คัดลอก URL แล้ว
ต้นกำเนิด The Fast and the Furious: รถยนต์ การโจรกรรม และมิตรภาพในแฟรนไชส์ยักษ์แห่งยุค

ต้นกำเนิด The Fast and the Furious: รถยนต์ การโจรกรรม และมิตรภาพในแฟรนไชส์ยักษ์แห่งยุค

ใครจะไปคิดกัน ว่าหนังที่มีทุนสร้างเพียง 38 ล้านเหรียญฯ, หน้าหนังธรรมดาแทบไม่มีนักแสดงซูเปอร์สตาร์ (ในเวลานั้น) มาดึงดูด, เนื้อเรื่องไม่ได้หวือหวา แค่นายตำรวจหนุ่มที่เข้าไปแฝงตัวในกลุ่มนักแข่งรถเพื่อจับตาดูว่าฝ่ายหลังมีเอี่ยวกับคดีโจรกรรมหรือไม่… จะกลายมาเป็นหนังที่มีแฟรนไชส์ใหญ่ที่สุดในระบบอุตสาหกรรมฮอลลีวูด ด้วยการมีหนังภาคต่อลากยาวจนถึงภาค 10!

แน่นอนว่า นี่เรากำลังพูดถึง The Fast and the Furious (2001) หนังแอ็กชั่นโจรกรรมของ ร็อบ โคเฮน เล่าถึง โดมินิก โตเร็ตโต (วิน ดีเซล ซึ่งในเวลาต่อมากลายเป็นสัญลักษณ์ของแฟรนไชส์นี้ไปโดยปริยาย) กับเพื่อนฝูงผู้ลุ่มหลงในการแข่งรถ เขาพบว่าอยู่ดีๆ ไบรอัน โอคอนเนอร์ (พอล วอล์คเกอร์) ชายหนุ่มปริศนาก็ปรากฏตัวมาผูกมิตรกับเขาอย่างลึกลับ โดยโอคอนเนอร์นั้นคือตำรวจที่แฝงตัวมาตามสืบว่าโตเร็ตโตมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจรกรรมหรือไม่ และแม้ฉากหน้ามันจะเต็มไปด้วยการปิดบังตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง แต่นานวันเข้า หลังจากร่วมเป็นร่วมตายกันมาหลายหน ทั้งโตเร็ตโตและโอคอนเนอร์ก็กลายมาเป็นเพื่อนสนิทกันในที่สุด

หนังทำเงินไปได้สูงถึง 207 ล้านเหรียญฯ จนสตูดิโอไม่รอช้าที่จะสานต่อความสำเร็จด้วย 2 Fast 2 Furious (2003, จอห์น ซิงเกิลตัน) และประสบความสำเร็จมหาศาลเช่นเคย ซึ่งพล็อตหนังที่ควบรวมทั้งการแข่งรถ, การต่อสู้ และการโจรกรรม (แถมยังมีชิงรักหักสวาท) เช่นนี้ เกิดขึ้นมาในวันที่โคเฮนอ่านนิตยสาร Vibe ปี 1998 และมีบทความหนึ่งที่เขียนเกี่ยวกับการแข่งรถในนิวยอร์คซิตี้ ก่อนที่เขาจะได้ไปดูการแข่งรถแบบผิดกฎหมายในลอสแองเจลิส และนั่นเองที่บันดาลใจให้โคเฮนอยากทำหนังที่ว่าด้วยการแข่งรถกับอะไรสักอย่างที่แหกกฎหมายดู และลงเอยมาเป็น The Fast and the Furious นั่นเอง ก่อนที่หนังจะสร้างคลื่นความสำเร็จอย่างมหาศาล โดยเฉพาะที่จีน

“ผมคิดว่ามีหลายเหตุผลที่ทำให้หนังทำเงินที่จีนนะ” โคเฮนว่า “แต่อย่างแรกเลยคือกลุ่มคนดูหนังเรื่องนี้ในจีนเป็นคนยุคใหม่ที่เป้าหมายสูงสุดของพวกเขาคือการซื้อรถเจ๋งๆ สักคัน แล้วหนังเรื่องนี้มันก็ว่าด้วยรถยนต์สุดจะเจ๋ง ทั้งรูปร่าง, ความเร็ว และเสียงกระหึ่มจากท่อ ซึ่งคงต่อติดกับคนหนุ่มสาวชาวจีนในเวลานั้นมากๆ”

