คัดลอก URL แล้ว
หลากโฉมหน้าของ Hulk ยักษ์ตัวเขียวแห่งมาร์เวลในโลกภาพยนตร์

หลากโฉมหน้าของ Hulk ยักษ์ตัวเขียวแห่งมาร์เวลในโลกภาพยนตร์

นับจากการถือกำเนิดของ Hulk เมื่อปี 1962 บนหน้ากระดาษคอมิก เจ้ายักษ์ตัวเขียวแห่งจักรวาลซูเปอร์ฮีโร่ของมาร์เวลรายนี้ ก็อยู่ยั้งยืนยงในฐานะขวัญใจของแฟนๆ มานานกว่าห้าทศวรรษแล้ว ซึ่งนอกจากจะเป็นตัวละครที่มาพร้อมปมความขัดแย้งในตัวเอง (ดร.บรูซ แบนเนอร์ นักวิทยาศาสตร์หนุ่มผู้ไม่สามารถควบคุมความโกรธได้เมื่อต้องกลายร่างเป็นยักษ์เขียว-อันเกิดจากความผิดพลาดในการทดลองรังสีแกมม่าของเขา) ผ่านปลายปากกาของสองผู้สร้างอย่าง แสตน ลี และ แจ็ค เคอร์บี แล้ว พ่อหนุ่ม Hulk ของเราก็ยังออกทำลายล้างเหล่าร้ายบนจอหนังจอโทรทัศน์กับเขามาตั้งแต่ปลายยุค 70 แล้วด้วย

และนี่คือ 5 เวอร์ชั่นของ Hulk (รวมถึงแบนเนอร์) ที่ถูกสวมบทบาทโดย 5 นักแสดงหนุ่ม-ซึ่งใครหลายคนรู้จักและจดจำพวกเขามาจนถึงทุกวันนี้!

บิลล์ บิกซ์บี

หนัง/ซีรีส์ที่ปรากฏตัว : The Incredible Hulk (1977, 1978-1982) / The Incredible Hulk Returns (1988) / The Trial of the Incredible Hulk (1989) / The Death of the Incredible Hulk (1990)

นักแสดงหนุ่มชาวอเมริกันอย่างบิกซ์บีคือหนุ่มรายแรกที่มีโอกาสได้รับบท ดร.แบนเนอร์ (ผู้ถูกเปลี่ยนชื่อต้นจากบรูซเป็น เดวิด) ในซีรีส์ทางโทร์ทัศน์ช่อง CBS อย่าง The Incredible Hulk ที่ออกอากาศตอน pilot ความยาวสองชั่วโมงเมื่อปี 1977 ก่อนออกฉายเป็นซีรีส์อย่างต่อเนื่องในปีถัดมา และยืนระยะได้ยาวนานถึง 5 ซีซั่น รวม 80 ตอน พร้อมกับมีหนังทีวีเป็นของตัวเองอีกถึง 3 เรื่อง (ซึ่งช่อง NBC เป็นผู้ซื้อสิทธิ์ไปผลิตต่อในปี 1988) โดยผู้กำกับ เคนเน็ธ จอห์นสัน กล่าวว่าบิกซ์บีคือตัวเลือกเดียวของเขาสำหรับบทนี้ และผลลัพธ์ก็คือ คำชื่นชมที่ว่าบิกซ์บีสามารถถ่ายทอดแบนเนอร์ออกมาได้อย่าง “เปี่ยมมิติในความเป็นมนุษย์” ที่ถึงพร้อมทั้งเสน่ห์, อารมณ์ขัน และความเศร้าสร้อยกับปมปัญหาลึกๆ ในใจของตัวละครนี้นั่นเอง

ลู เฟอร์ริกโน

หนัง/ซีรีส์ที่ปรากฏตัว : The Incredible Hulk (1977, 1978-1982) / The Incredible Hulk Returns (1988) / The Trial of the Incredible Hulk (1989) / The Death of the Incredible Hulk (1990)

เมื่อเฟอร์ริกโนคือผู้รับไม้ต่อจากบิกซ์บีหลังตัวละครดร.แบนเนอร์กลายร่างเป็น The Hulk เจ้ายักษ์เขียวผู้เกรี้ยวกราด พ่อหนุ่มนักกล้ามที่ผันตัวมาสู่วงการบันเทิงคนนี้ จึงมีสถานะเป็นนักแสดงคนแรกที่รับบท Hulk ในโลกภาพเคลื่อนไหวไปโดยปริยาย แม้ว่า Hulk ของเขา-ที่ต้องลำบากสวมคอนแท็กเลนส์และทาสีเขียวทั้งตัวทุกครั้ง-จะทำได้เพียงส่งเสียงบ่นงึมงำหรือร้องคำรามเท่านั้น โดยหลังจากที่ถ่ายทำซีรีส์และหนังชุด The Incredible Hulk ร่วมกันมาหลายปี เขากับบิกซ์บีก็กลายมาเป็นเพื่อนสนิทกัน …นอกจากนี้ เฟอร์ริกโนยังได้รับเกียรติให้ไปปรากฏตัวแวบๆ ร่วมกับสแตน ลีใน Hulk ปี 2003 และพากย์เสียงเจ้ายักษ์เขียว แทน เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน -ผู้แสดงเป็นทั้งแบนเนอร์และ Hulk- ใน The Incredible Hulk ปี 2008 อีกด้วย

เอริก บานา

หนังที่ปรากฏตัว : Hulk (2003)

