คัดลอก URL แล้ว

ไอเดียทำเงิน “เจ๊สองพี่น้อง” ข้าวหลามเงินล้าน

‘ข้าวหลาม’ อีกหนึ่งเมนูขนมที่เราคุ้นเคยมาตั้งแต่เด็ก ๆ แต่เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่หลายคนอาจมองข้าม ด้วยกรรมวิธีที่ต้องใส่ใจทุกรายละเอียด เพื่อให้ได้ข้าวหลามที่อร่อย หวาน หอม และกลมกล่อม ในทุก ๆ กระบอก

วันนี้รายการ ‘ไอเดียทำเงิน’ ทางช่อง Mono 29 ขอพาทุกท่านไปพบกับ คุณพรชนก เหลืองรุ่งทรัพย์ เจ้าของร้านข้าวหลาม ‘เจ๊สองพี่น้อง’ ณ ตลาดสี่มุมเมือง ที่มียอดขายข้าวหลามวันละ 8 พันกระบอก เลยทีเดียว

คุณพรชนก เปิดเผยว่า เคล็ดลับสำคัญที่ทำให้ยอดขายดีเช่นนี้ เนื่องมาจากการคงคุณภาพของวัตถุดิบ และเป็นสูตรดั้งเดิมตั้งแต่เริ่มประกอบธุรกิจนี้มา ไม่มีเพิ่ม หรือ ลด วัตถุดิบ ซื้อขายมาแล้วกว่า 20 ปี

สำหรับที่มาของธุรกิจข้าวหลามนั้น เป็นธุรกิจเก่าแก่ของครอบครัว โดยเริ่มขายมาตั้งแต่รุ่นของคุณตาและคุณยาย จากตระเวนขายตามงานวัด จนไม่ถึงรุ่นของคุณพ่อและคุณแม่ จึงเริ่มต่อยอดธุรกิจหาทำเลจนมาได้ร้านในตลาดสี่มุมเมืองแห่งนี้ ปัจจุบันกระบวนการผลิตจะใช้คนในชุมชนให้มีส่วนร่วมและสร้างรายได้แก่ชุมชน

โดยที่ร้านตอนนี้มีจำหน่าย 2 แบบด้วยกัน คือแบบข้าวเหนียวข้าว และข้าวเหนียวดำ ราคาเริ่มต้นอยู่ที่กระบอกละ 6 บาท ซึ่งจะเป็นกระบอกเล็ก ส่วนกระบอกใหญ่ กระบอกละ 15 บาท โดยจะขายเป็นมัด มัดละ 10 กระบอก ซึ่งยอดขายจะยืนพื้นอยู่ที่วันละ 8 กระบอก แต่ช่วงนี้ใกล้หน้าหนาวยอดขายก็จะเพิ่มสูงขึ้นพอสมควร

คุณพรชนก ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับในยุคเศรษฐกิจปัจจุบันมองว่า ควรเริ่มต้นจากสิ่งที่เล็ก ๆ และถนัดก่อน เพราะการลงทุนในธุรกิจขนาดใหญ่มันมีความเสี่ยงสูงมาก


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง