คัดลอก URL แล้ว
รู้จัก แดนนี เทรโฮ นักแสดงคู่บุญขาลุยของ โรเบิร์ต โรดริเกซ

รู้จัก แดนนี เทรโฮ นักแสดงคู่บุญขาลุยของ โรเบิร์ต โรดริเกซ

หนึ่งในเอกลักษณ์ของหนังสุดระห่ำหลายเรื่องของผู้กำกับ โรเบิร์ต โรดริเกซ ก็คือการปรากฏตัวของนักแสดงคู่บุญวัย 74 อย่าง แดนนี เทรโฮ ทั้งในหนังตระกูล Machete กับบทบาทของนักสู้มือมีดบ้าพลัง มาเชอเต และหนังแอ็กชั่นเรื่องอื่นๆ ของโรดริเกซ (แฟรนไชส์ Spy Kids, สองหนังในไตรภาค Mexico, From Dusk till Dawn) กับบทบาทของ ‘วายร้าย’ หรือ ‘แอนตี้ฮีโร่’ ผู้เปี่ยมเอกลักษณ์เสมอมา …ว่าแต่คุณรู้จักชายฉกรรจ์ขาลุย-ที่มาพร้อมกับหนวดเครารกครึ้ม ผมยาวเฟื้อย รอยสักเต็มร่าง และแผลเป็นอันน่าเกรงขาม-ผู้นี้ดีพอแล้วหรือยัง!?

เทรโฮในวัยหนุ่มก่อนเข้าสู่แวดวงฮอลลีวูด

Desperado

เทรโฮเกิดที่รัฐแคลิฟอร์เนียในครอบครัวเชื้อสายเม็กซิกันเมื่อปี 1944 และด้วยพฤติกรรมป่วนซ่าที่ชวนหาเรื่องไม่หยุดหย่อน เขาจึงเติบโตมาด้วยการเข้า-ออกคุกเป็นว่าเล่นตลอดช่วงวัยหนุ่มในยุค 60 ก่อนที่จะกลายมาเป็นนักมวยระดับแชมป์ของคุกซานเควนติน พร้อมกับเลิกยาได้เป็นผลสำเร็จ (หลังติดงอมแงมมากว่า 40 ปี!) จนกระทั่งหลังก้าวออกจากรั้วเรือนจำมาเป็นเวลากว่าหนึ่งทศวรรษ เทรโฮก็ก้าวเข้าวงการบันเทิงด้วยการไปช่วยเทรนนักแสดงต่อยมวยรวมถึงเป็นนักมวยตัวประกอบใน Runaway Train (1985, อังเดร คอนชาลอฟสกี) และกลายมาเป็นนักแสดงเอกลักษณ์โดดเด่นที่มีงานชุกมากขึ้นเรื่อยๆ ก่อนถูกแคสต์ใน Desperado (1995) -ภาคต่อของ El Mariachi ในไตรภาค Mexico อันลือลั่นของโรดริเกซ- ด้วยบท นาวาฮัส นักฆ่ามือมีดผู้ถูกส่งมาต่อกรกับพระเอก (อันโตนิโอ แบนเดอรัส) – ที่นอกจากจะทำใหเทรโฮรู้ว่าโรดริเกซเป็นญาติห่างๆ กับเขาแล้ว มันก็ยังทำให้เขาได้พบ ‘ผู้กำกับคู่บุญ’ คนสำคัญที่ดึงเอาศักยภาพทางการแสดงของตนออกมาโชว์ได้อย่างถึงขีดสุดอีกต่างหาก (เทรโฮยังร่วมแสดงในภาคสุดท้ายของไตรภาคเมื่อปี 2003 อย่าง Once Upon a Time in Mexico ด้วย)

Spy Kids 2: The Island of Lost Dreams

Machete Kills

แต่บทบาทที่ทำให้เทรโฮกลายเป็นที่จดจำของคนทั้งโลกคงหนีไม่พ้น มาเชอเต หรือ อิซาดอร์ คอร์เตซ ที่เผยโฉมเป็นครั้งแรกใน Spy Kids ของโรดริเกซเมื่อปี 2001 ในฐานะของตัวละครคุณลุงเจ้าของร้านแก็ดเจ็ตของเด็กๆ ก่อนมาปรากฏซ้ำอีกทั้งใน Spy Kids 2: The Island of Lost Dreams ปี 2002, Spy Kids 3-D: Game Over ปี 2003 และ Spy Kids: All the Time in the World ปี 2011 – ซึ่งโรดริเกซยืนยันในภายหลังว่า เป็นคนละจักรวาลกันกับแฟรนไชส์ในปัจจุบัน