ไม่ใช่เพียงเท่านั้น เพราะนอกจากเรื่องรถสุดเท่แล้ว แก่นของเรื่องที่แท้จริงและเป็นใจกลางของแฟรนไชส์ในอีกหลายภาคต่อมาคือเรื่องของ ‘ครอบครัวและมิตรภาพ’ ที่กระทบใจคนดูนั่นเอง “ธีมหลักของหนังเรื่องนี้คือการสร้างครอบครัวของคุณเองขึ้นมาด้วยความรักที่คุณมีให้สมาชิกในครอบครัวคุณอย่างหมดหัวใจ ข้ามพ้นไปจากเรื่องพันธุกรรมและสายเลือด ซึ่งเรื่องนี้มันสัมผัสหัวใจคนดูทุกคนไม่ว่าจะสัญชาติอะไรก็ตาม”

ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่า ส่วนผสมหลักที่แท้จริงของแฟรนไชส์ยักษ์นี้คือเรื่องราวกับอบอุ่นหัวใจของเหล่าคนชายขอบที่ต่างคอยประคับประคองความสัมพันธ์ของกันและกันไว้นั่นเอง รวมไปถึงองค์ประกอบอื่นๆ ที่ทำให้มันเข้าถึงคนดูได้อย่างมหาศาล ทั้งสาวงามหุ่นดีในชุดว่ายน้ำ, ชายหนุ่มหล่อและรอยยิ้มมัดใจ, ฉากแอ็กชั่นระเบิดระเบ้อ และมุกตลกที่เหล่าผู้กำกับขยันยิงใส่มาตลอดทุกภาค ก็ทำให้มันเป็นหนังที่ทุกคนเต็มใจจะตีตั๋วเพื่อเข้าไปเสพความสนุกกันทั้งนั้น

นีล เอช มอริตซ์ โปรดิวเซอร์คู่บุญของแฟรนไชส์นี้ทุกภาค มองย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นของความสำเร็จในวันที่เขาเองก็คิดไม่ถึงเหมือนกันว่าตัวหนังจะมาได้ไกลขนาดนี้ “ด้วยความสัตย์เลยนะ มันเริ่มจากการเป็นหนังแข่งรถใต้ดินด้วยซ้ำไป เราโชคดีที่คนดูชอบฉากแอ็กชั่น รถยนต์และอื่นๆ ในหนัง แต่เหนืออื่นใดคือ คนดูรักตัวละครในหนังเรื่องนี้ ผมว่านี่แหละที่สำคัญที่สุดจนทำให้มันกลายมาเป็นแฟรนไชส์”

อาจจะจริงอย่างที่มอริตซ์ออกความเห็น เพราะสิ่งหนึ่งที่ยึดโยงคนดูและสาวกไว้กับหนังตระกูลนี้ ไม่เพียงแต่การอัพเดตรถรุ่นใหม่ๆ เข้ามาในหนัง, ฉากแอ็กชั่นตระการตา คือตัวละครนั่นเอง ที่คนดูต่างรู้สึกว่าพวกเขาได้เติบโตและเปลี่ยนแปลงไปพร้อมตัวละครเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นโตเร็ตโต, โอไบรอัน (กับโศกนาฏกรรมระหว่างถ่ายทำภาค 7 ที่ทำให้บทของเขาต้องเลือนหายไปโดยปริยาย), เล็ตตี (มิเชลล์ ร็อดริเกวซ) และ มีอา (จอร์ดานา บรูวสเตอร์) จนถึงภาคหลังๆ ที่หนังขนเอากองทัพนักแสดงมาเพิ่มเสน่ห์ให้หนังมากมาย ทั้ง กัล กาโต์, ดเวย์น จอห์นสัน, ไทรีส กิบสัน, เจสัน สเตแธม และ ลุค อีแวนส์!

และสิ่งหนึ่งที่ยังคงเป็นหัวใจสำคัญของหนังตระกูลนี้ในทุกภาค คือเรื่องของมิตรภาพ ครอบครัว ที่เป็นแกนกลางในการเกาะกุมหัวใจคนดูมาทุกยุคสมัยนั่นเอง

เตรียมพบกับอีกหนึ่งจักรวาลภาพยนตร์สุดยิ่งใหญ่ ที่ยาวนานเกือบ 20 ปี Fast & Furious Pack วันที่ 9 – 11 พฤศจิกายนนี้ เวลา 18.00 น. ทางช่อง MONO29
.
Fast and Furious 7 | เร็ว..แรงทะลุนรก 7
วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤศจิกายนนี้ เวลา 18.00 น.
.
Fast and Furious 8 | เร็ว..แรงทะลุนรก 8
วันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายนนี้ เวลา 18.00 น.
.
Premium Blockbuster Thailand Premiere ภูมิใจเสนอ
Fast and Furious 9 | เร็ว..แรงทะลุนรก 9
วันเสาร์ที่ 11 พฤศจิกายนนี้ เวลา 18.00 น.


==================
ช่องทางการรับข่าวสารเพิ่มเติม
Instagram : Mono29TV

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์
https://movie.mthai.com/


Movie & Series Talk