คัดลอก URL แล้ว
ต้องรอด! รวมหลังความหวังพลังมนุษย์ที่แม้ติดเหมือง, หินถล่ม, จมน้ำ ก็ต้องรอด!

ต้องรอด! รวมหลังความหวังพลังมนุษย์ที่แม้ติดเหมือง, หินถล่ม, จมน้ำ ก็ต้องรอด!

จากเหตุการณ์วิกฤตและภัยธรรมชาติต่างๆที่เกิดขึ้นบนโลกนี้ทำให้เราเห็นว่า หนึ่งอาวุธที่ทรงพลังที่สุดของมนุษย์ นอกจากสติปัญญาและความอดทนแล้ว นั่นคือ ‘ความหวัง’ และในสภาวะวิกฤตจวนตัวนั้น ก็ถูกโลกฮอลลีวูดนำมาสร้างเป็นหนังหลายต่อหลายเรื่อง และนี่คือบรรดาหนังที่ว่าด้วยมนุษย์ผู้ประสบภัยแต่ยังเปี่ยมไปด้วยความหวัง

The 33 (2015, แพทริเซีย ริกเกน)

เกี่ยวกับอะไร : คนงานเหมือนแร่ทองแดงและทองคำในเหมืองซานโฮเซ่ต้องติดอยู่ในเหมือง -ความลึก 700 เมตร- เป็นจำนวน 33 คนด้วยกัน ในสถานที่คับแคบ เสบียงอาหารจำกัดจำเขี่ย พวกเขายังพบว่าอากาศที่ใช้หายใจนั้นร่อยหรอลงเรื่อยๆ เนื่องจากหินปิดช่องทางที่อากาศลอดผ่านจนหมด มาริโอ เซปุลเวดา หนึ่งในคนงานเหมืองจึงต้องคอยแบ่งปันอาหารและดูแล ให้กำลังใจเหล่าเพื่อนร่วมชะตากรรม ขณะที่ด้านนอกเหมืองนั้น ครอบครัวของพวกเขาก็มารอคอยคนที่รักกลับไปด้วยความหวังว่าทุกคนยังมีชีวิตรอด หนังสร้างจากเหตุการณ์จริงที่ชิลี เมื่อเหมืองถล่มลงมาในปี 2010 และกลายเป็นข่าวใหญ่โตไปทั่วโลก

รอดมาได้อย่างไร : การร่วมมือกันระหว่างรัฐมนตรีเหมืองแร่และวิศวกรมือหนึ่งของเมือง ที่ช่วยกันหาทางนำคนงานทั้ง 33 รายออกมา รวมทั้งการส่งอาหารกลับเข้าไปข้างในเพื่อช่วยชีวิตผู้ประสบภัย เหนืออื่นใดคือความหวังของเหล่าคนงานเหมืองที่รอคอยความช่วยเหลืออย่างไม่ลดละ ทั้งยังจัดการเสบียงอาหารและความเป็นอยู่ที่จำกัดภายในเหมืองได้อย่างมีสติด้วย

127 Hours (2010, แดนนี บอยล์)

เกี่ยวกับอะไร : สร้างจากเหตุการณ์จริงของ อารอน ราลสตัน (รับบทโดย เจมส์ ฟรังโก) นักปีนเขาที่ออกเดินทางไปยังหุบเขาในยูทาห์ ก่อนจะพลาดท่าถูกหินหล่นลงมาทับที่แขนขวาจนไม่อาจขยับตัวได้ ทำได้เพียงนอนนิ่งๆ ในหุบเขาร้างผู้คนอย่างอดทน

รอดมาได้อย่างไร : หลังจากนอนนิ่งอยู่ห้าวันเต็ม ราลสตันก็วิเคราะห์ว่า หากเขายังปล่อยให้ตัวเองถูกหินทับแขนต่อไปแบบนี้ ไม่แคล้วว่าอาจจะขาดอาหารตายได้ ดังนั้น ทางออกของเขาจึงเป็นการตัดแขนตัวเองออก (อึ๋ย!) อย่างมีสติ รวมทั้งใช้ความรู้ด้านการปฐมพยาบาลในการเอาชีวิตรอดไม่ได้เสียเลือดจนหมดสติด้วย

Sully (2016, คลินต์ อีสต์วูด)

