คัดลอก URL แล้ว
อ.ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม เปิดมุมมองกฎหมาย ปม พักโทษ ทักษิณ- นิรโทษกรรม-ยาบ้า 5 เม็ด

อ.ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม เปิดมุมมองกฎหมาย ปม พักโทษ ทักษิณ- นิรโทษกรรม-ยาบ้า 5 เม็ด

สรุปประเด็น อ.ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม เปิดมุมมองกฎหมาย ปม “พักโทษ ทักษิณ” มีรายชื่อได้พักโทษจากกรมราชทัณฑ์/ กฏหมายนิรโทษกรรม?/ กฎหมายใหม่ของหมอชลน่าน กระทรวงสาธารณสุข ยาบ้า ไม่เกิน 5 เม็ด ฯลฯ มาติดตามกันว่าอาจารย์ปรเมศวร์จะมีควาคิดเห็นอย่างไรบ้าง?

เปิดมุมมองกฎหมาย อ.ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม

ทักษิณมีรายชื่อได้พักโทษ / จะหลุดจากคดี 112 ?

อ.ปรเมศวร์ ได้ให้ความคิดเห็นในรายการทัวร์มาลงเกี่ยวกับประเด็น “ทักษิณ ชินวัตร” มีรายชื่อได้พักโทษจากกรมราชทัณฑ์ ว่า..

“กฎหมายนี้เพิ่งออกระเบียบมาเมื่อปลายปีที่แล้ว คนต่างบอกว่าเหมือนทำเพื่อคนใดคนหนึ่งอันนี้ที่เค้านินทากันนะ

ซึ่งระเบียบตัวนี้กระทรวงเขาออกมาตั้งแต่ปี 63 ทำไมไม่ทำตั้งแต่สมัยรัฐบาลประยุทธ แต่พอมาใช้ตรงนี้ตอนที่คุณทักษิณเข้ามามอบตัว ก็เลยทำให้คนสงสัยกัน คนที่น่าจะตอบคำถามนี้ได้ดีที่สุด น่าจะเป็น “ทวี สอดส่อง” เพราะเป็นเรื่องของเขากระบวนการยุติธรรมตรงนั้น”

แต่ถ้าอยากรู้เรื่องนี้ว่าจะขนาดไหนต้องขอดูรายชื่อผู้พักโทษทั้งหมด มีคดีอะไรบ้าง รับโทษกันเท่าไร ไม่ต้องบอก 900 คน บอกเป็นกลุ่มก็ได้ กลุ่มนี้รับโทษมาประมาณเท่าไร คดีอะไร และมาเทียบเคียงกับของคุณทักษิณ มันใกล้เคียงกันไหม จริงๆ ระเบียบนี้มันมีมาตั้งแต่ปี 63 แต่การกำหนดระเบียบยังไม่ชัดเจน มันมีมาแล้วแต่เค้ายังไม่เคยบอกมาบอกเอาตอนนี้ ผมเคยเป็นคณะกรรมการลดวันต้องโทษ คือผู้ต้องขังอาจจะได้ลดวันต้องโทษลง หรือว่าพักการลงโทษเค้ามีอยู่แล้ว เพียงแต่ก่อนหน้านี้มันไม่มีข่าวและไม่มีบอก เพราะทักษิณอยู่ในความสนใจของประชาชนเรื่องนี้จึงได้รับความสนใจ ก็ต้องอธิบายให้ได้ว่ากฎหมายมันมีอยู่แล้ว และคุณทักษิณอยู่ในเกณฑ์เงื่อนไขอะไร แต่อธิบายไปคนก็ไม่ค่อยเข้าใจ เพราะมันมีคดีอื่นติดอยู่ ยกตัวอย่างอธิบายให้ฟังเช่น อย่างเคสคุณตะวันเธอได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว มาจากคดีอื่นและถูกจับคดีใหม่ การปล่อยตัวชั่วคราวก็ปล่อยไปแต่คดีนี้ก็ดำเนินต่อไป คือมันแยกกัน

ของคุณทักษิณก็เช่นกัน ตอนที่เค้าแจ้งความปี 58 ทักษิณทำผิดปี 52-52 แจ้งความแล้วก็มีการสอบสวน แต่ยังไม่ได้ฟังเสร็จว่าคุณทักษิณพูดอย่างไร ต้องฟังคุณทักษิณจะชี้แจ้งอย่างไร พอได้ตัวคุณทักษิณมามอบตัวในคดีที่ศาลพิพากษาจำคุก ส่วนคดีใหม่ที่จัดการให้ได้ตัวเค้าก็เลยไปอายัติตัว เค้าก็ยื่นคำร้องปฏิเสธขอความเป็นธรรม ตรงนี้ไม่รู้รายละเอียด แต่คาดว่าเค้าคงอ้าง 1.ไม่ได้กระทำความผิด 2.เหตุที่ไม่ผิดเพราะท่านไม่ได้พูดหรือเปล่า? หรือพูดแล้วคนไทยแปลผิดหรือเปล่า หรืออันสุดท้ายขาดเจตนาหรือเปล่า มันก็คงอยู่ในกรอบนี้ หมายความว่าคุณทักษิณให้การแล้ว