เป็นครั้งแรกในรอบสิบกว่าปีที่เรื่องราวของ Hulk ถูกนำกลับมาสร้างใหม่บนจอหนัง-หลังผ่านการพัฒนามาอย่างยาวนาน โดยหนังเรื่องนี้ย้อนกลับไปเล่าถึงจุดกำเนิดของตัวละครดังกล่าวผ่านสายตาของผู้กำกับอย่าง หลี่อัน และได้เอริก บานามารับบททั้ง ดร.บรูซ แบนเนอร์ และ Hulk -ที่ถูกเสริมเติมให้น่าเกรงขามด้วยซีจี- โดยหลี่ถึงขั้นลงทุนพาเขาไปนั่งดูการแข่งมวยแบบไร้นวมเพื่อรับบทนี้มาแล้ว ซึ่งแม้ว่าหนังจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ของการบาลานซ์ดราม่ากับแอ็กชั่นที่ยังไม่กลมกล่อมลงตัวนัก หากแต่การแสดงของบานาก็ได้รับคำชมว่าทำได้ดีสมบทบาท (แม้แฟนๆ หลายคนจะเกลียดซีจี Hulk ในเวอร์ชั่นของเขาก็ตาม) แถมหนังยังกวาดรายได้ทั่วโลกไปถึง 245 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เลยทีเดียว …น่าเสียดายที่โปรเจ็กต์ภาคต่อที่วางไว้ถูกยุบไปเสียก่อน ไม่เช่นนั้นเราคงมีโอกาสได้เห็นบานาในบท Hulk มากกว่านี้

เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน

หนังที่ปรากฏตัว : The Incredible Hulk (2008)

กล่าวกันว่า นอร์ตันคือหนึ่งในนักแสดงที่สนอกสนใจในการรับบท แบนเนอร์/Hulk มาตั้งแต่หนังฉบับปี 2003 แล้ว เพราะเขาเป็นแฟนคอมิกและซีรีส์มาตั้งแต่เด็ก แต่เมื่อได้อ่านบทหนังเวอร์ชั่นนั้น เขาก็เปลี่ยนใจเพราะรู้สึกว่ามันเป็นบทที่น่าผิดหวังสำหรับเขา ก่อนที่ในที่สุด นอร์ตันจะมีโอกาสได้รับบทนี้อีกครั้งในอีกห้าปีถัดมาภายใต้การผลิตของมาร์เวลและการแก้บทเล็กๆ น้อยๆ ตลอดการถ่ายทำ-แบบไม่ได้รับเครดิต-ของเขาเอง (โดยได้ลู เฟอร์ริกโนมาพากย์เสียงตอนเป็น Hulk ให้) โดยยังคงเล่าถึงจุดกำเนิดและการดิ้นรนในฐานะ Hulk ของตัวละคร …และแม้ว่าตัวเลือกแรกของผู้กำกับ ลูอิส เลเทอร์เรียร์ จะคือ มาร์ค รัฟฟาโล แต่กระนั้น เขาก็ไม่ผิดหวังกับการเลือกนอร์ตัน เพราะการแสดงของเขาได้รับคำชม (เฟอร์ริกโนถึงขั้นบอกว่า “หมอนี่คล้ายบิกซ์บีสุดๆ ไปเลย”) พอๆ กับการถ่ายทอดเจ้ายักษ์เขียวผ่านงานซีจีและฉากแอ็กชั่นที่ดูสมบูรณ์แบบกว่าหนัง Hulk เรื่องก่อนๆ โดยหนังกวาดเงินไปทั้งสิ้นถึง 263 ล้านเหรียญฯ

มาร์ค รัฟฟาโล

หนังที่ปรากฏตัว(แบบเป็นเรื่องเป็นราว) : The Avengers (2012) / Avengers: Age of Ultron (2015) / Thor: Ragnarok (2017) / Avengers: Infinity War (2018) / Avengers: Endgame (2019)

เมื่อนอร์ตันไม่ได้รับบท Hulk ต่อด้วยปัญหาขัดแย้งบางประการระหว่างเขากับมาร์เวล (เขาอ้างในภายหลังว่าไม่อยากผูกตัวเองไว้กับบทใดบทหนึ่งไปอีกสิบปี) รัฟฟาโลจึงถูกมาร์เวลเลือกให้มารับบท Hulk ในหนังภาคถัดๆ มาแทนเสียเลย โดยเขาแสดงทั้งร่างแบนเนอร์และร่างยักษ์เขียว (เช่นเดียวกับบานาและนอร์ตัน) และเสียงของ Hulk ในเวอร์ชั่นรัฟฟาโลนี้ก็ยังประกอบไปด้วยเสียงของเขาเอง, เฟอร์ริกโน (เจ้าเก่า) และคนอื่นๆ อีกเล็กน้อย ซึ่งจนถึงทุกวันนี้ แฟนๆ ส่วนใหญ่ก็เห็นพ้องต้องกันว่า Hulk ของรัฟฟาโลคือ Hulk ที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลกภาพยนตร์ ทั้งในแง่ของการสร้างสรรค์งานซีจีที่พริ้วไหวและสมจริง (ทีมสเปเชียลเอฟเฟ็กต์สถึงกับสแกนหน้าของรัฟฟาโลเพื่อนำไปต่อยอดในการออกแบบอารมณ์ต่างๆ อย่างละเอียด) รวมถึงการถ่ายทอดบุคลิกภาพของแบนเนอร์ผู้อ่อนโยน และ Hulk ผู้โกรธเกรี้ยว ให้ออกมามีเสน่ห์และเป็นที่รักใคร่ของผู้ชมอย่างปฏิเสธไม่ได้

ติดตามรับชม

Hulk ฮัลค์

วันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม เวลา 20.45 น. ทางช่อง MONO29

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์
: https://movie.mthai.com


Movie & Series Talk