เกี่ยวกับอะไร : สร้างจากเหตุการณ์จริง (อีกแล้ว) ของกัปตัน ซัลลี (ทอม แฮงค์ส) เมื่อเครื่องบินไฟล์ต 1549 ของสายการบิน ยูเอสแอร์ไลน์ ถูกนกบินเข้ามาปะทะจนเครื่องยนต์ขัดข้องเสียการทรงตัว ทำให้ซัลลีต้องตัดสินใจว่าจะทำอย่างไร เพราะนอกจากเขาและลูกเรือแล้ว ยังมีผู้โดยสารอีกนับร้อยชีวิตที่อยู่บนเครื่องบินลำนั้น และทางออกของเขามีเพียงปล่อยให้เครื่องบินถลาใส่ตึกสูงอย่างไร้การควบคุม หรือร่อนลงแม่น้ำฮัดสันเบื้องล่างแทน

รอดมาได้อย่างไร : ประสบการณ์แสนชำนาญของซัลลีในการบังคับควบคุมเครื่องบินกว่า 42 ปีของเขา และความใจเย็นทั้งจากกัปตันและเหล่าลูกเรือที่คอยดูแลผู้โดยสารไม่ให้แตกตื่น ทำให้ซัลลีนำเครื่องลงจอดที่แม่น้ำได้อย่างสมบูรณ์แบบโดยไม่มีใครเสียชีวิตเลย

Deepwater Horizon (2016, ปีเตอร์ เบิร์ก)

เกี่ยวกับอะไร : นาทีชีวิตของเหล่าพนักงานขุดเจาะน้ำมันดิบที่อ่าวเม็กซิโก เมื่อคนงานเทซีเมนต์ลงในหลุมเจาะโดยไม่ได้ทดสอบแรงดัน ทำให้น้ำมันปริมาณมหาศาลทะลักออกมา พร้อมกันนั้นก็เกิดระเบิดขนาดใหญ่ขึ้นที่แท่นขุดเจาะ ทำให้เหล่าคนงานทุกคนต้องหนีตายกันครั้งใหญ่จากเปลวเพลิง, น้ำมันและการจมน้ำเบื้องล่าง (หนังสร้างจากเหตุการณ์จริงในปี 2010)

รอดมาได้อย่างไร : แม้โศกนาฏกรรมครั้งนี้จะคร่าชีวิตคนงานไปถึง 11 คน ทั้งยังก่อมลพิษให้แก่ธรรมชาติครั้งใหญ่เมื่อน้ำมันหลายตันไหลลงสู่ท้องทะเล หากแต่คนงานอีกนับร้อยชีวิตก็รอดมาได้ด้วยความร่วมมือร่วมใจกันฝ่าวิกฤตไปพร้อมๆ กัน

47 Meters Down (2017, โยฮันเนส โรเบิร์ตส์)

เกี่ยวกับอะไร : สองศรีพี่น้องที่ตัดสินใจดำน้ำลึกลงไปในกรงเหล็กเพื่อเยี่ยมชมโลกใต้ทะเล โดยเฉพาะฉลามอย่างใกล้ชิดระหว่างการเที่ยวพักผ่อนหน้าร้อนที่เม็กซิโก หากแต่เรื่องระทึกขวัญกลับเกิดขึ้นเมื่อเชือกที่ยึดกรงเหล็กขาดออกจากกัน ทำให้กรงเหล็กร่วงลงสู่ความลึก 47 เมตร และรายล้อมไปด้วยเหล่าฉลามที่พุ่งเข้ามาหาเหยื่อหน้าตาโอชะของพวกมัน

รอดมาได้อย่างไร : ท่ามกลางแรงกดดันของน้ำ, อ็อกซิเจนอันจำกัดจำเขี่ย และฉลามขาวหน้าตาไม่เป็นมิตร สองพี่น้องแบ่งทีมกันออกไปหาความช่วยเหลือด้วยสติอันแน่วแน่ที่จะมีชีวิตรอดออกไปจากกรงแห่งนี้

ติดตามรับชม

Deepwater Horizon ฝ่าวิบัติเพลิงนรก
วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน เวลา 11.30 น. ทางช่อง MONO29

 สามารถชมทางออนไลน์ได้ที่ : https://mono29.com/livetv

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์
https://movie.mthai.com


Movie & Series Talk