ถ้าเค้าให้การไปแล้วแบบนี้ตามประมวลกฎหมายมาตรา 134 วรรคท้าย บอกว่าต้องให้โอกาสผู้ต้องหาชี้แจ้งข้อเท็จจริง หรือสอบพยานที่ผู้ต้องหาอ้าง อัยการสูงสุดก็ต้องดูว่าเค้าร้องเรื่องอะไร

ประเด็นเกี่ยวกับคุณทักษิณจะหลุดคดี 112 ไหม ? : “ยังตอบไม่ได้ เพราะไม่รู้สำนวน แต่เผยว่าคดี 112 จะมีมารยาทอยู่อย่างนึงไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าท่านพูดอย่างไร ที่เป็นการหมิ่น เพราะถ้าเราพูดไปก็เหมือนเราหมิ่นซ้ำ ถ้าสั่งฟ้องไปดูในศาล แต่ถ้าไม่สั่งฟ้องอธิบายได้ว่าเพราะอะไร”

ทักษิณ ป่วยจริง-ป่วยทิพย์ หมอต้องตอบได้!

โดย อ.ปรเมศวร์ เผยว่า

“กรณีคุณทักษิณป่วยเป็นอะไร คนที่น่าจะต้องตอบได้คือคุณหมอ”

ผมตั้งข้อสังเกตแบบนี้ ถ้าจะทำให้ประชาชนหมอความสงสัยคุณหมอก็ตอบสิ ป่วยโรคอะไร มันอาจจะเป็น PDPA ข้อมูลส่วนบุคคล แต่ส่วนบุคคลที่กระทบความน่าเชื่อถือและความศรัทธาของรัฐบาล และคุณทักษิณเองก็เป็นคนสาธารณะ ถ้าไม่สบายก็ตอบไปเลยมะรงมะเร็งอะไรก็ว่าไปเลย

กฏหมายนิรโทษกรรม? ที่นักการเมืองหลายคนเรียกร้อง

คนที่กระทำฐานทุจริต ไม่มีนิรโทษกรรม คนที่ทำความผิดมาตรา 112 ไม่มีนิรโทษกรรม คดีธรรมดาพวกลักวิงชิงปล้นแบบนี้นิรโทษกรรมได้ แต่ก็มีเกณฑ์ แต่ถ้าเอา 112 เข้าไป ทุจริตเข้าไป ไม่ผ่าน!! พรรคการเมืองไหนไปสนับสนุนมันไม่ผ่าน แต่ทุกพรรคก็เริ่มตอบแล้วไงว่า 112 ไม่เอา ทุจริตต้องไม่ได้ ก็จบ!

ผมจะบอกว่า ทุกอย่างอะพูดให้ชัด อธิบายให้ชัด ส่วนใหญ่ไม่ค่อยอธิบายสังคมก็เลยสงสัย

คือ 112 เนี่ย คำถามว่า มันจะสำคัญกว่าปากท้องไหม? นี่คือชาวบ้านเค้าพูดมา คนที่ได้ประโยชน์จาก 112 มีกี่คน และจริงๆ ท่านเหล่านั้นไม่ได้มายุ่งอะไรกับเรา

แจงปมกฎหมายใหม่ยาเสพติด ยาบ้า ไม่เกิน 5 เม็ด มีมานานแล้ว!

ผมอยากจะบอกให้ฟังว่า เราดูทอมแอนท์เจอรี่ไง ตอนเดียวจบ แต่ทำไมเราไม่ดูซีรีส์เกาหลียาวๆ จริงๆ เรื่องยาบ้า 5 เม็ดมันมีมานานแล้ว

เพียงแต่ 1-5 เม็ดได้รับการบำบัดดูแล แต่เดิมมาอย่างนี้ ที่นี้รัฐบาลชุดที่แล้วกระทรวงสาธารณสุขมาขยับเป็น 10 แต่ตอนนี้หมอชลน่านกลับมาเป็นที่ 5 แล้วก็ไปเพิ่มถึงเรื่องการบำบัดรักษา

สมมติถ้าผมมีอยู่ 5 เม็ด เดินไปถูกตำรวจจับ คำถามแรกคือ ผมสมัครใจจะบำบัดไหม? ถ้าสมัครใจบำบัดก็ต้องไปเข้าโรงพยาบาลเข้าสถานที่ พี่เรวัตเค้าบอกว่ามันมีสถานพยาบาลพอไหม? แต่ถ้าเข้าไปแล้วบำบัดหายได้จะไม่ดำเนินคดี แต่ถ้าไม่หายก็ดำเนินคดี แต่ถ้าสมัครจะไม่บำบัดก็โดนข้อหาครอบครองไว้โดนปกติมีโทษจำคุกพอสมควร

ย้ำคือมีไม่ว่าจะมี 1 เม็ดหรือ 5 เม็ด ถ้าเอาไปให้ จำหน่าย จ่ายแจก ทั้งหมด ไม่จำเป็นว่าจะต้องขายได้เงินอย่างเดียว ทั้งหมดถือเป็นความผิด เพียงแต่ให้โอกาสคนที่มี 5 เม็ดได้รับการบำบัด แต่ต้องหายนะ ถ้าไม่หายก็จะโดนดำเนินคดี คือต่อให้โดนจับได้ว่ามี 1 เม็ด ถ้าไม่รับการบำบัดก็โดนกฎหมายว่าครอบครอง

บทความแนะนำ


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง