คัดลอก URL แล้ว
เปิดมุมมองการเมือง เอ๋ ปารีณา หลัง ช่อ พรรณิการ์โดนตัดสิทธิ-ฝากถึง รบ.ใหม่

เปิดมุมมองการเมือง เอ๋ ปารีณา หลัง ช่อ พรรณิการ์โดนตัดสิทธิ-ฝากถึง รบ.ใหม่

น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ ทัวร์มาลง ถึงประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวของกับเรื่องการเมืองและประเด็นที่เป็นที่พูดถึงในช่วงนี้ อาทิ กรณีที่ ช่อ พรรณิกา โดนตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิตเพราะฝ่าฝืนจริยธรรม, ประเด็นทิศทางการเมืองไทย ฯลฯ ลองไปดูความคิดเห็นของเธอกันว่าเป็นอย่างไร?

กรณีที่ช่อ พรรณิกา โดนตัดสิทธิ์ทางการเมือง มีความคิดเห็นอย่างไร?

ทั้งนี้สำหรับประเด็นนี้เกิดจากกรณีศาลฎีกาตัดสินให้ “ช่อ-พรรณิการ์ วานิช” อดีต สส.พรรคอนาคตใหม่ มีความผิดฐานฝ่าฝืนจริยธรรม จากการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมฯ โพสต์ข้อความพาดพิงสถาบันฯ จึงได้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไป ภายหลังจากที่ ป.ป.ช. เป็นผู้ร้องยื่นขอให้วินิจฉัย ปารีณาเผยว่า :

ไม่เห็นด้วยที่คุณช่อโดนตัดสิทธิตลอดชีวิต เรื่องนี้ไม่เป็นสากล มีที่เดียวในโลกก็คือประเทศไทย ที่สามารถดำเนินคดีจริยธรรมได้ แล้วโทษสูงก็คือตัดสิทธิตลอดชีวิต หรือแม้กระทั่งตัวดิชั้นเองซึ่งหนักกว่าช่อก็คือ ไม่ให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งด้วย ซึ่งไม่เกี่ยวกับจริยธรรม ไปเลือกตั้งไม่ได้ไม่เกี่ยวกับจริยธรรม มันไม่เป็นสากล วิธีแก้วิธีเดียวก็คือแก้รัฐธรรมนูญ

เทียบเคียงกับกรณีคุณกนกวรรณก็คืออาญาไม่ผิด คือเค้าโดนข้อหาบุกรุกป่า แต่ว่ายกไม่ผิด แต่ว่าจริยธรรมผิด ก็โดนตัดสิทธิตลอดชีวิตค่ะ มันย้อนแยง

ตอนนั้นคือเราร้องไห้ทั้งวันทั้งคืน ที่โดนตัดสิทธิ คือเสียใจมาก เพราะการเมืองเป็นสิ่งที่เรารัก เราเลือกที่จะประกอบอาชีพนี้ ต้องทำใจก้าวข้ามเหมือนตายแล้วเกิดใหม่ เป็นอีกชีวิตนึงที่ยังว่างงานอยู่ ไม่ได้เป็นทั้งเกษตรกร ไม่ได้เป็นทั้งนักการเมือง

มองยังไงที่คุณธรรมนัสกลับมามีเก้าอี้ทางการเมือง?

เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ที่จะเอาใครมาเป็นนายกรัฐมนตรี จะเป็นภาพที่สะท้อนให้สังคมเห็นเลยนะว่านายกเศรษฐาเป็นคนแบบไหน ยอมกระทั่งไม่สนใจว่าสังคมจะต่อว่าอย่างไร ก็จะเดินหน้าต่อ เพื่อให้ตนได้เป็นนายกฯ

ช่อ กับ ธรรมนัส ใครมีจริยธรรมมากกว่ากัน

คุณเอ๋ ปารีณา เผยในรายการว่า การโพสต์ถามบนโซเชียลว่า ช่อ กับ ธรรมนัส ใครมีจริยธรรมมากกว่ากัน? เป็นการโพสต์ที่แสดงให้เห็นความบิดเบี้ยวของกระบวนการยุติธรรม ว่าวันนี้อาจจะมีนักการเมืองหลายๆ ท่าน ที่มีจริยธรรมหรือไม่อย่างไร มากน้อยกว่าคุณช่อหรือไม่อย่างไร พอโพสต์ไปแล้วกลายเป็นว่าทุกคนโหวตช่อมีจริยธรรมมากกว่าธรรมนัสหมดเลย ไม่เห็นแม้แต่อันเดียวที่โหวตธรรมนัส สังคมสะท้อนให้เห็นบางอย่างของกระบวนการยุติธรรม

คิดยังไงกับเงินดิจิตอลหนึ่งหมื่น

วุ่นวายและเงื่อนไขเยอะ เงินหมื่นนึงเนี่ยคนชมเยอะนะ แต่ว่าเงื่อนไขที่จะต้องใช้ในอำเภอ ก็ให้เป็นเงินสดและจะไปใช้ที่ไหนก็ใช้ไป ทำไมต้องตั้งเงื่อนไขเป็นดิจิตอล มันมีเรื่องของผลประโยชน์หรือไม่อย่างไร คนวิจารณ์เยอะแล้วเรื่องดิจิตอล

ทริปนายกฯ เศรษฐาเดินทางไปสหรัฐอเมริกา เช่าเหมาลำ 30 ล้าน คิดยังไง

กระบวนการในการเดินทางเค้าทำถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง ไม่มีใครเอาผิดเค้าได้ แต่ประนามได้ว่า คุณเอาเงินของฉัน ภาษีของฉันไปใช้เกินความจำเป็นเพราะว่ามันแพง อาจจะทำถูกต้องแต่มันแพงเกินไป แล้วมันเงินภาษี

ประเด็นคุณ #อมรรัตน์คุกคามประชาชน คิดอย่างไร?

กรณีคุณอมรรัตน์ไปถ่ายรูปบ้านเค้า สืบเรื่องที่ทำงานเค้า ก็คิดว่าไม่ถูกต้อง มีการดำเนินคดีไปแล้ว แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรมคุณอมรรัตน์ด้วย อย่าลืมว่าใครเริ่ม ใครไปตัดต่อรูปเค้าก่อน ทำให้เกิดบันดาลโทสะ คุณอมรรัตน์อาจจะทำเกินกว่าเหตุ เค้าไม่เหมือนดิชั้นไง ใครจะว่าดิชั้นก็เฉยๆ

ภาพรวมพรรคพลังประชารัฐตอนนี้

ไม่ทราบค่ะ เพราะไม่ได้เป็นสมาชิกแล้ว กับลุงป้อมไม่ได้ติด กับคนอื่นๆ ก็ติดต่อบ้างแต่ไม่ได้คุยเรื่องการเมือง เพราะอาจจะมีแนวคิดที่ต่างกันแล้ว ก็จะมีคุยเรื่องทั่วๆ ไป เรื่องลูก เรื่องอาหารอร่อย

อยากฝากอะไรถึงรัฐบาลใหม่

รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลที่ไม่สง่างาม มีเสียงวิพากย์วิจารณ์เยอะ ท่านนายกฯ ก็เป็นคนที่ไม่ว่าใครจะพูดยังไงก็ไม่สะทกสะท้าน ก็เป็นบุคลิกของท่าน เมื่อท่านได้เป็นนายกฯ แล้ว ก็ขอให้ท่านได้ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ และได้โปรดได้ใช้ภาษีอย่างไม่ทุจริตและคอรัปชั่น และอย่างไม่ฟุ่มเฟือย ทำยังไงก็ได้ให้ประเทศดีขึ้น