้ผู้ประกอบการค้าน้ำมันต้องแจ้งต้นทุนน้ำมันแล้ว เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์นะ

ทำให้ ปตท. กลับมาเป็นของรัฐ?

ถามว่าทำได้ไหม? ทำได้! แต่ปัญหาคือ อยู่ตรงไหน? ผมคิดว่าปัญหาของ ปตท. วันนี้นะไม่ใช่ว่าเป็นของรัฐหรือไม่เป็นของรัฐ ปัญหาคือ อ้างความเป็นรัฐเลยทำให้มีสิทธิประโยชน์หลายเรื่องเหนือกว่าบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์เหมือนคนอื่น กิจการต่างๆ ของเขาใหญ่ ถ้าเขาอยากจะเป็นเอกชนก็ควรจะเป็น 100 % ไปและเอาสิทธิต่างๆ คืนรัฐ แต่ถึงแม้จะเอา ปตท. กลับมา และระบบยังเป็นแบบนี้อยู่ ราคาน้ำมันก็จะเหมือนเดิมไม่ได้ถูกลงเพราะก็จะอ้างราคาตลาดโลก

ประชาชนจะได้ใช้น้ำมันราคาถูกเมื่อไร?

สิ่งที่ผมพูดว่าจะรื้อระบบกฎหมายใหม่ ผมจะทำให้เสร็จในปีนี้ครับ

ตอบไม่ได้ว่าถูกลงกี่เปอร์เซ็นต์ แต่ถูกลงแน่ ๆ เดี๋ยวผมจะมีกฎหมายมาให้อีกราคาพิเศษ ราคาน้ำมันเพื่อเกษตรกร ชาวประมง ขนส่งและผู้มีรายได้น้อย

ราคาค่าไฟมีการปรับทุก 4 เดือน

เหตุที่ต้องปรับราคาค่าไฟทุก 4 เดือน เพราะว่า วันนี้ใช้วัตถุดิบหลักในการผลิตไฟคือ แก๊ส สมัยก่อนไม่ต้องปรับแบบนี้และก็ถูกกว่านี้เพราะใช้ถ่านหิน มันถูกและไม่มีปัญหาเรื่องค่า FT แต่มันก่อให้เกิดภาวะมลพิษเยอะ ก็เลยต้องเปลี่ยนจากถ่านหินมาใช้แก๊สธรรมชาติ ซึ่งต้นทุนแพง

เพราะแก๊สที่เราขุดเองจากอ่าวไทยมันไม่พอ จึงต้องนำเข้าแก๊สจากต่างประเทศ

มันก็เหมือนน้ำมันที่ราคาขึ้นลงไม่คงที่ แต่ไม่สามารถมาคำนวณราคาขึ้นลงรายวันได้เหมือนน้ำมัน ก็เลยคิดสูตรคำนวณทุก 4 เดือน โดยหาค่าเฉลี่ยของแก๊สที่ผันผวนทุก 4 เดือน ปละประเมินว่ารอบหน้ามันจะเท่าไร และเอาตัวนั้นมาเป็นตัวที่ปรับในสูตรที่คิดค่าไฟของงวดต่อไปตรงนี้ที่เรียกว่าค่า FT ถามว่าทำไมประชาชนต้องแบกรับ? คำตอบคือ ก็เพราะมันคือต้นทุนราคาแก๊สที่ใช้ผลิตไฟฟ้า

“พีระพันธุ์” เผยอีกว่า ที่ค่าไฟแพงขึ้น เพราะพออากาศร้อนก็ใช้ไฟกันสูงขึ้น ปีนี้สถิติการใช้ไฟสูงสุดตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ของปีที่แล้วพฤษภาคม แสดงว่าคนใช้ไฟเยอะมากขึ้น และที่เพิ่มเติมอีกอย่างคือ การใช้รถไฟฟ้า ทั้งหมดเลยทำให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ

ตรึงราคาค่าไฟ

ม.ค.-เม.ย. ราคาค่าไฟ 4.18 บาท สำหรับกลุ่มเปราะบางใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วย อันนี้ให้ราคาค่าไฟที่ 3.99 บาท งวดต่อไปคือ พ.ค. – ส.ค. จะขุดก๊าชได้ตามมาตราฐานเองที่อ่าวไทย จะทำให้นำเข้าแก๊สจากต่างประเทศน้อยลง ราคาก็อาจจะถูกลง

รับชมเต็มๆ คลิกที่นี่


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง