คัดลอก URL แล้ว
11 เกร็ดเรื่องน่ารู้จากเรื่อง “The Hurt Locker หน่วยระห่ำ ปลดล็อกระเบิดโลก”

11 เกร็ดเรื่องน่ารู้จากเรื่อง “The Hurt Locker หน่วยระห่ำ ปลดล็อกระเบิดโลก”

ท่ามกลางไอแดดอันร้อนผ่าวและฝุ่นอันคละคลุ้ง ระเบิดหลายลูกนอนนิ่งรอคอยเวลาทำงานของมันอย่างไม่ส่งเสียง อำนาจทำลายล้างของระเบิดแต่ละลูกกินพื้นที่ไกลและรุนแรงเกินกว่าที่ใครจะจินตนาการได้ หน้าที่ของ จ่าสิบเอกวิลเลี่ยม โจนส์ (เจเรมี่ เร็นเนอร์) คือการยับยั้งระเบิดเจ้าปัญหาเหล่านั้นก่อนที่มันจะสร้างความเสียหายให้กับใคร ในสงครามอ่าวอันยืดเยื้อและยาวนาน งานของ โจนส์ เป็นงานที่ต้องแข่งกับเวลา ต้องต่อสู่กับความตึงเครียด และเอาชนะต่อโชคชะตาที่เหมือนแขวนอยู่บนเส้นด้ายทุกวินาที

1. The Hurt Locker ถือได้ว่าเป็นม้าตีนปลายของฤดูการล่ารางวัล หนังออกฉายครั้งแรกในเทศกาลหนังเวนิซ ประเทศอิตาลี ปี 2008 และคว้ารางวัลภาพยนตร์เพื่อสิทธิมนุษยชนมาได้ หลังจากนั้นอีกหลายเดือนกว่าหนังจะผู้จัดจำหน่าย และออกฉายแบบจำกัดโรงในอเมริกา ราวกลางปี 2009 ด้วยเสียงเชียร์แบบปากต่อปาก ยวกกับแรงส่งจากนักวิจารณ์ ทำให้ The Hurt Locker ได้มายืนในแถวหน้าของภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปี ทั้งยังได้รับการคาดหมายว่า จะต้องเป็นคู่แข่งสำคัญกับหนังแข็งประจำปีอย่าง Avatar และ Up in the Air

2. The Hurt Locker กำกับโดยผู้กำกับหญิงวัย 59 ปี (ปัจจุบันอายุ 71 ปี) แคธรีน บิเกโลว์ หนึ่งในคนทำหนังแอ๊คชั่นเพียงไม่กี่คนที่เป็นผู้หญิง งานเด่นๆ ที่คอหนังน่าจะรู้จักกันดีก็คือ Point Break, Strange Days และ K-19: The Widowmaker 

3. แรกเริ่มเดิมทีบิเกโลว์ตั้งใจจะไปถ่ายทำที่ฐานทัพอเมริกาในประเทศคูเวต ได้ไม่ได้รับการอนุญาต กองถ่ายจึงต้องย้ายไปปักหลักที่กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน ซึ่งติดกับประเทศอิรัก

4. การถ่ายทำในช่วงต้นนั้นเป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะสภาพอากาศที่ร้อนระอุ จน แบร์รี่ แอ๊ครอยด์ ตากล้องของหนังล้มป่วย ไม่นานหลังจากนั้น พระเอกของเรื่อง เจอเรมี เรนเนอร์ ประสบอุบัติเหตุระหว่างการถ่ายทำ จนต้องพักกองไปเป็นเวลาสั้นๆ

5. ในช่วงที่ไปถ่ายทำในจอร์แดน ตรงกับช่วงถือศีลอดของชาวมุสลิมตะวันออกกลางพอดี ทีมงานทุกคนจึงจำเป็นจะต้องกินน้ำและอาหารในที่ลับ เนื่องจากการรับประทานอาหารในช่วงกลางวันของการถือศีลอด ถือเป็นการลบหลู่ศาสนา ถึงแม้ว่าทีมงานจะไม่ได้นับถือศาสนาอิสลามก็ตาม

6. คำว่า Hurt Locker เป็นสำนวนอันหมายถึง ทำให้อีกฝ่ายตกอยู่ในความเจ็บปวดทรมาน ในเว็บไซต์ทางการของหนังอธิบายไว้ว่า ในฐานทัพที่อิรักทหารส่วนใหญ่ใช้คำว่า Hurt Locker เป็นอุปมาอุปไมยถึงการต้องออกไปกู้ระเบิด

7. มาร์ก โบล ผู้เขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นนักข่าวสายทหารที่คลุกคลีกับสภาพการณ์ในฐานทัพอเมริกาในตะวันออกกลางเป็นอย่างดี ก่อนหน้าจะมาเขียนบทภาพยนตร์ โบลเคยมีบทความตีพิมพ์ในนิตยสาร Playboy และได้รับความนิยมอย่างสูง งานเขียนบทชิ้นแรกของโบล คือ บทภาพยนตร์เรื่อง In the Valley of Elah ซึ่งเขาเขียนร่วมกับพอล แฮ็กกิส เป็นเรื่องของสงครามอ่าวเช่นเดียวกัน

8. เจมส์ คาเมรอน อดีตสามีของผู้กำกับ แคธรีน บิเกโลว์ กล่าวถึง The Hurt Locker ว่า สำหรับเขาแล้ว หนังเรื่องนี้คือ Platoon ที่เปลี่ยนฉากหลังมาเป็นสงครามอิรัก

9. ราล์ฟ ไฟนส์ และ กาย เพียรซ์ มาเล่นบทรับเชิญในหนังคนละ 1 ฉาก แต่ทรงพลังเป็นอย่างยิ่ง

10. เจอเรมี เรนเนอร์ พระเอกของเรื่อง เล่นบทสมทบในหนังหลายเรื่อง อาทิ S.W.A.T., North Country, 28 Weeks Later และได้รับบทนำในซีรีส์ทางโทรทัศน์ชุด The Unusuals สำหรับ The Hurt Locker นั้น ถือเป็นบทแจ้งเกิดของเรนเนอร์อย่างแท้จริง เขาคว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมมาครองจากหลายสถาบัน รวมทั้งจาก สมาคมนักวิจารณ์แห่งชาติอเมริกา

11. The Hurt Locker คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากสมาคมนักวิจารณ์แห่งชาติอเมริกา, สมาคมนักวิจารณ์นิวยอร์ก, ลอส แองเจลิส, บอสตัน และ ออสติน รวมทั้งติดอันดับภาพยนตร์แห่งปีของนิตยสารภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง Film Comment และ Cahiers du cinema

ติดตามรับชม

The Hurt Locker หน่วยระห่ำ ปลดล็อกระเบิดโลก
วันพุธที่ 26 กรกฎาคม เวลา 08.45 น. ทางช่อง MONO29

 สามารถชมทางออนไลน์ได้ที่ : https://mono29.com/livetv

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์
https://movie.mthai.com


Movie & Series Talk