คัดลอก URL แล้ว
จับตาพายุ “หว่ามก๋อ” ทำไทยฝนตกหนัก

จับตาพายุ “หว่ามก๋อ” ทำไทยฝนตกหนัก

5

จับตาพายุ “หว่ามก๋อ” ทำไทยฝนตกหนัก

หลังจากพายุหว่ามก๋อขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนาม อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาบอกว่าพายุลูกนี้จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นและเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำเมื่อมาถึงประเทศไทย ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางตอนล่าง และภาคตะวันออก มีฝนเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ระหว่างวันที่ 15 – 18 กันยายนนี้

6

ฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ระหว่างวันที่ 15 – 18 กันยายนนี้

โดยคาดว่าภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างจะเป็นพื้นที่แรกที่เริ่มได้รับผลกระทบจากพายุนี้และจะมีฝนตกหนักวันที่ 15 – 16 นี้ จากนั้นภาคตะวันออกและภาคกลางตอนล่างจะได้รับผลกระทบเป็นพื้นที่ต่อไป และจากสาเหตุนี้ นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน บอกว่าตั้งแต่เย็นวานนี้จะลดการระบายน้ำจาก 4 เขื่อนหลักลงอีกจากระบายวันละ 16 ล้านลูกบาศก์เมตร เหลือ 9,800,000 ลูกบาศก์เมตร

8

ลดการระบายน้ำจาก 4 เขื่อนหลัก

โดยเขื่อนภูมิพลลดการระบายเหลือ 3 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ขณะที่เขื่อนสิริกิติ์ ลดการระบายเหลือ 5 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน เขื่อนแควน้อยบำรุงแดนและเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ลดการระบายเหลือเขื่อนละ 9 แสนลูกบาศก์เมตรต่อวันนอกจากนี้ยังลดการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเหลือ 65 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จาก 70 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งที่จะมาถึง