ก่อนถูกพัฒนาให้มีมิติมากขึ้นในตัวอย่างหนังเฟคๆ เอาฮาที่แปะหัว ‘หนังควบ’ อย่าง Grindhouse ที่โรดริเกซกำกับคนละเรื่องกับ เควนติน ทารันติโน เมื่อปี 2007 (ฝ่ายแรกทำตอน Planet Horror ส่วนฝ่ายหลังทำตอน Death Proof) จนกระทั่งมาเชอเตได้มีแฟรนไชส์หนังเป็นของตัวเองในยุค 2010-ที่เพิ่มดีกรีความโหดขึ้นอีกหลายเท่าตัว -ในฐานะอดีตเจ้าหน้าที่รัฐบ้าพลังจากเม็กซิโกผู้ใช้ ‘มีดอีโต้’ เป็นอาวุธและมักถูกรัฐบาลอเมริกันไหว้วานให้มาช่วยทำภารกิจสุดคลั่ง- นับจาก Machete (2010) มาจนถึงภาคสองอย่าง Machete Kills (2013) -ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 7 ในการรับบทนี้ของเทรโฮ- โดยได้นักแสดงดังๆ ทั้งรุ่นเล็กและรุ่นใหญ่อย่าง โรเบิร์ต เดอ นีโร, เจสสิกา อัลบา, สตีเวน ซีกัล, คิวบา กูดดิง จูเนียร์ หรือแม้แต่นักร้องดัง-ที่เพิ่งผันตัวมาทำการแสดงในตอนนั้น-อย่าง Lady Gaga มาร่วมแจม

From Dusk till Dawn

“โรเบิร์ตได้ฝึกซ้อมผมสำหรับหนัง(ของตัวเอง)ไว้แล้วตั้งแต่ตอนที่เราทำ Desperado ด้วยกัน” เทรโฮเล่าแบบติดตลกถึงทักษะการแสดงบทโหดไปยันการใช้มีดของเขา “เขาบอกผมเกี่ยวกับตัวหนังมาตั้งแต่ตอนนั้น และพูดว่า ‘เฮ้ย คุณเหมาะกับบทนี้นะ ผมอยากทำหนังชื่อ Machete ขึ้นมาเลยเนี่ย’” ซึ่งโรดริเกซก็ยืนยันว่า “เขารู้วิธีที่จะเป็นตัวละครนี้ และเขาก็แสดงมันออกมาได้โคตรดีเลย” โดยนอกจากไตรภาค Mexico กับหนังที่เทรโฮแสดงในฐานะตัวละครมาเชอเตแล้ว เขาก็ยังไปปรากฏตัวในหนังเรื่องอื่นของโรดริเกซอย่าง From Dusk till Dawn (1996) -ในบทบาร์เทนเดอร์แวมไพร์- และพร้อมกันนั้นก็ยังช่วยกันดูแลครอบครัวของกันและกันนอกจอไปด้วย “เรา(เขากับโรดริเกซ)เป็นเพื่อนซี้กันไปแล้วครับ และมันก็ลึกซึ้งเกินกว่าการเป็นแค่ ‘ผู้กำกับ’ กับ ‘นักแสดง’ แบบทั่วไปจริงๆ”

Bubble Boy กับ เจค จิลเลนฮาล

Son of Anarchy

นอกจากนี้ เทรโฮยังไปปรากฏกายอยู่ในหนังฮอลลีวูดอีกหลายเรื่อง อาทิ Heat (1995, ไมเคิล มานน์); Anaconda (1997, ลูอิส โลซา); Con Air (1997, ไซมอน เวสต์); Bubble Boy (2001, แบลร์ เฮย์ส); XXX (2002, ร็อบ โคเฮน) รวมถึงซีรีส์หลากรส เช่น Baywatch, The X-Files, Desperate Housewives, Breaking Bad และ Son of Anarchy ซึ่งสิริรวมแล้ว ผลงานทั้งหมดของเขาน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 300 เรื่อง …โดยที่ยังมี ‘หนังรอฉาย’ นับตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไปอีกเกือบ 30 เรื่องเลยทีเดียว!!! (ลุงแกงานชุกมากจนตอนนี้มีเงินไปเปิดเชนร้านอาหารเม็กซิกันที่ชื่อ Trejo’s Tacos เป็นของตัวเองไปแล้วเรียบร้อย)

ทว่าสำหรับแฟนๆ ที่คิดถึงชายหนวดงามนายนี้ในบทมาเชอเตล่ะก็ เตรียมตัวพบกับหนังภาคใหม่ของแฟรนไชส์ได้ใน Machete Kills in Space ซึ่งได้ เมล กิบสัน มารับบทตัวร้าย-ผู้พยายามบินออกไปนอกโลกเพื่อก่อสงครามนิวเคลียร์ และมีกำหนดออกฉายภายในอนาคตอันใกล้ โดยตาลุงเทรโฮก็ยืนยันมาแล้วด้วยว่า มาเชอเตในภาคนี้จะ ‘บ้าคลั่ง’ กว่าเดิมอีกหลายเท่าตัว!

2 ผลงานสุดมันส์ “Danny Trejo” กับ 2 หนังเพชฌฆาตพันธุ์นรก!!

ติดตามรับชม

Dead in Tombstone เพชฌฆาตพันธุ์นรก
วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน เวลา 09.05 น.

Dead Again in Tombstone เพชฌฆาตพันธุ์นรก 2
วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน เวลา 21.00 น.

ทางช่อง MONO29
===================
ช่องทางการรับข่าวสารเพิ่มเติม
Instagram : Mono29TV

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์
https://movie.mthai.com


Movie & Series Talk