คัดลอก URL แล้ว
บทเรียนสำคัญในหนังฮีโร่มาร์เวล (ที่มาร์เวลไม่ได้ทำเอง) Daredevil และ Elektra

บทเรียนสำคัญในหนังฮีโร่มาร์เวล (ที่มาร์เวลไม่ได้ทำเอง) Daredevil และ Elektra

หลังความสำเร็จของ X-Men (2000) และ SPIDER MAN (2002) ค่ายฟ็อกซ์ก็เดินหน้าสร้างหนังซูเปอร์ฮีโร่จากลิขสิทธิ์ของมาร์เวล คอมมิคอย่างต่อเนื่อง และเรื่องที่ถูกเลือกต่อมา คืออีโร่ที่มาพร้อมสัมผัสที่หกอย่าง Daredevil (2003)

Daredevil ว่าด้วยเรื่องราวของ แม็ต เมอร์ด็อค ที่วัยเด็กประสบอุบัติเหตุโดนสารพิษบางอย่างจนทำให้ตาบอดทั้งสองข้าง ก่อนที่ตัวเขาจะมีพลังพิเศษในการใช้สัมผัสเหนือธรรมชาติรับรู้สิ่งรอบข้างจากคลื่นเสียงแทนการมองเห็น ก่อนที่พ่อของเขาจะถูก คิงพิน สังหาร เมอร์ด็อคจึงตัดสินใจออกตามล้างแค้นในนาม แดร์เดวิล

เมื่อหนังออกฉาย Daredevil ของ ผกก. มาร์ค สตีเว่น จอห์นสัน (ที่ต่อมาก็ได้กำกับหนังจากมาร์เวลอีกเรื่องอย่าง Ghost Rider) ทำรายได้ไปกว่า 179.2 ล้านเหรียญทั่วโลก จากทุนสร้าง 78 ล้านเหรียญ พร้อมเสียงวิจารณ์ที่ก่ำกึ่ง บางก็ว่านี่คือหนังซูเปอร์ฮีโร่ที่มีความเป็นมนุษย์และแตกต่างจากเรื่องอื่นๆ ที่เคยมีมา แต่อีกฝั่งก็บอกว่าหนังเศร้าและสนุกน้อยเกินไปสำหรับหนังที่ดัดแปลงมาจากการ์ตูน

ความสำเร็จของ Daredevil ถูกสานต่อด้วยภาคแยกของซูเปอร์ฮีโร่อีกคนที่ปรากฏในเรื่องอย่าง Elektra (2005, ร็อบ โบว์แมน) หนังเดี่ยวซูเปอร์ฮีโร่หญิงเรื่องแรก ที่มีความสามารถในการใช้วิชานินจาที่ร่ำเรียนมา ทว่าหนังกลับทำรายได้ไม่ดีนัก (แต่ไปขายดีในฉบับดีวีดี ไดเร็คเตอร์คัตแทน) แถมตัวของ เจนนิเฟอร์ การ์ดเนอร์ ที่แม้จะรับบทนี้มาตั้งแต่ใน Daredevil แต่ดูเหมือนแฟนๆ จะมองว่ายังมีนักแสดงหญิงคนอื่นๆ ที่เหมาะกับบทนี้มากกว่า โดยเฉพาะในแง่ของเสน่ห์และความเซ็กซี่ของตัวละครในต้นฉบับการ์ตูน

ความล้มเหลวของ Elektra ทำให้แผนการสร้างภาคต่อของ Daredevil ถูกพับเก็บตามไปด้วย และกลายเป็นหนังซูปเปอร์ฮีโร่สองเรื่องที่ถูกแฟนๆ ของจักรวาลหนังมาร์เวลหลงลืมไปในที่สุด

เบน แอฟเฟล็ก ที่พบรักและแต่งงานกับ เจนนิเฟอร์ การ์ดเนอร์ (แต่เลิกกันไปในปี 2017) เจ้าของบท Daredevil ฉบับ 2003 ได้พูดถึงหนังชุดนี้ในช่วงเวลาโปรโมท Batman v Superman: Dawn of Justice ว่า “ตอนนั้นผู้คนยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเราจะทำหนังซูเปอร์ฮีโร่แบบนั้นออกมาได้อย่างไร..จนอีกหลายปีต่อมาที่พวกเขาได้เรียนรู้ผลงานที่ทำออกมาได้ดี” ซึ่งนั่นหมายถึงหนังซูเปอร์ฮีโร่ในจักรวาลมาร์เวล ที่โชว์ให้เห็นการหยิบเอาอารมณ์ขันและเสน่ห์แบบคอมมิคมาใส่อย่างเต็มเปี่ยม หรือไตรภาคแบทแมนสุดจริงจังของ คริสโตเฟอร์ โนแลน ที่ทำให้ผู้ชมได้เห็นตัวอย่างที่กลายเป็นบรรทัดฐานในการสร้างหนังยอดมนุษย์จากหนังสือการ์ตูนในปัจจุบันนี้ก็ว่าได้

ติดตามรับชม

Daredevil มนุษย์อหังการ
วันพุธที่ 23 สิงหาคม เวลา 18.00 น. ทางช่อง MONO29

 สามารถชมทางออนไลน์ได้ที่ : https://mono29.com/livetv

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์
https://movie.mthai.com


Movie & Series Talk